เปลี่ยนคมหอกเป็นดอกไม้


ความโกรธมักทำให้ผู้คนตกอยู่ในภาวะที่เรียกว่า “ดีชั่วรู้หมด แต่อดใจไม่ไหว”

วันนี้มีเรื่องอยากเล่า(ลอก)มาแบ่งปันให้อ่านกัน จาก คอลัมน์ Special Report โดย อิสระพร บวรเกิด ในหนังสือ Secret เค้าบอกว่า อ่านแล้วชอบใจ ขอให้ช่วยบอกต่อ  เราชอบมากก็เลยบอกต่อ...เริ่มเลยนะคะ

กิเลสแมเนจเม้นท์ ตอน เปลี่ยนคมหอกเป็นดอกไม้(การบริหารจัดการความโกรธ)

คุณดนัย จันทร์เจ้าฉาย วิทยากรในหัวข้อนี้ขยายความว่า “ความโกรธ” เป็นกิเลสที่มีผลรุนแรง แต่ละเลิกได้ง่าย เงื่อนปมของความโกรธไม่ได้ซับซ้อนจนเกินความเข้าใจ แต่ความโกรธมักทำให้ผู้คนตกอยู่ในภาวะที่เรียกว่า “ดีชั่วรู้หมด  แต่อดใจไม่ไหว” บางครั้งถึงกับแสดงอารมณ์ออกมาแล้วต้องโกรธตัวเองซ้ำสอง  เพราะการแสดงกิริยาบ้าคลั่งออกมานั้น ไม่ใช่วิธีการรับมือกับอารมณ์โกรธที่น่ารักเลย  ถ้าเปรียบความโกรธเป็นคมหอก หนทางที่ฉลาดที่สุดในการจะรับมือกับคมหอกที่ว่านี้ ก็คือ  การเปลี่ยนคมหอกให้เป็นดอกไม้ ซึ่งทำได้ง่ายๆ ดังต่อไปนี้

·        เมื่อเผชิญความโกรธ เราต้องแก้ด้วยการทำความรู้จักกับมัน ตามดูตามรู้จักให้ถึงที่สุด  ความโกรธอุปมาเหมือนสัตว์ป่า คือ กลัวคนพบเห็น เพียงเอาไฟฉายส่องให้เห็นตัว ไม่นานสัตว์ป่าตัวนั้นก็วิ่งหนีเข้าป่าไปเอง

·        ถอดอัตตาตนเอง  ทุกครั้งที่มีคนโกรธเรา แทนที่เราจะโกรธตอบ ลองเปลี่ยนมาคิดหาความผิดของเราแล้วแก้ไขที่ตัวเรา หลังจากนั้นจะเป็นอย่างไรก็ไม่ใช่สิ่งที่เราจะเก็บมาเป็นอารมณ์อีกต่อไป

·        ขอโทษให้เป็นนิสัยและใส่ใจในทุกคำขอโทษ

·        รู้จักให้อภัยและพึงคิดว่า “อภัยทาน” เป็นทานที่ยิ่งใหญ่กว่า และเป็นทานที่สะสางหนี้บาป หนี้กรรม ที่ติดตามมาทุกภพทุกชาติได้

หมายเลขบันทึก: 235654เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2009 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

สุขสันต์วันครู  มาร่วมระลึกถึงพระคุณครู

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

มาอ่านความรู้ ดี ดี

ที่ต้องนำไปปฏิบัติค่ะ

ขอบคุณค่ะที่นำเรื่องราวดี ดี

มาให้อ่านค่ะ

สวัสดีฮะ

สวัสดีปีใหม่ 2552 ด้วยนะฮะ  

ขอให้ คุณ Pimwalaun Pungphaasuk มีความสุขมากมาย ตลอดเวลานะฮะ  

ความโกรธมักทำให้ผู้คนตกอยู่ในภาวะที่เรียกว่า “ดีชั่วรู้หมด แต่อดใจไม่ไหว”   ใช่เลย  แต่อดใจไม่ไหว  อิอิ   แล้วก็โมโหตัวเอง ที่ต้องเอ่ยขอโทษ บ่อยๆ  

แต่ seen ว่า บางครั้งก็แยกไม่ออกระหว่าง วางอุเบกขา กับอภัยทาน  แล้วพอนึกต่อ  กลับกลายเป็นว่า ช่างมันเถอะ  น่าจะดีที่สุด  อิอิ 

ได้อ่านบันทึกนี้ มีบางสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวพอดีเลย  ขอบคุณนะฮะ   

  • ขอบคุณคำอวยพรดีๆ..จ้า..                 MSU-KM :panatung~natadee , ณัชชา Natcha เฉลิมกลาง Chalermklang, seen
  • ดีใจมากเลยล่ะ..ที่แวะมาเยี่ยมชม..
  • ชอบมากนะ..แมงปอ..ล้อลม..ดอมดมดอกไม้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท