ใช้ซิลิก้ากับข้าวงดการใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลง


ซิลิก้า ข้าวปลาราคาดี

ข้าวปลาราคาดี รัฐบาลได้เข้ามาช่วยเหลือชาวนาโดยการรับจำนำข้าวเปลือกทำให้ชาวนาสามารถขายข้าวได้ราคาสูง โดยประมาณอยู่ที่ 12,000 – 14,000 บาท ทำให้ความเดือดร้อนจากราคาผลผลิตตกต่ำหมดไป แต่ปัญหาใหม่ที่ตามมาก็คืออิทธิพลของพายุลูกต่าง ๆ ทำให้เกิด น้ำท่วม โรค แมลงเข้าทำลายผลผลิตจนตกต่ำ โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากเชื้อรามักจะมีปํญหาหนักมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นข้าว ข้าวโพด พริก แตง ฟักแฟง อ้อย ยางพารา ต่างก็ได้รับปัญหาเชื้อราเข้าทำลายจนเสียหายด้วยกันทั้งนั้น

ข้าวที่ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ดินไม่เป็นกรดหรือด่างจัดมากเกินไป รวมทั้งได้รับซิลิก้าไปสะสมในเซลล์อย่างเพียงพอ ก็จะมีภูมิคุ้มกันที่ช่วยปกป้องคุ้มครองมิให้ข้าวได้รับความเสียหายที่รุนแรงมากเกินไป เพราะซิลิก้าจะค่อย ๆ สะสมที่ผนังเซลล์เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนใบข้าวเริ่มมีความแข็ง คม ล้มยากมีความต้านทานต่อการเข้าทำลายของเชื้อราได้อย่างดีเยี่ยม ซิลิก้าที่ได้จากกลุ่มของหินแร่ภูเขาไฟนี้สามารถที่จะเคลื่อนย้ายไปได้ทุกสัดส่วนของพืชรวมทั้งรากที่อยู่ในดินด้วย ทำให้รากแผ่ขยาย ยาวอาหารได้มากขึ้น หมดปัญหารากดำ รากไม่เดิน ช่วยรักษาผลผลิตของข้าวให้อยู่อย่างสมบูรณ์ไม่เสียหาย

เกษตรกรควรทำการตรวจวัดกรดด่างของดินอยู่เสมอหรืออย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง เพื่อให้ค่าพีเอชของดินเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืชที่เราปลูก รวมทั้งใช้ภูไมท์ซัลเฟต, ไคลน็อพติโลไลท์ เพื่อเพิ่มปริมาณซิลิก้าทางดินให้แก่ต้นข้าวของเราให้เกิดความแข็งแกร่ง สร้างภูมิคุ้มกัน ในอัตรา 1 – 2 กระสอบต่อไร่ เพราะพื้นที่ในบ้านเรานั้นปริมาณซิลิก้ามีอยู่น้อยมากไม่เหมือนกับพื้นที่หรือประเทศที่อยู่ในโซนภูเขาไฟเก่า พวกนี้ไม่ต้องซื้อซิลิก้าไปใช้เพราะในดินนั้นมีปริมาณมากเพียงพออยู่แล้ว

มนตรี  บุญจรัส

หมายเลขบันทึก: 221013เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2008 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท