กวี และชีวิต4 : เพลงเพื่อชีวิต และกำลังใจ


มีความหวัง เป็นทางสร้างทำ มีความช้ำเป็นกำลังใจ

นานๆ ได้ฟังเพลงเพื่อชีวิตสักที ขอแนะนำให้ชาว KM ฟังเพลง วันเวลา ของคุณพงษ์เทพ กระโดนชำนาณ ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชาวโตราช นะครับ โดยเฉพาะในท่อนที่ สองของเพลง (แต่จริงๆ เพลงนี้ มีความหมายดีๆ ทั้งเพลง) ซึ่งกล่าวว่า

"มีความหวัง เป็นทางสร้างทำ   มีความช้ำเป็นกำลังใจ   เอาความจริง ที่แตกสลาย   ใส่เบ้าหลอม รวมเป็นพลัง  เอาความเลวที่เกาะเกรอะกรัง  กลั่นมันทิ้ง กลิ้งเป็นตะกอน  เอาน้ำตาที่เคยเปียกหมอน  ไปราดรด ร่างคนรุ่มร้อน  ให้ชุ่มเย็น ไม่ย่ำยี"

ผมว่าเป็นบทเพลงที่ให้กำลังใจแก่ผู้ฟังเป็นอย่างยิ่ง ถ้าเรามาพิจารณากันทีละวรรค จะพบว่า ผู้แต่ง ใช้ถ้อยคำที่สื่อให้เห็นถึงความหวังดี และปรารถนาดีต่อผู้ฟัง อาทิเช่น วรรคแรก เป็นการบอกผู้ฟังว่า ให้มีความหวัง และใช้ความหวังเป็นเป้าหมาย เพื่อเดินทางไปสู่ความสำเร็จ โดยใช้ความผิดหวัง หรือความช้ำ เป็นสิ่งสร้างเสริมกำลังใจให้กับตนเอง

แต่ละวรรคที่ผู้แต่ง เขียนออกมา ล้วนแต่มีความหมายที่ลึกซึ้ง ผมชอบวรรคที่ว่า  "เอาน้ำตาที่เคยเปียกหมอน  ไปราดรด ร่างคนรุ่มร้อน  ให้ชุ่มเย็น ไม่ย่ำยี" นั่นอาจจะหมายถึง การนำความผิดพลาด หรือนำความชอกช้ำของตนเอง ไปเล่าให้ผู้อื่นฟัง เพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนใจ หรืออาจหมายถึง การให้ความรัก ให้ความเห็นใจ ให้ความช่วยเหลือ และให้กำลังใจแก่คนที่ลำบากกว่า ให้สามารถต่อสู้กับชีวิตอย่างเข้มแข็ง และมีความสุข ต่อไป

การฟังเพลงเพื่อชีวิต ก็สามารถทำให้เราได้แง่คิดดีดี เหมือนกัน

หมายเลขบันทึก: 218796เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2008 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 08:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบฟังเพลงเพื่อชีวิตค่ะมีความหมายดี ๆ ค่ะ

 

ขอขอบคุณ คุณสุนันทา คุณระพี กวีข้างถนน คุณครูคิม ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมเยือน

ขอบคุณอีกครั้งครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท