การบริหารคนบนโลกออนไลน์


การบริหารคนบนโลกออนไลน์

การบริหารคนบนโลกออนไลน์

        การปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานในด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลมีความทันสมัยมากขึ้น โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยให้การคิดค้นวิทยาการใหม่ๆ และการบริหารองค์ความรู้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น  หนึ่งในตัวช่วยในการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ ก็คือ อินเทอร์เน็ต (Internet) หรือคนโดยทั่วไปจะเรียกกันว่า ระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ที่สามารถนำมาอำนวยความสะดวกหรือเป็นฐานข้อมูลความรู้ที่ไม่รู้จบได้

      ในปัจจุบันหน่วยงานต่างๆ ทั้งในภาครัฐและเอกชนได้นำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการสรรหาและเลือกสรรบุคคล จัดเก็บเป็นฐานข้อมูล การรับส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนการฝึกอบรมออนไลน์ เพื่อสื่อสารเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานต่างๆ และผู้รับบริการหรือประชาชน ทำให้การสื่อสารผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเป็นการเชื่อมโยงแบบไร้พรมแดน เสมือนหนึ่งเป็นช่องทางด่วนสำหรับการรับส่งข้อมูลข่าวสาร  การสื่อสารทางระบบออนไลน์แบบนี้จะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงเครือข่ายกับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่อยู่ในระบบ

      การสรรหาและเลือกสรรบุคคลทางอินเทอร์เน็ต ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่สามารถใช้ระบบออนไลน์เข้ามาช่วยสื่อสาร ซึ่งก็อาจถือได้ว่าเป็นการพัฒนาระบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์บนระบบออนไลน์  ในหลายองค์กรได้มีการประกาศรับสมัครบุคลากรผ่านระบบออนไลน์ ผู้ที่สนใจก็สามารถสมัครงานได้โดยตรงผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งทำให้สะดวกรวดเร็วเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นระบบการประชุม การฝึกอบรม การพัฒนาบุคลากร การประกาศข่าวสารทางกระดานบอร์ดสาธารณะ และการประเมินผลงานของกลุ่มผู้บริหาร ก็มักจะใช้ระบบอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือช่วยให้การบริหารจัดการต่างๆ มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้นกว่าแบบเดิมที่ใช้เจ้าหน้าที่และเอกสารเป็นจำนวนมากในการดำเนินการ ซึ่งปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นจากการใช้แบบเดิมก็คือความล่าช้า และจำนวนของเอกสารที่มีปริมาณมาก ทำให้ผู้รับบริการไม่เกิดความประทับใจ เป็นต้น นอกเหนือไปจากนั้น ระบบการเชื่อมโยงการสื่อสารทางคอมพิวเตอร์ภายในองค์กร ซึ่งเรียกว่า อินทราเน็ต (Intranet) ก็เป็นเครื่องมือที่ช่วยส่งเสริมให้การเชื่อมโยงและติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลกับบุคคล หรือบุคคลกับข้อมูลและความรู้ภายในองค์กรมีความคล่องตัวมากขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 225463เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2008 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำไมศิษย์ ม.บูรพา มักประกาศคำว่า ป.โท นำหน้าครับ โก้มากเลยแต่ดูขี้โอ่ไม่น่าคุยด้วยเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท