อมร ไกรเทพ
นาง อมร ไกรเทพ วรรณมณี ไกรเทพ

31.ขับเคลื่อนความคิดสู่ห้องเรียน : ทำไม และ อย่างไร


ขับเคลื่อนความคิดสู่ห้องเรียน

       

ความจำเป็นเร่งด่วนเรื่อง การปฏิรูปการศึกษา คือการฝึกฝนให้ผู้เรียนทุกระดับมีทักษะพื้นฐานในการคิดและกระบวนการคิดแบบต่างๆ เพื่อผู้เรียนจะได้นำเอาทักษะเหล่านี้ไปใช้ในการจัดทำข้อมูล นำเสนอออกมาเป็นความรู้ระดับต่างๆ การเรียนแบบสร้างความรู้ และการจัดการเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญจึงจะเกิดขึ้นได้จริง และเมื่อผู้เรียนส่วนใหญ่มีทักษะการคิดแบบต่างๆ แล้ว การปฏิรูปการศึกษาจึงจะสรุปได้ว่าประสบผลสำเร็จ เมื่อผู้เรียนมีพื้นฐานการคิดที่ดีเขาจะพัฒนาต่อเนื่องเป็นผู้ปฏิบัติได้ดี ร่วมมือพัฒนาสังคมต่อเนื่องไปสู่ผู้เรียนได้เอง หรือ "บุคคลแห่งการเรียนรู้" นำไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ในท้ายที่สุด

      สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานตระหนักในความสำคัญของการคิดที่เป็นพื้นฐานหลักสำคัญในการเรียนรู้จึงดำเนินการให้กระบวนการคิดเหล่านี้ ลงสู่ห้องเรียนได้จริง เริ่มต้นด้วยการกำหนดขั้นรูปแบบการคิดพื้นฐานที่ง่ายต่อการลงมือปฏิบัติและไม่เป็นภาระงานครูผู้สอน และจะลงมือนำไปสู่ห้องเรียนด้วยกระบวนการหลัก ดังนี้

  1. บุคลากรทุกฝ่ายจะต้องรู้จักมองเห็นคุณภาพระดับต่างๆ อย่างชัดเจน เป็นแนวเดียวกัน
  2. ครูผู้สอนจัดกิจกรรมที่นำคุณภาพได้จริง ซึ่งประกอบด้วยการจัดบรรยากาศเชิงบวกเสริมการเรียนรู้ การใช้คำถามนำการคิด นำการเรียนรู้ การกำหนดกิจกรรมให้ผู้เรียนที่นำสู่ผลการเรียนรู้ระดับสูงได้จริง และวิธีการประเมินคุณภาพที่ใช้ผลงานจริง
  3. ครูนำเสนอผลการเรียนที่เกิดจริงด้วยผลงานและการเสนอแนวทางเพิ่มพูนให้ดีขึ้น พร้อมทั้งมีตัวอย่างผลงานผู้เรียนที่เกิดขึ้นจริง

      เพื่อที่จะให้ความคาดหวัง ดังกล่าวนี้เป็นจริงการฝึกอบรมจึงต้องเริ่มต้นด้วย การวิเคราะห์ผลงานของผู้เรียน อันเป็นกิจกรรมที่จะนำไปสู่การรู้จักคุณภาพและการประเมินตามสภาพจริง การฝึกอบรมจึงจัดทำเป็นกิจกรรมร่วมกันประเมิน โดยนำเอาผลงานของผู้เรียนตัวอย่างมาวิเคราะห์ให้เป็นมิติคุณภาพ ด้านต่างๆ ที่สะท้อนความสามารถและทักษะในการคิดของผู้เรียน

      ด้วยกิจกรรมดังกล่าวนี้ จึงหวังว่าบุคลากรทุกฝ่ายจะรู้จักคุณภาพจริง มีแนวคิดพื้นฐานในการประเมินคุณภาพได้ ส่วนทักษะและความชำนาญนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการสื่อสารประสบการณ์ของแต่ละคนเองด้วยแนวหลักการที่ว่า

รูปแบบการพัฒนาการคิดจึงใช้หลักการสำคัญในการจัดการเรียนจกหลากหลายแนวคิด แต่มุ่งสู่ความสำเร็จร่วมมือกันคือ นักเรียนมีความรู้ มีค่านิยมที่เกิดจากการตัดสินใจเลือกอย่างมีเหตุผล และมีอิสระแล้งลงมือปฏิบัติอย่างเต็มใจด้วยตนเอง เพื่อสังคมที่ดี ดังนั้นสถานศึกษาจึงสามารถใช้วิธีพัฒนาต่อยอดไม่ว่าจะเป็นการสอนที่สอดแทรกการคิด และทำการให้การคิดของนักเรียนชัดเจนมากขึ้นทั้งในการพูด การเขียน การลงมือทำ และการตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้โดยมุ้งผลดีที่เกิดต่อสังคม นอกจากนี้อาจจัดเป็นโปรแกรมพัฒนาการคิดเฉพาะทักษะ หรือประเภทของการคิดที่เป็นเป้าหมาย การพัฒนาการคิดจึงเป็นการพัฒนากระบวนการตัดสินใจเลือกลงมือปฏิบัติ และทบทวนผลที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อการกระทำเหล่านั้นมุ่งผลดีต่อสังคม

       การจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการคิด ต้องใช้หลักการวิจัยเกี่ยวกับการทำงานของสมองเพื่อเลือกกระบวนการ เทคนิค ที่มีการวิจัยแล้วมาปรับใช้ จัดบรรยากาศแวดล้อมและปฏิสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ช่วยให้นักเรียนกล้าแสดงความคิดและมุมมองใหม่ๆ มีการออกแบบการเรียนรู้ที่นำไปสู่การพัฒนาความเข้าใจลึกซึ้ง การให้ข้อมูลป้อนกลับ และการพัฒนาอย่างมีหลักการ

       การขับเคลื่อนการคิดจึงเริ่มที่ความเข้าใจผู้เรียนจากงานและการแสดงออกในสภาพจริง แล้วจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้ผู้เรียนพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ในขณะเดียวกันก็ปรับระบบการปฏิบัติงานและการรายงานผลให้เน้นความก้าวหน้าของนักเรียน เพื่อให้ความสามารถเห็นทั้งภาพรายบุคคลและภาพรวม ซึ่งนำไปสู่การส่งเสริมที่สอดคล้องกันทั้งนโยบายและการนำสู่การปฏิบัติ

โดย คณะทำงานโครงการการขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียน

 

ที่มาข้อมูล : วารสารวิชาการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีที่ 10 ฉบับที่ 2 เมษายน - มิถุนายน 2550

หมายเลขบันทึก: 235657เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2009 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ มาคารวะคุณครูผู้สร้างคน ขอให้โชคดีและสอนแบบได้ใจศิษย์ครับ

สวัสดีค่ะคุณพิมญดา..

  • ขอบคุณค่ะที่มาทักทาย

สวัสดีค่ะ..Col.Boonyarit

  • ขอบคุณค่ะ
  • ยินดีที่รู้จัก

 

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบคุณค่ะ
  • ที่นำเรื่องดี ๆเกี่ยวกับกระบวนการ..ต่าง ๆ
  • สู่ห้องเรียน
  • ขอให้มีความสุขและรักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

สุขภาพกายและใจสมบูรณ์แข็งแรงค่ะ

สวัสดีค่ะ ..ครูคิม

  • ขอขอบคุณค่ะ ที่มาเยี่ยมบ่อย ๆ
  • อบอุ่นค่ะ
  • ขอให้มีความสุขเช่นกันนะคะ

 

สวัสดีค่ะ ..ครูอ้อย

  • ขอขอบคุณค่ะ ที่มาเยี่ยม
  • ครูอ้อยเก่งจริง ๆ มีอะไรดี ๆ
  • ขอให้มีความสุขตลอดปีและตลอดไปนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท