สาระโลกดาราศาสตร์และอวกาศ


การพัฒนาตัวเองของครูอย่างจริงจัง เริ่มได้ที่ตัวครูเอง

จากการเข้าร่วมประชุมร่างหลักสูตรอบรมครูสารโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ สำหรับช่วงชั้นที่ 4 ซึ่งเป็นหลักสูตร 3 โดยเนื้อหาเน้นไปที่ สาระเพิ่มเติมของ โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ อ่านไม่ผิดหรอกครับ สาระเพิ่มเติมของโลกดาราศาสตร์และอวกาศ โดยในคราวแรกตั้งใจกันว่าจะพัฒนาหนังสือเรียนให้ออกมาทันปีการศึกษา 2552 นี้ แต่ก็ไม่ทัน ก็เลยเลื่อนไปเป็น 2553 แทน เนื้อหาก็จะลึกซึ้งและแยกออกเป็น 3 แขนงวิชา ได้แก่ ธรณีวิทยา ภูมิอากาศหรืออุตุนิยมวิทยา และดาราศาสตร์ เรียกได้ว่าเป็น 3 เล่มเรียนกัน สามปีเลย

ทีมงานเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้นอกจากทีมงาน จาก สสวท. แล้ว ในส่วนของวิชาดาราศาสตร์ ก็มี อ.ดร.จตุรงค์ จาก มศว.ประสานมิตร อ.ดร.สธน จากจุฬาฯ ผศ.ดร.ฑิราณี จาก ม.นเรศวร อ.อาทิตย์ จาก ม.เชียงใหม่ และก็กระผมเอง

ก่อนเริ่มเนื้อหา ก็มีการเริ่มประเด็นกันที่ ข้อสอบ PAT2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ นั้น ได้มีการระบุว่ามีการออกสอบในเนื้อหา โลก ดาราศาสตร์และอวกาศ ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่จะออกข้อสอบถึงสาระเพิ่มเติม ซึ่งแน่นอน หนังสือยังไม่ทันออกเลย และเด็กน้อยของเราก็ยังไม่ได้เรียน จึงสำทับให้ทาง สสวท. ประสานกับ สทศ. ว่า ในส่วนของเนื้อหาโลก ดาราศาสตร์และอวกาศนั้นให้ออกเพียงระดับพื้นฐานไปก่อน ซึ่งทางสสวท. ก็รับปากเป็นมั่นเหมาะว่า จะไปหารือกับ สทศ.

ในส่วนของหลักสูตรอบรมครูนั้น หลังจากที่ได้ดำเนินการไปแล้วสองปี โดยปีแรกครอบคลุมเนื้อหาเล่มพื้นฐานของ สสวท. ปีที่สองเราเอาส่วนขยายหรือสาระเพิ่มเติมส่วนแรกไปทำการอบรมเพื่อให้ครูมีความพร้อมก่อนที่หนังสือเล่มใหม่จะออกใช้ และหลักสูตรที่ 3 นี้ก็เป็นส่วนที่เหลือของสาระเพ่ิิมเติมที่ว่านี้ ได้แก่ เรื่อง ดาวฤกษ์ ระบบดาวฤกษ์ กาแล็กซี และเอกภพ

เริ่มจากแผนภาพ HR แบบจำลองดาวฤกษ์ วิวัฒนาการของดาวฤกษ์ ดวงอาทิตย์ วิวัฒนาการออกจากลำดับหลัก โชติมาตร กำลังส่องสว่าง ดาวคู่ชนิดต่างๆ กระจุกดาวชนิดต่าง สสารระหว่างดาว โครงสร้างของกาแล็กซี กระจุกกาแล็กซี มุมมองของมนุษย์ทีีมีต่อเอกภพ บิกแบง รูปแบบของเอกภพ

ส่วนเรื่องภูมิอากาศ ก็เป็นเรื่องพายุ มรสุม และการพยากรณ์อากาศ ครับ

ทางธรณีวิทยาก็มีตารางธรณีกาล กลุ่มหินในประเทศไทย แผนที่ภูมิประเทศ และ ทางน้ำในประเทศไทย

และยังมีการออกภาคสนามเพื่อให้ได้ออกไปเก็บตัวอย่างและทำการศึกษาในสภาพจริง ซึ่งแต่ละศูนย์อบรมก็มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่แตกต่างกันไป

นับว่าเป็นเนื้อหาที่ลึกซึ้งและเปี่ยมด้วยจินตนาการอย่างสุดๆ ก็เอาใจช่วงคุณครูที่จะเข้ารับการอบรม ณ ศูนย์ต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการนี้นะครับ ส่วนโรงเรียนที่ไม่ได้อยู่ในโครงข่ายในช่วงแรกนี้ ก็ไม่ต้องเสียใจครับ จะมีการนำหลักสูตรทั้งสามปีนี้ขยายไปทุกพื้นที่การศึกษาแน่นอน ครับ

หมายเลขบันทึก: 235283เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2009 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สนับสนุนความคิดนี้ครับ

ช่วงชั้น ที่ 1 2 และ 3 ไม่มีหรือครับ

มีทุกช่วงชั้นครับ ... แต่พอดีกระผมรับผิดชอบเฉพาะช่วงชั้นที่ 4 ครับ

แต่ถ้าจะให้ช่วยเหลืออะไรเกี่ยวกับช่วงชั้น อื่นๆ ก็ยินดีครับ

น้องโอ๊ฆอยู่ช่วงชั้นที่ 1 ครับ

โอ๊ฆอยากให้เพื่อนๆ ได้รู้เรื่องดาราศาสตร์บ้าง

ยังจำได้ว่าเรียนกับอาจารย์สนุกมากมาก ขอบคุณสำหรับเกรด A ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท