การบริหารจัดการหลักสูตรแบบมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง


แนวคิดเดิมการบริหารจัดการหลักสูตรเน้นที่ครูผู้สอนเป็นสำคัญ ทำให้การใช้หลักสูตรขาดประสิทธิภาพไม่บรรลุเป้าหมาย โดยเฉพาะการตอบสนองความต้องการของผู้เรียน ผู้ปกครอง ดังนั้น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต้องเน้นให้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริงมากขึ้น

เห็นกระบวนการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา  ตามแนวทางการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ แม้ว่าจะมีการกระจายอำนาจการบริหารจัดการศึกษาสู่สถานศึกษาแล้วก็ตาม  แต่แนวคิด วิธีการ รูปแบบ และกระบวนทัศน์ยังไม่เปลี่ยน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ในเรื่องปัจจัยความสำเร็จชี้ขาดที่สำคัญ คือ การมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ทั้ง ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง ชุมชน และอื่น ๆ อีกมากที่ต้องเข้ามามีส่วนร่วมทั้งในระดับสถานศึกษาและระดับชั้นเรียน กระบวนการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา จะเห็นได้ว่ามีองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่ง คือ วิสัยทัศน์ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ โครงสร้างของหลักสูตร(เวลาเรียน รายวิชาพื้นฐาน/เพิ่มเติม กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน) นี้คือหัวใจสำคัญที่ผู้เกี่ยวข้องจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง บนฐานของการรับทราบข้อมูลสารสนเทศผลการวิเคราะห์ปัญหา ความต้องการจำเป็น ชี้ให้เห็นจุดเด่นจุดด้อย อุปสรรคและโอกาส การตอบสนองผู้รับบริการที่แต่ละแห่งไม่เหมือนกัน ปัญหาผู้ปกครองและนักเรียนต้องการมุ่งเนื้อหาวิชาที่มีในข้อสอบการคัดเลือกเรียนต่อระดับอุดมศึกษา จะสะท้อนให้ชาวการศึกษาต้องหันมาให้ความสำคัญมากขึ้นว่าผู้รับบริการต้องการอะไร ซึ่งจะมีอีกมากที่ครูผู้สอนจะคิดเองทั้งหมดโดยขาดการมีส่วนร่วมไม่ได้ ดังนั้น ในขั้นการวางแผนออกแบบขั้นตอนการจัดทำหลักสูตร ต้องใส่รายละเอียด ขั้นตอน ให้รอบด้าน ทุกมิติ

หมายเลขบันทึก: 237035เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2009 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ครูอ้อยมาอ่านความรู้ และ มีความเห็นคล้อยตามอาจารย์ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ตามมาอ่าน..ขอบคุณค่ะความรู้ดีดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท