อันเนื่องมาจากเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย


ค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายสำหรับชาวสาธารณสุขที่เพิ่งได้รับอนุมัติจากท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขมามาดๆๆๆ  ซึ่งกำหนดให้แค่ 3 วิชาชีพ ในพื้นที่ปกติ แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร ส่วนพยาบาลต้องไปเป็นพยาบาลในพื้นที่ไม่ปกติ ซึ่งถ้าอายุราชการมากหน่อยพยาบาลได้ 1500 บาท แพทย์ ได้ 70000 บาท ส่วนพื้นที่ปกติ พยาบาลไม่ได้ แพทย์ได้ 50000 บาท ดูช่างสมดุลย์กันเหลือเกิน

โดยนิสัยส่วนตัวฉันรู้สึกว่าฉันเป็นคนค่อนข้างเคารพ มติ กฎ กติกา มารยาทที่ถูกกำหนดขึ้นไม่ว่าจะจากผู้ใหญ่ ที่ประชุม สมาชิก ทีมงาน ครั้งนี้ก็เหมือนกัน ฉันทำใจยอมรับโดยดุษฎีว่า พยาบาลเราเกิดช่างมีกรรมเป็นเมียหลวงที่ตกเป็นเบี้ยล่างมาโดยตลอดและอย่างสม่ำเสมอ

แต่เพื่อนร่วมวิชาชีพพยาบาลหลายคนไม่ยอม โดยเฉพาะชมรมผู้บริหารการพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน จึงรวมตัวกันไปยื่นหนังสือต่อผู้ใหญ่ในกระทรวงและผู้ใหญ่ใจดีก็จะเลี้ยงข้าวเที่ยงพวกเราในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้น อันเนื่องมาจากค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายนั่นเอง

จริงๆแล้วในวันพรุ่งนี้คงไม่มีอะไรมากมายที่จะทำให้วุ่นวายยุ่งยาก แต่เป็นเพียงการไปเยี่ยมเยียนแสดงความยินดีกับผู้ใหญ่ที่เปรียบเสมือนพ่อแม่และเราก็เปรียบเสมอลูกๆที่ท่านต้องดูแลและได้รับความเท่าเทียบยุติธรรมจากพ่อแม่เท่าๆกัน

เมื่อตอนหัวค่ำของวันนี้ หัวหน้าของฉันก็พาน้องๆเหมารถตู้ 1 คัน ไปร่วมรับประทานอาหารเที่ยงกับพ่อแม่และผู้ใหญ่ในกระทรวง ฉันไม่ได้ร่วมขบวนด้วยเพราะมีภาระกิจมากมายที่ต้องทำให้เหนื่อยหนักกับการเดินทาง หัวหน้าคงโกรธน่าดูเพราะคงคิดว่าฉันต้องไปร่วมงานนี้อย่างแน่นอน ซึ่งฉันเองก็ไม่กล้าบอกหัวหน้าเหมือนกันว่า ฉันไปไม่ได้นะ เพราะหัวหน้ามักจะเชิญชวนน้องๆๆด้วยคำว่า เราต้องไปเพื่อตอบคำถามพยาบาลรุ่นลูกรุ่นหลานที่จะตามเรามาอีก......... ว่า.......... เราได้สร้างอะไรไว้เพื่อเขาบ้าง ทำเอาฉันและน้องๆอึ้งไปตามๆกัน ต้องขอโทษอย่างมากมายที่ไม่ได้ไปด้วย แต่ส่งกำลังใจเต็มร้อยไปช่วยรบ เอ้ยไม่ใช่ ไปช่วยในการต้องเดินทางอย่างทรมานไม่ได้หลับไม่ได้นอน แถมเป็นคน ตจว.บางคนไม่รู้จักกระทรวงสาธารณสุขด้วยซ้ำว่าอยู่ที่ไหน

ก็หวังว่า ผู้ใหญ่คงเห็นใจ

และหวังว่าพี่น้องคงรวมตัวกันอย่างสงบ แม้.....จะเจอเพื่อนที่นานๆได้เจอกันที ก็ขอให้กรี๊ดกันเบาๆ หลบหลังเสาธงใหญ่ได้ก็ดี........(ล้อเล่นให้เย็นใจนะ)

เอาใจช่วยนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 234201เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2009 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ตามมาให้กำลังใจก่อนครับ

จองงงงงงงงงงงงงงงงงงงง นะพี่โย่ง

ป้าแดง....จ๋า...พอลล่าไม่เคยได้เลยค่ะ เบี้ยเลี้ยง อิอิ แต่อย่างไรก็ให้กำลังใจพยาบาลค่ะ ทำดี ทำดี ทำดี เพื่อผู้ป่วย นะคะ ป้าแดง....

สวัสดีครับ

เอ ทำไมถึงต่างกันเยอะจัง

อีก 10 ปี อาจจะดีกว่านี้นะครับ

อิๆๆ

  • น่าจะนึกถึงความเป็นไปได้
  • ความจำเป็นของการใช้จ่ายบ้างนะคะ
  • ทำงานเหมือน ๆ กันนะคะ
  • เป็นอย่างนี้เองหรือคะ
  • ยิ้ม ๆ ๆ ๆ นะคะป้าแดง

ได้รับทราบข่าวสารจากโทรทัศน์เหมือนกันครับ เลยว่าใน Gotoknow มีพยาบาลอยู่ตั้งหลายท่าน น่าจะได้มุมมองของคนในได้ดีกว่าข่าวสารจากสื่อใดสื่อหนึ่ง ... :)

ขออนุญาต NO COMMENT ในสิ่งที่ไม่รู้ครับ :)

  • สวัสดีค่ะป้าแดง
  • ตามาให้กำลังใจค่ะ
  • ^_^

ป้าแดงคะ เป็นกำลังใจนะคะ แม่ของน้องดาวก็เป็นพยาบาล แม่สามีก็เป็นพยาบาลค่ะ

สวัสดีค่ะ...

ตามมาเป็นอีกหนึ่งกำลังใจค่ะ

จะเป็นกำลังใจให้

เอี้ยป้าแดงจ๋า... 

หนิงถึงได้ลาออกจากกระทรวงสาสุขไง  (ที่เขาเรียกกระทรวงหมอ) อ่ะถูกแล้ว  อะไรๆก็หมอได้  สมัยก่อนก็ชอบมา ยาหอมด้วยคำว่า "ทีมพยาบาล" นั่นแหละ เวลาทำงานยกย่องว่า ทีมพยาบาล-ทำงานเป็นทีม  แต่หมอไม่เห็นทำอะไรนอกจากสั่งๆ (order)  บางทีก็พวกเรา พยาบาลนี่แหละสั่งกันเอง  แล้ว รคส.นพ.(พญ)  แล้วก็ทำเป็นเซ็นรับคำสั่งเอง  หมอหรอนู่น...อยู่คลีนิค  ไม่ก้อ..บ้านพัก

ที่ยิ่งกว่านั้น  หนิงอยู่ ER บางเคสก็มีใบ order มาจากคลีนิค  flim x-ray แล้วยังบอกเราให้ คนงานเอาไปให้ดูที่คลีนิค

555  เจอมาจน...  ถามตัวเองแล้วว่า  เรารู้สึกยังไงกับวัฎจักรนี้   ก็รู้สึกไม่ชอบอย่างแรง

เลยมาอยู่กระทรวงครูไง  อิอิ  ครูอะไรเอกไหนก็เป็นผอ.(ผู้บริหาร)ได้ทั้งนั้นแหละค่ะ  แต่กระทรวงหมอ...ต้องหมอเท่านั้น

  • ในความคิดของผม ในฐานะที่เป็นพยาบาลคนหนึ่งที่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดารระดับ1 
  • คิดว่าสมควรได้ค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย
  • เพราะทั้งขาดแคลนแพทย์ พยาบาล
  • แพทย์มาอยู่ ก็ไม่เกิน 1 ปี ทนไม่ไหว ลาออก ก็เหลือแต่พยาบาล พยาบาลก็เขียนย้ายกันทุกที
  • ขนาดพื้นที่เกาะช้างนะครับ...ยังไม่อยากจะมีใครมาทำงานเลย

เห็นด้วยกับข้อความที่ 10 หมอที่อยู่เวร ไม่ได้อยู่บนโรงพยาบาล แต่ไปอยู่บ้านพัก

ทำงานสบายที่สุด ส่วนพยาบาลที่อยู่เวรก็ทำงานตรวจแทนแพทย์ ซึ่งไม่ใช่หน้าที่เลย

เคยประชุมกันแล้ว บอกให้แพทย์มาอยู่ตรวจ แต่แพทย์ไม่ทำ ถ้าให้ทำก็จะย้ายออก /ลาออก หรือไม่ก็ต้องจ่ายเงินเป็นรายcase ไป ใน caseที่แพทย์ตรวจนอกเวลา ทั้งๆที่

เวรตัวเองแท้ๆ ทำไมเห็นแก่เงินแท้ ไม่มีจรรยาบรรณเลย ทีพยาบาลตรวจไม่เห็นจะเรียกร้องเอาค่าตรวจเป็น case เลย ส่วนเงินเบี้ยเลี้ยงที่ให้ก็แตกต่างกันราวฟ้ากับดิน อยากให้กลับไปพิจราณรดูดีๆ ว่าใครกันแน่นที่อยู่เวรและทำงานอยู่บนโรงพยาบาลตลอด 24 ชม.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท