โรงเรียนผู้ใหญ่ประเภทชั้นเรียน จะเวียนมาให้ทำใหม่


             เมื่อวานได้ไปประชุมที่สำนักงาน กศน. ส่วนกลาง เพื่อวางแนวทางนำโรงเรียนผู้ใหญ่ที่เคยใช้ในอดีตมาทบทวนใหม่หลังจากเลิกใช้ไปหลายปี แม้ว่าจะเป็นวิธีการเรียนที่ยกเลิกไปแล้วด้วยเป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนที่ใช้งบประมาณสูง มีการสอนที่โรงเรียนในภาคค่ำและวันหยุด

           ในอดีตโรงเรียนผู้ใหญ่หลายแห่งก็จัดการได้ดีหลายแห่งก็มีปัญหา จนถึงเวลาต้องยุบเลิกกันไปเกือบจะหมดเหลืออยู่ ๒ แห่ง คือโรงเรียนผู้ใหญ่พระดาบส และโรงเรียนผู้ใหญ่พระตำหนักสวนกุหลาบ(วิทยาลัยในวังชาย) เมื่อกระแสเรื่องคุณภาพการศึกษาที่ต้องนำพาใส่ใจในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ประกอบกับการเสนอระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยภาคีเครือข่ายที่จัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยลักษณะสถานศึกษาในกำกับสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. ๒๕๕๑ ซึ่งอยุ่ระหว่างการเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการลงนาม  การจัดการศึกษาผู้ใหญ่แบบชั้นเรียน หรือการศึกษาผู้ใหญ่ภาคค่ำก็ได้รับการพิจารณาเป็นตัวเลือก ของการจัดการศึกษา ที่สามารถจัดภายใต้ระบียบดังกล่าว แต่ต้องคิดกันต่อไปว่าจะมีระบบการบริหารจัดการอย่างไร ที่จูงใจให้ภาคีเครือข่ายร่วมจัดโดยมีการอุดหนุนงบประมาณรายหัวอย่างเหมาะสมและควบคุมคุณภาพ ซึ่งในรายละเอียดคณะทำงานจะพิจารณากันต่อไป โดยใช้การติดต่อสื่อสารกันทาง e mail ในการพิจารณา ประกอบกับการมาร่วมประชุมกันตามโอกาสที่เหมาะสมต่อไป

            

 

หมายเลขบันทึก: 218402เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2008 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

หากจะเน้นคุณภาพทางวิชาการ ผมเห็นด้วยที่จะนำวิธีนี้กลับมาใช้ เสมือนเป็นโรงเรียนนอกระบบเต็มรูป บางละมุงว่าจะทดลองทำดูเพราะมีห้องเรียนในจิตตภาวัน พร้อม เครือข่ายพร้อม ในบางประเทศโรงเรียนภาคคำ ยังมีอยู่อีกมากทั้งด้านอาชีพ ทักษะ และสามัญ ครับ

ขอบคุณ ผอ.อนุชาครับ การศึกษาผุ้ใหญ่ภาคค่ำที่เดิมเคยจัดหลายแห่งมีคุณภาพสร้างคนไป entrance เข้ามหาวิทยาลัยได้ ครับ เป็นทางเลือกสำหรับกลุ่มผู้สนใจเรียนเนื่อหาความรู้ให้แน่นจริง

สวัสดีค่ะท่านผอ. เห็นด้วยกับการจัดชั้นเรียนโรงเรียนผู้ใหญ่ที่ผ่านมาค่ะ โดยเฉพาะภาคค่ำค่ะ ที่ผ่านมามีผู้สนใจเรียนกันมาก และผู้เรียนก็ประสบความสำเร็จกันมากมายค่ะ

เป็นโอกาสที่ดีทางการศึกษา และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้บริโภคจะได้เลือกรับบริการอีกด้วยครับ

ผมเองก็จบการศึกษาผู้ใหญ่ครับ..ระดับ3และ 4...ดีมากครับถ้าจะหวนกลับมาเปิดใหม่...เห็นด้วยครับผม

ขอบคุณ อ.สุนันทา อ.พนัสสุริยา และ อ.ประยงค์ครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่ง...ทุกอย่างเมื่อขึ้นสูงสุดต้องคืนสู่สามัญ...USA ประเทศใหญ่คนเยอะยังคงรักษาระบบโรงเรียนผู้ใหญ่..ในเคาซิลทุกแห่งมีระบบการจัดต่างกันแต่ผู้รับบริการไม่แตกต่างคือได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียม..ไทยเรามีรากฐานตั้งแต่สมัยจอมพล แปลก พิบูลสงคราม จ้างคนมาเรียนภาคคำ ภาคบ่าย อ่านออกเขียนได้ จ้างมาเรียนด้วยซ้ำ ที่บอกเพราะคุณพ่อ เล่าให้ฟัง แต่ก็น้อยครั้งที่ผู้เรียนแอบกินหมาก...เพราะเปรี้ยวปากต้องแอบออกมาเคี้ยว..แล้วเข้าไปเรียนอีกไม่ได้เพราะปากแดง..ผิกฏหมาย

ขอบคุณAjankoy ครับ

การศึกษาผู้ใหญ่เราจัดกันมาหลายปีแต่ก็ยังมีคนเรียนอยู่ตลอดครับ ซึ่งสภาพปัจจุบันระบบโรงเรียนก็สถานศึกษาจำนวนมากแต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่จบการศึกษาภาคบังคับ เป็นภาระที่ กศน. จะต้องดำเนินการต่อไปในหลากหลายรูปแบบครับ

ความคิดดีๆที่มีมาแต่ท่านผู้อาวุโสในอดีต จัดกิจกรรมกันมาอย่างเล็ง

เห็นผลประโยชน์ของผู้ด้อยโอกาส ได้ถูกลบทิ้งไปมากมายอย่างน่าเสียดาย เพียงเพื่อประโยชน์ส่วนตนของคนบางคนที่หวังตำแหน่งสูงขึ้น บัดนี้ ได้กลับมาสู่สมรภูมิ กศน.อีกครั้ง อย่างองอาจ ขอขอบคุณ ท่านเลขา อภิชาติ ที่มองเห็นความสำคัญของการศึกษา

ตอนเป็นเด็กเคยสงสัยว่าทำไมเขามาเรียนภาคค่ำกันและอยากจะสอนนักศึกษาเหล่านั้นบ้าง ตอนนี้พอมีโอกาสก็เลยได้ช่วยสอนที่กศน. ด้วยเพราะเห็นว่านักศึกษาเหล่านี้ขาดโอกาสในการศึกษาต่อและพบว่าเขาตั้งใจเรียนจริง ๆ ค่ะ และดีใจที่โรงเรียนฯ สมัครเข้าร่วมโครงการเปิดสอนการศึกษาผู้ใหญ่ในโรงเรียนฯ ด้วยในปี 2552 ค่ะ

สงสัยไหมว่าทำไมโรงเรียนผู้ใหญ่ในอดีต คนนิยมเรียนน้อยลง จนในที่สุดหาคนเรียนไม่ได้ เลยประกาศยุบโรงเรียนผู้ใหญ่สายสามัยทั่วประเทศ ลองทบทวนเชิงเหตุการณ์ที่ผ่านเลยมาถึงสาเหตุแห่งการล่มสลายไปของโรงเรียนผู้ใหญ่ น่าจะมีสาเหตุเชิงประมาณการและจินตนาการ(ไม่ได้สืบค้นผลงานวิจัยเรื่องนี้ของท่านผู้ใด) มีดังนี้

1)  ธรรมชาติของมนุษย์ที่ชอบอะไรง่ายๆ ได้มาง่ายๆ เรียนก็เลยต้องการแบบง่ายๆ โรงเรียนผู้ใหญ่ก็เลยหายไป เพราะโรงเรียนผู้ใหญ่ถือว่าเป้นแบบที่เหมาะสมกว่า ยังมีแบบที่ง่ายกว่าเข้ามาเบียดบังซึ่งมันโดนใจผู้เรียนมากกว่าการไปเรียนทุกเย็นทุก 5 วัน/สัปดาห์

2)  กศน.จัดรูปแบบการเรียนแบบพบกลุ่ม แบบทางไกลในปัจจุบัน คนก้เลยเมินโรงเรียนผู้ใหญ่ จะเห็นได้ว่าคนมาสมัครลงทะเบียนเรียนในรูปแบบพบกลุ่มและทางไกลมากถึงแม้ว่าจะมาพบกลุ่มน้อยก็ตาม

       ข่าวที่เป็นจริงว่า กศน.จะเปิดโรงเรียนผู้ใหญ่ในกำกับจังหวัดละ 1 แห่ง เป็นแนวคิดที่สวนกระแสความต้องการของผู้เรียน เพราะเขามองว่าการเรียนแบบพบกลุ่มแบบทางไกลเป็นวิธีการจัดการศึกษาที่เอื้อต่อความต้องการของผู้เรียนมากกว่าโรงเรียนผู้ใหญ่(ฟันธงแบไม่ขาด) จนถึงวันนี้(2 เม.ย.52) สอบถามโรงเรียนที่นำร่องบอกว่าติดประกาศแล้วยังหาคนเรียนได้ไม่กี่คน(สอบถามเพียง 1 แห่ง) โอกาสทางเลือกแบบนี้น่าจะล้าแล้วครับ

somsakksn/กศน.อำเภอผาขาว

                

ขอบคุณ คุณsomsakksn/กศน.อำเภอผาขาว ครับ

สวัสดีค่ะหนูอยากเรียนมากค่ะเพราะอยากมีวุตที่สูงสูงบ้างเพราะอยากมีงานที่เมืองไทยหรือมีวุติการศึกษาเเต่หนูไม่ได้อยู่เมืองไทยหนูอยู่ฝรั่งเศสเเต่อยากเรียนวุติการศึกษาที่ดีอยากเรียนทางคอมหรือทางไหนก็ได้เพราะเมื่อหนูได้กลับไปเมืองไทยก้จะได้มีวุติการศึกษาทำอะไรบ้างเเต่ตอนนี้หนูอายุยี่สิบหกเเล้วก็เลยอยากเรียนการศึกษาผู้ใหญ่เพราะหนูจบเเค่ป หกเองอยากมีการศึกษาสูงสูงเพื่อกลับไปเมืองไทยบ้านเกิดเพื่อช่วยเหลืออะไรที่บ้านเกิดที่เมืองไทยบ้างค่ะ

สวัสดีครับคุณพนิดา พิณราช
         ขออนุญาตตอบแทนท่าน ผอ.ดิษกุล นะ
         อยู่ต่างประเทศ ลองติดต่อเรียนออนไลน์กับสถาบันการศึกษาทางไกล ที่ http://www.dei.ac.th/ นะครับ

ขอบคุณ อ.เอกชัยครับ ที่ช่วยตอบคำถามของคุณพนิดา พิณราช

ผมเห็นด้วยนะครับที่จะนำกลับมาทำใหม่

ผมอยากบอกว่า ผมไม่มีโอกาส ที่จะได้เรียนตามภาคเวลาปรกติเหมือนคนอื่นเค้า

เพราะติดเรื่องเวลา และเงินค่าเทอม ซึ่งสัยก่อน ซึ่งสมัยก่อนไม่มีกองทุนให้กู้ยืมเหมือนทุกวันนี้

ผมเรียนจบ ป. 6 ซึ่งเป็นภาคบังคับแล้ว ก็ไม่มีโอกาส ได้เรียนต่อ

จึงต้องทำงาน ตามโรงงานซึ่ง สมัยก่อนก็พอทำได้ แบบแอบ ๆ ทำ

หลังจากทำงานไป สักพัก ผมเริ่มอยากเรียนต่อ จึงสมัครเรียนที่โรงเรียนวัดมงคลวราราม (วัดมะเกลือ) ในระดับ 3 พอจบแล้ว

จากนั้น ก็มาสมัครเรียนต่อที่ โรงเรียนผู้ใหญ่ สวนกุหลาบวิทยาลัย (ตรงปากคลองตลาด) ในระดับ 4 ช่วงปี 2535 พอดี (คือ 20 ปีที่แล้ว) ในสาขา วิทย์-คณิตฯ จากนั้นผมก็ได้ทำงาน ไปก่อน ทิ้งช่วงเวลา เพราะติดขัดเรื่องเงินพอเก็บเงินได้ และแล้วก็สมัครเรียนต่อภาคค่ำอีกที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา หรือสถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา สมัยนั้น เรียนจบ ปี 2544 ในสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ จากนั้น ผมก็ทำงานตามที่ได้เรียนจบมา และไม่คิดไม่ฝันว่าวันหนึ่ง ผมเกิดมีความคิดอยากเรียนต่อในระดับสูงขึ้นไปอีก แต่ก็เหมือนโชคเข้าข้างผม สมัครสอบได้ และเรียนต่อจนจบปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เมื่อปี 2552 ในสาขาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ มาได้อย่างภาคภูมิใจ ในฐานะที่ผมเรียน กศน. มาทั้งนั้นและเรียนในระบบ ภาคค่ำมาตลอด เลยครับ

และถ้าหาก โรงเรียนผู้ใหญ่สวนกุหลาบวิทยาลัยหากจะกลับมาเปิดสอนอีก ก็คงดีนะครับ

จะได้กลับไปเยียม โรงเรียนเดิมได้บ้างครับ

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่จบจากภาคค่ำที่บางประกอก(ศึกษาผู้ใหญ่) ต้องขอขอบคุณที่มีเรียนแบบนี้ด้วยซ้ำ ทำให้มีโอกาสได้เทียบเท่า น่าเสียดายจังที่ไม่มีที่เรียนแบบนี้อีกแล้ว การศึกษาเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ของชีวิตดิฉันทำให้ได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ และทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติม

ขอบคุณคุณคิดถึงสวนและคุณภูรดาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท