วันวชิราวุธ...


ร่วมพิธีถวายราชสดุดี ..ณ โรงเรียนภูเขียว



    วันวชิราวุธ
หมายถึง วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงริเริ่มกิจกรรมที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมนับอเนกอนันต์ไว้ในหลายสาขา ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับลูกเสือ ขอยกตัวอย่างพอสังเขปคือ

          พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ลำดับที่ ๖ แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๔๒๓ ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ ๒๙ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และองค์ที่ ๒ ในสมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พระพันปีหลวง (สมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี) ได้รับพระราชทานพระนามว่า สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ

          พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวจัดตั้งกองเสือป่าขึ้น เมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๕๔ เพื่อฝึกอบรมข้าราชการ พ่อค้า คหบดี ให้เป็นราษฎรที่มีคุณภาพ มีวินัย เคารพกฎหมายบ้านเมือง และเพื่อปลุกใจให้มีความรักในพระมหากษัตริย์ ชาติ ศาสนา และเพื่อส่งเสริมความสามัคคี

          นอกจากกองเสือป่าแล้ว พระองค์ยังทรงริเริ่มจัดตั้งกองลูกเสือ กองลูกเสือกองแรกจัดตั้งขึ้นที่โรงเรียนมหาดเล็ก คือ โรงเรียนวชิราวุธในปัจจุบัน เมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๔ เพื่อฝึกเยาวชนให้มีคุณสมบัติที่ดี มีความสามัคคี ความมานะอดทนและเสียสละเพื่อส่วนรวม และเป็นผู้ช่วยรบได้ในยามคับขัน ต่อมาได้ขยายกิจการไปทั่วประเทศ ได้พระราชทานคติพจน์ให้แก่คณะลูกเสือว่า “เสียชีพอย่าเสียสัตย์”
           กิจการลูกเสือได้เจริญรุ่งเรืองเป็นคุณประโยชน์แก่บ้านเมืองมาจนทุกวันนี้ และได้มีวิวัฒนาการเป็นกองอาสารักษาดินแดน ลูกเสือชาวบ้านและเนตรนารี
       
(ขอขอบคุณสนุก พีเดีย http://guru.sanook.com/pedia/topic)

  ผู้อำนวยการกองลูกเสือโรงเรียนภูมิวิทยา ผู้กำกับและลูกเสือร่วมงาน
ณ โรงเรียนภูเขียว ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีถวายราชสดุดี ของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิเขต 2

  พร้อมหน้า พร้อมตา สู้แดดจ้า สาหัส พอดู... แต่เมื่อลูกเสือสู้
แม่เสือ ก็ต้องสู้ด้วยค่ะ  (ความตั้งใจคือจะเก็บภาพ ช่วงพิธีถวายราชสดุดีมาฝาก
แต่  อนิจจา  แบตฯหมด เลยอดเก็บภาพมาฝากค่ะ )

หมายเลขบันทึก: 225471เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2008 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมอยู่ตราด ไปร่วมพิธีมาเหมือนกันครับ

* small man~natadee
   เราลูกเสือไทยค่ะ ต้องร่วมใจกันใช่ไหมคะ

* ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee
  ขอบคุณเช่นกันค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมเป็นกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท