ขอให้ก้าวหน้า


คุณธรรมที่ทำให้ก้าวหน้า

 

ในโอกาสขึ้นปีใหม่ ทุกคนต่างก็มีคำอวยพรให้กันและกัน นอกจากนี้ยังถือโอกาสไปขอพรจากผุ้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว

เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2552 ผู้เขียนได้มีโอกาสไปคารวะคุณครูที่เคยสอนครั้งที่เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ซึ่งขณะนี้มีอายุมากแล้ว และเป็นปราชฌ์ชาวบ้าน ได้ให้พรแก่ผู้เขียนละครอบครัวว่า ในโอกาสขึ้นปีใหม่ ขอให้มีความสุข ความเจริญ ในชีวิตและการงาน ขอให้แน่น ให้เหนียว ตลอดปี 2552

ขอให้แน่น  หมายถึงให้มีความหนักแน่น มีความมั่นคงต่ออุปสรรค ต่อปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ไม่หวั่นไหวต่อแรงเสียดทานจากภายนอก และมีจิตใจมั่นคงต่อปัญหาภายในตัวเอง ให้มีความสงบนิ่ง ยามมีปัญหา ปัญญาจะได้เกิด

ขอให้เหนียว หมายถึงให้มีความเหนียวด้านความรัก ความสามัคคีต่อกันทั้งภายในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน ญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูง ดังคำผญาที่ว่า  "  ให้เฮาฮักกันไว้คือข่าวเหนียวนึ่งใหม่ อย่ามลายแตกม่างคือนำเทื่อข่าวเหนียว "

จากคำอวยพรดังกล่าว ทำให้ผู้เขียนนึกถึงคุณธรรมที่ทำให้ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เมื่อครั้งที่ได้มีโอกาสเข้ารับการอบรม  และพระสุธีวรญาณ จากวัดมหาธาตุ กรุงเทพมหานคร ได้บรรยายให้แก่ผู้เข้ารบการอบรมไว้ดังนี้

                   คุณธรรมที่ทำให้ก้าวหน้า(ยศวัฒนธรรม) มี 7 ประการ

      1 มีความขยัน (อุฎฐานะ) ต้องมีความเพียรพยายามบากบั่นเนือง ๆ เหมือนดังที่ว่า

                คนเกียจคร้านตั้งตัวได้ยาก

                คนขยันตั้งตัวได้สำเร็จ

                คนขยันมีผลงานมาก

               คนขี้เกียจมีผลงานน้อย

       2.มีสติ  คนมีสติคือคนที่ตามกำหนดอารมณ์ไม่หลง ไม่เผลอ มีความรู้สึกตัวทั่วพร้อมทั้งความเคลื่อนไหวทางกายและทางจิต หยุดความคิดที่จะทำสิ่งไม่ดี   และส่งเสริมความคิดที่จะทำสิ่งที่ดีงาม   

 

     3.มีการงานสะอาด (สุจิกัมมะ) หรือตรงกับภาษาธรรมาภิบาลว่า "โปร่งใส"  ได้แก่การทำงานที่สุจริต มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน 

 

    4.มีความใคร่ครวญก่อนทำ (นิสัมมการิโน )  คิดให้รอบคอบก่อนทำกิจ มีข้อมูลพร้อมก่อนตัดสินใจ คิดถึงผลได้ผลเสีย ถูกต้องตามบทกฎหมาย และศีลธรรม

    5. มีความระวังตนเอง (สัญญต)  ความระมัดระวังตนเอง ได้แก่ สีลสังวร  คือการ ระวังรักษาศีล  อินทริยสังวร  คือการระวังรักษาตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ  และญาณสังวร   คือการระวังรักษาจิต

    6.ดำเนินชีวิตด้วยธรรม (ธ้มมชีวี ) หมายถึงการดำเนินชีวิตชอบ เป็นสัมมาปฎิทา อันประกอบทางเดินที่ดีประกอบด้วย ความเห็นชอบ ความดำริชอบ การเจรจาชอบ ทำการงานชอบ มีอาชีพชอบ พยายามชอบ ระลึกชอบ และตั้งใจชอบ (มรรค 8  )

       7. ความไม่ประมาท (อัปปมาทะ) คือการอยู่อย่างไม่ขาดสติ มีสติอยู่ในขณะกระทำ มีสตินำในกรรมที่ก่อ  

        >ไม่ประมาทในความหนุ่ม

        >ไม่ประมาทในความไม่มีโรค

        >ไม่ประมาทในชีวิต

        >ไม่ประมาทในของรัก

       > ไม่ประมาทในการทำกรรมไม่ดี

       ผู้ที่ประกอบด้วยคุณธรรมดังกล่าว จะทำให้เจริญก้าวหน้า เจริญด้วยยศคือ อิสริยศ คือตำแหน่งหน้าที่การงาน ปริวารยศ  คือ มีมิตรบริวารลูกมือคอยช่วยสนองการงานดี และเกียรติยศ  คือมีชื่อเสียงดี เป็นที่ยกย่องสรรเสริญ เอาเป็นตัวอย่างในสังคม

       ในโอกาสเริ่มต้นปีใหม่ นอกจากได้รับคำอวยพรจากผู้ใหญ่ และเพื่อนฝูงแล้ว  หากได้มีคุณธรรมดังกล่าว ก็จะทำให้คำอวยพรที่ได้รับมาก็คงไม่สูญเปล่าแต่อย่างใด อีกทั้งยังจะนำความสุข ความเจริญ ความก้าวหน้าในชีวิต ครอบครัว และการงานมาสู่ตนเอง ดังคำอวยพรที่ได้รับมาอย่างแน่นอน

         

หมายเลขบันทึก: 233277เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2009 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อฐิษฐาน พระรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์

เบิกชีวิต ให้แจ่มใส และไพศาล

เจริญสุข สรรเสริญ เจริญงาน

ทรัพย์ศฤงคาร อนันต์ใน ปีใหม่เทอญ

สวัสดีปีใหม่ครับ..

2.มีสติ  คนมีสติคือคนที่ตามกำหนดอารมณ์ไม่หลง ไม่เผลอ มีความรู้สึกตัวทั่วพร้อมทั้งความเคลื่อนไหวทางกายและทางจิต หยุดความคิดที่จะทำสิ่งไม่ดี   และส่งเสริมความคิดที่จะทำสิ่งที่ดีงาม   

  • ถ้ามีข้อที่ 2 นี้
  • ข้ออื่น ๆ ก็เกิดติดตามมาใช่ไหมคะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

แวะมาอ่านนะคะ..ข้อคิดดีดีทั้งนั้นเลย..ขอบคุณค่ะ

  • ฃอบคุณkrutoi  ครับ
  • ขอให้มีความสุขตลอดปี นะครับ
  • ขอบคุณท่าน ดร.ดิศกุล ที่มอบพรให้
  • ขอให้ท่านจงสุขสมหวัง มีพลังใจ ตลอดปี 2552 เช่นกัน

แวะมาอ่านข้อคิดดีๆ

มีความสุขเสมอๆนะคะ

  • ขอบคุณครูคิม
  • เพิ่งไปทานไข่มดแดงมา อาหารชาวบ้าเราหายากจริง ๆ

  • ขอบคุณอาจารย์add
  • เพิ่งไปเยี่ยมบ้านสีชมพู มา
  • มหาวิทยาลัย G2K มีสมาชิกมากจริง ๆ 

  • ขอบคุณอาจารย์สายธาร
  • ขยันตื่นแต่เช้าจัง และนำข้อคืดดีมาฝากสมาชิก
  • อ่านแล้วมีพลังใจ ในการต่อสู้ชีวิตครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท