พระธาตุงูทรวง(ท่าเลิง)


โบราณสถาน ..ของบ้านเมืองเก่า

         
     บันทึกที่ผ่านมา ..ได้นำประวัติของหลวงปู่ต้อน(พระครูพิพัฒน์ศีลคุณ)มาฝากกัน  ในเรื่องราวที่ชาวบ้านเมืองเก่าบันทึกไว้  แต่อีแง่มุมหนึ่ง  ประวัติของหลวงปู่ฯ ก็ถูกบันทึกจากชาวภูเขียว (อำเภอหนึ่งของจังหวัดชัยภูมิ)...ในโอกาสต่อไปจะได้นำเสนอประวัติของท่านในแง่มุมที่เหลือค่ะ
      บันทึกนี้ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่เกี่ยวข้องกับบ้านเมืองเก่าเป็นสิ่งที่ยังทรงคุณค่า และความเชื่อที่ยกย่องนับถือ ของชุมชนในท้องถิ่น 

       พระธาตุงูทรวง(ท่าเลิง)  ตั้งอยู่ที่บ้านเมืองเก่า หมู่ที่  11  ตำบลบ้านยาง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ 
        ในสมัยโบราณเดิม อำเภอเกษตรสมบูรณ์  จะเรียกว่า เมืองเก่าหรือ เมืองกลาง   จะมีกองทัพและชนชาวลาวได้ยกทัพมาตั้งถิ่นฐานอยู่บริเวณหนองจอก  (พระธาตุกุดจอกในปัจจุบัน ) เพราะเห็นว่ามีความอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การตั้งกองทัพ และถิ่นฐานต่อมาชาวบ้านได้เชื่อว่ามีงูทรวง หรือพญานาค ลงมาจากเขาเขียว และงูทรวงได้มาอาศัยอยู่บริเวณพระธาตุกุดจอก  เมื่อก่อนบริเวณนี้เป็นลานกว้าง มีหญ้าขึ้นรอบ ๆ  งูจะลงมาเล่นในหนองน้ำทุก ๆ  วันขึ้น  15 ค่ำ  ตรงที่งูอาศัยอยู่จะมีลักษณะเป็นรอยแป่ว( แป่ว คือ  รูที่มีลักษณะเป็นช่อง หรือ รูที่สัตว์ใช้สำหรับหายใจ,หลบภัย)

งูทรวงหรือพญานาค  จะออกมาอาละวาดชาวบ้านที่อยู่ในละแวกนั้น  ทำให้ชาวบ้านไม่กล้าออกไปประกอบอาชีพเกษตรกรรม  ชาวบ้านเดือดร้อนมาก  ไม่มีใครสามารถทำร้ายงูทรวงได้  ในที่สุดก็มีคนแปดศอกเป็นชาวรามัญ  ได้นำกำลังคนมาสร้างองค์พระธาตุปิดแป่วไว้ คือ พระธาตุกุดจอกเป็นส่วนหัวของงู  พระธาตุหอแดง หรือพระธาตุขี่อ้น พระธาตุงูทรวง(ท่าเลิง) คือ  ส่วนหางของงู  เป็นที่น่าประหลาดใจยิ่ง  ตั้งแต่สร้างพระธาตุครอบไว้  ชาวบ้านไม่ได้รับอันตรายใด    อีกเลย

 ชาวบ้านจะมีประเพณีสรงน้ำพระธาตุ  ทำพิธีบวงสรวงทุกปี  ในวันขึ้น  15  ค่ำ  เดือน   5  มีการแห่บั้งไฟ  จุดพลุฉลอง  ร่วมกันทำบุญตักบาตร  ทำความสะอาดองค์พระธาตุ

 

หมายเลขบันทึก: 225671เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2008 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แวะมาอ่านความรู้ดีๆที่มีคุณค่าค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สุขภาพแข็งแรงนะคะ

* ขอบคุณ @..สายธาร..@

สุขภาพแข็งแรงเช่นกันค่ะ ดอกไม้ในไฟล์อัลบั้มเยอะและสวยดีค่ะ

สวัสดีค่ะน้องจิ๊ก  phayorm แซ่เฮ

  • บันทึกนี้ มีประโยชน์ มีคุณค่ามากเลยค่ะ
  • นักเรียน นักการศึกษา จะเข้ามาค้นคว้า มากมายเลยค่ะ
  • เรียกว่า บันทึก.....อมตะ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

* เรียนพี่อ้อยที่เคารพ

ประวัติสถานที่สำคัญของบ้านเมืองเก่ามีอีกหนึ่งอย่างแล้วจะนำมาฝากช่วยให้กำลังใจดังเดิมด้วยค่ะ และยังมีประวัติสถานที่สำคัญในตำบลบ้านยาง เป็นของแถมนะคะ

ข้อมูลดีๆๆที่คนรุ่นใหม่บางคนอาจไม่รู้

อ่านแล้วคิดถึงบ้านครับ

คุณไก่

คิดว่าคงอยู่แดนไกล ยังไงปีใหม่กลับบ้านและแวะนมัสการสถานสำคัญเหล่านี้ได้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท