นักวิจัย มข. คิดค้นชุดตรวจสอบการปลอมปนสารเมลามีนในอาหารคน และ อาหารสัตว์


ตรวจๆๆๆๆๆๆสอบครับ

ภัยร้าย ใกล้ตัว ระวัง ๆๆๆๆๆ ครับ

 

นักวิจัย มข.   คิดค้นชุดตรวจสอบการปลอมปนสารเมลามีนในอาหารคน และ อาหารสัตว์
ใช้ง่ายสะดวก เห็นผลรวดเร็ว และ แม่นยำ


ซ้าย รศ. ดร. เยาวมาลย์ (นักวิจัย) / ขวา รศ.นสพ.ชูชาติ  กมลเลิศ  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสังคมและชุมชนสัมพันธ์ 

         เมื่อวันที่  26  ธันวาคม  2551  ศ.เกียรติคุณ  ดร.สุมนต์   สกลไชย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  เป็นประธานในงานขอบคุณนักวิจัยและสื่อมวลชน ประจำปี 2551 ที่ เวทีลานศิลปวัฒนธรรม  สำนักวัฒนธรรม  โดยมี ผศ.ดร. วินัย ใจขาน รองอธิการบดีฝ่ายสังคมและชุมชนสัมพันธ์ พร้อมด้วย รศ.นสพ. ชูชาติ  กมลเลิศ  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสังคมและชุมชนสัมพันธ์ ร่วมให้การต้อนรับนักวิจัยและสื่อมวลชน การจัดงานในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่าง ฝ่ายสังคมและชุมชนสัมพันธ์ งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี และ สำนักบริหารการวิจัย  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
         ภายในงานได้มีการนำเสนอผลงานวิจัยเรื่อง  “ชุดตรวจสอบการปลอมปนเมลามีน และอนุพันธ์เอมีน (Melamine and amine – derivatives) หรือ ยูเรียฟอร์มาดีไฮด์ ปลอมปนในอาหารคน และ อาหารสัตว์  โดย รศ.ดร. เยาวมาลย์  ค้าเจริญ  ภาควิชาสัตวศาสตร์  คณะเกษตรศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เป็นผู้นำเสนอ ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนเป็นจำนวนมาก 
         การปนเปื้อนของสารเมลามีน ในอาหารคน และอาหารสัตว์ ได้รับความสนใจและตื่นตัวกันมาก  เมื่อมีการเผยแพร่ข่าวการล้มป่วยของเด็กทารกในประเทศจีน ที่ดื่มนมผงที่มีการปนเปื้อนของสารเมลามีน จนส่งผลให้เด็กทารกในจีนล้มป่วยหลายพันคน และ ทำให้หลายประเทศระงับการนำเข้านมผงดัดแปลงรวมถึง ผลิตภัณฑ์ ที่ทำจากนมหลายประเภท จากประเทศจีน
         สารเมลามีน คือ พลาสติกชนิดหนึ่ง มีสารฟอร์มาลีนเป็นส่วนประกอบ    ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตพลาสติกและปุ๋ย ซึ่งเศษเหลือของเมลามีน จากการผลิต สามารถนำมาเป็นวัตถุดิบสำหรับผสมในอาหารสัตว์กระเพาะรวม เช่น โค กระบือ และ แพะ แกะ  ถือเป็นโปรตีนเทียมชนิดหนึ่งที่ไม่เป็นอันตรายมาก      เมื่อสัตว์กินเข้าไป การย่อยสารเหล่านี้จะไม่สมบูรณ์ แต่ในสัตว์กระเพาะเดี่ยว เช่น   ไก่  สุกร สุนัข    และ  สัตว์น้ำ  รวมถึง คน   หากกินเข้าไปในปริมาณมาก และสะสมเป็นเวลานาน จะเป็นพิษต่อร่างกาย ส่งผลให้ไตวายและ เสียชีวิตในที่สุด

re_dsc0038.jpg
รศ. ดร. เยาวมาลย์ ขณะทำการทดลอง 

         รศ. ดร. เยาวมาลย์ และ รศ.ดร. สาโรช   ค้าเจริญ อาจารย์ประจำภาควิชาสัตวศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้คิดค้นชุดตรวจสอบการปลอมปนเมลามีนและอนุพันธุ์เอมีน หรือ ยูเรียฟอร์มาลดีไฮด์ ที่ปลอมปนในอาหารคน และ อาหารสัตว์ขึ้นได้สำเร็จ  โดยชุดตรวจสอบการปลอมปนเมลามีนและอนุพันธุ์เอมีน หรือ ยูเรียฟอร์มาลดีไฮด์ ที่ปลอมปนในอาหารคน และอาหารสัตว์  หรือ Test Kit ได้คิดค้นขึ้น 4 ชนิด คือ  Test Kit  A B C  และ D  ผลสำเร็จในการนำน้ำยาทดสอบ 4 ชนิด (A, B, C, D)  มาทดสอบเบื้องต้นในการปนเปื้อนและปลอมปนสารเมลามีนและอนุพันธุ์เอมีน หรือ ยูเรียฟอร์มาลดีไฮด์  โดยนำไปอบรมให้แก่โรงงานอาหารสัตว์  65  โรงงานและอาหารคน 5 บริษัท  ผลการทดสอบสามารถนำไปทดสอบในการทำ QC (Quality control) และ QA (Quality assurance) ได้เป็นอย่างดี   โดยเฉพาะ Test Kit C  สามารถใช้เป็น screening  test ในน้ำนม ผลิตภัณฑ์จากนม น้ำปลา ซีอิ้ว และเครื่องปรุงรสต่างๆ รวมถึง น้ำดื่มที่ผ่านขบวนการกรองโดยใช้ผงเรซิน ( resin)  ได้ผลที่แม่นยำ  ซึ่งคนทั่วไปสามารถทดสอบได้ 
         Test Kit C เป็นผลงานการค้นพบของ รศ.ดร. สาโรช  ค้าเจริญ บุคคลที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้สร้างคุณประโยชน์ทางด้านวิชาการต่อวงการสัตวศาสตร์   และเป็นผลงานชิ้นสุดท้าย ที่ได้คิดค้นร่วมกับ รศ.ดร.เยาวมาลย์  ค้าเจริญ  ให้จารึกไว้ ก่อนที่ท่านจะจากโลกนี้ไป
         ปัจจุบัน Test Kit  ทั้ง  4 ชนิด   สามารถนำไปใช้ในการตรวจสอบการปลอมปนของสารเมลามีนและอนุพันธ์ในวัตถุดิบอาหารของโรงงานผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ประกอบการทั้งรายย่อยและ รายใหญ่เป็นจำนวนมาก  และ สามารถตรวจสอบน้ำ ผลิตภัณฑ์อาหาร  เครื่องดื่มต่างๆ ได้เป็นอย่างดี   Test  Kit  ทั้ง  4 ชนิด ได้มีการผลิตในเชิงพาณิชย์แล้ว 

ขอบคุณ http://202.12.97.4/kkunews/index.php?option=content&task=view&id=1240 ครับ

หมายเลขบันทึก: 234009เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2009 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๒ ค่ะ

ในโอกาส วันดี วันปีใหม่

ขออำนวย อวยชัย ให้สุขศรี

ขอคุณพระฯ ปกปัก ให้ชีวี

ขอโชคดีตลอดปี ตลอดไปค่ะ

Mor8

 

ขอแสดงความยินดีด้วยคะ นักวิทยาศาสตร์ไทยเก่งนะคะ

 

ขอบคุณ ทั้ง 2 ท่านครับ

สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ มาเยี่ยมยามเช้า ขอให้มีความสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท