ไตวายเรื้อรัง สิทธิ30บาทรับดูแลแล้ว


ไตวายเรื้อรัง

           

หายไปนานมากเลยค่ะ ด้วยภารกิจที่เพิ่มขึ้น เลยต้องใช้เวลาตั้งตัวนานหน่อยแต่แวะมาเยี่ยมเยือน บล็อก เสมอนะคะ วันนี้เลยขออนุญาตินำข้อมูลเกี่ยวกับโรคไตวายเรื้อรังในระบบหลักประกันสุขภาพมาแจ้งให้รับทราบค่ะ

           ปีงบประมาณใหม่นี้(เริ่ม 1ตุลาคม 2551)โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้เพิ่มความครอบคลุมในการรักษาพยาบาลกรณีโรคไตวายเรื้อรังโดยมีข้อกำหนดคร่าวๆดังต่อไปนี้

1.     ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังรายเก่า

1.1. หากเลือกวิธีการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมต่อไป จะได้รับความคุ้มครองโดย สปสช.ชดเชยให้หน่วยบริการ 1,000 บาท ส่วนที่เกินผู้ป่วยร่วมจ่าย

1.2. หากเลือก วิธีล้างไตผ่านทางช่องท้องอย่างต่อเนื่อง (CAPD: Continuous Ambulatory Peritoneal Dialysis) ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

2.     ผู้ป่วยรายใหม่ (ป่วยหลังจากวันที่ 1 ตุลาคม 2551)

2.1. หากยืนยันจะใช้วิธีฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

2.2. หากจำเป็นที่ต้องฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม โดยมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ที่กำหนดไว้ (เพราะไม่สามารถรับบริการล้างไตทางช่องท้องได้) ผู้ป่วยไม่ต้องจ่าย โดยสปสช.รับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้หน่วยบริการครั้งละ 1,500  บาท

2.3. หากเลือก วิธีล้างไตผ่านทางช่องท้องอย่างต่อเนื่อง (CAPD: Continuous Ambulatory Peritoneal Dialysis) ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

โรงพยาบาลที่ร่วมโครงการนี้มีเพิ่มจำนวนขึ้นมากแล้วนะคะหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อสอบถามที่ สายด่วน 1330ได้เลยค่ะ

 

นอกจากนี้ยังคุ้มครองการผ่าตัดปลูกถ่ายไต(Kidney Transplantation หรือ KT) ในกรณีที่สามารถหาไตบริจาคได้ รวมทั้งรับยากดภูมิคุ้มกันต่อเนื่องตลอดชีวิตแต่ต้องรับบริการในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการผ่าตัดปลูกถ่ายไตเท่านั้นนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ไตวายเรื้อรัง
หมายเลขบันทึก: 234392เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2009 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นโครงการที่ดีครับ

ถือว่าเป็นความโชคดีของผู้ป่วยที่เข้าโครงการ 30 บาท ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม

ขอบคุณครับ

ค่ะ เป็นความช่วยเหลือที่ดีที่สุดสำหรบผู้ป่วยและญาติ ลดภาระค่าใช้จ่าได้มากเลยค่ะและถ้าใช้วิธีล้างไตผ่านทางช่องท้องอย่างต่อเนื่อง CAPD และดูแลตัวเองให้ดี จะสามารถใช้ชีวิตได้ดังคนปกติเลยค่ะ แต่การป้องกันไม่ให้เป็นดีกว่านะคะ

ตอนนี้แม่เป็นไตวายระยะสุดท้ายแล้วคะ อาการค่อนข้างหนัก!! ถ้าฟอกไตแบบไหนถึงจะพอทุเลาได้ไวมั่งคะ? และใช้สิทธ์รักษา ต้องเสียค่ารักษาเองเหรอคะ?และแพงไหมค่ะฟอกต่อครั้ง?ขอบคุณคะ

ตอนนี้พ่ออายุ83ปี ไส้ติ่งแตก ยังเย็บปิดปากแผลไม่ได้ และต้องมีฟอกไต ซึ่งหมอระบุว่าเป็นไตเรี้อรังไม่สามารถใช้สิทธฟอกไตฟรีผ่านเครื่องได้ มีใครช่วยแนะนำบ้างครับ

ปัจจุบันพ่ออายุ 68ปี ฟอกไตอยู่สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ฟอกแบบใช้เครืองไตเทียม มีค่าใช้จ่าย 1,860฿ ต่อครั้ง ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงมาก ….

ขอรบกวนสอบถามดังนี้

  1. ฟอกไตฟรีมีเงือนไขอย่างไรบ้าง อย่างทราบรายละเอียด

2.ติดต่อที่ไหน เวลาเท่าไร

  1. หลังจากติดต่อยื่นเอกสารแล้วต้องใช้เวลานานเท่าไรกว่าจะทราบผล

จะเป็นการรบกวนไหมถ้าขอให้ตอบทางอีเมล

ขอขอบคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท