ทิ้งไข่อย่างไร?..ไม่ให้แตก


นักเรียนได้คิด ได้ทำ อย่างสนุกสนาน เพื่อพิสูจน์ความคิดตนเอง ส่วนครูเองก็ได้ดูนักเรียนคิด นักเรียนทำ และหวังมากๆว่านักเรียนจะค่อยๆคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น อย่างที่หลายๆคนในสังคมไทยก็หวังไว้(มานานแล้ว)เหมือนกัน

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมสอนวิชาเริ่มต้นการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียนชั้น ม.1 ที่เลือกเรียนวิทยาศาสตร์เป็นสาระเพิ่มเติม  ทั้ง 4 ห้อง จำนวน 17 คน เนื้อหาสาระของวิชาตามหลักสูตรใหม่(2544)นี้ ผมคิดขึ้นโดยผนวกเนื้อหาสาระหลักสูตรเดิม จากวิชาเลือกวิทยาศาสตร์      ว 012 วิทยาศาสตร์กับการแก้ปัญหา กับ 014 เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ เข้าด้วยกัน

ผมจึงใช้กิจกรรมต่างๆจากหนังสือเก่า(หลักสูตรเดิม)ที่จัดทำขึ้นโดย สสวท.มาผสมกันเข้า ให้มีความกลมกลืน อย่างที่คิดว่าน่าจะปูพื้นฐานให้นักเรียนทำโครงงานวิทยาศาสตร์ได้ด้วยตนเองในที่สุด

สำหรับวันนี้ โจทย์ที่ครูอย่างผมกำหนด คือ ให้นักเรียนหาวิธีที่จะทิ้งไข่ลงไปยังพื้นด้านล่างของอาคาร โดยไม่ให้ไข่แตก อ้อ! อาคารสูงชั้นเดียวครับ พื้นด้านล่างเป็นดินอัดแน่น วัสดุอุปกรณ์อะไรก็ได้ ให้นักเรียนใช้ได้ตามใจชอบ ผมให้นักเรียนออกแบบการทดลองและจัดเตรียมอุปกรณ์ไว้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนหน้านี้แล้ว

ลองเดาสิครับว่าวิธีการทิ้งไข่ของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่มนี้ หญิง 1 กลุ่ม ชายอีก 1 กลุ่ม กลุ่มใดแตก กลุ่มใดไม่แตก? อ๋อ! กลุ่มของนักเรียนหญิงแกช่วยกันเตรียมวัสดุอุปกรณ์ภายในกล่องอย่างนี้ครับ

หลังจากบรรจุไข่ใส่ไว้ในกล่องอย่างดีแล้ว พวกเธอก็เตรียมมาตั้งท่าทิ้ง โดยเพื่อนคนอื่นในกลุ่มไปรอบันทึกผลอยู่ข้างล่างแล้ว แกทำซ้ำๆอยู่ 3 ครั้งครับ "พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เอาให้ครบแล้วหาค่าเฉลี่ย" ผมชี้แนะแกไว้

ดูภาพนักเรียน เฮ! ก็น่าจะเป็นคำตอบได้แล้วว่าประสบผลสำเร็จ"ไม่แตกครับ" ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นนักเรียนชาย แกก็เตรียมเช่นเดียวกัน แล้วแกก็ทิ้ง ในเวลาไล่เลี่ยกัน ด้วยหลักการของนักกระโดดร่ม ฮา!  

ผล คือ"ไม่เหลือครับ"

ธัญลักษณ์ อารีรัตน์ และวราภรณ์ สามสาวของชั้น ม.1/4 เป็นแชมป์ทิ้งไข่ในการเรียนวันนี้ 

นักเรียนได้คิด ได้ทำ อย่างสนุกสนาน เพื่อพิสูจน์ความคิดตนเอง ส่วนครูเองก็ได้ดูนักเรียนคิด นักเรียนทำ และหวังมากๆว่านักเรียนจะค่อยๆคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น อย่างที่หลายๆคนในสังคมไทยก็หวังไว้(มานานแล้ว)เหมือนกัน 

หมายเลขบันทึก: 230529เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2008 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เยี่ยม................................

ให้เด็กรู้จักคิด

แต่ครูบางคน (ย้ำว่า  บางคน  เท่านั้นค่ะ)  จะขี้เกี่ยจคิด

เลยสอนตามตำรา

 

ความคิดเห็นเหมือนคุณกระติกครับ

(เพราะผม ขี้เกียจคิด 555...)

เยี่ยมจังเลยครับ

กิจกรรมน่าสนใจมากๆ

ฝึกให้เด็ก ๆ ได้คิดเป็น

ทำเป็น

แก้ปัญหาเป็น

 

 

สวัสดีครับ

กิจกรรมนี้สนุกมากครับ

ผมยังอยากเล่นด้วยเลย

แต่ว่าเลยวัยแล้ว.... อิๆๆ

ทิวาพร หมู่บ้านสราญรมย์ ม.5 หัวรอ

กิจกรรมสนุกค่ะ นักเรียนประถมก็คงทำได้

ขอบคุณป้าทิวาพรมากๆครับ ที่เข้ามาเยี่ยมชมและร่วมแสดงความคิดเห็น

เป็นความวิเศษนะคะ ทีเด็กได้เรียนรู้ วิเคราะห์ความรู้ด้วยตัวเอง

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท