เทคนิคการปลูกมะละกอปลอดสารพิษส่งซุปเปอร์มาร์เก็ต


ปลูกมะละกอต้านทานโรค, ไวรัสด่างวงแหวน

คุณชัยรัตน์  อุทัยรัตน์  อยู่บ้านเลขที่ 10/3 หมู่ 1  ถนนนเรศวร   ต. ประตูชัย   อ. พระนครศรีอยุธยา  จ.  พระนครศรีอยุธยา  13000   เลขที่สมาชิก  10006207  คุณชัยรัตน์ได้สนใจการทำเกษตรแบบปลอดสารพิษ  เพราะได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับการปลูกมะละกอบนเนื้อที่ 50  ไร่ ในอำเภอนครหลวง จ. พระนครศรีอยุธยา  เพื่อส่งให้กับห้างต่างๆ  เช่น     เทสโก้ โลตัส,  บิ๊ก-ซี  เป็นต้น   โดยคุณชัยรัตน์มีสมาชิกในกลุ่มที่ปลูกมะละกอส่งห้างด้วยกันมีพื้นที่รวมทั้งหมดประมาณ  400  ไร่ พันธ์ที่ปลูกคือ พันธ์ฮอลแลนด์ ซึ่งเป็นพันธุ์ที่ให้ผลผลิตต่อไร่สูง ซึ่งการปลูกมะละกอ เพื่อส่งเข้าห้างสรรพสินค้าจะต้องมีการควบคุมในเรื่องคุณภาพ และสิ่งปนเปื้อนในผลผลิตด้วย          คุณชัยตน์จึงได้ค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำการเกษตรแบบปลอดสารพิษจากแหล่งต่าง ๆ รวมทั้งวารสาร , ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตและเจ้าหน้าที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคุณชัยรัตน์

คุณชัยรัตน์ได้ติดต่อสอบถามข้อมูลกับทางชมรมฯ เกี่ยวกับการเพิ่มผลผลิต  การปลูกมะละกอให้ต้านทานโรค  ทางชมรมฯจึงได้แนะนำ ภูไมท์และภูไมท์ซัลเฟต  ซึ่งเป็นกลุ่มหินแร่ภูเขาไฟที่มีคุณสมบัติในการปรับสภาพดิน  ให้ร่วนซุย  และที่สำคัญเป็นตัวปลดปล่อยซิลิก้าให้สะสมในเซลล์พืชทำให้พืชแข็งแรง  มีความต้านทานต่อโรคสูง  และยังเป็นตัวช่วยทำให้ปุ๋ยธรรมดากลายเป็นปุ๋ยละลายช้าได้ดีอีกด้วย  ย้อนกลับมาที่คุณชัยรัตน์กันต่อนะครับพื้นที่การปลูกมะละกอของคุณชัยรัตน์ 50 ไร่น้น  คุณชัยรัตน์ได้ทำการปลูกมะละกอที่ระยะ 2.5  x  2 เมตร  โดยปัจจัยสำคัญคือจะใช้ภูไมท์นำมาผสมกับปุ๋ยหมักปุ๋ยคอก ด้วยอัตราส่วน ภูไมท์ 1 ส่วน ต่อ ปุ๋ยหมัก 10 ส่วน สำหรับการใช้นั้น  มะละกอ 1  ต้น จะใช้ภูไมท์ที่ผสมปุ๋ยหมักประมาณ 2-3  กำมือ  โดยโรยรอบๆโคนต้น

ซึ่งหลังจากใช้ภูไมท์มาอย่างสม่ำเสมอแล้วนั้น  คุณชัยรัตน์ได้กล่าวอย่างภูมิใจว่า  ต้นมะละกอซึ่งปกติจะเป็นพืชที่ถูกโรคแมลงเข้าทำลายได้ง่ายนั้น  แต่กับมะละกอของคุณชัยรัตน์นั้นแทบจะหมดปัญหาเรื่องพวกนี้ไปเลย  เพราะมะละกอมีความแข็งแรง  ต้านทานโรคเป็นอย่างมากให้ ผลผลิตสูงถึง150 กิโลกรัม/ต้น/ปี ซึ่งถือว่าได้ปริมาณผลผลิตที่สูง  ในขณะที่ราคามะละกอส่งห้างนั้นได้ราคาเป็นที่น่าพอใจ แต่อาจจะมีปัญหาบ้าง  ในเรื่องโรครากเน่า ในฤดูฝน  แต่คุณชัยรัตน์ก็ใช้ ไตรโคเดอร์ม่า ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่มีคุณสมบัติป้องกันและกำจัดโรครากเน่าโคนเน่าได้ผลเป็นอย่างยิ่ง  ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เด่นอีกตัวของชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 

ปัจจุบัน คุณชัยรัตน์ได้รับหน้าที่เป็นผู้จัดการสวนมะละกอให้กับคุณโจเซฟ แลนด์คาสเตอร์ ซึ่งได้เห็นการปลูกมะละกอแบบปลอดสารพิษของคุณชัยรัตน์นั้นประสพความสำเร็จ  โดยอาศัยนักวิชาการของชมรมเกษตรปลอดสารพิษเข้าไปให้คำปรึกษาอย่างสม่ำเสมอ  ซึ่งคุณโจเซฟก็ได้มีความสนใจที่จะใช้ภูไมท์และภูไมท์ซัลเฟต  ซึ่งหลังจากที่คุณโจเซฟนำภูไมท์ไปใช้  ทางชมรมจะนำข้อมูลมานำเสนออีกครั้ง  สนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ คุณชัยรัตน์ อุทัยรัตน์ โทร 086-1301998

มนตรี  บุญจรัส

www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 221019เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2008 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สนใจอยากจะปลูกมะละกอจะต้องเริ่มต้นอย่างไรครับ

1. ใจรักในด้านการเกษตร

2. คิดจะประกอบเป็นอาชีพอย่างจริงจัง

3. ลงมือศึกษาหาความรู้พื้นฐานเพิ่มเติม จากหนังสือ, งานสัมมนา, งานบรรยาย

4. เข้าไปสอบถามกับ ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ เกี่ยวกับการปลูกมะละกอแบบปลอดสารพิษ (ฟรี)

5. หลังจากนั้นค่อยสรุปกันอีกครั้งหนึ่งว่ายังคิดจะทำต่อหรือไม่

สวัสดีครับ.......

ผมเองเป็นคนสุพรรณบุรี..มีที่อยู่ประมาณ13 ไร่ ตอนนี้ลงมือปลูกมะละกอฮอลแลนด์ไว้1 แปลงเล็กๆในพื้นที่บ้านก่อน..ตั้งใจว่าจะเริ่มทดลองปลูกเพื่อเตรียมศึกษาข้อมูลก่อนด้วย..ประมาณธันวาคมนี้ ตั้งใจจะเริ่มลงที่แปลงใหญ่ต่อ..ณ.ตอนนี้ก็กำลังศึกษาหาข้อมูลอยู่เรื่อยๆครับ..ถ้าไม่รังเกลียด..ผมเองยังอยากได้รับคำแนะนำจากท่านที่มีประสบการณ์มากๆครับ..(เริ่มเล็กๆด้วยเพราะผมเองไม่ได้มีทุนมากมายอะไร)..ขอบคุณครับ..Thamrong S.

คุณธำรงค์ เข้าไปดูรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ www.thaigreenagro.com และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมมาที่ 081-313-7559 นะครับ

ผมอยากจะทำสวนในพื้นที่ 10 ไร่ที่ปราจีนบุรีอยากปลูกหลายๆอย่างไม้ผล ผักสวนครัวตอนนี้กำลังถมดินอยู่ครับเอาหน้าดินมาถมประมาณหนึ่งเมตรอยากทราบว่าผมจะต้องเตรียมดินอย่างไรครับในการที่จะปลูกต้นไม้คิดว่าจะปลูกต้นฤดูฝนครับที่อยู่ติดคลองจะใช้แร่ภูเขาได้ไหมครับ

เมล็ดพันธ์ มีจำหน่ายที่ไหนครับ ราคาเท่าไร ครับ

ในเรื่องของเมล็ดพันธุ์นั้นทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษ ไม่มีบริการจำหน่ายครับต้องขอโทษไว้ ณ ที่นี้ด้วย...แต่ท่านสามารถติดต่อสอบถามกับเพื่อนบ้านในท้องถิ่นของท่าน หรือจะไปศึกษาดูงานตามแหล่งต่างๆ และสอบถามกับเกษตรกรผู้ปลูกโดยตรงก็จะได้ข้อมูลและแหล่งพันธุ์ที่เชื่อถือได้นะครับ

อยากขอคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องมะละกอค่ะ

ปลูกมะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ทั้งหมด 5 ไร่ ที่จังหวัดสระแก้ว

เอากล้าลงปลูกมาได้ประมาณ เดือนครึ่ง

ปรากฎว่า มะละกอบางต้นที่ปลูก ใบจะหงิก งอ แคระ แกรน

คล้ายเหมือนว่าเพลี้ยลง แต่ไม่ใช่เพลี้ย

ต้นที่มีลักษณะใบอย่างนี้ จะเป็นบางต้นนะคะ

ใน 1 แถว ทั้งหมด 30 ต้น จะเป็นสักประมาณ 2-3 ต้น

ตามรูปที่ลิงค์นี่ค่ะ

http://www.facebook.com/album.php?aid=37745&id=100000577716694&l=06583bb4c5

อยากปรึกษาค่ะว่าโรคใบแบบนี้อันตรายไหม แล้วจะติดต่อหรือระบาดลามไปทั้งไร่ไหมค่ะ

มีวิธีรักษาอย่างไร หรือควรจะทำลายต้นที่เป็นทิ้งไปไหม เพื่อที่จะได้ไม่ติดต่อต้นที่สมบูรณ์ต้นอื่นๆ

รบกวนแนะนำด้วยนะคะ

ขอบพระคุณค่ะ

ภาคเหนืออย่างลำปาง-แม่เมาะปลูกจะดีป่าวครับ

ต้องการรับซื้อ ผลมะละกอฮอลแลนด์ เกรดA จำนวนมาก สวย หวาน ไม่เป็นโรค ค่ะ สนใจขาน ติดต่อ คุณ สุนีย์ ยะอนันท์ ที่ 081-4351319 และ 081-1539239 รับซื้อค่ะ

มีเนื้อที่ว่างราว2ไร่อยากทราบว่าควรลงมะละกออะไรดีครับ การดูแลรักษายากไหมครับ

 

ควรเลือกพันธุ์ที่ได้ทำการศึกษาเรื่องตลาดไว้ เมื่อปลูกแล้วจะได้ไม่มีปัญหาเรื่องการขาย พันธุ์ปลักไม้ลาย (ฮอน์แลน, เรดมาราดอล), หรือที่แม้ค้าส้มตำชอบอย่างพวก แขกดำ ก็ได้และพันธุ์อื่นๆที่ลูกค้าต้องการ สิ่งที่สำคัญคือต้องศึกษาตลาดให้ดีเสียก่อนนะครับ

มะละกอ ฮอลแลนด์ อ่อนแอต่อโรคไวรัสจุดวงแหวน ถ้าไม่สามารถหายาป้องกันได้ อย่าเสี่ยงปลูกนะครับ เจ๊งกันมาเยอะแล้ว การสร้างความแข็งแรงโดยการดูแล ปุ๋ยและยา อย่างดีในทางปฎิบัติส่วนใหญ่จะสำเร็จเพียงครั้งเดียว ถ้าขยายพื้นที่ปลูกแปลงต่อไปมะละกอจะแสดงอาการของไวรัสแน่นอน สำหรับใครที่มีทุนไม่มากอย่าเสี่ยงดีกว่าครับ คนเราเก่งไม่เท่ากันนะครับ 088-5292956

จากข้อความที่ว่า "มะละกอ ฮอลแลนด์ อ่อนแอต่อโรคไวรัสจุดวงแหวน ถ้าไม่สามารถหายาป้องกันได้ อย่าเสี่ยงปลูกนะครับ เจ๊งกันมาเยอะแล้ว " นั้นสำหรับดิฉันเห็นว่าไม่ใช่ปัญหาค่ะที่พูดเช่นนี้เพราะได้ทดลองทำมาแล้วค่ะ วิธีการป้องกันและกำจัดโรคไวรัส จุดวงแหวน ดิฉันเริ่มจากการบริหารจัดการสวนด้วย การผสมผสานการเกษตรแบบเก่ากันแบบใหม่เข้าด้วยกัน สำหรับท่านที่ประสบปัญหาโรคไวรัสจุดวงแหวนอย่าเพิ่งท้อใจค่ะเพียงแค่ให้คุณเริ่มสังเกตุว่าในสวนเราเริ่มเกิดโรคกับต้นใดให้ทำการตัดต้นที่เป็นโรคทิ้งไปอย่าเสียดายนะค่ะ แล้วกำจัดโดยนำไปทิ้งให้ไกลจากสวน และสำหรับสวนที่มีผลสุกที่หล่นใต้ต้น จะบังเอิญหรือไม่ ก็ให้กำจัดผลมะละกอที่สุก คือผลที่เสียให้ทำการฝังลงดินแล้วทำการกลบหลุมให้เรียบร้อย ถือเป็นการทำ กิจกรรม 5 ส.ที่แนะนำอย่างนี้เพราะโรคจุดไวรัสพวกนี้เกิดมาจากแมลงหวี่ที่พากันมากินผลมะละกอที่เน่าค่ะ

ช่วยนะนำชาวสวนไร่มะละกอไห้หน่อยด้ายไหมคะอยากด้ายเจ้าของไร่เองรับตลอดปีเลยนะคะขายอยู่ที่ตลาด4มุมเมืองค่ะฝากเบอไว้นะคะ0844661971 ก้อย รบกวนด้วยนะคะ

ผมไม่มีความรู้เรื่องเกษตร มาถาม แต่ผมมาตามหาคนครับชื่อ

สุพัตรา เที่ยงตรง [IP: 118.172.230.183]

13 สิงหาคม 2554 16:42

#2509433

จากกันมา 11 ปีแล้วไม่ทราบข่าวเธอเลย ไม่รู้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ใครรู้ว่าเธออยู่ใหนช่วยบอกเธอด้วยว่ามีคนอยากรู้ข่าวคราว

ขอบพระคุณอย่างยิ่งครับ

อนันท์

[email protected]

รับซื้อมะละกอฮออลแลนด์ หวาน สวยรับซื้อราคาดีทั้งปี และจำหน่ายเม็ดพันธุ์ดีค่ะ มีร้านอยู่ที่ตลาดไทและสี่มุมเมือง มีสมาชิกอยู่หลายสวนแต่ไม่พอขายค่ะ สนใจโทร 087-8386997   (คุณบอย)

ช่วยนะนำชาวสวนไร่มะละกอไห้หน่อยด้ายไหมครับอยากด้ายเจ้าของไร่เองรับตลอดปีเลยนะครับขายอยู่ที่ตลาด4มุมเมืองครับฝากเบอไว้นะครับ0896881110 เก่ง รบกวนด้วยนะครับ

ผมเคยทำงานวิจัยทำสารชีวภาพ รักษาโรคไวรัสพริก มะละกอ และอื่นๆ ให้บริษัทๆต่างประเทศ ได้ผลดี

ขอโอกาส นำเผยแพร่ผลงานนะครับ

ลองแวะเข้าชมที่ –>> http://www.biocennk.com/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท