ฤดูหนาวเข้ามา ผักหญ้าราคาแพง


ฤดูหนาว, ผักหญ้าราคาแพง

เป็นประจำทุกปีที่เข้าหน้าหนาวเมื่อไร มักมีเสียงบ่นจากผู้บริโภคเริ่มดังถี่ขึ้น ๆ เรื่อยเป็นระยะ เพราะในฤดูกาลนี้ราคาข้าวปลา หยูกยาอาหารจะเริ่มทยอยกันแพงขึ้นเรื่อย ๆ ที่เป็นเช่นนี้เพราะผลผลิตในเลือก สวน ไร่นาของพี่น้องเกษตรกรจะค่อย ๆ ร่อยหรอลดน้อยถอยลงไม่มากเหมือนปกติ การดูแลรักษายุ่งยากขึ้น ให้ปุ๋ยแล้วยอดไม่เลื้อย กิ่งก้านไม่แตก หน่อไม่แทง ต้นไม่โต ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าเมื่ออุณหภูมิต่ำลงการเจริญทางใบและยอดลดลง พืชเริ่มสะสมอาหาร ชะลอการเจริญเติบโตทำให้ต้องสิ้นเปลืองค่าปุ๋ยค่ายาเพิ่มมากขึ้นซึ่งถ้าใส่ปุ๋ยยาแบบไม่ตรงกับความต้องการของพืช พืชก็จะไม่ตอบสนองทำให้สูญเสียเงินทองไปโดยเปล่าประโยชน์

ชะอม ผักบุ้ง ตำลึง ผักกระเฉด ถั่วฝักยาว แตงกวา มะลิ และพืชต่าง ๆ ในฤดูหนาวอย่างนี้ราคาก็จะแพงแสนแพง เพราะมีผลผลิตออกมาป้อนตลาดน้อยกว่าทุก ๆ ปี เป็นไปตามหลักเศรษฐศาสตร์ที่เขาได้ว่าไว้  ของที่มีน้อยราคาย่อมแพง ของที่ผลิตมากราคาถูก แต่ถ้าเกษตรกรรู้จักเทคนิคการดูแลบำรุงรักษาอย่างถูกวิธีก็สามารถที่จะพลิกวิกฤติการณ์ในครั้งนี้ให้กลับมาเป็นโอกาสได้เช่นเดียวกัน

เกษตรกรควรใช้ปุ๋ย 30-20-10 ร่วมกับปุ๋ย 46-0-0 บวกไรท์กรีนพลัส 50 กรัม หรือ ไวตาไลเซอร์  5 กรัม ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นทุก ๆ 7 วัน จะช่วยทำให้พืชมีความสามารถในการต้านทานกับสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็นได้ดียิ่งขึ้น ยอด เถา กิ่งก้าน จะเจริญเติบโตเหมือนปรกติ ผลผลิตไม่ลดลง ปัญหาเรื่องหนอนและแมลง ให้ใช้ ไทเกอร์เฮิร์บ ฉีดป้องกันการวางไข่ของแม่ผีเสื้อกลางคืน พบหนอนวัยหนึ่งวัยสอง ให้ใช้ แพล้นท์เซฟ MT ร่วมกับ มาร์โก้ซีด อย่างละ 5 ซี.ซี. อาจจะสลับกับเชื้อบีทีชีวภาพ 5 กรัมหมักกับน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ผล หมักทิ้งไว้ 24 – 48 ชั่วโมง ผสมน้ำ 20 ลิตรฉีดพ่นทุก 7 วัน  เชื้อราให้ ใช้  บีเอสพลายแก้ว หมักเหมือนกับเชื้อบีที วิธีการใช้ก็ให้ทำเหมือนกัน  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อนักวิชาการชมรมเกษตรปลอดสารพิษ   0-2986-1680 – 2 ทุกวัน

มนตรี   บุญจรัส

www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 221015เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2008 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท