ไก่ย่างจีราพันธ์ ความอร่อยที่คุณสัมผัสได้


เป็นเพราะความขยัน ของบรรพบุรษของคุณมุสตอฟา ที่ฝ่าฟันอุปสรรค์ ต่อสู้ชีวิต อดทน อดออม ที่ไหนมีงานวัดหรืองานประจำปี ต้องมีไก่ย่างจีราพันธ์ วันนี้ อนิสงอันนี้ ได้ตกสู่ลูกหลาน เป็นอีกหนึ่งของธุระกิจมุสลิมที่มีการสร้างมารุ่น ต่อรุ่น

 

ไก่ย่างจีราพันธ์ ความอร่อยที่คุณสัมผัสได้

คุณเชษฐา มะมัย คนขาวมือ ส่วนคนกลางคุณมุสตอฟา มะมัยเจ้าของร้าน

 

เสร็จจากการประชุม คุณเชษฐา มะมัย  ผช.ผู้ประสานงานภาคกลางชวนไปทานไก่ย่าง จีราพันธ์ ซึ่งพอเอ่ยถึง ไก่ย่างมุสลิมยี่ห้อนี้  เป็นที่รู้จักของทั้งมุสลิมและไม่ใช่มุสลิม   ชิมไก่ย่างจีราพันธ์มาหลายร้านแล้วรสชาดก็เหมือนไก่ย่างทั่วไปแต่ วันนี้ไม่ใช่  พอหยิบไก่ย่างเข้าปาก ลิ้นของเรารับความรู้สึกว่า  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรส ควาวหอมของเครื่องเทศที่หมักไก่ ความนุ่มของเนื้อไก่  น้ำจิ้มที่ปรุงได้เหมาะเจาะ  ต้องค่อยเคี้ยวเพื่อสัมผัสกับความอร่อย

คุณเชษฐา มะมัยเล่าให้ฟังว่า  ก่อนที่จะมีไก่ย่างจีราพันธ์สายใต้ เริ่มแรกคุณพ่อคุณแม่ของคุณมุสตอฟา ได้มีโอกาสได้เข้าไปช่วยคุณสาลี่  ซึ่งเป็นเจ้าของสูตรดั่งเดิม ซึ่งตอนนั้น เมื่อประมาณ ๕๐ปี ที่แล้ว  พอได้วิชาจากสำนักใหญ่แล้ว ก็ขออนุญาติ คุณสาลี่ เพื่อจะไปเปิดตลาดใหม่ในสายใต้  ถามคุณเชษฏา ว่า ทำไมไก่ย่างจีราพันธ์จึงเป็นที่รู้จักของคนได้ทั่วประเทศ เขามีวิธีการ หรือเทคนิคการขายกันอย่างไร  ท่านเล่าให้ฟังว่าเทคนิคการขายร้านไก่ย่างจีราพันธ์ อิสลาม กรุงเทพฯ
เดินสายขายทั่ว 14 จังหวัดภาคใต้

หน้าร้านไก่ย่างจีราพันธ์  สุราษฏร์ธานี

เมื่อก่อนขายตามงานเทศกาลสำคัญของภาคใต้ อาทิ งานบุญเดือนสิบของ จ.นครศรีธรรมราช งานชักพระ จ.สุราษฎร์ธานี งานประจำปี จ.ตรัง  ฯลฯ การขายจะใช้วิธีให้คนพูดเก่งๆ เชิญชวนคนเข้าร้าน

เพราะสมัยนั้นจะมีร้านขายไก่ย่างติดกันหลายร้าน ทำให้ต้องมีการแข่งขันกัน
  นอกจากนี้ยังมีเทคนิคการขายคือ การขยายร้านในงานเดียวถึง 3 ร้านด้วยกัน ทั้งนอกงาน หน้างาน หลังงาน ทั้งนี้เพราะบริเวณงานในสมัยนั้นจะมีพื้นที่กว้างขวาง เพื่อทำให้สะดวกแก่ลูกค้าเมื่อใกล้ร้านใดสามารถแวะได้ทันทีเมื่อรู้สึกหิว

สมัยก่อนการเดินทางมีความยากลำบาก ทั้งพาหนะและถนนหนทางที่ไม่สะดวก คนมาเที่ยวงานจึงเป็นแบบมาเย็นอยู่ถึงเช้าโต้รุ่ง ดังนั้น จึงรู้สึกหิวหลายรอบ ไม่เหมือนสมัยนี้ที่รถราวิ่งกันขวักไขว่การเดินทางแสนสะดวกสบาย มีมอเตอร์ไซด์หนึ่งคันไปได้ทั่วทั้งจังหวัด เพราะสมัยนี้รถราต่างๆ ทั้งวิ่งเร็วและวิ่งแรง ทำให้สามารถเดินทางไปกลับได้ในวันเดียวกัน รวมทั้งการเกิดห้างร้าน ภัตตราคาร  สถานบันเทิงมากมาย ทำให้วิถีชีวิตของผู้คนในท้องถิ่นเปลี่ยนไป
         ตรงนี้อาจเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้การค้าขายเริ่มถึงจุดอิ่มตัวก็เป็นได้ แต่ถ้าเป็นคนเก่าๆ ในอดีต ถ้ามาเที่ยวงานประจำปีแล้วแน่นอนย่อมไม่ลืมแวะทานไก่ย่าง ข้าวหมกไก่รสชาดดั้งเดิมของร้านไก่ย่างจีราพันธ์ อิสลาม กรุงเทพฯ ที่ยืนหยัดค้าขายในพื้นที่ภาคใต้มานานกว่า 50 ปีอย่างแน่นอน

ไก่ย่าง เครื่องในไก่  อร่อย รสชาด กลมกล่อมจริง ๆ

 ปัจจุบันร้านไก่ย่างจีราพันธ์ อิสลาม กรุงเทพฯ ตั้งอยู่ที่ถนนหน้าเมือง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานีใกล้กับสถานีดับเพลิงริมแม่น้ำตาปี ใครผ่านไปมาแถวนั้นแวะทานรับรองไม่ผิดหวังแล้วอย่าลืมบอกต่อๆ กันด้วยนะครับ ร้านนี้บริหารงานโดยคุณมุสตอฟา มะมัยบุตรคนที่ 7 ของคุณอะหมัดและสมจิตร มะมัยต้นตำรับตัวจริง

ถ่ายภาพร่วมกับเจ้าของร้านและทีมงาน

ผมว่าสาเหตุที่ไก่ย่างจีราพันธ์ เป็นที่โด่งดัง นั้น เป็นเพราะความขยัน ของบรรพบุรษของคุณมุสตอฟา ที่ฝ่าฟันอุปสรรค์ ต่อสู้ชีวิต อดทน อดออม ที่ไหนมีงานวัดหรืองานประจำปี ต้องมีไก่ย่างจีราพันธ์  วันนี้ อนิสงอันนี้ ได้ตกสู่ลูกหลาน เป็นอีกหนึ่งของธุระกิจมุสลิมที่มีการสร้างมารุ่น ต่อรุ่น

รายงานโดย  นายชุมพล  ศรีสมบัติ

คำสำคัญ (Tags): #ธุระกิจมุสลิม
หมายเลขบันทึก: 232977เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2009 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่ากินจังเลยค่ะ หิวซะแล้วสิคะ ^__^

สวัสดีปีใหม่ 2552 ค่ะ

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

โชคดี ตลอดปีและตลอดไป

J สุขภาพแข็งแรงค่ะ J

นู๋เคยไปกินมาแล้วค่ะ ที่ร้านนี้เลย

อร่อยมากๆๆค่ะ ถ้าผ่านไปทางนั้น

ก็แวะไปลองชิมกันน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท