สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๒ : ปีใหม่นี้บ้านของเรา กลายเป็น "โฮมสเตย์"


(๑)   ปิ้กบ้านเฮา

วันหยุดยาว(ทางการ) + วันหยุด(อย่างไม่เป็นทางการ)  รวมแล้ว ทำให้ผมต้องตัดสินใจกลับบ้านเกิด ทั้งที่รู้ว่าบ้านเกิด "เมืองปาย"  คนคงแน่นเอี้ยด รถติดบนดอย บรรยากาศเหมือนเมืองหลวงแน่นอน

เมืองเล็กที่แทรกตัวอยู่ท่ามกลางใอหมอก และ ขุนเขา  - - - "ปาย"  ยังคงมนต์เสน่ห์ ตามกระแสการท่องเที่ยวในทุกๆปี ในปีนี้ก็ไม่ได้จางไป กระแสที่เพิ่มความแรงให้กับการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน จากภาพยนตร์โรมานซ์เรื่องล่าสุด "แฮปปี้เบริ์ดเดย์" เหมือนจะช่วยส่งให้แม่ฮ่องสอนโดดเด่นมากที่สุด สำหรับทางเลือกการเที่ยวของคน พ.ศ.นี้

ผมแบกเป้วิ่งขึ้นรถที่ หมอชิต อย่างไม่กังวลมากนัก เพราะจองตั๋วได้ แต่ไม่ได้กลับบ้านหรอกครับ แอบวิ่งนอกเส้นทาง ไปนอนชมดาวที่เมืองเล็กๆ จังหวัดหนึ่งทางเหนือ ที่ผมเลือกไว้เสมอเวลาอยากพักผ่อน สักคืนสองคืน ค่อยไปเชียงใหม่และต่อรถเข้าปาย

ทำใจ ไว้ล่วงหน้าแล้วครับ...ว่า การเดินทางไปบ้านคงทุลักทุเล น่าดู...

โทรบอกคุณแม่ว่า หากกลับไม่ได้ไม่มีรถ จะกลับบ้านช่วงอื่นนะ...

นั่งรถไปถึง สถานีขนส่งอาเขต บ่ายสองโมง ได้รถไปปาย เกือบห้าโมงเย็น ถึงแม้ว่ามีรถตู้วิ่งทุก ๑๕ นาที ในช่วงพีค เช่นช่วงนี้ ...คนเยอะจริงๆ ทุกคนต่างมุ่งหน้าไป ปาย

(๒) นักท่องเที่ยว มิตรนิรนาม

ได้รถ...และขอหลับ อ่อนเพลียเหลือเกิน มีมิตรนิรนามมาทักทาย เป็นเรื่องปกติของนักเดินทางแบกเป้

"มาปายกี่ครั้งแล้วครับ" หนุ่มสวมแว่น(เหมือนผม) ถามแทรกขึ้นระหว่างรอยต่อของการพบกันใหม่ของคนแปลกหน้าในรถตู้ที่นั่งแนบชิด

"อืม..ผม คนปายครับ"   ยิ้ม....และ ยิ้ม :)  :)   ^__"

"ฮ้า...!!! จริงหรือคิดว่า คนกรุงเทพฯมาเที่ยวปายเหมือนกัน "  หนุ่มแว่น ท่าทางแปลกใจเอาอย่างมาก ...สังเกตว่าแววตาเขามีคำถามมากมายที่จะถามผม ...และไม่ผิด เขาระดมยิงคำถาม "ยอดฮิต" และผมก็ตอบคำถามยอดฮิตนั้น อย่างชำนาญ...

ไม่น่าเชื่อว่า มืดค่ำกลางดอย มีรถขับตามกันเป็นสาย ตามแสงไฟ ไม่มีใครแซงกันได้ เพราะถนนบนดอยมันชันและคดเคี้ยว คนในรถบางคนเริ่มมีอาการเมารถ นึกถึงวลีที่เขียนสนุกๆสกรีนบนเสื้อยืด "กว่าจะถึงปาย เกือบตายที่กลางทาง"  ผมยิ้มๆในความมืดของค่ำคืน และให้กำลังใจนักเดินทางทุกคนที่เก็บเอาเมืองปายเป็นทางเลือกของวันหยุดยาว...

ผมคิดว่า แม้คนจะเยอะ แต่เขาก็ไม่ผิดหวังหรอก...เขาจะกลับบ้านด้วยมี "ปาย" อิงแอบในซอกหนึ่งของใจแน่นอน

(๓) ปาย - บ้านของเรา...

ปายเปลี่ยนไป...ปายเปลี่ยนไป

แสงไฟพราว ...สวยงามแต่งแต้มเมืองเล็กๆกลางหุบเขา เป็นภาพที่ผมมองผ่านกระจกรถ ก่อนที่จะถึงปาย ๒๐ กิโลเมตร ...วิวแสงไฟ ดารดาษนั้น ทำให้ผมนึกรักเมืองเล็กๆบ้านเกิดผมมากขึ้น ...

รถตู้...(ขับวิ่งของผม) ขับมาถึง สะพานประวัติศาสตร์สงครามโลก ที่นี่มีแต่แสงไฟระยับ สวยงามเหลือเกิน...ในอดีตผมเห็นเพียงสะพานเก่าๆ ที่ขี่จักรยานไปเมื่อไหร่หวาดเสียวตกร่องไม้สะพานทุกที..

ก่อนหน้านี้สองวัน แม่โทรมาบอกผมว่า "บ้านเรามีแขกนักท่องเที่ยวมาพัก"

ทันสมัยมาก...บ้านผมเป็น "โฮมสเตย์" (บ้านพักสัมผัสวิถีชาวบ้าน) หรือ Stay at Home

บ้านของผม กับ ห้องที่ใช้เป็นโฮมสเตย์

(๔) โฮมสเตย์ "บ้านฉัน"

จริงๆผมรู้สึกแปลกแยกกับโฮมสเตย์มากพอสมควร ผมคิดว่า "ความเป็นส่วนตัว" ของผมหายไปเมื่อต้องมาอยู่ร่วมกับคนแปลกหน้า ....

แต่คิดอีกที...ก็สงสารนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวปาย กว่า ๗๐๐ รายที่ไม่มีที่พัก (ข่าวจาก สถานีวิทยุท้องถิ่นเมืองปายเช้าวันนี้)  บ้านผมจึงเป็นทางเลือกของรีสอร์ทที่มักพาแขกมาส่งเสมอไม่ขาด..

"มีนักท่องเที่ยว ประมาณ ๖ คน มาพักที่บ้าน กางเต้นท์ที่สนามหน้าบ้านด้วย พักสองคืนเพิ่งกลับ"  แม่โทรบอกให้ผมสองวันก่อน

วันนี้แม่ก็โทรบอกผมก่อนที่จะเดินทางกลับบ้านว่า "บ้านเรามีแขกมาพักคนใหม่อีกแล้ว คราวนี้เป็นครอบครัว สามคนแม่ลูก รู้สึกว่าเป็นรองอธิบดี"

แม่บอก...ผ่านสายโทรศัพท์   ผมก็ครุ่นคิดหนัก ว่าบ้านเราจะสะดวกสบายเพียงพอกับท่านๆหรือไม่ ก็ไม่รู้ รู้เพียงแต่ว่า เราเตรียมห้องพักที่สะอาด(มากๆ) ห้องน้ำ ที่สะอาด ห้องโปร่ง โล่ง  แถมรอยยิ้มและความเป็นกันเองของเจ้าของบ้าน...คิดว่าเราต้อนรับเขาให้ดีที่สุด ให้เขาได้ผ่อนคลาย ...และสุดท้ายนักท่องเที่ยวก็คงประทับใจ..

ผมมาทันนักท่องเที่ยวที่บอกว่าเป็นรองอธิบดี...ก็ได้สนทนาพูดคุย ทั้งในช่วงกลางคืน และ ช่วงเช้า เป็นกันเอง เขารู้สึกผ่อนคลายและมีความสุข ...เท่านี้ผมก็คิดว่า เราช่วยดูแลชื่อเสียงของบ้านเกิดของเรา"ปาย" ได้ด้วย ...อย่างน้อยมิตรภาพเล็กๆที่เราหยิบยื่นให้เขา เขาก็ประทับไว้ในใจ

....

เช้านี้นักท่องเที่ยวโบกมือ อำลา เรากลับกรุงเทพแล้วครับ

สายๆ....วันเดียวกัน (วันนี้)

รถสีบรอนซ์คันหรู ...ขับมาเทียบจอดหน้าบ้าน มาสอบถามว่าที่นี่มีที่พัก..หรือเปล่า??

เขาให้ข้อมูลว่า มีคนแนะนำให้มาพักแบบโฮมสเตย์ที่บ้านของผม ...เลยมาตามคำแนะนำ

ในช่วงแรกคิดว่าไม่รับแล้ว แต่ดูสายตาละห้อยของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยว และไม่มีที่พักก็คงเคว้งคว้าง ผมเลยเชิญขึ้นมาบนบ้านก่อน เพื่อดูห้องหับไปพลาง เพื่อการตัดสินใจ ...ปรากฏว่า  นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ชอบ อยากขอพัก และบอกว่าขอพัก สองสามคืนได้ไหม...!!!

แบบนี้ต้องเรียกว่า งานเข้า...

บอกตรงๆว่าสงสารนักท่องเที่ยวครับ โดยเฉพาะที่มาเป็นครอบครัว ที่ไม่สามารถจองห้องพักได้ คราจะนอนเต้นท์เหมือนหนุ่มสาวที่มาแบบง่ายๆก็ไม่ได้ เพราะมีเด็ก... ผมเลยตกลงให้พักได้ตามสบาย บอกกับพวกเขาว่า บ้านของผมรับรองแบบกันเองนะครับ...

เด็กน้อยที่มาด้วยวิ่งเล่น ในโถงกว้างอย่างพึงใจ เสียงหัวเราะเอิ้กอ้าก...ดูท่าทางเด็กน้อยจะชื่นชอบลานกว้างที่บ้านผม 

ตกลงผมรับเช็คอิน...นักท่องเที่ยวชุดใหม่ของผมวันนี้เเล้วครับ

โฮมสเตย์ของผม..

พรุ่งนี้ ต้องรอต้อนรับพี่บุญญฤทธิ์ P ที่จะมาเยือนเมืองปายพร้อมครอบครัว แต่โชคดีที่ผมได้จองห้องพักให้พี่บุญญฤทธิ์เรียบร้อยแล้ว...และผมอาสาเป็นมัคคุเทศน์ท้องถิ่นให้ครับ...

เรื่องราวความเป็นไปของการกลับบ้านเกิด...ที่บ้านของผมกลายเป็นโฮมสเตย์ในครั้งนี้ ทำให้ ปีเก่า และช่วงรอยต่อของปีใหม่คึกคัก...ไม่น้อยเลยทีเดียว

ข่าวแว่วมาว่า countdown ที่ "ปาย" ในคืน ๓๑ คืนนี้ ไม่ธรรมดา...

นักท่องเที่ยวที่มาเยือนปาย ขอให้มีความสุขกับการท่องเที่ยว ชื่นชมธรรมชาติและวัฒนธรรมที่ปายนะครับ แม้ว่าคนอาจเยอะบ้าง เราคนปายก็พยายามหยิบยื่นไมตรีให้ท่านเสมอๆ อย่างน้อย เราก็มี "รอยยิ้ม" อันแสนบริสุทธิ์ ให้ทุกท่านครับ

และในโอกาสวาระดิถีนี้

ขอสวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๒ ทุกท่านครับ...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 232804เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2008 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)
  • ขอให้มีความสุขกับวันต้อนรับปีใหม่นะคะ
  • รออ่านเรื่อง สสสส.ค่ะ

โฮมสเตย์น่ารักจังค่ะ

              บรรยากาศดี...

                            มีความสุขมากมายนะคะ แวะมาทักทายค่ะ

                                        

ขอบคุณครับ   ครูคิม  ที่มาเยือนโฮมสเตย์ "บ้านฉัน"

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๒ ด้วยครับผม

บันทึก สสสส.๑ กำลังบ่มเพาะครับ ไม่กี่วันต้องคลอดอีกบันทึกแน่ๆครับ รออีกไม่นานครับผม

 

สวัสดีครับ คุณ@..สายธาร..@

บ้านเราไม่ได้ใหญ่ โต และร่ำรวย แต่เรามีน้ำใจงามๆ ฝากเป็นของกำนัลทุกท่านครับ...โดยเฉพาะรอยยิ้มที่เราไม่ได้ลงทุนอะไรเลย

ส่วนทั่วไป ก็เน้นความสะอาดครับ..

สวัสดีปีใหม่ครับ อ.ประจักษ์~natadee

ขอให้พรประเสริฐที่อาจารย์มอบให้ กลับคืนสู่อาจารย์และครอบครัวด้วยครับ

Dscf2119

มาเยือนโฮมสเตย์ "บ้านฉัน"ขอพักด้วยสองคืนจ้า....น่ารักมาก

คุณadd

ให้พักได้เรื่อยๆครับ..

จ่ายมัดจำเป็น "รอยยิ้ม"ครับ

วันนี้ ..วันสิ้นปี

คลื่นมหาชน ทั่วประเทศต่างเดินทางมา "ปาย"  เรียกว่า มาจากทุกทิศทุกทางเต็มไปหมด...ทุกสายของถนน ทุกมุมของปาย

 

คนเยอะมาก เยอะกว่าทุกปี...

น่าจะมีการจำกัดปริมาณผู้คนที่เข้ามาเที่ยว

นานๆ ที่ได้กลับบ้าน ย่อมเห็นความเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดาครับ ผมไปอบรมแค่ ๒-๓ วัน เวลากลับมาบ้าน ก็เห็นความเปลี่ยนแปลง รู้สึก แม่บ้าน จะเอาใจใส่ขึ้นเป็นพิเศษ ก็ขอให้ปีใหม่นี้ เป็นปีแห่งความสุข ความเจริญ ของ ดร.เอก ณ โกทูโน พรสิ่งใดในสากลหล้า ที่เป็นพรที่ประเสริฐ ยอดเยี่ยม ดีที่สุด จงมารวมกัน หนุนนำให้ ดร.เอก ณ โกทูโน ของเรา เป็นคนที่มีความสุข เป็นคนที่่มีจิตใจงดงาม เป็นคนที่มีจิตสาธารณะยิ่ง สามารถทำประโยชน์ตน ประโยชน์คนอื่น และประโยชน์โลก ได้ครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่ต้องการ เทอญ

 

ศรีฤกษ์ศรีสวัสดิ์น้อม.......ยาตรา
จวบหนึ่งปีล่วงลา............อีกแล้ว
ปวงทุกข์โศกนานา.........ทิ้งผ่าน เลยนอ
ขอท่านจงคลาดแคล้ว.....หลุดพ้นโพยภัยฯ

หวังสิ่งใดซึ่งพร้อม.........กรรมดี
สำเร็จลุล่วงปี................ใหม่ได้
ร่ำรวยทรัพย์สุขขี..........ไป่ทั่ว กันเนอ
สุขภาพแข็งแรงไซร้.......โรคร้ายหายสูญฯ

อาราธนาคุณพระคุ้ม.......ครอบครัว
เปี่ยมสุข ทุกข์หมองมัว....อย่าใกล้
เรื่องร้ายมิพันพัว............ข้องเกี่ยว
ลาภยศสรรเสริญให้........สถิตถ้วนนิรันดร์เทอญฯ

อนุโมทนาสาธุ...ธรรมรักษา




งั้นแวะมาจ่ายมัดจำก่อนนะคะ...กลัวไม่ได้พัก

 

สวัสดีครับ ท่าน นวก.สาธารณสุข สสอ.ปลาปาก

ตอนนี้ขอเป็น "ด้อก" ก่อนได้ไหมครับ...เป็น " dog ใจดี" ครับ  ขอบคุณมากครับ กำลังใจที่มีให้เสมอมานะครับ และขอบคุณที่ติดตามบันทึกผมมาโดยตลอด

ขอบคุณมากครับ

เข้ามาทักทายและอวยพรปีใหม่ คุณจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร   ขอให้ทุกคนในครอบครัวและคนรอบข้าง มีสุขภาพแข็งแรงและมีความสุขมาก ๆ น่ะค่ะ สวัสดีปีใหม่ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ สวัสดีโฮมสเตย์ด้วยค่ะ

มาส่งท้ายปีเก่า...

ต้อนรับปีใหม่ค่ะ

เอาของขวัญปีใหม่มาฝาก

นมัสการ ท่าน TUKKATUMMO 
  ครับ

ผมมากราบรับพร ในวันปีใหม่ที่จะมาถึงครับ

ส วั ส ดี ปี ใ ห ม่ ครับท่านครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ..คุณเอก..

ขอให้คุณเอกและครอบครัวมีความสุขทั้งกายใจ..ตลอดปีและตลอดไปนะคะ..^^

แวะมาอวยพร ส่งสุขวันปีใหม่ครับ

สมกับเป็นเจ้าของบ้าน ปายและโฮมสเตร์

อิๆๆๆๆ

สวัสดีปีใหม่2552

มีโอกาส..จะไปเยือนปายอีกครั้ง (สามกิโลไม่ไกลแน่)

 

สวัสดีปีใหม่คะ มีโอกาสพี่ประกายจะขอไปปาย

ขอท่านจงสุขสวัสดิ์พิพัฒน์ผล

ในมงคลปีใหม่ ปี52

ทรัพย์สินลาภเลิศผลล้นเนืองนอง

สุขเกินปองรองไว้ให้ท่านเอย

ส.ค.ส.2552 จาก พี่ศิริวรรณ

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ น้องเอก

  • มีความสุขมากๆนะคะ
  • Happynewyear1
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณเอก

                  สวัสดีปีใหม่  สุขกาย..สุขใจค่ะ     

สวัสดีครับสวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๒ ทุกท่าน

วันนี้เราเดินทางเข้าปีใหม่โดยสมบูรณ์แล้ว ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้พี่ น้อง gotoknow และทุกท่าน จงประสบแด่ความสุข ความเจริญ พร้อมด้วยจตุรพิธพรชัย

สุขภาพดี กาย-ใจ เตรียมตัวรับปีใหม่ที่จะมาถึง ด้วยพลังที่มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมครับ

Dscf2119

ผ่านปีเก่า เข้าสู่ปีใหม่

--------

ไม่น่าเชื่อว่าการเฉลิมฉลองปีใหม่ในเมืองเล็กๆ เช่นเมืองปาย เมืองเล็ก ภายใต้อ้อมกอดของขุนเขาและไอหมอก จะมีการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ เสียงพลุ ดอกไม้ไฟ ติดต่อกันนานร่วมชั่วโมง เสียงร้องเพลง เต้นรำ สนุกสนาน

นี่...คือวัฒนธรรมใหม่ ที่เรารับมาจาก ข้างนอกอย่างสมบูรณ์ คนพื้นบ้านก็พลอยสนุกไปกับกิจกรรมปีใหม่กับเขาด้วย

คนชนบทพูดกันติดปากว่า "งานเค้าดาว" 

งาน countdown กลายเป็น event ใหม่ของเมืองเล็กๆแห่งนี้ไปแล้ว

หากเลือกรับ เลือกสรร สิ่งที่ดี...เป็นการพัฒนาที่ดี แต่หากรับโดยไม่ได้ไตร่ตรอง ก็น่าเป็นห่วงและกลืนวัฒนธรรมที่ดีงามดั้งเดิมไปในที่สุด

 

 

สวัสดีปีใหม่ ขอให้สุขสดใสรับปีฉลูนะจ๊ะ..เอก

อรุณสวัสดิ์เช้าวันปีใหม่ครับ

  • หยุดยาวช่วงวันขึ้นปีใหม่ "ปาย" คงคึกคักมาก
  • ผมเข้าปายวันศุกร์-เสาร์ นักท่องเที่ยวหลายคนก็ไม่มีที่พัก
  • ได้รับน้ำใจไมตรีจากคนปาย (หรือแม้แต่คนต่างถิ่นที่มาทำกินในปาย) พาเข้าไปพักที่บ้าน
  • ...
  • ยืนยันครับว่าคนปายน่ารัก
  • ปีฉลูปีนี้...ขอให้คุณเอกมีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่แข็งแรง และมีความสุขกับการได้ทำงานที่ชอบ

อาจารย์แหวว ครับ

ขอให้อาจารย์มีความสุข สดชื่น สมหวัง ในปีใหม่ และตลอดไป

อย่าลืมพักผ่อน และดูแลสุขภาพให้มากๆครับ(อาจารย์นอนน้อยเหลือเกิน)

ขอบคุณมากครับ

Dscf1836

ท่าน ศน.add

แวะมาจ่ายมัดจำด้วยรอยยิ้มแบบนี้  ให้พักที่ "โฮมสเตย์บ้านฉัน" ได้นานๆเลยครับ ไม่คิดตัง...

:)

สวัสดีปีใหม่ครับ

บรรยากาศสบายๆ ที่ "บ้านฉันโฮมสเตย์"

Dscf3649

สวัสดี ปี ใหม่ 2552

ขอ ให้ คุณจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร 
มี ความ สุข ความ เจริญ

คิด อะไร ขอ ให้ สม ปรารถนา

สุขภาพ ร่างกาย แข็งแรง ปราศจาก โรคภัย ไข้เจ็บ

อ้าว คุณเอก กลับบ้านไปเป็น "มัคคุเทศก์จำเป็น" เสียเลยหรือครับ อิ อิ :)

ผมนอนตีพุงอยู่บ้านเหมือนกันครับ ไม่ได้ไปไหน ได้ฟังแต่ข่าวว่า "ปาย กำลังจะไม่เหลือรอยวัฒนธรรม" อะไรพวกนี้ เพราะนักท่องเที่ยวแอบไปถล่มถึงที่

รู้สึกเป็นห่วงนะครับ ... มีคุณเอกเป็นคนปายคนหนึ่ง คงรู้สึกดีขึ้น

ขอให้มีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นกับคุณเอกและครอบครัวทุกวันนะครับ :)

ฝากสวัสดี เสธ. บุญญฤทธิ์ ด้วยนะครับ อุตส่าห์มาจากราชบุรี เมืองปั้นโอ่ง :)

ขอบคุณนะครับ

ซาวัดดีปี๋ใหม่เจ้า...(กรุณาอ่านเป็นภาษาเหนือเจ้า)....

อ้ายเอกเจ้า................................ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ..อีกซักคนได่ก่อ..อ้าย........ ชื่อพอลล่าเจ้า.......อิอิ

หล่อมั่กๆๆๆ อิอิ

ขอมาปายในฝันนะน้องเอก ครูต้อยกลับมาก็ยังฝันดีถึงปาย เก็บรวบรวมความงามของปายไว้ในใจ ขอบคุณค่ะ

ผมต้องขอขอบคุณ ทุกท่านที่มาอวยพร วันขึ้นปีใหม่ในบันทึกนี้ ด้วยการ์ด สคส. ใบนี้ครับ

สวัสดีปีใหม่ครับผม

 

ขออนุญาต ตอบแทนความยินดีจากทุกท่าน ผ่าน สคส.ใบนี้นะครับผม

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท