หัวอกท้าวศรีสุดาจันทร์


หัวอกท้าวศรีสุดาจันทร์

          วันก่อนผมนั่งอ่านหนังสือประวัติศาสตร์เกี่ยวกับกรุงศรีอยุธยา และดูหนังเรื่องสุริโยไทแล้ว มานึกสงสารผู้หญิงคนหนึ่งขึ้นมา ว่าเป็นธรรมแล้วหรือที่เราประนามเธอว่าเป็นผู้หญิงไม่ดี หากเพียงเพราะเธอต้องทำหน้าที่เพื่อราชวงค์ของเธอ บางครั้งในหน้าประวัติศาสตร์ของเราจะกล่าวถึงผูที่แพ้ว่าเป็นกบฏ และเราก็เชื่อและตั้งข้อรังเกียดตามที่เขาว่ามา

          แต่หากเรามองในทางกลับกัน ท้าวศรีสุดาจันทร์และพระนางสุริโยทัยนั้นทั้งสองพระนางนั้นต่างก็ทำเพื่อราชวงค์ของตนเอง แต่นางหนึ่งจำต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ราชวงค์ของตนเองกลับมาเรืองอำนาจเหมือนเดิมแม้จะต้องฆ่าสามีเพื่อให้ได้มา แต่อีกนางหนึ่งก็มำทุกอย่างเพื่อให้ราชวงค์ของตนเองที่กำลังมีอำนาจเหนือบังลังอยุธยาคงอำนาจให้นานที่สุด

          เมื่อมีผู้ชนะก็ย่อมมีผู้แพ้เป็นสัจจธรรม เมื่อนางหนึ่งชนะนางหนึ่งต้องกลายเป็นผู้แพ้และถูกหน้าประวัติศาสตร์ของไทยจารึกว่าเป็นหญิงไม่ดี ฆ่าลูก ฆ่าผัวเพื่อความเป็นใหญ่ ถ้าหากคุณเป็นท้าวศรีสุดาจันทร์ คุณจะทำเช่นที่พระนางทำใหม แล้วถ้าหากนางทำสำเร็จราชวงค์ของนางกลับมามีอำนาจเหนือลังลังอยุธยา นางก็อาจจะกลายเป็นวีรสตรีที่เรายกย่องในหน้าประวัติศาสตร์อยู่ทุกวันนี้

หมายเลขบันทึก: 233275เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2009 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ในประวัติศาสตร์ของแต่ละชนชาตินั้นสตรีมีบทบาทมากในการปกครองและการดูแลอำนาจของชนชาติตน

ถ้าหากมองอีกด้านหนึ่งของความเป็นจิงแล้วการที่พระนางศรีสุดาจันทำอาจจะมองว่าเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่จะได้มาเพื่อความต้องการของตนเองและราชวงของตนเอง

แต่เป็นทางเลือกที่คนส่วนน้อยเค้าไม่ทำกัน

(คนเราอาจจะมีทางเลือกที่จำกัด แต่ถ้าเลือกทางที่ดีกว่านี้ได้พระนางคงไม่เลือกทางนี้ก้อได้)

ความคิดเห็นของอีกมุมมองหนึ่งเท่านั้น

เห็ยด้วยกับคุณ ส่างนันตา มากๆค่ะ

ดีใจมากๆที่มีคนเห็นในมุมนี้ นานๆทีจะได้เห็นคนมองเจตนาลึกๆและแรงกดดันลึกๆภายในของท้าวศรีสุดาจันทร์ ถ้าได้ดูสุริโยไทฉบับ5ชม.เต็มจะเห็นได้เลยค่ะว่า ท้าวศรีสุดาจันทร์นั้นโดนแรงกดดันมากๆ(จากพระมาตามหายิกาเจ้า)ที่คุณพิศมัยแสดง เพราะราชวงศ์ของตนเป็นผู้ก่อตั้งกรุงศรีอยุธยา แต่แล้วเหลือตนเพียงบุคคลเดียวที่สามารถกู้กลับคืนให้ราชวงศ์ตนได้ และเหตุผลที่พระไชยราชาออกรบบ่อย มิได้อยู่ดูแล มีเหตุปัจจัยหลายๆอย่างค่ะที่ทำให้นางต้องทำแบบนั้น

และพระแก้วฟ้าก็ไม่ใช่ลุกของนางจริงๆนี้คะ เป็นลูกของท้าวศรีจุฬาลักษณ์ใช่รึป่าว?

จริงๆแล้วถ้ามองลึกๆ ท้าวศรีสุดาจันทร์ เหมือนทำศึกสงครามเพื่อแย่งชิงอำนาจราชวงศ์อู่ทองและรวมอำนาวอโยธามาทั้งชีวิตนะคะ

จริงๆแล้วควรยกย่องท้าวศรีสุดาจันทร์ในด้านนี้ด้วย เป็นสตรีที่เก่งนะคะ

ส่วนพระสุริโยไทก็เป็นวีรสตรีที่น่ายกย่องมากๆอยู่แล้วค่ะ มิควรมีผู้ใดแพ้ผู้ใดชนะ เพราะมีข้อน่ายกย่องทั้ง2อิสตรีนี้ค่ะ

เป็นความคิดเห็นที่แย่ที่สุด หล่อนมีทั้ง ความชั่วร้าย ไม่ซื่อสัตย์ต่อสามี และหญิงชั่วอะไรฆ่าลูกตัว เพื่อให้ชู้ขึ้นครอง ไม่ว่าจะเป็นลูกจริงหรือลูกบุญธรรมก็ไม่ควรทำ คุณส่างนันตา คุณเป็นครูที่ชั่วร้าย อย่างนี้คุณสอนเด็กนักเรียนได้อย่างไร แสดงว่า ถ้าลูกศิษย์ของคุณค้ายาบ้า หรือเมียของคุณ มีชู้และฆ่าใครสักคนเพื่อให้ได้อยู่กับชู้คุณก็ส่งเสริมหรือ? เศร้าจริงที่มีครูแบบนี้

การที่ผู้คนหนึ่งทำเพื่อบ้านเมืองทำเพื่อราชวงค์ ของตัวเองให้กลับมาเรืองอำอาจอีกครั้งมันก็ไม่ต่างจากผู้หญิงอีกหลายๆคนในยุคนั้น

ก็ทำเพื่อตัวเองเหมือนกันเพื่อตัวจะได้มีอำนาจ เหนือบุคคลอื่น เชื่อว่าการที่ท้าวศรีสุดาจันทร์ ทำเช่นนั้น คงจะรู้ซึ่งคำว่าผู้หญิง

นั้นเป็นอย่างดี พระนางจะทำสิ่งใด มิมีใครตัดสิน พระนางได้ ว่าพระนางชั่วช้า พระนางถูกใส่ร้าย ถูกกระทำอย่างนั้น ความเจ็บปวด ความทุกข์ระทมอย่างแสนสาหัส คงจะไม่มีใครรับรู้ได้ นอกจากตัวของพระนางเอง ไม่มีพงศวดารไหนที่จะยกย่องผู้แพ้ให้มีเกียรติน่ายกย่องหลอก สิ่งหนึ่งที่น่าเป็นสิ่งที่น่ายกย่องคือพระนางมีความกตัญญูต่อแผ่นดินเกิด ไม่ลืมว่าพระองค์มาจากไหน

ประวัติศาสตรืมักจะเขียนให้บิดเบือนเสมอ ผู้ชนะจะแต่งแต้มอย่างไรก็ได้ให้ผู้แพ้ดูเป็นผู้ร้าย และถูกผู้คนตราหน้าไปชั่วกาล

นางคบชู้จริงหรือ ?

ถ้าชู้จริงๆเป็นพี่ชายนางเองล่ะ ?

มันเป็นปัญหาการเมืองการปกครอง ยากแท้หยั่งถึง การเมืองไทยในประวัติศาสตร์สามารถสะท้อนการเมืองในปัจจุบันได้

แด่ความคิดที่3 ไม่ทราบว่าเวลาคุณอ่านประวัติศาสตร์คุณอ่านผ่านๆหรือใช้สมองพิจารณาไปด้วย ที่อาจารย์ท่านนี้พูดมาก็มีเหตุผลพอควรทีเดียว คุณคิดว่าผู้หญิงสมัยก่อนที่มีฐานะเป็นแค่ช้างเท้าหลังสามารถกอบกู้ราชวงศ์ของตนเองได้ถึงแม้ว่าจะต้องฆ่าลูกฆ่าผัวเป็นผู้หญิงที่เลวละก้อ ทำไมในทางตรงกันข้ามกษัตริย์บางองค์ที่ฆ่าพ่อตัวเองและสถาปนาตัวเองขึ้นเป็นกษัตริย์หละไม่เลวกว่าหรือ ....

คุณมีอคติกับเพศแม่มากเลยนะ และอีกอย่างนึงนะขอทิ้งท้ายหน่อยไม่ต้องไปโยงถึงลูกศิษย์ค้ายาบ้าอะไรหรอกนะถ้าคุณเป็นผู้หญิงคนนี้และตระกูลของตัวเองโดนข่มเหงมาตลอดและกำลังจะล่มจม คุณจะทำอย่างผู้หญิงคนนี้หรือปล่าว

ความคิดที่3 คุณเป็นคนที่จิตใจต่ำมาก ตัดสินคนคนนึงที่ประวัติศาสตร์ มีลูกหลานอย่าสอนให้ใจแคบแบบคุณนะ มันสมองเลวๆแบบนี้ทุเรศ

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นนะครับ

ก่อนอื่น ต้องขอเรียนด้วยความเคารพนะคะ กับทุกท่าน ประวัติศาสตร์ ถามว่า เป็นจริงอย่างนั้นมั้ย คิดง่ายๆๆ อะไรที่ไม่ได้เห็นด้วยตา สัมผัสกับเรื่องจริง อย่าไปเชื่อเสียทั้งหมด เราต้องใช้วิจารณญาณในการไตร่ตรองให้มาก เพราะ การตัดสินใจของเราอาจทำให้คนหนึ่งติดอยู่ในพันธนาการนั้นไปนานแสนนานก็ได้ เราได้ดูสุริโยไท แล้ว พบว่า หนังทำออกมาได้ดี ทำให้เห็นมุมมองของท้าวศรีฯ อีกด้านหนึ่ง ราชวงศ์อู่ทองเป็นราชวงศ์แรกของกรุงศรีอยุธยา ก็ไม่แปลกที่ราชวงศ์นี้ต้องการกลับมามีอำนาจตามชอบธรรมอีกครั้งหนึ่ง ส่วนเรื่องชู้ ขุนชินราช ถ้ามุมมองหนึ่งว่าเค้าเป็นพี่ชายล่ะ และไม่ได้เป็นชู้ล่ะ แม้ตามบันทึกของไทยกับฝรั่งจะตรงกันว่า มีชู้ แต่ถามว่า ฝรั่งคนที่บันทึกได้ไปอยู่ใต้เตียงเชียวหรือ และฝรั่งรู้จากไหน อาจเป็นการปล่อยข่าวแพร่สะพัด และฝรั่งจึงบันทึกลงไปก็เป็นได้ ประวัติศาสตร์มีไว้สำหรับผู้ชนะ อันนี้เป็นเรื่องจริง คงไม่มีใครอยากเขียนตัวเองไม่ดีในประวัติศาสตร์

ง่ายๆๆ สมัย 6 ต.ค.19 ทหารปราบนักศึกษาหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ นศ.ธรรมศาสตร์ตายและต้องหลบหนีเข้าป่า ถามว่าเป็นคอมมิวนิสต์จริงมั้ย ทุกวันนั้นบางท่านยังเป็นอาจารย์ นั้นแสดงว่า การที่จะปราบปรามอีกฝ่ายหนึ่งต้องกล่าวหาในข้อหาที่รุนแรง พอที่จะใช้อำนาจตามชอบธรรมในการดำเนินการ

แล้วสมัยท้าวศรีสุดาจันทร์ล่ะ การคบชู้เป็นเรื่องใหญ่และให้อภัยไม่ได้สำหรับหญิงสาวชาวอโยธยา การยกข้อหานี้ขึ้นมาเพื่อใช้สิทธิในการปราบปรามดำเนินการ

สิ่งที่อยากบอกกับสังคมไทยคือ คนไทยต้องใช้วิจารณญาณในการรับฟังและการตัดสินใจ สังคมไทยควรพูดความจริงและยอมรับในความจริงกันได้แล้ว มิเช่นนั้น วงจรอุบาทว์ การยกข้ออ้างอันร้ายแรงเพื่อจะปราบปรามอีกฝ่ายหนึ่งโดยชอบธรรม จะไม่หมดไปจากสังคมไทย

เราคิดไว้นานแล้ว แต่ไม่เคยคิดว่าจะมีใครที่คิดเหมือนกัน คือ ท้าวศรีสุดาจันทร์อาจไม่ได้เลวตามประวัติศาสตร์ เธอคือหญิงคนหนึ่งที่รักราชวงศ์และกล้าขึ้นมาต่อสู้เพื่อความชอบธรรมในราชวงศ์ จิตใจความกล้าหาญไม่แพ้ผู้ชาย

ขอยกย่องท้าวศรีสุดาจันทร์ด้วยใจจริง

ผู้หญิงสมัยอยุธยา คือ ช้างเท้าหลัง

แต่ท้าวศรีสุดาจันทร์ ถึงขนาดเคยว่าราชการ ในขณะที่อัครมเหสีองค์อื่นๆ ไม่ได้กระทำแบบนี้ แสดงว่า ท้าวศรีสุดาจันทร์ เป็นหญิงที่เก่ง เด็ดเดี่ยว ทำให้ผู้ชายเคารพและเชื่อเธอได้ ทุกวันนี้เรามีเชื่อว่า ขุนชินราชไม่ใช่ชู้ แต่เป็นพระญาติหรือพี่ชาย ที่ท้าวศรีสุดาจันทร์ ต้องการให้ขึ้นมาเป็นกษัตริย์ตามชอบธรรม ทั้งราชวงศ์อู่ทอง และเพศชายที่เป็นกษัตริย์

ท้าวศรีสุดาจันทร์เป็นหญิงที่รักตระกูลทำเพื่อตระกูลของตนหรือราชวงศ์อู่ทอง ซึ่งต่างจากหญิงอื่นที่ทำเพื่อสามีเพื่อลูก นี่แหละคือรักที่เสียสละได้เพื่อตระกูลของตน

ขอยกย่องท้าวศรีสุดาจันทร์ด้วยใจจริง

จะวิจารณ์อะไรก็ควรตรองสักนิดต้องศึกษาให้มากๆ อย่าดูแค่หนังเรื่องเดียวแล้วมาคนนี้เลวคนนั้นชั่วอย่างที่คุณนบ.นบท.นม.วิจารณ์ผมเห็นด้วยอย่างที่สุด ควรยกย่องคุณท้าวฯท่านมากกว่าไปว่าท่านคนเราทำเพื่อวงศ์ตระกูลและท่านทำอะไรๆอีกหลายอย่างซึ่งก็ต้องมีทั้งดีและไม่ดีประวัติศาสตร์มีไว้ให้ดูและศึกษาต้องใจกว้างให้มากๆหน่อยครับ

ได้อ่านความคิดเห็นของแต่ละคนก็มีความคิดที่แตกต่างกันไป

เรื่องประวัติศาสตร์เป็นเรื่องในอดีตที่เราไม่สามารถย้อนเวลาไปพิสูจน์ในเหตุการณ์จริงได้

แต่สิ่งหนึ่งอยากบอกว่ามนุษย์ทั่วไปนั้น ไม่ว่าจะเป็นกษัตริย์ ประชาชร คนรวย ขอทาน ต่างก็มีความดีและความชั่ว

ปะปนกันมากน้อยกันไป ทุกคนล้วนมีเหตุผลของตนเอง สิ่งในดีเราก็ควรยกย่อง สิ่งในไม่ดีเราก็ว่ามันไม่ดี

อย่างท้าวศรีสุดาจันทร์ บางสิ่งที่พระนางดี อาทิ พระนางรักวงศ์ตระกูล เราก็ควรแยกให้ออกว่ามันเป็นสิ่งดีน่ะ

แต่การที่พระนางคบชู้ ฆ่าลูก ฆ่าผัว จริงหรือไม่ ก็ยังไม่แน่ชัด สิ่งที่พระนางทำเป็นเรื่องจริงยอมชั่วร้ายมากแต่ถ้าไม่จริงย่อมไม่ยุติธรรมกับพระนางแน่ ทุกคนจะทำสิ่งใดลงไปต่างก็มีเหตุผลของตนทั้งนั้น ต่างต้องที่ว่าผู้รับและผู้ศึกษาท่านจะเห็นอย่างไร

รักท้าวศรีสุดาจันทร์ค่ะ ประวัติศาสตร์ไม่ได้จารึกรายละเอียดทั้งหมด การเป็นฝ่ายแพ้ กลับถูกตราหน้าว่าไม่ดี ทั้งที่เรื่องคบชู้ อาจเป็นข้อกล่าวหาก็ได้ แต่ที่แน่ๆ พระองค์ท่านรักราชวงศ์ของท่าน ยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ราชวงศ์กลับมาเหมือนเดิม ทำไมไม่มองข้อดีที่เห็นได้ในข้อนี้ของพระองค์ ท่านทำเพื่อส่วนรวมจริงๆ รักพระองค์ค่ะ

ก็แล้วแต่ มีงานทำงาน มีลูกเลี้ยงลูก มีเรียนไปเรียน มีพ่อมีแม่ไปดูแลท่าน มีหนี้รีบไปใช้ ว่างกันจริ๊ง

ผู้ชนะเขียนประวัติศาสตร์ โดยรวมๆท่านโด่งดังและโดดเด่นมากที่สุดในประวัติศาสตร์ฝ่ายในของสมัยอยุธยา

ที่สงสัยก็คือ พระมาตามหายิกาเจ้าคือใคร แล้วเกี่ยวข้องอย่างไร ใช่พระอัครชายาในสมเด็จหน่อพุทธางกูรหรือไม่อย่างไรครับ

ขุนวรวงศ์ษา เป็น

ญาติศักดิ์เป็นพี่ชาย. เดิมบวชเป็นพระ มีคำทำนายตอนบวชถ้าบวชไม่ศึกจะได้เป็นใหญ่ในสงฆ์ ถ้าศึกออกมาจะได้เป็นใหญ่ในแผ่นดินแต่ชะตาถึงฆาตรตายแบบอเนจอนจอนาจ นางเป็นหญิงรูปงามฉลาดหลักแหลม อีกทั้งนิสัยไม่ใช่โหดเหี้ยม นางแอบชอบขุนวรวงค์ษาตั้งแต่นางยังไม่ได้เข้าวัง ซึ่งตอนั้นขุนวรวงษ์ษายังเป็นชาวบ้านที่บวชพึ่งสึก แล้วมาเยี่ยมญาติคือแม่ของศรีสุดาจันทร์ จึงได้เจอกัน  ลองไปหาอ่านดู ของรพีพร แต่งไว้ดีมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท