Happy R2R..ที่โรงพยาบาลชุมแพ


ไปเล่าเรื่องประสบการณ์ทำ R2R ที่ รพ ชุมแพ

วันที่  21 มกราคม 2552 ดิฉันได้มีโอกาสไปเป็นวิทยากร R2R ในการอบรมหลักสูตรการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย   ณ. ห้องประชุมตึกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลชุมแพ จังหวัดขอนแก่น

 

รพ ชุมแพ เป็น รพ อำเภอ ประมาณ 120 เตียง   มีพยาบาล 127 คน พยาบาลจบโท 8 คน มี APN  1 คน

คุณสรวิทย์...   เป็นประธานคณะกรรมการพัฒนานวตกรรมสู่ความเป็นเลิศ เป็นผู้จัดการให้บุคลากรได้มีโครงการพัฒนางาน  พัฒนานวตกรรม  และมีการทำวิจัย  และจะมีการประกวดผลงานภายในเวลาอีกไม่นาน  จึงได้เชิญพวกเรามาปูเรื่อง R2R ให้ก่อนค่ะ

 

วิทยากร ศ นพ สมบูรณ์  เทียนทอง

ศ นพ สมบูรณ์  เทียนทอง  บอกว่า.. การทำ R2R ต้องเริ่มที่ตัวบุคคล กล้าคิด กล้าทำ มีฝัน ท้าทายและต้องมีเสรี นิยม  ชอบค้นหาปัญหา   ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร หาผู้ช่วย  ผู้รู้ ผู้สนับสนุน   ที่สำคัญ  เริ่มจากงานเล็กๆ จากงานประจำ  จะทำให้การทำงานง่ายขึ้น   ถ้าเราคิดงานใหญ่เราจะท้อก่อน 

 

สรุปแล้ว... การทำ CQI จะคล้าย R2R แต่ R2R จะมีระบบ  ระเบียบมากขึ้น 

 

การขับเคลื่อน  R2R

  • Dream  เราต้องมีความฝัน หาทีมงานที่มีความฝันร่วมกัน

  • Define  หาปัญหาให้ชัด  หาวิธีการแก้ไข  ถ้าใครฝันไม่ตรงกัน จะสำเร็จยาก

  • Drive (Action) หาจุดร่วมเพื่อทำงานตามฝัน

 

นวัตกรรมและโครงการพัฒนางานของ รพ  ชุมแพ ที่นำมาโชว์มีเรื่องต่างๆมากมาย กว่า 40 เรื่อง ที่ทำพัฒนางาน

เราเสนอให้ลองฝึกหาปัญหา จั้งโจทย์วิจัย  ตั้งวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกับเรื่องที่ทำ ทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  หาตัวชี้วัดหรือหาเครื่องมือวัดให้ตรงกับวัตถุประสงค์   รายงานผลลัพธ์ให้ชัดเจน เข้าใจง่าย

...................... 

สำหรับตัวดิฉันเอง  ได้พูดประสบการณ์ทำ R2R ในฐานะพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด โดยพูด 2 ประเด็น คือ การพัฒนาระบบข้อมูล และระบบการวางแผนจำหน่าย เราพัฒนาระบบและปรับเปลี่ยน มีการทำวิจัย สู่งานประจำ  และทำงานประจำให้เป็นงานวิจัย หมุนเวียนมานานมาก  ประมาณ 21 ปี ที่พัฒนางานมา จนได้ระบบที่สมบูรณ์  แต่เราต้องพัฒนาต่อไป

 

                บรรยากาศ ในห้องประชุมค่ะ

เมื่อดิฉันพูดไป  ดิฉันจะตรวจสอบดูว่า... สิ่งที่เราพูดจะทำให้คนอื่นคิดว่าทำยากไปไหม ส่วนมากก็เข้าใจ และบอกว่าไม่ได้เครียด 

ดิฉันจะพูดให้กำลังใจน้องๆว่า... เราพัฒนามานานมาก จึงทำได้เช่นนี้  น้องๆลองเริ่มทำจากงานที่ง่ายๆก่อน  และพัฒนาต่อเนื่องไปเรื่อยๆ แล้วเราจะสนุกกับการทำ R2R 

จนเป็น  Happy  R2R ได้อย่างแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 236577เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2009 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ศ นพ สมบูรณ์ เทียนทองบอกว่า การทำงานเพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนาหน่วยงานก็พอ เราก็มีความสุขได้

ไม่มีใครที่ทำงานเพียงระยะเวลาสั้น แล้วจะได้รางวัล 

การทำงานควรวางแผนระยะยาวมากกว่า 10 ปี  งานที่ทำจึงจะเห็นระบบที่ชัดเจนและสมบูรณ์แบบได้ 

  • ที่สำคัญ  เริ่มจากงานเล็กๆ จากงานประจำ  จะทำให้การทำงานง่ายขึ้น   ถ้าเราคิดงานใหญ่เราจะท้อก่อน 
  • ขอเก็บสาระตอนนี้ไม่ประยุกต์ใช้กับงานของตนเองนะคะ
  • อิงจันทร์ เป็นคุณครู เลยไม่ค่อยเข้าใจศัพท์พยาบาลค่ะ
  • แวะมาติดตามเพราะรู้สึกศรัทธาและชื่นชมในตัวพี่แก้วเจ้าค่ะ
  • มีความสุขสนุกกับการทำงานนะคะ

แวะมาเยี่ยมและอ่านกิจกรรมดีดีของคุณหมอคุณพยาบาลค่ะ

ครูอิงจันทร์

ลองทำดูเรื่องเล็กๆ และถ้าสำเร็จ เราอย่าลืมให้รางวัลสำหรับตัวเองนะคะ

น้อง add

ขอบคุณที่มาทักทายเสมอค่ะ

  • Hello PiiKaw
  • Was very tired today
  • I got home so late 6:30 pm
  • Do not forget to pick me up at front the gate of my place 5:45 am in tomorrow na ka
  • Thank so much ka..

คุณบัวเรียน แอ๋ว ศรีวัฒนสมบัติ
ขอให้  มีความสุขในการทำงานประจำให้เป็นงานวิจัยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท