Le Pont du Gard มรดกโลก 2,000 ปี

Le Pont du Gard ที่ปรากฏต่อหน้าเรานี้ มีความสูง 49 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นสะพานส่งน้ำโรมันที่สูงที่สุดในโลก...

สวัสดีครับ...นี่ก็ปาเข้าไปเดือนธันวาคมอีกแล้ว...วันเวลามันผ่านไปเร็วจริงๆนะครับ...แต่ถ้ามองในแง่ดีก็แสดงผมอยู่ในช่วงชีวิตที่มีความสุขสนุกสนาน..จึงมองว่าเวลาผ่านพ้นไปรวดเร็วก็เป็นได้นะครับ...แต่หากมองอีกแง่หนึ่ง...อาจเป็นไปได้ว่าผมต้องทำอะไรที่ค่อนข้างเร่งรีบและมีกำหนดส่ง...จึงทำให้เวลาที่มีอยู่นั้นดูเหมือนน้อยนิดและผ่านไปเร็ว....งงมั้ย ?!?!

อย่าไปคิดตามให้เหนื่อยครับ..เพราะชีวิตเราทุกวันนี้ก็มีอะไรให้ต้องเหนื่อยกายเหนื่อยใจอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว...ยิ่งถ้าพูดถึงสถานการณ์ที่บ้านเราตอนนี้...โอย ! มีทั้งแดงทั้งเหลือง...ขอให้โลกสงบสุข...ไปเที่ยวกันดีกว่าครับ!

วันนี้จะพาไปเที่ยว Le Pont du Gard (เลอ-ปง-ดู-กา) สถานที่ทางประวัติศาสตร์ ในต่างจังหวัดนอกเหนือจากตัวปารีส ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมเป็นอันดับ 2 ลองมาจากอันดับ 1 ได้แก่ Le Mont-Saint-Michel ที่อยู่แถวๆ Normandie ตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศสโน่นล่ะครับ

Le Pont du Gard มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ประมาณ 2,000 ปีได้ เป็นอย่างไรล่ะครับ นานมั้ย...ด้วยความเก่าแก่และไม่ธรรมดาของสะพานส่งน้ำโรมันแห่งนี้ จึงถูกจัดเข้าเป็นมรดกโลกจากองค์การ UNESCO (patrimoine mondial de l'UNESCO) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1985

Le Pont du Gard เป็นสะพานส่งน้ำโรมัน ซึ่งมีความสูง 3 ชั้น ตั้งอยู่ในชุมชน Vers-Pont-du-Gard ใกล้ๆกับหมู่บ้าน Remoulins, เมือง Nîmes และ Uzès อยู่ในเขตการปกครอง Gard (département du Gard)

….ถ้าเดินทางจาก Aix en Provence ..ขับรถไปทางตะวันตก ประมาณ 118 กิโลเมตร ใช้เวลาสบายๆประมาณชั่วโมงครึ่งเท่านั้นก็ถึงแล้วครับ

ที่เห็นด้านบนนี้เป็นแม่น้ำ le Gardon (เลอ-กาค-ดง) ซึ่งมองจากมุมสูงที่ต้องเดินไต่ขึ้นไปพอสมควร....ส่วนด้านล่างที่เห็นนั้น...ก็เป็นในส่วนของชั้นแรกที่เราสามารถเดินข้ามไป-มาระหว่างสองฝั่งของแม่น้ำ le Gardon ได้ครับ....ลองสังเกตคนที่เดินไปเดินมานั่นสิครับ..ตัวนิดเดียวเมื่อเทียบกับเจ้าสะพานนี่

เรื่องราวความเป็นมาของสะพานส่งน้ำโรมันแห่งนี้ เริ่มต้นตั้งแต่ในสมัยศตวรรษที่ 1 มีเมืองโรมันชื่อว่า Nemausus ซึ่งปัจจุบันก็คือเมือง Nîmes (นีม) ที่อยู่ใกล้ๆกับ Avignon เมืองที่มีพระราชวังของพระสันตะปาปาไงครับเคยพาไปเที่ยวมาแล้วคงจำกันได้...หาจำไม่ได้ก็แวะไปชมได้ที่...เที่ยว Avignon ชมพระราชวังพระสันตะปาปา

...มาต่อกันครับ เมือง Nemausus หรือ Nîmes ที่ว่าเป็นเมืองโรมันที่ขนาดใหญ่ มีประชากรตอนนั้นประมาณ 20,000 คน ก็ถือว่าเยอะมากแล้ว จึงมีความต้องการที่จะใช้น้ำเยอะเป็นธรรมดา ก็เลยมีการสร้างสะพานส่งน้ำแห่งนี้ขึ้น ในช่วง ค.ศ.40-60 ทำหน้าที่ส่งน้ำจากเมือง Uzès ซึ่งมีแหล่งน้ำที่ได้มาจากแม่น้ำ l'Alzon ไปยังเมือง Nemausus หรือ Nîmes ให้ได้มีน้ำใช้กัน

...โดยเส้นทางส่งน้ำสายนี้มีความยาวถึง 50 กิโลเมตรครับ...และมีข้อสังเกตด้วยว่าบริเวณพื้นที่แหล่งน้ำอยู่สูงกว่าปลายทางที่รับน้ำ เพียงแค่ 12 เมตรเท่านั้น วิศวกรโรมันสมัยนั้นต้องใช้เทคนิคอันสุดยอดเพื่อทำให้น้ำสามารถไหลไปได้ไกลถึง 50 กิโลเมตรเช่นนี้...ความสามารถของมันก็คือส่งน้ำจำนวน 20 ล้านลิตรต่อวันให้ชาวบ้านได้ใช้กันสบายใจครับ

ด้านบนนี้ก็เป็นภาพจากมุมสูงเหมือนกันครับ..หลบมุมอยู่แถวๆตัวสะพาน...ส่วนด้านล่างที่เห็นนี้เป็นชั้นบนสุดของสะพานซึ่งเป็นช่องที่เป็นทางที่น้ำไหล..แต่ก่อนสามารถเดินเข้าไปได้ แต่ปัจจุบันอย่างที่เห็นครับ เจ้าหน้าที่เค้าปิดไว้..ไม่รู้ว่ามีใครไปกระโดดสะพานเล่นหรือป่าว

มาดูสัดส่วนเฉพาะของตัว Le Pont du Gard ที่ปรากฏต่อหน้าเรานี้ มีความสูง 49 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นสะพานส่งน้ำโรมันที่สูงที่สุดในโลก และยาว 275 เมตร ตั้งค่อมแม่น้ำ le Gardon อยู่อย่างสง่างาม ...เป็นอย่างไรครับ ความใหญ่โตของเค้า

...ตอนนี้เจ้า Pont du Gard ของเราก็ประสบปัญหาชีวิตครับ...เนื่องจากเค้าตรวจสอบเจอว่าลึกลงไปในน้ำด้านใต้ของตัวสะพานปรากฏว่ามีโพรงหรือช่องว่างในชั้นหิน ซึ่งอาจก่อให้เกิดการทรุดของตัวสะพานลงมาได้ในอนาคต...รัฐและตัวเมืองนี้จึงมีโครงการที่จะซ่อมบำรุงเพื่อจะรักษาเจ้ามรดกโลกแห่งนี้ไว้ให้ลูกหลานได้ดูกันต่อไป

ในฤดูร้อน ที่นี่จะมีการเล่นน้ำกันอย่างที่เห็นข้างบนนี้ด้วย...น้ำไม่ได้มีเยอะแบบนี้ทั้งปีนะครับ ผมเคยไปบางช่วงของปีแห้งขอดเหมือนกัน…ถ้าไม่ชอบเล่นน้ำก็มีจักรยานให้ปั่นเล่นกันด้วยนะครับ..ที่นี่อากาศดีมากนะครับ

...เจ้าต้นไม้ที่เห็นด้านบนนี้คือต้นมะกอก ที่ถ่ายมาให้ดูกันนี้ เนื่องมาจากว่าเค้าเป็นพระเอกครับใครๆก็ชอบไปถ่ายรูปด้วย...และก็ไปเห็นรูปเจ้าต้นนี้ด้วยในโปสการ์ดที่ขายอยู่แถวๆนั้น...สังเกตดีๆดูจากลำต้นแล้ว..คงอายุอานามไม่เบาล่ะครับ...ส่วนด้านล่างที่เห็น คือว่าที่ไหนมีคนเยอะ ก็ต้องมีร้านค้า ร้านกาแฟให้ได้นั่งเล่น ได้เสียตังค์กันเช่นนี้...แต่ที่ชอบก็ตรงเจ้าต้นไม้ 6 ต้นนั้น เห็นว่ามันแปลกดี อุตส่าห์ไปถามชื่อจากร้านค้าแถวนั้นมา..ดันจำไม่ได้แล้ว

..ภาพสุดท้าย เป็นชุดอุปกรณ์สำหรับบรรดาน้องหมา ของบรรดานักท่องเที่ยวทั้งหลาย...เพื่อไม่ปล่อยให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมหรือว่าเป็นกับดักเอาไว้ให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น...เน้นย้ำนะครับว่าสำหรับบรรดาน้องหมาเท่านั้น !!

ปิดท้ายวันนี้ที่ Pont du Gard บน "ธนบัตร 5 ยูโร" ครับ...รับประกันว่า ที่นี่ ห้ามพลาดจริงๆ...

ขอบคุณข้อมูลและอ่านเพิ่มเติมได้ที่ :

หมายเลขบันทึก: 227006เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2008 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

บรรยากาศดีมากเลยนะครับ ผมคิดว่าหากมีโอกาสถ่ายภาพสถาปัตยากรรมที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ คงขลังน่าดู

เอาภาพ แสง สี ใบไม้ ยามเช้าวันนี้มาฝากครับ

มาดูและเที่ยวภาพสวยมากคะ น่าสยใจ

สบายดีไหมคะ

อากาศคงหนาวมาก ๆ ที่เมืองไทย ขอนแก่นยังหนาว

สองรูป   นี้  เข้ากัน   นะคะ    สวัสดี  ยามเช้า  เจ้า

P สวัสดีครับคุณจตุพร

• มีโอกาสมาเก็บภาพแถวๆนี้บ้างก็ดีนะครับ
  • มีนักท่องเที่ยวมือโปร มาตั้งกล้องถ่ายรูปกันเต็มไปหมดเลยครับ
  • รูปที่นำมาฝาก สวยจังครับ มุม แสง ยอดเลย

P สวัสดีครับพี่ประกาย

• แวะมาเที่ยวด้วยกันรอบแรกอีกเช่นเคย ขอบคุณครับ
  • ที่นี่หนาวแล้วครับ เช้าๆก็ติดลบแล้วหล่ะครับ
  • ผมโชคดีที่ว่า มาอยู่ทางตอนใต้อากาศหนาวเหมือนกัน แต่ว่ายังมีแดด ดูพยากรณ์อากาศทีไร พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่งตลอดเลยครับ
  • รักษาสุขภาพนะครับ

Pสวัสดียามเช้าครับครอบครัวพอเพียง

แล้วแวะมาอีกนะครับ...

Bonne journée ครับ

สวย สงบ ร่มรื่นน่าไปเที่ยวจังเลยค่ะ เคยไปแค่ปารีส ตอนนั้นเป็นสมาชิก home exchange ค่ะ  เราไปพักบ้านเขาที่ฝรั่งเศส เขามาพักบ้านเราที่แคนาดา ก็ไปแบบดุ่ม ๆ ไม่มีไกด์ ไปแค่อาทิตย์เดียว แล้วช่วงนั้นอากาศไม่ดี เลยไม่ค่อยได้ไปไหน อยู่แต่ในปารีส ต้องหาโอกาสไปฝรั่งเศสอีกให้ได้ค่ะ คุณ P Pompier เที่ยวคุ้มเลยนะคะ

ทั้งเรื่องและภาพให้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลินน่าติดตามมากค่ะ คงมีคนบอกแล้วใช่มั้ยคะว่าทุกเรื่องในบล็อกน่ารวบรวมทำเป็นหนังสือนำเที่ยวโพรวองซ์

• อิอิ
  • มาเที่ยวด้วยคนครับ
  • ชอบใจภาพนี้ครับ
  • สบายดีนะครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะ
  • ที่ไทย เย็นๆเป็นบางที่ครับ

ภาพงามมากค่ะ ได้ความรู้ด้วย ขอบคุณนะคะ

• สวัสดีครับคุณPompier
  • ภาพสวยงามมากครับ
  • ไม่ได้ไปเที่ยวเอง แต่ขอชมความงามตามภาพที่ถ่ายมาแล้วกันนะครับ
  • เสียดายเมืองไทย ตอนนี้ High Season แล้ว แต่เกิดเหตุการณ์ไม่ปกติขึ้น นักท่องเที่ยวเลยหายไปหมดเลย
  • ขาดรายได้เข้าประเทศจำนวนมหาศาลเลยครับ
  • ขอบคุณมากครับที่นำภาพอันสวยงามมาเผื่อแผ่
  • ตามมาดูคุณปอม
  • เป็นอย่างไรบ้างครับ

สวยมากเลยครับ ถ่ายมาให้ดูมากๆนะครับ

เอารูปพระธาตุ เมืองคอนมาฝากครับ

P สวัสดีครับคุณ พี่อักษร ทับแก้ว

• ยินดีครับที่มาเที่ยวด้วยกันครับ
  • มีโอกาสมาฝรั่งเศสคราวหน้าอย่าลืมแวะมาเที่ยวทางตอนใต้นะครับ
  • แคว้นนี้มีอะไรให้ชม มากมายครับ ที่สำคัญ อากาศดี มีแดดตลอดทั้งปีครับ
  • แล้วแวะมาอีกนะครับผม

แวะมาเที่ยวค่ะ

บรรยากาศสวยจังนะคะ

รักษาสุขภาพนะคะ

P สวัสดีครับ พี่คุณนายดอกเตอร์

• ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวโพรวองซ์อีกครั้งนะครับ พร้อมกำลังใจครับ
  • เรื่องหนังสือ...เคยมีพี่ๆ เพื่อนๆ ใน G2K แนะนำเหมือนกันครับว่าให้รวมเล่มเอาไว้ มีโอกาสอาจจะได้เอาไปพิมพ์กับเค้าบ้างครับ เอาไว้เป็นโปรเจคถัดไปครับ ช่วงนี้ก็นำมาเล่าสู่กันฟังใน G2K กันก่อน
  • มีโอกาสก็แวะมาเที่ยวโพรวองซ์อีกนะครับ
  • Bonne journée ครับ

P สวัสดีครับคุณคนผลัดถิ่น

• ฮ่าฮ่า ชอบรูปนี้เหมือนผมเลย ผมว่ามันจะดีมากถ้าได้ใช้ประโยชน์ครับ
  • สุขสันต์ยามเช้าครับผม

P สวัสดีครับ คุณกมลวัลย์

• ยินดีครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยกันนะครับ

P สวัสดีครับคุณ litelbird

• ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยกันครับ
  • เรื่องราวบ้านเมืองเรา ช่วงนี้ออกข่าวที่นี่วันละหลายๆรอบเลยครับ
  • เมื่อวานได้ไปพบอาจารย์ที่ปรึกษาดุษฏีนิพนธ์ตามวงรอบ กว่าจะได้คุยเรื่องการงาน ก็ต้องทำหน้าที่เป็นผู้สื่อข่าว อธิบาย รายงานสถานการณ์ ทั้งเรื่อง อดีต และ อนาคตให้อาจารย์ฟัง
  • ที่สำคัญคณะบดีผมต้องไปบรรยายที่เมืองไทยวันที่ 9 ต้องเลื่อนออกไป เพราะพลังสมานสามัคคีสนามบินหน่ะครับ...
  • เอาว่าจะอย่างไรก็ตาม ทุกอย่าต้องก้าวต่อไป ขอให้เรื่องวุ่นวายทุกฝ่ายจบด้วยดี อย่างรวดเร็วครับ นักท่องเที่ยวจะได้กลับมาเที่ยวบ้านเมืองเราเหมือนเดิมครับ...ปล. มีเพื่อนผมติดอยู่เมืองไทยกลับมาทำงานไม่ได้ 2 คน ตอนนี้ไม่รู้ชะตากรรมด้วยสิครับ..

P สวัสดีครับพี่ขจิต

• สบายดีครับ แต่ว่าช่วงนี้ค่อนข้างจะต้องปั่นการงานพอควรเลย จะสิ้นปีแล้วครับ เวลาผ่านไปเร็วจัง
  • พี่ขจิตสบายดีนะครับ ?
  • แล้วแวะมาเที่ยวด้วยกันอีกนะครับผม

P สวัสดีครับคุณเกษตรยะลา

• ขอบคุณครับที่นำภาพพระธาตุเมืองคอนมาฝากครับ
  • ได้ไปนมัสการบ่อยๆครับ เมื่อครั้งเป็นเด็กใต้อยู่ช่วงหนึ่ง
  • มีโอกาสคงได้กลับไปอีกครั้งครับ

P สวัสดีครับคุณสายธาร

แล้วแวะมาอีกนะครับผม

• มาตีตั๋วขึ้รรถทัวร์อีกคน
  • คราวนี้มีเพลงซึ้งๆประกอบการทัวร์ด้วย
  • และอยากมาชวนว่าเมื่อไหร่กลับเมืองไทย
  • แวะมาทักทายกันนะคะ
  • จะได้เฮฮากันแบบนี้
  • มาตามไปดูกิจกรรมวันพบปะของชาวเรา
  • ที่บันทึกนี้     เจอกันท่ามกลางลมหนาว
  •            เอามาให้ดู  เผื่ออยากจะมาเจอกันแบบนี้บ้าง อิอิ

• แบบฉบับ..บ้านนอก
  • บนภูเขาที่ห่างไกล
  • หนาวกายแต่..ไม่หนาวใจค่ะ

P สวัสดีครับ คุณมนัญญา

• ขอบคุณครับที่มาตีตั๋วขึ้นรถทัวร์สายด่วน
  • มีโอกาสกลับเมืองไทยหากมีกิจกรรมพบปะ เพื่อนๆพี่ๆ ที่ G2K แบบนี้ไม่พลาดแน่นอนครับ
  • ช่วงนี้อากาศเย็นลงเรื่อยๆ รักษาสุขภาพนะครับ

P สวัสดีครับ คุณครูพี่คิม

• ช่วงนี้อากาศที่นี่ก็เย็นมากเลยครับ บางวันก็ติดลบเลยหล่ะ
  • ได้ข่าวว่าเมืองไทยปีนี้อากาศเย็นมาก ยังไงรักษาสุขภาพนะครับ

ไปเที่ยวด้วยหลายครั้งแล้ว..วิวก็สวยแต่มันขาดอะไรไม่รู้..เหมือนดูภาพในหนังสือ..

อยากเห็นหน้าคนพาเที่ยวจัง..

จะมีโอกาสได้เห็นไหมหนอ...

เมืองไทย..ที่ขอนแก่น..หนาววววเย็น..กว่าทุกปีจริงๆค่ะ..

• แวะมาดูสะพานส่งน้ำ สวยงาม ยิ่งใหญ่สมเป็นมรดกโลกจริงๆ
  • คนโบราณมีภูมิปัญญาชั้นยอด ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย
  • ยิ้มๆ กับน้องหมาที่โน่นที่มีคนคอยห่วงใย...หุหุหมาเมืองไทยเรามีเสรีกว่าเยอะ ปล่อยได้ทุกที่ทุกเวลา
  • พี่ขอแจมด้วยป้ายคล้ายๆกัน นี่สำหรับหมาออสซี่ค่ะ อิๆ
  • Dog01

P สวัสดีตอนเช้าครับคุณลดา

• ขอบคุณนะครับที่แวะเวียนมาเที่ยวด้วยกันตลอดเลย
  • หน้าตาคนพาเที่ยว มีโอกาสจะนำมาเสนอต่อไปครับ กลัวว่าเอามาแล้วภาพจะไม่สวย อิอิ
  • จริงๆ แล้ว ปกติไปเที่ยวถ่ายแต่รูปวิวซะมากครับ เป็นแบบ แบกกล้องไปเที่ยว ไปถ่ายรูป ก็เลยได้แต่วิวซะมากครับ ไม่ค่อยมีรูปตัวเองเหมือนกัน ต้องอาศัยวานให้ชาวบ้านเค้าถ่ายให้ครับ ไปเที่ยวบางครั้งก็ลืมไป อ้าวมีแต่รูปชาวบ้านและทิวทัศน์ ...
  • แล้วมาเที่ยวด้วยกันอีกนะครับ

P สวัสดีครับคุณ naree suwan

• ขอบคุณครับสำหรับรูปป้ายน่ารักๆ สไตล์ออสซี่ครับ
  • ที่นี่ยังไม่มีขู่ว่าจะปรับแบบที่ออสเตเรียนะครับ คือว่าแล้วแต่เทศบัญญัติของแต่ละเมือง โดยส่วนมากก็ยังไมมีออกเป็นกฎหมายเท่าไหร่ เพิ่งเริ่มมีระยะหลังนี่แหล่ะครับ
  • แล้วแวะมาเที่ยวอีกนะครับ..

มา ชมพระเอก   อีกรอบนะคะ

ตามมาเที่ยวที่สวยๆ ค่ะ ไม่ทราบว่าได้รับหนังสือหรือยังคะ กลัวว่าช่วงที่สนามบินมีปัญหา ไม่รู้มันไปตกค้างอยู่หรือเปล่า แต่ส่งก่อนนานแล้วตั้งแต่ 19/11/2008

P สวัสดีครับคุณครูใหม่บ้านน้ำจุน

ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวอีกรอบนะครับ

มาอีกหลายๆรอบก็ได้นะครับผม

P สวัสดีครับคุณซูซาน

• ขอบคุณครับ ได้รับหนังสือแล้วเรียบร้อยครับ ถูกใจมากๆๆเลย
  • ไม่ได้มีปัญหาที่สนามบินหรอกครับ โชคดีที่ออกจากบ้านเรามาก่อน แต่ทีนี้มาติดที่ ตู้จดหมายบ้านผมดันเล็ก คุณไปรษณีย์เค้าใส่ไม่ได้ เลยต้องรอเวลาไปรับที่ไปรษณีย์ครับ
  • ขอบคุณมากๆอีกครั้งนะครับ
  • เอาไว้จะหาเวลาเขียนเรื่อง บ้าน Renoir มาฝากนะครับ..

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายและเที่ยวชม M.Pompier ค่ะสวยค่ะ

สวัสดีครับคุณPompier

ได้เปิดหูเปิดตา มาเรียนรู้พร้อมทัศนศึกษาด้วย ครับ ขอบคุณครับ

P สวัสดีครับคุณtukky

ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวนะครับ

โอกาสหน้าแวะมาใหม่นะครับผม

• มาเยี่ยมคนไกลรายวัน
  • ดูแลสุขภาพด้วย

เอาภาพน่ารักๆๆมาฝาก   เผื่อจะหายคิดถึงคนที่บ้านบ้าง

• คืนนี้อย่าลืมออกไปดูดวงจันทร์ด้วยกัน
  • ตอน 23.00-24.00 น. นะ
  • ไปอ่านรายละเอียด
  • ที่นี่จ้า

P สวัสดีครับคุณจราจรจราจล

• ขอบคุณครับ พระจันทร์ยิ้มสวยเชียว
  • อย่างนี้แสดงว่า "ห้ามยิ้มวันคู่" หรือเปล่าครับ อิอิ

P สวัสดีอีกครั้งครับ

• ขอบคุณมากๆเลยครับสำหรับข้อมูลพระจันทร์คืนนี้
  • ของผมสงสัยต้องคอยดูเวลาที่ฝรั่งเศสว่ามันจะใหญ่เหมือนกันไหมนะ??
  • ขอบคุณครับ

• งามเหนือคำบรรยายค่ะ
  • อ่านจาก blog ของคุณ Pompier แล้ว รู้สึกว่าฝรั่งเศสมีอะไรที่น่าสนใจมากกว่าแค่ปารีสจริงๆด้วย
  • เดิมไม่ค่อยอยากไปฝรั่งเศสสักเท่าไหร่ ตอนนี้ชักจะเปลี่ยนใจอยากเก็บตังค์ไปเที่ยวฝรั่งเศสมั่งค่ะ อิอิ

P สวัสดีครับคุณแม่นีโอ

• ขอบคุณครับที่แวะมาเที่ยวด้วยกันเหมือนเคย
  • จริงครับ ฝรั่งเศสมีอะไรน่าสนใจที่มากกว่าปารีส
  • ได้คุยกับคนฝรั่งเศสหลายคน เค้าอยากอยู่ต่างจังหวัดมากกว่าปารีสด้วยซ้ำครับ อาจเป็นด้วยเหตุผลที่ว่า ปารีสนอกจากทิวทัศน์ที่สวยงามแล้ว ก็ไม่มีอะไรมากมายนอกซะจาก อากาศที่ขมุกขมัว ฝนตกบ่อยครั้ง ผู้คนมากมาย และรถติด
  • หลายๆคนอาจต้องขอย้ายตัวเองลงมาทางใต้ ที่มีแสงแดดตลอดทั้งปี และวิวทิวทัศน์ที่สวยงามไม่แพ้กัน เลยทำให้ที่ดินและค่าครองชีพที่นี่ ไม่ได้น้อยไปกว่าปารีส มิหนำซ้ำ ยังแพงกว่าซะอีกครับ
  • เลยอยากชวนให้มาเที่ยว ฝรั่งเศสที่ไม่ได้มีแค่ปารีสครับ...