ลดต้นทุนในนาข้าวด้วยภูไมท์ซัลเฟต ที่ อ. ลำลูกกา จ. ปทุมธานี


ต้นข้าวแข็งแรง ต้านทานโรคแมลงดียิ่งขึ้น

คุณสาโรจน์  วงษ์เพ็ง  อยู่บ้านเลขที่  23 หมู่ 8 คลอง 12 ต.บึงคอไห  อ. ลำลูกกา จ.ปทุมธานี  เลขที่สมาชิก  10007016  คุณสาโรจน์เป็นเกษตรกรทำนา  บนเนื้อที่ 115 ไร่  ซึ่งเมื่อก่อนนั้นต้นทุนการทำนาเฉลี่ยต่อไร่ของคุณสาโรจน์นั้น สูงพอๆกับเกษตรกรรายอื่นที่ทำนาข้าวเหมือนกัน  ซึ่งกอปรกับตอนนั้นข้าวมีราคาต่ำมาก  ซึ่งเกษตรกรได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก  คุณสาโรจน์จึงได้หาทางลดต้นทุนการผลิตด้วยวิธีต่างๆรวมทั้งต้องการเพิ่มผลผลิต  โดยได้เข้ามาขอคำปรึกษาจากชมรมเกษตรปลอดสารพิษ โดยนักวิชาการของชมรมไปตรวจสภาพดินให้  ซึ่งชมรมเกษตรได้แนะนำภูไมท์ซัลเฟตไปใช้  โดยคุณสาโรจน์ได้นำไปผสมกับปุ๋ยเคมีและปุ๋ยอินทรีย์คิดเป็นสูตรของตัวเอง

                ซึ่งภูไมท์ซัลเฟตที่คุณสาโรจน์นำไปใช้นั้น  จะนำไปผสมกับปุ๋ยยูเรีย 46-0-0  หรือนำไปผสมกับแม่ปุ๋ย 18-46-0 และ 0-60-0  อาจผสมปุ๋ยอินทรีย์เพิ่มเติม  ซึ่งกลายเป็นสูตรปุ๋ยเฉพาะที่คิดโดยคุณสาโรจน์ ซึ่งภูไมท์ซัลเฟตจะช่วยปรับสภาพดิน  ทำให้ปุ๋ยละลายช้าลง  ข้าวสามารถดูดซึมได้เต็มที่  ต้นข้าวแข็งแรง  ต้านทานโรคแมลงดียิ่งขึ้น ซึ่งในการใช้แต่ละครั้งนั้น  จะใช้ภูไมท์ซัลเฟต 5-10  กิโลกรัม ต่อปุ๋ย 15 กิโลกรัม  ต่อครั้ง/ไร่  ซึ่งการปลูกข้าวหนึ่งรอบการผลิตจะหว่าน 1-2 ครั้ง ขึ้นกับสภาพต้นข้าว  ซึ่งการหว่านครั้งแรก อาจใช้ประมาณ 10 กิโลกรัม  ครั้งที่สองอาจลดปริมาณลงมาเหลือ5-7 กิโลกรัม  ซึ่งผลจากการใช้นั้น  คุณสาโรจน์บอกว่า  ต้นข้าวแข็งแรงดีมาก  ดินดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก ปัญหาเรื่องโรคแมลง หนอนม้วนใบ  เพลี้ย  หรือแม้กระทั่งหอยเชอรี่  ซึ่งเมื่อก่อนระบาดหนัก แต่นาของคุณสาโรจน์แทบไม่มีปัญหานี้เลย  ในเรื่องของต้นทุนการผลิตนั้น คุณสาโรจน์การันตีได้ว่าช่วยลดต้นทุนได้เป็นอย่างมาก  ซึ่งต่อไร่นั้นมีต้นทุนเพียง 400-500 บาทเท่านั้น ประมาณครึ่งหนึ่งของเกษตรกรรายอื่น  ผลผลิตต่อไร่เฉลี่ยประมาณ 90-95 ถัง ซึ่งก็มีบางแปลงที่ได้เกิน 110-115  ถัง มากสุดที่ได้คือ 123 ถังต่อไร่  ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับจากเกษตรกรทำนาทั่วไป  แต่เปลี่ยนแนวคิดและและวิธีการทำนาในแบบฉบับของตัวเอง  โดยอาศัยข้อมูล  คำชี้แนะ และผลิตภัณฑ์จากชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  จากที่เคยใช้แต่ปุ๋ยเคมี  ยาปราบศัตรูพืช  ครั้งละมากๆ ตอนนี้ใช้ปริมาณน้อยมาก  บวกกับการจัดการตามคำแนะนำของทางชมรม  พูดได้ว่าคุณสาโรจน์ได้ประสพผลสำเร็จการทำนาแขนงใหม่ที่ลดทั้งต้นทุนและเพิ่มผลผลิต  ซึ่งคุณสาโรจน์บอกว่ายินดีให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจ  แลกเปลี่ยนความรู้  ประสบการณ์การทำการเกษตร  ติดต่อที่  คุณสาโรจน์  วงษ์เพ็ง   โทร. 081-6212906  หรือติดต่อชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 084-6453524  ทางชมรมยินดีให้คำแนะนำครับ..

 

มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagor.com

หมายเลขบันทึก: 221022เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2008 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 07:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท