ประเดิมบันทึกแรก


วันนี้ประเดิมบันทึกแรกหลังจากที่สมัครไว้ซะนาน แล้วก็ลืมรหัสผ่านไปแล้ว  ดีนะที่ได้รับเมล์จาก system ของ gotoknow เลยได้ลองเข้าใช้งาน ก็ไม่รู้จะเขียนเรื่องงอะไรดี เห็นเขาเขียนกันมีแต่เรื่องราวสาระทั้งนั้นเลย ก็ตกลงแนวที่จะเขียนไว้นั้นก็คงเป็นงานประจำวันที่เป็นเรื่องเกษตรที่ชอบทำเวลาว่าง และรายได้เสริม

วันนี้ก็เป็นวันที่เริ่มขุดร่องหว่านผักบุ้งจีน ขนาดก็ก้างประมาณ เมตรกว่าๆนิดหน่อยประมาณเมตรครึ่งเห็นจะได้ ไม่ได้วัดระยะเพราะเอาความยาว 1 ด้ามจอบเพราะขนาดนี้กำลังพอเหมาะ ยาวประมาณ 10 เมตร ตอนเย็นก็ให้แม่แช่เมล็ดผักบุ้งจีนไว้แล้วล่ะ ตอนเช้าก็จะได้ เอาน้ำออกแล้วห่อในผ้า และตอนเย็นของวันพรุ่งนี้ก็จะได้หว่านซะที

การหว่านนั้นก็ใส่ปุ๋ยหมักเม็ด หว่านรองพื้นร่อง แล้วหว่านเมล็ดผักบุ้งจีนลงไป ตามด้วยแกลบพอประมาณ เดี๋ยวอีก 20-25 วันก็ขายได้แล้วล่ะ  วันนี้แม่ก็ถอนของอีกร่องได้ประมาณ 13 กก.ก็ขายแบบส่ง กก.ละ 12 บาทที่ตลาดตอนเช้า แต่ถ้านั่งขายก็จะตก กก.ละ 15 บาทได้ ก็ไม่เป็นไรต่ำกว่าราคาตลาดนิดหน่อย ก็บอกแม่ว่า ถ้าราคาไม่ต่ำกว่า 10 บาท/กก. ก็ขายเหมาเขาไปเลย ไปนั่งขายอดหลับอดนอนเสียสุขภาพเปล่าๆ

ดีนะที่ตอนนี้ราคาผักยังค่อนข้างสูงอยู่เล็กน้อย ถ้าเมื่อก่อนที่จะกินเจสัก 1 เดือนอยู่ที่ กก.ละ 6-8 บาท แต่ก็ยังได้กำไรอยู่ล่ะแต่ได้น้อย อิ อิ

หมายเลขบันทึก: 219394เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2008 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ยินดีต้อนรับสู่โลกของการเรียนรู้ และมิตรภาพนะครับ

ให้กำลังใจในการเขียนบันทึกครับผม

เดี๋ยวจะเข้ามาเขียนเรื่องผักบุ้งจีนเรื่อยๆครับ กำลังเทสกล้องด้วย เดี๋ยว คงจะใช้ภาพอธิบายดีกว่า เขียนไปแล้วอ่านไม่ค่อยรู้เรื่องเลยวกไปวนมา

พอดี ผมสะดุดกับ ภาพ P (ปกหนังสือ)

หนังสือเล่มนี้ พี่ชายผมให้เป็นของขวัญวันคล้ายวันเกิดผม หลายปีมาแล้ว...

 

ปกหนังสือเรื่อง ข้าวของพ่อ ใครยังไม่ได้อ่านก็ลองหามาอ่านนะครับ ดีมากๆ ครับ

  • ยินดีต้อนรับค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ
  • สวัสดีค่ะ
  • จะลองปลูกผักบุ้ง ลงในกระถางดอกไม้จะได้มั้ยคะ
  • ขอบคุณค่ะ ที่มีเรื่องราวดีๆมาให้อ่านและแลกเปลี่ยนค่ะ

ปลูกลงกระถางดอกไม้ได้ครับ ผมลองลงกระถางแล้ว ลงกระถางที่มีจานรองสักหน่อย ใส่ดินสูงกว่าระดับน้ำ ประมาณ 3 ข้อนิ้วมือ คราวนี้ก็ไม่ต้องรดน้ำเลยล่ะครับ เพียงแค่ดูแลน้ำในจานรองไม่ให้ลดลงไปมากเท่านั้นเองครับ

เรื่องของกระถางนี้ ถ้าประยุกต์แนวคิดนี้สามารถปลูกแล้วไม่ต้องรดน้ำเลยก็ได้ครับ ลองๆดูครับ

สวัสดีค่ะ

  • มาเป็นกำลังให้เขียนบันทึกบ่อย ๆ นะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอสนับสนุนในการทำบล็อคแนวนี้นะครับ ขอให้อัพเดทข้อมูลบ่อย ๆ นะครับ จะได้มีความรู้มาแสดงให้คนอ่านเยอะ ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวจะเขียนเรื่อยๆ ครับ แต่อาจจะอ่านยากสักหน่อยเพราะว่าไม่ใช่นักวิชาการโดยตรงแต่เป็นคนปฏิบัติล่ะครับ เขียนตามประสบการณ์ที่เจอและคาดว่าจะเป็นตามความคิดและลองกรรมวิธีการใหม่ๆ ที่อาจจะไม่ได้ผลก็ตาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท