Thai And Non-Thai


รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง

      เคยเข้าฝึกอบรมเกี่ยวกับความเข้าใจของคนไทยกับคนต่างชาติ (Thai and Non-Thai) สิ่งที่สื่อออกมาคำตอบคือความหมายเดียวกัน แต่ลักษณะความเชื่อและความคิดไม่เหมือนกัน เราต้องนำมาประยุกต์ใช้กับงานบริการของเรา ยิ่งถ้าเราเข้าใจเขามากเท่าไหร่ เราก็จะให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ขอยกตัวอย่างเช่น

ยิ้ม  สิ่งที่คนไทย

  • มีความสุข
  • แสดงความเป็นมิตร
  • อาย เขิน
  • กลบเกลื่อนความรู้สึก

     สิ่งที่คนต่างชาติคิด

  • มีความสุข
  • แสดงความเป็นมิตร

การทักทาย และ การลา ความแตกต่างระหว่างเชื้อชาติ ความเชื่อ สังคมไทยเรานั้นเรื่องที่สำคัญคือเรื่องปากท้อง ฉะนั้นเราจึงทักทายด้วยคำว่า กินข้าวรึยัง ไปไหนมา ซึ่งชาวต่างชาตินั้นจะทักทายลักษณะกลางๆ คือ สบายดีมั๊ย พวกเขาจะมีความรู้สึกที่เราเข้าไปก้าวก่ายเรื่องส่วนตัวของเขามากเกินไป

การทักทาย และ การลา ที่สื่อออกมา

     สิ่งที่คนไทยคิด

  • อยากให้ชาวต่างชาติอบอุ่น เป็นมิตร เหมือนคนคุ้นเคย

     สิ่งที่คนต่างชาติคิด

  • อยากให้ชัดเจนในขอบเขตของความเป็นส่วนตัว

ขอขอบคุณ อาจารย์อเล็กซานดรา วิทยากร ในวันนั้นค่ะ

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 225669เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2008 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ

เทคโนโลยีการสื่อสารก้าวหน้ามาก ทำให้เรารับรู้สังคมอื่นๆ ได้มากขึ้นหลายเท่า คนอื่นก็รับรู้เรามากขึ้น เข้าใจกันมากขึ้นครับ

:)

แป่ะ ๆ

เก่งจัง

สิ่งเหล่านั้นจะเกิดหรือไม่...ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเกิดวิกฤตการณ์

ผมไม่รู้ใครถูกใครผิด...แต่ผมเกลียด...พวกบ่อนทำลายชาติ..ที่ไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิ.โดยเอาความคิดของตนเป็นใหญ่....หวังสนองตัณหาของตัว...คิดไหมว่าชาติพินาศป่นปี้ไปเท่าใด..และความเชื่อถือศรัทธาที่ชาวต่างประเทศที่เคยมีต่อชาวไทย...ที่บรรพบุรุษไทยสั่งสมมา...สูญสิ้นไปในพริบตา....ไอ้คำกู้ชาติที่โพกไว้ที่หัว..เปลี่ยนเป็น...ทำลายชาติดีกว่า.....แรกๆผมก็ว่า...คนกลุ่มนี้มีอุดมการณ์ทำเพื่อชาติ...แต่เดี๋ยวนี้...ผมและพลังเงียบอีกหลายสิบล้านคน..เขาบ่นเขาเบื่อ...กันไปทั่วประเทศแล้ว...หยุดเสียที...ให้ชาติไทยได้พัฒนาบ้างเถอะ...พ่อคุณแม่คุณทั้งหลาย....หลังความปี้ป่น...ล่มสลายครั้งนี้...คนไทยคงต้องใช้เวลากู้ชาติ...กู้ความศรัทธา..กู้ความเชื่อมั่น..ของชาวต่างประเทศ..นักลงทุน..กู้เศรษฐกิจ...กู้วัฒนธรรมเมืองแห่งรอยยิ้ม...กู้วิกฤตศรัทธา..อีกหลากหลายที่ถาโถมเข้าสู่ประเทศไทย....นี่แหละการกู้ชาติที่แท้จริง...ไม่ต้องโพกผ้า..อวดใครแต่ทุกคนเตรียมตัว..กู้ชาติกันเถิดครับ

1. ธ.วั ช ชั ย
เมื่อ พ. 26 พ.ย. 2551 @ 20:19
967437 [ลบ]

สวัสดีครับ

เทคโนโลยีการสื่อสารก้าวหน้ามาก ทำให้เรารับรู้สังคมอื่นๆ ได้มากขึ้นหลายเท่า คนอื่นก็รับรู้เรามากขึ้น เข้าใจกันมากขึ้นครับ

 

ค่ะ แต่เมื่อไหร่เราคนไทยจะเข้าใจกันมากขึ้น ศูนย์รวมเราก็มีหนึ่งเดียว รักกันเพื่อในหลวงนะคะ.....

                                                ยิ้มขนาดนี้ใช้ได้ป่ะ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท