“บ้านพยาธิ” นวัตกรรมจากการเข้าร่วมแลกเปลี่ยน “CoP” ในงานUKM


สิ่งที่ภาควิชาพยาธิดำเนินการอยู่ขณะนี้ เป็น CoP ไม่ใช่เป็นเพียงการรวมกลุ่มของคนตามโครงสร้างจัดตั้ง

วันนี้ ได้ไปร่วมงานเสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย (7 แห่ง) ประจำครั้งที่ 2/2549 จัดที่โรงแรมลีการ์เด็นท์ หาดใหญ่ ประเด็นในการแลกเปลี่ยนครั้งนี้ คือ “ชุมชนแนวปฏิบัติ (CoP)”  แต่ละแห่งนำเสนอ 2 CoP  ของมอ. มี CoP ของภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยฯ และ ชุมชน IT เป็นตัวแทนในการนำเสนอ

หลังจากรู้ว่าได้รับเลือกเป็นตัวแทน CoP ของมอ. ก็ต้องกลับมาทำการบ้านพอสมควร แต่คราวนี้ เป็นงานร่วมด้วยช่วยกัน ระหว่าง CKO กับ 3 คุณอำนวยของชุมชน คือ พี่เม่ย คุณโอ๋ และ คุณ Mitochondria  หลายแรงแข็งขันขนาดนี้ จึงเกิดนวัตกรรมที่น่าทึ่งหลายเรื่อง คงจะได้อ่านกันในบล็อกของคุณๆ รวมทั้งในบันทึกนี้

เรื่องแรกที่ต้องทำคือบอกว่าชุมชนที่จะนำเสนอนั้น ชื่ออะไร?  ครั้นจะใช้ว่า ชุมชนภาควิชาพยาธิ ก็ดูเหมือนว่า “ภาควิชา” เป็นที่รวมของคนทางโครงสร้างการบริหารอยู่แล้ว เกรงจะไม่เข้าข่าย CoP  จึงเสนอชื่อไปว่า “ชุมชน คนคุณภาพพยาธิ” ภาษาอังกฤษใช้ว่า “CoP Smart Path”
ที่คาใจตัวเอง หลังจากได้รับการคัดเลือก (กรรมการ KM คณะฯ ก็งงๆ เหมือนกัน) ว่า เราเป็น CoP หรือไม่  (เพราะเราก็เป็นคนที่อยู่ในภาควิชาเดียวกันอยู่แล้ว)
 
ก็เลยไปหาคำจำกัดความของ “CoP” มา มีคำจำกัดความหลายหลายค่ะ แต่เลือกที่ตรงกับใจตัวเอง  เขาบอกว่า “CoP เป็นการรวมกลุ่มของคนที่มีเป้าหมายเดียวกัน และสนใจเรื่องเดียวกัน มักเป็นการรวมกลุ่มกันอย่างไม่เป็นทางการ มีการแลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติซึ่งกันและกัน พูดคุยภาษาเดียวกัน ต่อยอดความคิดซึ่งกันและกัน จนได้แนวปฏิบัติที่ดี อันนำไปสู่เป้าหมายที่เขาต้องการ”

พอเห็นคำจัดการความแบบนี้ ก็ตอบตัวเองเลยว่า “ใช่”  สิ่งที่ภาควิชาพยาธิดำเนินการอยู่ขณะนี้ เป็น CoP ไม่ใช่เป็นเพียงการรวมกลุ่มของคนตามโครงสร้างจัดตั้ง

คนพยาธิขณะนี้ เรามีเป้าหมายร่วมกัน มีอุดมการณ์เหมือนกันในเรื่องคุณภาพ (quality) การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (CI) และ การทำในสิ่งที่ตอบสนองผู้รับบริการ (Customer satisfaction) (เป็นเป้าประสงค์ภาควิชา)  เรามีกิจกรรมร่วมกัน  เรามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และต่อยอดความคิดซึ่งกันและกัน เพื่อให้ได้แนวปฏิบัติที่ดี และบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ

เอ.. แต่จะสื่อสารอย่างไร ให้ผู้ร่วมเสวนา เห็นภาพชุมชนของเรา เห็นวิถีชิวิตของชุมชน  ใช้ภาพจะสื่อดีที่สุด  จึงร่างเป็นภาพบ้าน ที่มี 2 เสาหลัก คืออุดมการณ์ที่ใช้ในการบริหารคนในชุมชนคือ empowerment และ respect to people และ มีผนังบ้าน เป็นอุดมการณ์ร่วมของคนในชุมชน ที่นำไปสู่เป้าประสงค์ของภาควิชาคือ Quality, CI, Customer Satisfaction

ร่างต้นแบบ 

แล้วก็ส่งให้สถาปนิก “พี่เม่ย” นำไปตกแต่ง ต่อเติม เพราะเห็นว่า เธอเพิ่งสร้างบ้านเสร็จใหม่ๆ แล้วก็สวยมากด้วย  เธอบอกว่า ขอไปขีดๆ เขียนๆ มาคืนหนึ่งก่อน แล้วก็ได้ บ้านหลังใหม่ ที่ครอบคลุมวิถีของเราเกือบทั้งหมด แล้วเราทั้งสองคน ก็ช่วยกันแก้ไขรายละเอียดเล็กน้อย ได้บ้านพยาธิที่สวยงาม เก๋ไก๋ (โปรดสังเกต เป็นบ้านยกพื้น และมีเสาค้ำยันเพิ่มอีก 2 ด้าน พี่เม่ยบอกว่า กำลัง in trend) และมีความหมาย รูปนี้ค่ะ

จริงๆ อยากได้โมเดลบ้านพยาธิประมาณนี้มานานแล้ว แต่ไม่มีจังหวะสร้างสักที คราวนี้ เรียกว่า สถานการณ์บังคับ กลายเป็นเรื่องเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส และ ที่สำคัญ เป็นเพราะมีสถาปนิกฝีมือฉกาจช่วยออกแบบให้  ชาวชุมชนพยาธิท่านใด มีความเห็นเพิ่มเติม อยากปรับแต่งตรงไหน เชิญเลยนะคะ ยังถือว่า เป็นแปลนที่ไม่สมบูรณ์ เพราะทำด้วยความรีบเร่ง

หมายเลขบันทึก: 23030เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2006 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณมากครับ

การนำเสนอของทีม "ชุมชนคนคุณภาพพยาธิ" ในงาน UKM ประทับใจผมมากที่สุดครับ    ยิ่งได้มาอ่านบันทึกนี้และของ ดร. อโณทัย ยิ่งได้เห็น "เบื้องหลังการถ่ายทำ" ที่ให้ความรู้มากครับ

ผมชอบ โมเดลบ้านพยาธิ   โมเดลต้นไม้  และโมเดลตัดขวาง   จะเอาไปเผยแพร่ต่อ

วิจารณ์ พานิช

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ  กำลังใจและแรงบันดาลใจของพวกเรามาจากที่อาจารย์และสคส. เห็นคุณค่าของพวกเราค่ะ
  • ครั้งนี้เป็นครั้งแรก..ที่พี่เม่ยขอแสดงความชื่นชมท่าน CKO อย่างออกนอกหน้า..เพราะ..ทึ่ง!ในความสามารถค่ะ
  • ขออนุญาตค่ะ เพื่อให้บันทึกนี้สมบูรณ์แบบที่สุด รบกวนท่าน CKO ช่วยแก้ไขประโยค "แต่ไม่มีจังหวะเสียสร้างสักที" ในบริบทสุดท้ายด้วยค่ะ
ขออีกครั้งนะคะ
  • เสาด้านขวาของบ้าน "customer focus" (หรือ focusing?)
  • และ..ถ้าจำไม่ผิด..คุณโอ๋บอกว่า respects to people ค่ะ
ชอบมาก ๆ ค่ะกับโมเดลรูปบ้าน รูปต้นไม้ รวมทั้งภาคตัดขวาง แต่นึกสงสัยว่า โมเดลรูปบ้าน ไม่เห็นมีตำแหน่งของท่าน CKO อยู่ (อาจเป็นเพราะตัวเองไม่เข้าใจ concept ก็เป็นได้ค่ะ) จึงอยากให้รูปบ้าน รูปต้นไม้อยู่ด้วยกันค่ะ เพราะบ้านจะน่าอยู่ก็ต้องอาศัยร่มเงาของต้นไม้ค่ะ (ยิ่งถ้าได้หลาย ๆ ต้น บ้านก็จะคงจะร่มรื่นน่าอยู่ค่ะ)

ขอบคุณค่ะ ที่ช่วยทักเรื่องคำผิด 

respect to people ถูกแล้วค่ะ คุณโอ๋ แก้ใน slide จาก repect เป็น respect   ส่วน -er ของ customer ที่จริงไม่หายไปไหน แต่เป็นตัวสีขาวกลืนกับพื้น จะแก้เป็นสีดำ และ customer focus เป็นคำที่เห็นใช้กันทั่วไป

รู้สึกชื่นชม บ้านของคนพยาธิเหลือเกิน ช่วยกันสร้างบ้าน จากบ้าน สู่ คฤหาสน์ ที่สวยงาม และพรั่งพร้อมด้วยผู้คนที่มีคุณค่า อบอุ่นด้วยไมตรีจิต ต่างเสริมแรงซึ่งกันและกัน ขออนุญาตนำบ้านหลังนี้เผยแพร่ต่อ เพื่อให้ผู้คนได้เห็นถึงความมีชีวิตชีวาของคำว่า " บ้าน " ด้วยคนนะคะ
ยินดีค่ะ พี่จุด

..ผมมาขออนุญาตนำแบบบ้านไปประยุกต์ใช้ปลูกให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม และภูมิลำเนาของคนฐานรากอย่างผม ที่ไม่เคยมีแม้แต่ร่มไม้และสายน้ำให้ได้รับความชุ่มชื้น..ไม่ว่าใครจะขึ้นไปเป็นเทวดาอยู่บนฟ้าก็ตาม ด้วยนะครับ..

..ขอขอบคุณ

ยินดีค่ะคุณ เมธีบูรพา

ว่าแต่ข้อความต่อมาอ่านแล้วหดหู่จัง   ความชุ่มชื้น อบอุ่นมีอยู่แล้วรอบตัวเรา เพียงแต่เรามองเห็นมันหรือไม่ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะ

 

สวัสดีปีใหม่ไทยในวันสงกรานต์

วันนี้มีเวลาเปิด e-mail เก่า ๆ คิดถึงอาจารย์ และรู้สึกว่าอาจารย์ก้าวหน้าไปมากด้าน ISO ทำไมอาจารย์ไม่ใส่ Lean และไครเซนท์ที่คณะฯ กำลังจะเร่งพัฒนาเป็นข้อเสนอเล็ก ๆ น้อย

จาก

พี่หนก

วันนี้มีเวลาเปิด GotoKnow ดู เพราะจะสรุปผลงานวิจัย มาเจอชุมชน GotoKnow คิดถึงอาจารย์ และอยากเล่าหลายเรื่องหลังเกษียณอายุราชการ มิได้ไปไหน ก็ยังรับใช้สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สอ.มอ.) และไปเรียนป.โท MBA ,ม. รามคำแหงใกล้สำเร็จการศึกษาแล้ว คิดถึงทุกคนในคณะแพทย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท