การจัดการความรู้ทางการพยาบาลโดยการวิจัยจากงานประจำ(ภาค1)


...เอาเพียงแค่รู้ว่าจักรยานมี 2 ล้อ มีที่ถีบ มีที่จับ(แฮนด์รถ) มีเบรค ก็พอ ให้ขึ้นลองถีบดูได้เลย...

            ในวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมา(29-30 ธ.ค. 51) ทางโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว โดยการดำเนินการของคณะกรรมการด้านวิชาการกลุ่มการพยาบาล  ได้เปิดเวทีดีๆ ให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในกลุ่มพยาบาลจากโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดน่าน  ในหัวข้อเรื่อง การจัดการความรู้ทางการพยาบาลโดยการวิจัยจากงานประจำเพื่อพัฒนาคุณภาพการพยาบาล  มีคุณพี่พิมลพรรณ คุณสิทธิ และดร.กัตติกา ธนะขว้าง เป็นโต้โผใหญ่   งานนี้เราได้รับเกียรติจากวิทยากรด้านการจัดการความรู้ที่เป็นนักปฏิบัติตัวจริงของมูลนิธิฮักเมืองน่านและประชาคมน่าน  คุณถนัด ใบยา มาบอกเล่าเรื่องราวทฤษฎีและตัวอย่างของการจัดการความรู้ ที่เป็นรูปธรรมและสัมผัสได้  หลังการบรรยายแอบได้ยินผู้ฟังหลายท่าน เอ่ยปากชมเปาะ ว่าบรรยายได้เห็นภาพและเข้าใจดีมาก  และงานนี้ท่านวิทยากรก็ได้ออกปากปวารณาตัวว่าถ้าจะมีเวทีใด ต้องการให้ท่านไปแบ่งปันเรื่องราวของการจัดการความรู้ ท่านก็ยินดีค่ะ..ลองไปติดตามตามผลงานและกระบวนคิดของท่านได้ ที่  http://gotoknow.org/blog/thanatb

            ในงานนี้ท่านให้ข้อแนะนำว่า การใช้กระบวนการจัดการความรู้นั้น ให้เปรียบเสมือนกับการที่เราจะทดลองปั่นจักรยานชมเมืองดู ท่านอธิบายว่า เราไม่ต้องรอจนกว่าจะรู้จักกับจักรยานโดยละเอียดว่าประกอบไปด้วยน็อตกี่ตัว อยู่ตรงไหนบ้าง เทคนิคการขี่มีกี่ประเภท อย่างไร... เอาเพียงแค่รู้ว่าจักรยานมี 2 ล้อ มีที่ถีบ มีที่จับ(แฮนด์รถ) มีเบรค ก็พอ  ให้ขึ้นลองถีบดูได้เลย  ลองขี่ไป ปั่นไป เราก็จะเรียนรู้ลีลาและเทคนิคไปเองโดยปริยาย...และยิ่งเราได้มีโอกาสพบปะ พูดคุยกับเพื่อนนักปั่นฯด้วยกันแล้วละก็ ไปฉลุยเลย (ประโยคนี้ผู้เขียนว่าต่อเอาเองจ้า!)

            ได้ฟังทั้งทฤษฎีและดูตัวอย่างแล้ว  คิดว่าผู้ฟังหลายท่านในที่ประชุมนั้น คงจะปิ๊ง ไอเดีย กันไม่น้อย...และผู้เขียนคงจะได้มีโอกาสนำเรื่องราว ผลผลิตที่ได้จากการจัดประชุมวิชาการครั้งนี้มาแบ่งปันกันต่อไป อดใจรอกันอีกไม่นานค่ะ...          

หมายเลขบันทึก: 232800เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2008 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆค่ะ

  • ไม่ทราบว่าประเมินหลังการจัดกิจกรรมเป็นอย่างไรครับ
  • ไม่ทราบมีการ AAR(After Action Review) หรือเปล่าครับ เป็นเครื่องมือ KM อันหนึ่ง น่าเอามาใช้สำหรับการทบทวนหลงจัดกิจกรรมทุกครั้ง
  • ชื่นชมทีมงานรพร.ปัวทุกคน เข้มแข็งมาก

พี่เล็ก AAR  สรุปงาน วันที่ 12 มกรานะจ๊ะอย่าลืม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท