เล่าเรื่องเมืองหงสา ( ๓๓) ฮ่วมวันซาด ๒ ทันวา น้ำตาตกใน


วันที่ ๒ ธันวา คศ. ๑๙๗๕

เช้าตรู่ ท่ามกลางสายหมอกน้ำเหมยที่เปียกชุ่มในเมืองหงสา ความหนาวเหน็บที่ ๘ องศากลับดูคล้ายกับไม่หนาวนัก ไออุ่นจากผู้คนหลายร้อยคนที่มารวมตัวกันที่ เดิ่นกีลา สนามกีฬากลางของเมืองหงสาตั้งแต่ก่อนเจ็ดโมงเช้า ช่วยสร้างความอบอุ่นได้อย่างน่าอัศจรรย์

ใช่ครับวันนี้ ๒ ธันวาคม วันชาติของพี่น้องลาว วันนี้เมื่อ ๓๓ปีก่อน หรือวันที่ ๒ ธันวา คศ. ๑๙๗๕ ได้มีการประกาศจัดตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว วันนี้ของปีนี้ก็เหมือนกับทุกๆปีที่มีพิธีเฉลิมฉลองกันทุกที่ทุกแห่งในลาว เยาวชนนักเรียนมัธยมปลาย รัฐกร ตำรวจ ทหาร อ้ายน้องประชาชน ยืนขึงขังเป็นทิวแถวถือธงทิวของพรรคของรัฐสง่างาม ยืนสงบนิ่งขณะรับฟังท่านเจ้าเมืองถ่ายทอดเรื่องราวการต่อสู้การสร้างสาของชาติลาว เริ่มตั้งแต่เจ้าฟ้าบาไจที่การต่อสู้กับจักรวรรดิฝรั่งเศสในปี๑๙๔๑ เรื่อยมาจนถึงการต่อสู้จักรวรรดิญี่ปุ่น และจักรวรรดิอเมริกา ด้วยการร่วมแรงร่วมพลังก่อสร้างชาติของชาวลาวจนได้รับการปลดปล่อยในวันที่ ๒ ธันวาคม ๑๙๗๕ (แน่นอนประเทศไทยของเราก็ได้รับการกล่าวถึงด้วย...แต่ด้วยท่านเจ้าเมืองคงเห็นมีคนไทยร่วมในพิธีด้วยท่านจึงกล่าวถึงเพียงเล็กน้อย)

 

ได้ร่วมบรรยากาศที่เคร่งครึมสง่างามยามเช้าวันนี้ ได้เห็นความเป็นหนึ่งเดียวของพี่น้องชาวลาวเมืองหงสาในวันนี้ ผมรู้สึกได้ถึงพลังของความสามัคคี พลังที่พร้อมที่จะสร้างสาประเทศชาติบ้านเมือง

และผมก็รู้สึกเหมือนขมเฝื่อนเหมือนกลืนเลือดในอกของตัวเอง และรู้สึกเหมือนว่าน้ำตารินตกอยู่ในอกตนเอง....อกของคนไทย ทำไมนะหรือครับ...ท่านคงทราบกันดี   

หมายเลขบันทึก: 227005เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2008 08:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตอนนี้น่าจะดีขึ้นบ้างละครับประเทศไทยเรา

"ชาติยิ่งใหญ่ ในใจ คือไทยชาติ

ถึงแม้ไม่ ประกาศ สำนึกนี้

แต่ชนไทย ทุกผู้ ย่อมรู้ดี

ชีวาพลี เพื่อชาติไทย ได้ทุกคน

                รักษาสุขภาพด้วยครับ

                                รพี

 

สวัสดีค่ะ มาเชียร์อัพค่ะ ไม่มีอะไรที่จะยืนยงอยู่ตลอดไป ทั้งความสุข และ ความทุกข์ ให้เราเห็น ให้เข้าใจ แต่อย่าเข้าไปเป็นตัวสุข หรือ ตัวทุกข์เสียเอง นี่เป็นธรรมะที่พี่รับมาจากครูบาอาจารย์หลายๆท่านค่ะ

โดยเฉพาะเรื่องทุกข์ใจนะคะ เห็นทุกข์แล้วมีสติ แก้ไขให้คลี่คลายด้วยปัญญา โดยการสร้างเหตุปัจจัยใหม่ไม่ให้ปัญหานั้นทับถมรุนแรงยิ่งขึ้น หากยังแก้ไม่ได้ ก็ไม่ควรซ้ำเติมตัวเองให้ทุกข์ยิ่งขึ้น

ที่หงสานี่หนาวมากเลยซีคะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ธรรมะสวัสดีค่ะ

 

  • สวัสดีตอนหนาว ๆ ครับพี่...
  • วันที่ 2 วันชาติลาว อีก 2 วันก็วันชาติไทยครับพี่
  • พี่คงระลึกถึงดีเช่นกัน
  • ปีใหม่มีโอกาสกลับมาเยี่ยมบ้านบ้างไหมครับ
  • หลังพระจันทร์ยิ้ม ผู้คนในบ้านเราเริ่มยิ้มออกแล้วค่ะ...แต่ไม่แน่ว่าจะยิ้มได้นานแค่ไหน คงต้องรอหลังวันที่ 8 นะคะ

สวัสดีครับ paleeyon  มาขอศึกษาประเทศลาวก่อนไปเที่ยว ยังไม่เคยไปเลยครับ จะไป จะไป มาหลายครั้งแล้ว   ขอขอบพระคุณที่แวะไปเยี่ยมคนป่วย วันนี้เกือบเป็นปกติแล้วครับ  ขอท่านและครอบครัวมีความสุข อย่าจน อย่าเจ็บ โชคดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท