โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

ประยุกต์หลายศาสตร์ ในการเป็นกระบวนกร


ยิ่งไปเป็นกระบวนกร soft side ยิ่งติดใจ สนุกกับการเล่นกับสิ่งที่ยากหยั่งถึง

     หลังจากเหล่ากระบวนกร Inno Facilitator ของ SCG กลุ่มหนึ่งที่สมัครใจไปเรียนรู้เป็น กระบวนกร dialog สุนทรียสนทนา (ที่ตอนนี้ในข่าวลดความขัดแย้ง ใช้คำว่า "สานเสวนา" ) กลับมาจากการเรียนครบ 3 รุ่นแล้ว แทบไม่น่าเชื่อว่า ร้อยละ 80 ของผู้ผ่านการอบรมใน SCG Chemicals กลับมาแล้วมีไฟ อยากจะกลับมาเผยแพร่เรื่องราวดีๆ ให้พนักงานในบริษัทของตัวเอง มีโอกาสได้เรียนรู้เรื่องของ dialog แม้กระบวนกรบางท่าน จะยังไม่แข็งแรงนัก แต่ก็เริ่มหามุมสันทัดของตนเอง ส่วนใดที่ตัวไม่ถนัด ก็ต้องหาคนมาช่วยเสริมให้ครบ

     citrus ได้รับคำเชิญชวนของน้องๆ ให้ไปช่วย run กิจกรรม deep listening ของสองรุ่นแรก ส่วนรุ่นที่ 3 เพิ่งผ่านมาวันที่ 7-8 พ.ย. ไปช่วยแค่วันศุกร์ที่ 7 เท่านั้น เพราะวันที่ 8 ตั้งใจมาพบชาว G2K จริงๆ ทำให้ต้องไปช่วย run กิจกรรมผู้นำ 4 ทิศ กับ Book of Shadow แทน ซึ่งไม่เคยเป็นตัวหลักมาก่อน เคยแต่คอยช่วยคนอื่น หรือไม่ก็เป็นคน capture สิ่งที่ผู้เรียนบอกบุคลิกตัวละครออกมา 4 แบบ นอกจากนั้น ความสามารถที่ติดตัวมาจากการเรียนพยาบาล ทำให้น้องๆ ชอบมอบบทผู้อธิบายเรื่องคลื่นสมอง เหตุผลของการทำ body scan และความจำเป็นของการดูแลฐานกายเพื่อส่งเสริมฐานใจ ฐานคิด

     เวลาไปอยู่ในกิจกรรม deep listening เห็นเลยว่าการส่งทีมกระบวนกรออกไปนั่งตามมุมห้องนั้น มีผลต่อพลังความเงียบ และการนำพาผู้เรียนลงถึงก้นบึ้งจิตใจของตัวเอง กล้าเปิดเผยตัวตน นอกจากนั้นการสร้างบรรยากาศ ด้วยการจุดเทียน หรือหรี่ไฟ รวมทั้งการทำ induction ด้วยเสียงเพลงและบทพูด เพื่อโน้มน้าวผู้ร่วมกิจกรรมให้ดำดิ่งไปพร้อมๆ กัน จากคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ต้องมาเล่าเรื่องส่วนตัวให้อีกคนฟัง หรือตอนให้จับมือกันสี่คน ปิดตาเล่าเรื่องอดีตที่ผิดพลาด เรียกน้ำตาจากผู้เล่าได้หลายคน จนเพื่อนๆ ในวงสัมผัสอารมณ์ของผู้เล่าได้ด้วยการสัมผัสมือ ทำให้เห็นชัดว่า พลังจากการสัมผัสมือ ส่งผ่านความรู้สึกได้จริงๆ แต่คนที่จะรับได้ ก็ต้องนิ่งและสงบด้วยเช่นกัน จึงจะเป็น receptor ที่มีประสิทธิภาพ

    

 

     ในบทบาทของคนที่เป็นผู้เหนี่ยวนำ ต้องมี script หรือบทพูดที่เป็นตัวตนของตัวเอง ไปลอกเลียนใครมาก็จะไม่เป็นธรรมชาติ การจัดเตรียมโดยพูดตามที่เขียนก็ไม่ได้อีกเช่นกัน  ทำให้เวลาไป run แต่ละครั้ง ไม่เคยเตรียม ใช้วิธีด้นสด และพูดออกมาจากใจ  แต่ละคนมี style เป็นของตัวเอง มีคนเคยมาถามว่าพี่ไปเอาบทพูดมาจากไหน ขอบ้างได้ป่าว คำตอบก็คือ ไม่มี source หรอกจ้ะ คิดสด พูดสด จบแล้วทำใหม่ไม่เหมือนเดิม

     เสียดายที่รุ่นสุดท้ายอยู่ไม่ครบทั้งสองวัน แต่ก็ประทับใจพฤติกรรมของผู้เข้าร่วมกิจกรรม 30 คนที่ไม่เคยพบใน 2 รุ่นแรก ตอนดำเนินกิจกรรม วิเคราะห์พฤติกรรมตัวเองจาก หลักการของผู้นำสี่ทิศ ที่จำแนกคนออกเป็น 4 ประเภท กระทิง หนู อินทรี และหมี  ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังไม่ได้เรียน dialog เลย แต่เขาตั้งใจฟังเรื่องราวของเพื่อนที่เล่าให้ฟัง แต่ละคนจะต้องอธิบายพฤติกรรมที่ทำให้คิดว่าตัวเองเป็นแบบไหน จากการเล่าในวงเล็ก กลับกลายรวมตัวกันเป็นวงใหญ่ 2 วงโดยอัตโนมัติ กระบวนกรเห็นแล้วอดปลื้มไม่ได้ ไม่รู้ว่าพลังของวงนี้มาจากไหนทำให้เขาตั้งใจกันมาก

    ไม่เชื่อ ไม่เป็นไรค่ะ แต่อยากบอกว่าครั้งนี้ citrus แอบนำวิชา Reiki ที่เพิ่งเรียนเมื่อสองสัปดาห์ก่อน มาใช้สร้างพลังของห้องทำกิจกรรมด้วย โดยเลียนแบบวิธีการของ อ.ดร.ปรียา แก้วพิมล  ถ้าใครสนใจสอบถามมาทาง mail โดยตรงดีกว่าค่ะ เพราะเขียนมากไป อาจจะไม่สะดวก  นอกจากนั้น citrus ยังงัดวิชาไพ่ยิปซี ที่เรียนเมื่อหลายเดือนก่อน มาใช้เวลาทำกิจกรรมผู้นำสี่ทิศ เพื่อดึงดูดความสนใจและอธิบายความเป็นตัวตนของแต่ละคน เรียกว่า หลายวิธียิ่งทำให้วิเคราะห์ได้หลายมุมมอง เป็นการบูรณาการหลายศาสตร์เข้าด้วยกัน แต่ก็ไม่ได้ใช้พร่ำเพรื่อนะคะ ต้องดูบรรยากาศของกลุ่มด้วย   

หมายเลขบันทึก: 221762เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะ ท่านประจักษ์ หนึ่งใน Gang หน้าตาดี

ขอบคุณที่มาเยี่ยม แล้วยังฝากคำอวยพรสวยเก๋ ราวกับจังหวะการเต้นของหัวใจ

แบบน้องบี้ เดอะสตาร์ เลยค่ะ อิอิ

สนใจสนทรียสนทนาจัง...

ชอบภาพงดงามนี้จังเลยครับ

สวัสดีครับคุณ CITRUS

มาฟังเขาคุยกันแบบสุทรียสนทนา

และมาดูเขาสานต่อสานเสวนาครับ

สวัสดีค่ะคุณ Citrus

ยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนร่วมวิชาชีพ (เก่า) ของคนไม่มีรากค่ะ...^_^...

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมบันทึกค่ะ

แล้วอีกอย่าง...เราต่างก็กลัวหนู จนขึ้นสมองเหมือนกันเลย...ฮา...

มีความสุขกับกิจกรรมดี ๆ นะคะ

(^__^)

น้องส้มขา แล้วได้เลขบัตรประชาชน 3 ตัวหลังนี่วิชาอะไรจ๊ะ

อิอิอิ

143 ค่ะ

  • มาสังเกตกิจกรรม น่าสนใจมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะ

P  สนใจมากค่ะ อยากให้เขียนเรื่อง Reiki

 เพิ่งรู้ว่ากลัวหนู  ยื๊ยยยยยย   เออ มันอะไรกัน ครูต้อยเพิ่งทราบว่าน้องรัก คนไม่มีรากก็กลัว หอ นอ อู เหมียนกัน  เหมียนกับครูต้อยเลย  ขนลุก !!

เกือบลืมจะมาชวนไปปลูกป่าที่นี่ค่ะ   พูดถึงหนูดเหนื่อยเลย  ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคุณ

 P 3. ย่ามแดง และคุณ P 4. บังหีม--ผู้เฒ่าnatachoei--

สุนทรียสนทนา เป็นศาสตร์ที่มีเสน่ห์มากค่ะ ยิ่งคลุกคลี ยิ่งทำให้เรามีสติ มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่เราไปนำวงบ่อยๆ เราจะเตือนตัวเองได้มาก

สวัสดีค่ะ

คุณP คนไม่มีราก

เรื่องหนู นี่ ไม่ต้องพูดเลยค่ะ กลัวมาก ไม่ถึงกับเกลียดหรอกค่ะ กลุ้มใจมากตอนนี้ ไม่สามารถไล่หนูออกจากบ้านได้ ใครมีวิธีดีๆ แบบไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ช่วยแนะนำด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะพี่

P

143 ไพ่ยิปซีก็ทายได้ค่ะ โดยนำไปสัมพันธ์กับไพ่ทั้ง 3 เบอร์ จะทายให้พี่แบบออกอากาศก็เกรงใจค่ะ แต่คิดว่า คงมีคนทายให้พี่แล้ว ใช่ไหมคะ เลขดีมากๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ P 8. krutoi

เรื่องเรกิ ขอให้ตัวเองฝึกอีกระยะ จะนำมาเขียนทีเดียวถึงประสบการณ์ตรง ขอบคุณมากค่ะ ส้มจะได้ไม่เบี้ยวค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ

P 7. naree suwan

ไม่ได้พบกันนานมากแล้ว สบายดีหรือเปล่าคะ อากาศเย็น รักษาสุขภาพด้วยนะคะ ลำปางหนาวมาก เอ จะเกี่ยวกันไหมนี่

  • โอโห พี่ส้ม
  • บรรยากาศขลังมากๆๆ
  • 58 ปี ที่คุยบันทึกพี่อึ่ง
  • หมายถึงแต่งงานได้ครับ
  • อิอิๆๆ
  • เอารูปมาฝากอีก

ขอบคุณ อ.ขจิต มากๆ ค่ะ ตามมาตอบถึงนี่เลย 58 ปีแต่งงานได้นี่ หญิงหรือชายคะ จะได้จำเป็นเรื่องเล่าไปฝากเพื่อนสาวที่ยังโสดอยู่ค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับรูปนี้ โชคดีจัง ที่ถ่ายจากด้านขวา ถ้ากลับเป็นซ้าย จะเห็นสิวเม็ดโตเลย ขอบคุณ น้องครูปู ผู้ถ่ายทำค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท