สร้างองค์การชาญฉลาด ด้วย KM


สร้างองค์การชาญฉลาด ด้วย KM

ได้อ่านบทความของ คุณจรัญญา  ศรีไพร สถาบันดำรงราชานุภาพ และคณะ ที่ได้มีโอกาสไปปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้ เรื่อง การจัดการความรู้ (Seminar on Knowledge Management) ระหว่างวันที่ 10-14 ธันวาคม 2550 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม คุณจรัญญาและคณะ ได้ถ่ายทอดความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารงาน ในเรื่อง การสร้างองค์การชาญฉลาด ด้วย KM (Building Intelligent Organization with KM) ว่า เมื่อเกิดโลกาภิวัฒน์ทำให้การขับเคลื่อนข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยี การติดต่อสื่อสารก้าวล้ำหน้าไปมากทำให้ทั้งบุคคลและองค์กรต้องเร่งตามให้ทันในยุคแห่งการแข่งขัน ดังนั้น แนวความคิดในการจัดการความรู้ (KM concepts) จึงเป็นแนวโน้มที่มาแรงตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา KM ไปได้ดีกับการดึงความรู้จากตัวตนไปสู่รูปแบบที่จับต้องได้มากขึ้น และโดยเฉพาะเมื่อมีอินเทอร์เน็ตด้วยแล้ว ความสำคัญของ KM ยิ่งมองเห็นได้ชัดเขนขึ้น

          กระบวนการขับเคลื่อนความรู้ที่คุณจรัญญาและคณะบอกว่า มีหลักดำเนินงาน 3 ประการ คือ
         
1. สรรหาความรู้หลักและครอบครองไว้ (Locating and capturing knowledge) โดยใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้ลูกค้า ผู้ใช้บริการ เพื่อทำนายการเปลี่ยนแปลง ความพึงพอใจ ซึ่งจะต้องรวบรวมให้มากที่สุด

          2. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (sharing knowledge) ด้วยการเชื่อมโยงความรู้ไว้ภายในองค์การ โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้และแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อประโยชน์ร่วมกัน

          3. สร้างองค์ความรู้ใหม่( creating new knowledge) สร้างสรรค์ผลผลิตใหม่ๆ นวัตกรรมการบริการ โดยผสมผสานสมรรถนะที่แตกต่างของผู้เชี่ยวชาญ ลูกค้า เจ้าหน้าที่ในองค์กร

หมายเลขบันทึก: 228396เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2008 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ลิงน้อยเคยไปประเทศเวียดนาม มาเมื่อปี50 เช่นกันนะป้าศิ... แต่ไม่เคยมีความรุ้ เรื่อง การจัดการความรู้ (Seminar on Knowledge Management ของเวียดนามเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท