กุมภาพันธ์-มีนาคม : เดือนทุจริตในการสอบระดับประเทศ.....ป้องกันด่วน


เมื่อเกิดปัญหา จะเกิดการลงโทษ-ทำลายอนาคตเด็ก การป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดซ้ำ เป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง ทุกฝ่าย ควรดำเนินการ

ในเดือนเมษายน 2551 ปีที่แล้ว ผมได้เขียนเรื่อง “ลืมไม่ลง...ปัญหาเด็กทุจริต การสอบ O-NET ปีการศึกษา 2550” เป็นการเขียนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2551  ที่คณะกรรมการได้ตัดสิทธิ์การยื่นสมัครเข้าเรียนในสถาบันอุดมศึกษาของเด็กทุจริต เป็นเวลา 3 ปี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ซึ่ง หมายถึง เพื่อนขึ้นเรียนปี 4 เด็กที่ถูกตัดสิทธิ์จึงมีสิทธิ์เข้าเรียนปี 1) ีที่แล้ว ผมช้าเกินไป เสียใจที่ต้องมานั่งเขียนย้อนหลัง(หลังจากเกิดปัญหา).. วันนี้ ผมขอเขียนก่อนถึงวันเกิดเหตุซ้ำ

นปีที่แล้ว ผมได้วิเคราะห์สาเหตุและตั้งข้อสังเกต ดังนี้ 1) เด็กที่ทุจริตมักจะเป็นเด็กเก่ง ที่มีความมุ่งมั่นสูง เขาคงรู้สึกว่าชีวิตอยู่ในหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ ระหว่าง "การได้เข้าเรียนในคณะที่ต้องการ" กับ "พลาดในคณะที่ต้องการ" ดังนั้น เมื่อมีสิ่งล่อใจ เช่น เทคโนโลยีใหม่(มือถือ) จึงตัดสินใจนำมาใช้ในกระบวนการทุจริตทันที หรือทันทีที่มีผู้เสนอ ก็จะขานรับ...ท่านเชื่อหรือไม่ ถ้าเป็นเด็กอ่อน เด็กเกเร จะไม่มีความคิดเหล่านี้หรอก เพราะยังไง ๆ ตนเองก็คงสอบไม่ติดอยู่แล้ว(ในการเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย)  2) เด็กเหล่านี้ "เป็นเด็กเลวโดยสันดานหรือ"  คำตอบ ก็ไม่น่าจะใช่  จากการลองสุ่มสัมภาษณ์คณาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่ดำรงตำแหน่ง ผศ.  รศ. หรือ ศ.  หลายคน เคยจดสูตรเข้าไปในห้องสอบ ด้วยกลัวจะเสียคะแนนหากจำสูตรไม่ได้ ไม่ใช่คนที่เลวโดยสันดาน ดังนั้น ที่หลายคนบอกว่า "หากวันนี้ทุจริตการเรียน  สักวันหนึ่งคงจะทุจริตระดับชาติ ก็ไม่น่าจะใช่  และ 3) เราต้องยอมรับความจริงว่า ประเทศเรา โดยนักการศึกษาอย่างเรา ๆ หรือนักการศึกษาชั้นนำของประเทศ "เราไม่สามารถสร้างมหาวิทยาลัยให้มีชื่อเสียง หรือ มีคุณภาพใกล้เคียงกันได้" ทำให้คนจำนวนมาก หรือนักเรียนเก่งจำนวนมากยังยึดติดกับ "ชื่อของมหาวิทยาลัยจำนวนหนึ่ง"(ถ้าเขาไม่ยึดติดและมีความคิดว่าเรียนที่ไหนก็ได้ ท่านเชื่อหรือไม่ เด็กเหล่านั้นจะไม่ทุจริตหรอก) ในประเด็นที่สามนี้ ต้องโทษผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ทุกคน ที่ไร้ความสามารถในการพัฒนาคุณภาพมหาวิทยาลัยให้มีคุณภาพใกล้เคียงกัน

.....ที่เขียนในวันนี้ เพราะกลัวปัญหาจะเกิดซ้ำ เพราะใกล้ถึงวันสอบเต็มทีแล้ว มาตรการในการป้องกัน หรือแก้ปัญหาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูเหมือนว่าจะไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ในการนี้ ผมอยากเห็นผู้เกี่ยวข้องเตรียมการป้องกัน เช่น

1. โรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ต้องจัดประชุม ชี้แจง ชี้ให้นักเรียนเห็นกรณีตัวอย่างการลงโทษที่ผ่านมา...สร้างความตระหนักในหมู่นักเรียน ย้ำไม่ให้เกิดปัญหาการทุจริตอีกในปีนี้

2. สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) หรือฝ่ายจัดสอบ จะต้องประกาศมาตรการต่าง ๆ ล่วงหน้า ให้นักเรียน โรงเรียน และกรรมการคุมสอบ ได้รับทราบตรงกัน....การลงโทษ หลังจากเกิดเหตุ ไม่น่าจะก่อให้เกิดประโยชน์มากนัก

3. ผู้ปกครองนักเรียน ทุกครอบครัว ที่ลูกต้องสอบ O-Net   GAT  หรือ  PAT ในปีนี้ จะต้องรับทราบปัญหา มาตรการในการลงโทษ และจะต้องสร้างความตระหนักให้ลูกหลานได้รับรู้ผลที่ตามมา...ผู้ปกครองจะต้องคอยช่วยดูแลในเรื่องนี้อย่างจริงจัง

 

...เรามีเวลาเพียง 10-20 วัน ที่จะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้อีก....ผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน โปรดปฏิบัติการด่วน....

 

หมายเลขบันทึก: 238483เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2009 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • รับทราบแล้วค่ะ  จะพูดคุยกับ ผู้เกี่ยวข้อง  และ ลูกศิษย์ด้วยค่ะ อาจารย์

อาจารย์สบายดีนะคะ

ครูอ้อย

  • ขอบคุณครับ ที่ช่วยอีกแรงหนึ่ง
  • ผมได้ e-mail ฝากไปยัง เลขาธิการ สพฐ.แล้ว เพื่อให้ช่วยย้ำเรื่องนี้
  • เฉพาะ กทม. 2 ในการประชุมกรรมการเขตพื้นที่ในครั้งต่อไป ผมจะย้ำเรื่องนี้ เช่นกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท