นิ่มอนงค์
รองศาสตราจารย์ ดร. นิ่มอนงค์ ตานะเศรษฐ งามประภาสม

คำตอบ ของความโชคดีที่เป็นมะเร็ง


พลิกวิกฤต เป็นโอกาส

ขอตอบคำถามกับประโยคที่เขียนว่าโชคดีที่เป็นมะเร็งได้...อย่างไรค่ะ

โชคดีเพราะ

1.ได้ทดสอบกำลังใจ กำลังกายตนเองว่า ขณะคิดว่าตนเองใกล้ตายหรือถือว่าวิ่งเฉียดความตายนั้น ควรทำตัวอย่างไร เรียกว่า ได้ทำบทบาทสมมติว่าตนเองตาย

2.ได้รู้จักวางแผนชีวิตตนเอง เช่น การเก็บข้าวของให้เป็นที่ เอกสารสำคัญที่ต้องใช้ เวลาเราตายจัดการเก็บเป็นที่เป็นทาง จะได้ไม่เป็นภาระลูกๆ ค้นหา บอกกล่าวเรื่องราวสำคัญ (สั่งเสีย) ลูกๆเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งหนี้สิน (ผู้มีพระคุณที่สำคัญ) ว่าอยู่ที่ไหนบ้าง จะได้ไม่ลืมตอบแทนท่านบ้าง

3.ตั้งสติได้ว่า เราไม่รู้จะจากเขาจริงๆวันใด เวลาใด ทุกวันก่อนนอน (ถ้านึกได้) จะบอกลาลูกๆทุกครั้ง -พยายามสอนให้เขาพึ่งตนเอง โดยถอนตนเองออกจาก การสั่งการใดๆที่ไม่จำเป็น ฝึกให้ลูกรู้จักคิดเป็น ทำเป็น (ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ก็ทำอยู่ แต่ต้องสอนมากขึ้น)

4. อยากทำอะไรดีๆให้ใคร มีโอกาสต้องรีบทำ เพราะไม่รู้ว่าพรุ่งนี้ ใครคนใดจะจากกันก่อน (จะได้ไม่เสียใจ)

ได้รับรู้ถึงสัจธรรมว่า คนเรานี้หาเงินสะสมทรัพย์สมบัติทำอะไรกันหนักหนา เวลาตายหรือเจ็บป่วย ใครในโลกทั้งที่รักหรือไม่รักเรา ก็ช่วยเราไม่ได้ เพราะป่วย เจ็บปวดแทนกันไม่ได้ เราจงทำวันนี้ให้ดีที่สุดพอแล้ว อย่างไรก็ตามทุกวันนี้ดิฉันยังบ้าทำงานไม่หาย แต่ปล่อยวางได้อย่างมากๆๆๆๆๆ (ใครจะโชคดีอย่างเราใช่ไหมคะ)

5.โชคดีที่ค้นพบว่าเป็น ตั้งแต่อายุเท่านั้น ถ้าเป็นตนอายุมาก สังขารเราคงสู้มะเร็งไม่ไหว ใช่ไหม (เจอศัตรู ตอนกำลังแข็งแรง) ต่อไปต้องเตรียมตัวดีๆ เพื่อจะได้รบชนะศัตรูใช่ไหม (ไม่งั้น เราคงตั้งอยู่ในความประมาท ใช่ไหม)

กิจกรรมตอนนี้ ทำทุกอย่างเพื่อสุขภาพตนเอง และคนรอบข้าง จากนิสัยไม่ชอบทานผัก ตอนนี้พยายามทานประจำ

6. ได้ทดสอบกำลังทางสังคม วัดใจคนใกล้ชิดว่า ใครรักเราจริงบ้าง ตอนนอนป่วยหลังผ่าตัด ครั้งแรก เพื่อนๆพยาบาลสวนดอก รุ่น 12 เป็นผู้ดูแล มาเยี่ยมตลอดโดยเฉพาะคุณพิมพรรณ(เพื่อนดีเด่นแห่งรุ่น) เพื่อนที่ไม่เคยเห็นหน้าก็ได้พบกัน กำลังใจเยอะ (เป็นเหตุผลหนึ่งที่อยากโอนย้ายมาเป็นอาจารย์ที่เชียงใหม่) เพื่อนร่วมรุ่นเรียนปริญญาเอกน้องๆทั้งปริญญาโท ปริญญาเอก คณาจารย์ที่สถาบันวิจัยประชากรและสังคม น้องๆที่สภานักศึกษาบัณฑิต ม.มหิดล (ดิฉันเป็นประธานสภาฯ) ล้วนมีส่วนร่วมให้กำลังใจทั้งสิ้น หลังการผ่าตัดครั้งที่สอง –สาม (ตอนนี้โอนย้ายมาเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยแล้ว) ลูกศิษย์ปริญญาตรีวิชาเอกสุขศึกษา รวมทั้งเพื่อนๆลูกชาย(เป็นนักศึกษาแพทย์) เปลี่ยนกันไปนั่งเฝ้าทุกวันจนออกโรงพยาบาล ญาติทั้งฝ่ายเรา ฝ่ายสามีก็ช่วยกันดูแล ทำให้ตามองเห็นความดีของแต่ละคนมากขึ้น (เพราะก่อนโน้น มัวแต่คิดถึงเรื่องของตนเอง) ทุกวันนี้จึงพยายามตั้งใจสอน ทำทุกเรื่องเพื่อลูกศิษย์ และทุกคนๆที่สัมผัสด้วย (เอาใจเขามาใส่ใจเรา ทำให้ฉลาดขึ้นเยอะ ว่างั้นเถอะ) รู้ว่าเรานี้ช่างโชคดีเกิดมาท่ามกลางคนดีมีน้ำใจทั้งสิ้น

7) สุดท้ายได้รู้จักว่าแพทย์ พยาบาลเมืองไทย เก่งที่สุดในโลก แม้จะเจอทั้งหมอปากหมานก็ตาม เจอภูมิปัญญาท้องถิ่น วิธีคิดของคนบ้านเรา ว่าวิเศษมากๆ ทำให้เข้าใจคำคติโบราณมากขึ้น

จะไม่บอกว่า โชคดีที่เป็นมะเร็ง จะว่าอย่างไร ใช่ไหมคะ ตอนต่อไปจะเล่าให้ฟัง ถึงเทคนิคการคิดทางบวกค่ะ

หมายเลขบันทึก: 230782เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2008 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดีค่ะ

 * เข้ามาเยี่ยมและเรียนรู้การสร้างกำลังใจให้เข้มแข็งค่ะ

* เห็นด้วยค่ะ คูที่โรงเรียนก็เป็นค่ะ ขณะนี้เขาอยู่อย่างได้กำไรมา ๒ ปีแล้ว  และเขาก็ดำเนินชีวิตเช่นที่ว่านี้

* ขอให้สุขภาพแข็งแรงและสุขกายสุขใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ ตอนนี้เวลาผ่านมาสิบกว่าปีแล้วผ่าตัดครั้งแรกปลายปี 2539 ครั้งที่สองปี 2542 และครั้งที่สาม 2544 โชคดีหลังผ่าตัดไม่ได้ให้เคมีบำบัด และไม่ได้ฉายรังสีตอนนี้ต้องไปพบแพทย์เป็นระยะๆ แต่ประมาณปี 2548 แพทย์ตรวจพบก้อนอีก หลายรอบก้อนยังคงเท่าเดิม หมอและดิฉันเลยตกลงกันว่าจะยังไม่ผ่าตัด เพราะก้อนที่พบอาจเกิดจากพังผืดที่เกิดขึ้นจากการผ่าตัดหลายรอบ เพราะในชีวิตผ่าตัดรวมเอาลูกออกจากท้องอีก 2 ครั้ง(ลูกสองคน) รวมผ่าตัด 5 ครั้งแล้ว ตอนนี้เลิกทานฮอร์โมนเพศแล้ว (เพราะฮอร์โมนอาจเป็นตัวเร่งก้อนเนื้อได้)เพราะฉะนั้นตอนนี้ต้องใช้สติในการดูแลตนเองตลอด

สวัสดีค่ะ

* กลับมาอีกครั้ง

* ครูพรรณา  เพิ่งผ่าตัดเช่นกัน ผ่านมาได้ ๓ เดือนค่ะ  แต่ไม่ใช่เนื้อร้าย นับว่าโชคดี

* ฮอร์โมนใช้ชนิดแปะค่ะ  สัปดาห์ละ ๑ ครั้ง 

 

ขอส่งความรัก...เป็นกำลังใจให้นะคะ

ด้วยความรัก..และห่วงใย  

จาก   รักเอยฯ ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์นิ่มอนงค์มากเลยค่ะ ที่แวะไปเยี่ยมที่บันทึก ขอมาสวัสดีวันคริสมาสต์ค่ะ

  • ธุ อาจารย์ค่ะ..

"การคิดบวก" ดูเหมือนทำได้ง่ายๆ แต่ก็ทำได้ไม่ง่ายอย่างที่คิด   และที่อาจารย์ทำได้นั้น..เยี่ยมจริงๆ ค่ะ ^^ 

ยุให้ทำหนังสือ.. "โชคดีที่เป็นมะเร็ง"  อิอิ  ^^

สวัสดีค่ะ

แอบแวะมาอ่านเก็บไว้เป็นทุนสำรองสำหรับตัวเอง..ปีนี้เป็นปีแรกที่จะตรวจภายในหลังจากดองไว้หลายปีไม่กล้าตรวจ..อ่านบันทึกของอาจารย์แล้วตัดสินใจว่าอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด..ขอเป็นอีกกำลังใจหนึ่งนะคะอาจารย์..สุขสันต์ปีใหม่ค่ะ

ขอบคุณคุณอักษร ทับแก้ว คุณเนปาลี คิดทางบวกทำได้ง่ายเมื่อมีสติ คือรู้เท่าทันสถานการณ์ว่าเราทำอะไรอยู่ ยกตัวอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตคือ ตอนอกหักครั้งแรกในชีวิต ร้องไห้ซะเจ็ดวันเจ็ดคืนจนไม่มีน้ำตาจะไหล เสียใจไหม ใช่เสียใจ รักเค้าไหม รัก รักแล้วถามตัวเองว่าที่เขาจากเราไปทำให้เขาน่าจะดีกว่าอยู่กับเราไหม ก็น่าจะดีอีก เอ้าแล้วเราจะร้องไห้ทำไม รักเขาก็น่าจะดีใจที่เขาได้ดี (ความรักคือการให้ ความปราถนาดี) แต่บางเวลาก็แอบร้องไห้ เสียใจว่าเขาหลอกให้เราหลงทาง หลงทางแล้วจะพึ่งใครได้ อ้าวก็ต้องหัดยืนบนขาตนเองซิ แล้วต้องทำตัวอย่างไร ก้อต้องทำดีซิ ใช่ไหม ทำอย่างไรเรียกว่าทำดี ต้องคิดต่ออีก................คิดไปเรื่อยๆ ไปเรียนต่อปริญญาตรีแล้วทำงาน ....แต่งงาน....มีบุตร....สิบปีผ่านไป เวลาผ่านเจอเพื่อนรุ่นเดียวกัน แต่งงานกับหมอ อ้าวเลิกกัน มีลูกด้วย(ตอนนี้คิดในใจว่า ข้านี้ช่างโชคดีนะ ถูกเลิกซะก่อนแต่งงาน) จะไม่เรียกว่าโชคดีนะที่อกหักได้อย่างไร

ต่อมาเมื่อแต่งงานแล้วชีวิตผ่านไป..........จนสามีไปทำไห้ไมสบายใจ ไปมี.........อีกมากมาย ร้องไห้อีก....ร้องๆๆๆๆๆ......อ้าวร้องทำไม......อ่านธรรมะ ความทุกข์คืออะไร.......มีอะไรทำให้ทุกข์ การพลัดพรากจากสิ่มที่รักเป็นทุกข์....การได้ในสิ่งที่ไม่รักก็เป็นทุกข์.....มีรักก็ต้องมีเกลี่ยด มีมืด..มีสว่าง...คิดไปเรื่อยๆๆๆๆๆ เพราะมันมีอย่างนั้น...จึงเป็นอย่างนี้ มันเป็นอย่างนี่จึงเป็นอย่างนั้น พระพุทธองค์ทรงสั่งสอนไว้.....จริงๆ ก็เคยคิดฆ่าตัวตายนะ....แต่ไม่ถึงเวลาตาย จึงทำให้พบกับสัจธรรม ใครรักเราก็ดี ไม่รักก็ดีทำให้เราเข้มแข็ง ไม่ต้องไปคาดหวังให้ใครรักเรา คาดหวังว่าเขาจะช่วยเรา เราช่วยตนเองก่อน แต่ถ้ามีคนมารัก มาช่วยเราเราก็ยินดี ที่สำคัญ เราต้องรู้จักให้เขา ช่วยเหลือเขา รู้จักเอาใจเขา พึงปฏิบัติต่อเขาเหมือนเป็นญาติพิ่น้อง แต่อย่าหวังสิ่งตอบแทน จิตจะเป็นสุข

คิดทางบวกได้ ต้องอาศัยประสบการณ์ และการฝึกฝน เช่น คิดว่าจะได้เกรดA แต่ได้B ก็โกรธ อจ.โกรธแล้วทำให้ได้ A ไหม ก็ไม่ได้แล้วจะโกรธทำไม ได้ Bยังไม่พอลงโทษตัวเองทำหัวเสียอีก ไม่มีประโยชน์ก็อย่าโกรธ หรือลงความคาดหวังลงก็ได้เช่น เราน่าจะได้ b พอได้ b ก็เฉยๆๆๆๆๆ ยิ่งเขียนยิ่งงงนะคะ จบดีกว่า

สวัสดีค่ะคุณseangia ไม่ต้องกลัวหรอก สมัยนี้หมอเขาเก่ง รู้เขารู้เราไว้ก่อน รบชนะค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • หนูตามมาอ่านบันทึกของอาจารย์ ค่ะ..
  • อ่านแล้วชอบวิธีคิดของอาจารย์ จังเลย..
  • ขอนำวิธีคิด..ที่ทำให้ตัวเอง..ทุกข์น้อยลง..จนไม่เหลือความทุกข์ อีก..เลย..ไปใช้นะคะ..
  • อ่าน อาจารย์ตอบ 8. นิ่มอนงค์
    เมื่อ ส. 27 ธ.ค. 2551 @ 00:49 รู้สึกดีมาก..ตรงใจ ค่ะ..(ตอนอกหักครั้งแรกในชีวิต ร้องไห้ซะเจ็ดวันเจ็ดคืนจนไม่มีน้ำตาจะไหล เสียใจไหม ใช่เสียใจ รักเค้าไหม รัก รักแล้วถามตัวเองว่าที่เขาจากเราไปทำให้เขาน่าจะดีกว่าอยู่กับเราไหม ก็น่าจะดีอีก เอ้าแล้วเราจะร้องไห้ทำไม รักเขาก็น่าจะดีใจที่เขาได้ดี (ความรักคือการให้ ความปราถนาดี) แต่บางเวลาก็แอบร้องไห้ เสียใจว่าเขาหลอกให้เราหลงทาง หลงทางแล้วจะพึ่งใครได้ อ้าวก็ต้องหัดยืนบนขาตนเองซิ แล้วต้องทำตัวอย่างไร ก้อต้องทำดีซิ ใช่ไหม ทำอย่างไรเรียกว่าทำดี ต้องคิดต่ออีก................คิดไปเรื่อยๆ ไปเรียนต่อปริญญาตรีแล้วทำงาน ....แต่งงาน....มีบุตร....สิบปีผ่านไป เวลาผ่านเจอเพื่อนรุ่นเดียวกัน แต่งงานกับหมอ อ้าวเลิกกัน มีลูกด้วย(ตอนนี้คิดในใจว่า ข้านี้ช่างโชคดีนะ ถูกเลิกซะก่อนแต่งงาน) จะไม่เรียกว่าโชคดีนะที่อกหักได้อย่างไร
  • จริงๆ นะคะ อาจารย์..อ่านแล้ว..พูดอะไร..ไม่ออก...ได้แต่ พยัก หน้า ว่า จริงค่ะ..อาจารย์...
  • ขออนุญาต เป็นลูกศิษย์ โข่ง ค่ะ...ลูกศิษย์ที่ ทำวิทยานิพนธ์ไม่เสร็จ ซะที...
  • เดี๋ยวจะมาอ่านบันทึกของอาจารย์อีกค่ะ..

ขอบคุณค่ะ ว่างๆจะเล่าให้ฟัง มันมีเรื่องราวอีกมากมาย เล่าได้เกือบครบ 360 องศา ช่วงนี้ ขอเขียนPROJECT นะคะ

ขออนุญาต เป็นลูกศิษย์ โข่ง ค่ะ...ลูกศิษย์ที่ ทำวิทยานิพนธ์ไม่เสร็จ ซะที...

น่าสนใจ ว่า ทำไมไม่เสร็จ เรียนสาขาอะไร ถึงขั้นตอนใดแล้วคะ บ้านเมืองกำลังรอคนเก่งอยู่

อาจารย์นิ่มอนงค์ที่นับถือ

ผมได้อ่านบันทึกของอาจารย์แล้ว อาจารย์เป็นผู้ที่มีจิตใจกล้าแกร่ง เข้าใจชีวิต เข้าใจหลักไตรลักษณ์ นั่นแหละคือยาวิเศษที่จะต่อสู้กับโรคร้ายได้ ส่วนผมต้องต่อสู้ เรียนรู้กับมันเพื่อปกป้องแก้ไขผู้เป็นที่รักคือคุณพ่อ คุณแม่ ครอบครัวผมสูญเสียพ่อและแม่ ก็เพราะโรคร้ายนี้ จึงต้องศึกษาเรียนรู้จากตำรับตำรา ที่สุดสามารถร่วมวิเคราะห์อาการกับคุณหมอผู้เชี่ยวชาญได้เลยทีเดียว คำวินิจฉัยสุดท้ายผมยังจำขึ้นใจไม่รู้ลืม

"คุณหมอครับ มาถึงเวลานี้ผมเข้าใจว่ามันลุกลามไปถึงกระดูก ทำลายกระดูกไปหลายท่อนจากผลการX-lay พ่อเริ่มปวดมากขึ้นจนทนไม่ไหว ในฐานะที่เป็นลูกและเข้าใจผลของมัน ผมอยากขอร้องให้คุณหมอทำอย่างไรก็ได้ ขอแต่เพียงอย่าให้พ่อได้เจ็บปวด ซึ่งมันทรมานใจลูกๆเหลือเกิน" ในที่สุดคุณหมอก็สั่งยาระงับปวดอย่างรุรแรงให้ รวมถึงมอร์ฟินที่ใช้แปะตามร่างกาย ในที่สุดผลของตัวยาก็ทำให้ระบบหัวใจของพ่อล้มเหลว แล้วจากไปอย่างสงบ ผมเล่าเรื่องส่วนตัวให้อาจารย์ฟังเพื่อให้กำลังใจครับ อยากฝากความหวังดีสั้นๆแต่เพียงว่า

"จิตใจ และกำลังใจที่แข็งแกร่งเท่านั้น ที่จะต่อกรกับโรคนี้ได้" ขอให้อาจารย์มีกำลังใจต่อสู้ตลอดไป

อาจารย์เก

ขอบพระคุณแง้คิดในครั้งนี้มากเลยครับ ทำให้ผมได้กำลังใจสู้และใฃ้ชีวิตมากขึ้น

ผมจะพยามทำทุกวันให้ดีที่สุดครับ.

ลูกศิษย์ อ.นิ่มอนงค์ สงเสริมสุขภาพ'53

ขอให้อาจารย์มีสุขภาพที่แข็งแรงนะคะ

การคิดบวกทำให้เรามีกำลังใจและมองเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้น

ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่า และข้อคิดดีๆที่มอบแก่ศิษย์ค่ะ

หทัยทิพย์ แก้วประทุม ส่งเสริมสุขภาพ 53

กราบเรียนอาจารย์นิ่มอนงค์ที่เคารพ

หนูได้ลองเขียนบทความดูบ้าง

อาจารย์เข้าไปอ่านได้ตาม link เลยนะคะ

http://gotoknow.org/post/panda_paew

เป็นเรื่องทักษะชีวิต กับ ความเข้าใจในการสุขศึกษาที่มากขึ้นค่ะ

ขอบพระคุณมากๆค่ะ

หทัยทิพย์ แก้วประทุม 530231042 ส่งเสริมสุขภาพ 53

หนูได้ฟังเรื่องนี้จากอาจารย์ตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาตรี

ตอนแรกก็ไม่เข้าใจว่าทำไมอาจารย์ถึงบอกว่าอาจารย์รู้สึกโชคดี

หลังจากที่ได้อ่านบทความของอาจารย์

ทำให้หนูทราบแล้วค่ะว่าการเจ็บป่วยก็ไม่ได้เป็นเรื่องเลวร้ายเสมอไป

ขอบพระคุณสำหรับคำตอบที่คาใจมานานถึง 5 ปีค่ะ ^^

 

ส่งเสริมสุขภาพ'53 [สุพรรณี คงดีได้ 530231040]

ขอบคุณทุกกำลังใจ อย่าลือเล่าประสบการณ์ของตนเองบ้านะคะ เรื่องความรัก หรือแอบรักก้อได้นะ ความหลังตอนเด็กก้อน่าสนใจเกี่ยวกับเพื่อนๆๆๆ อ.นิ่ม

อ่านบทความของอาจารย์แล้วขนลุกเลยครับ อาจารย์เป็นคนที่เข้มแข็งมากและคิดแต่ด้านบวก

ตัวผมเองก็เป็นคนมองโลกในด้านบวกเหมือนกัน บางครั้งผมเจอเหตุการณ์ร้ายๆผมก็ถือว่าเป็นบททดสอบของชีวิตผมไป

เมื่อได้มาอ่านบทความของอาจารย์แล้ว ยิ่งทำให้ผมเข้มแข็งมากขึ้นครับ ทำให้ไม่กลัวว่าในอนาคตจะต้องเผชิญอะไรข้างหน้า และกล้าที่จะเจอสิ่งต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชิวิตครับ

สวัสดืค่ะ ท่านอาจารย์ หนูรู้จักอาจารย์ครั้งแรกในวันปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ปริญาโท ในวันนั้นอาจารย์ได้พูดถึงเรื่องราวของตัวเอง

ในเรื่องของการมีเป้าหมายของชีวิต และการมองโลกในด้านบวก ที่แรกหนูคิดจะไม่เรียนต่อแล้วค่ะ พอได้เข้ามาฟังอาจารย์เท่านั้นละความคิดหนูเปลี่ยนไปเลยค่ะ และต่อนี้หนูก็ได้เป็นลูกศิษย์ของอาจารย์นิ่ม หนูจะตั้งใจและไปให้เป้าหมายของตนเอง

พนิตตา เชื้อไทย (ส่งเสริมสุขภาพ 530231036)

พระนรินทร์ หมื่นแสน

สะท้อนความคิดความรู้สึก

กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาปรัชญาและหลักการสุขศึกษา / ส่งเสริมสุขภาพ รหัสวิชา 057701 เริ่มตั้งแต่คาบแรกจนถึงเดี๋ยวนี้ อาตมาภาพรู้สึกอบอุ่นใจ ไม่รู้สึกอัดหรือกดดันแต่ประการใด ทั้งนี้ก็อาจจะด้วยบรรยกาศแห่งความเป็นกันเองที่อาจารย์ผู้สอนได้สร้างขึ้น บางครั้งรู้สึกเครียดและรู้สึกหนักอึ้งในสมอง แต่เมื่อมาเรียนกับอาจารย์ก็รู้สึกผ่อนคลาย อาจจะเพราะอาจารย์มักจะมีเรื่องราว ประสบการณ์ต่างๆ แปลกๆ ใหม่ ๆ มาเล่าให้เหล่าลูกศิษย์ - นักศึกษาฟังเสมอๆ ( เป็นการร่วมรู้แบบบูรณาการณ์ ) ก็เลยทำให้รู้สึกสนุกสนาน ( น่าสนใจ ) และที่สำคัญทำให้เราสามารถที่จะนำสาระความรู้เหล่านั้นมาประยุกต์เป็นแนวทางแห่งการศึกษา และปฏิบัติสืบต่อไป

จากความรู้ที่ได้รับมา อาตมาภาพนั้นได้นำมาปรับใช้กับการปาฐกถาธรรม บรรยายธรรม เมื่อก่อนเคยเทศในส่วนที่เป็นแต่ธรรมและวินัยบัญญัติเท่านั้น แต่ในขณะนี้ หลังจากได้รับองค์ความรู้ใหม่ อาตมาภาพได้นำเอาสาระความรู้เหล่านั้นที่ได้จากการเรียนปรัชญาและหลักการสุขศึกษา / ส่งเสริมสุขภาพ ไปปรับประยุกต์ใช้โดยการเอาหลักการดูแลสุขภาพ หลักโภชนาการ มาประยุกต์เข้ากับการปาฐกถาธรรม บรรยายธรรม ด้วย ดูเหมือนว่าจะได้รับความสนใจ และแปลกใหม่แก่ผู้ที่เข้ามาร่วมทำบุญในวันพระไม่ใช้น้อย ( ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีด้วยล่ะ )

ขอบคุณโอกาสที่ได้ทำให้มาเป็นลูกศิษย์ท่านอาจารย์ ( รศ. ดร. นิ่มอนงค์ งามประภาสม ) ขึ้นชื่อว่า ครู ( อาจารย์ ) ผู้คอยประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้แก่ศิษย์ อาตมาภาพให้ความเครารพบูชาคุณแห่งครูบาอาจารย์เหล่านั้น อุดมการณ์ที่บ่มเพาะจากจิตที่อยู่ภายใน แบบพิมพ์ที่สมบูรณ์ และความงดงามที่เคยประจักษ์ต่อสายตา จะหล่อหล่อมให้อาตมาภาพเป็นพระนักพัฒนาตน พัฒนาคน พัฒนาชาติพระศาสนาที่ดีสืบต่อไป

ขออำนาจ พระไตรรัตน์ บำบัดทุกข์

ประสบสุข เกษมสันต์ และหรรษา

ดำรงยศ เย็นสุข ทุกทิวา

มีลาภา ล้ำเลิศ ประเสริฐเทอญ.

ขอบคุณค่ะ ท่านพระคุณเจ้าที่กรุณามาเป็นลูกศิษย์ ให้อาจารย์ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย ได้บุญกุศลมาก อ.นิ่ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท