เทศกาลลอยกระทงปี 2551 นี้ จะไปเที่ยวที่ไหนกันดี


ขอขอบคุณท่านเจ้าภาพทุกสถานที่ ที่ให้ความเมตตาสงสารเด็ก ๆ นักแสดง ติดต่อวงเพลงพื้นบ้านไปร่วมกิจกรรมทั้งในและต่างจังหวัด

เพลงพื้นบ้านกับงานลอยกระทง

ปี 2551 นี้ ไปเที่ยวที่ไหนกันดี

(ในเมืองหรือชนบท)

      

        เทศกาลลอยกระทง ในปีที่ผ่านมาผมได้รับการติดต่อให้นำวงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯไปทำการแสดงในกิจกรรมวันลอยกระทงหลายที่ ยังจำได้ว่าได้รับโทรศัพท์ติดต่อจากวัด เทศบาล อบต. สถานที่ราชการ หน่วยงานให้ความกรุณากับวงเพลงพื้นบ้านต่างจังหวัดอย่างเต็มที่ทั้งที่พวกเราเป็นวงเพลงพื้นบ้านที่ฝึกหัดเยาวชนขึ้นมาเป็นนักแสดง

 

        ในแต่ละปีสภาพของวงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มีผู้แสดงเข้า-ออกจากวง (ขาดการติดต่อ, ไม่เล่นเพลง ขอหยุด) บางคนก็จบการศึกษาชั้นสูงสุดของหลักสูตรไป บางคนก็ย้ายโรงเรียน ลาออกจากโรงเรียน เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้การทำวงเพลงพื้นบ้านจะต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ จะต้องรักษาคุณภาพการแสดงให้คงที่เท่าเดิม เอาไว้ให้ได้

        

        วงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ เดินทางบนถนนศิลปะการแสดงตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 จนถึง ณ วันนี้ ปี พ.ศ. 2551 เป็นเวลา 17 ปี ผ่านการแสดงในงานต่าง ๆ มาเป็นจำนวนมากกว่า 500 งานหรือมากกว่า 1000 รอบของการแสดง บนเวทีต่าง ๆ ตั้งแต่บนพื้นดิน บนเวทีเล็ก ๆ จนถึงเวทีขนาดใหญ่ ไปจนถึงสถานที่ขั้นสูงในศูนย์การประชุม ศูนย์การค้า โรงแรมดัง ๆ ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก

        ทุกครั้งที่ผมนำวงไปแสดง เด็ก ๆ จำนวน 15-19 คน ที่เป็นนักแสดงได้รับการเรียนรู้ ได้รับประสบการณ์ตรงอย่างหาที่เปรียบมิได้ การที่พวกเขาได้เรียนรู้จากสถานที่จริง ได้สัมผัสกับอารมณ์ ความมีน้ำใจ ความเมตตาเกื้อหนุนจากท่านผู้ใหญ่หลาย ๆ ฝ่าย เป็นการสอนคุณธรรมที่ซึมซับฝังลึกลงไปในร่างกาย หล่อหลอมจิตใจของเยาวชนได้อย่างไม่คาดคิด

        บางครั้งเด็ก ๆ ต้องต่อสู้กับปัญหาอุปสรรค์บนเวทีโดยชนิดที่เรียกว่า แทบสิ้นชื่อ บางครั้งเด็ก ๆ ต้องแข็งใจทำการแสดงเพื่อให้งานนั้น ๆ ประสบความสำเร็จลุล่วงไปให้ได้เสียก่อน และบางครั้ง บางงานก็ไม่ได้รับค่าตอบแทนเลยแม้แต่น้อย  ที่ผมประทับใจในตัวของลูกศิษย์ทุกคนคือ ยังไม่เคยได้ยินพวกเขาบ่น (ต่อหน้า) ในเรื่องนี้เลย ทั้งที่เด็ก ๆ มีสิทธิเรียกร้องได้ (ผมรับได้อยู่แล้ว)

        

        งานเทศกาลลอยกระทงในแต่ละปี วงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ วงนี้ มีงานแสดงต่างเวลาต่างสถานที่กัน เป็นไปตามความต้องการของท่านเจ้าภาพ ในปีนี้มีเจ้าภาพติดต่อเข้ามาหลายรายเช่นกัน แต่วันที่ต้องการไปลงในคืนวันลอยกระทงเสียหมด และที่สำคัญเจ้าภาพที่ติดต่อในวันลอยกระทง (12 พฤศจิกายน 2551) สั่งเด็ดขาดว่า ห้ามแบ่งวงนะ ถ้าตัดคำนี้ออกไปได้ เราสามารถรับงานแสดงได้ 2-3 สถานที่ โดยมีนักแสดงที่มีคุณภาพใกล้เคียงกันไปรับใช้สังคมได้พร้อม ๆ กัน (มีศิลปินรุ่นครูไปร่วมแสดงด้วย) เมื่อแบ่งวงไม่ได้ จึงมีงานแสดงเฉพาะคืนละ 1 สถานที่ กราบขออภัยท่านเจ้าภาพ จาก อบต.รั้วใหญ่ด้วยครับ ขออภัยท่านเจ้าภาพจากจังหวัดนครสวรรค์ เจ้าที่ 2 ด้วย และขออภัยเทศบาลตำบลดอนเจดีย์ที่ในปีนี้ วงเพลงอีแซวมิได้ไปร่วมงาน เอาไว้โอกาสหน้าคงได้ไปแสดงอีกครั้ง

       

        สำหรับสถานที่ ที่วงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ จะไปทำการแสดงในเทศกาลลอยกระทงปีนี้ มีดังนี้

        วันที่ 11 พฤศจิกายน 2551 ที่เทศบาลเมืองบ้านหมี่ อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี

        วันที่ 12 พฤศจิกายน 2551 ที่เทศบาลพยุหะคีรี อำเภอพยุหะคีรี จ.นครสวรรค์

        วันที่ 13 พฤศจิกายน 2551 ยังอยู่ในระหว่างการตกลง (งานแสดงที่ภาคอีสาน)

นอกจากนั้นยังมีงานประเภทโอท็อปของจังหวัดใหญ่ ๆ ที่ให้ความสนใจโทรเข้ามาติดต่อขอให้นำชุดการแสดงเพลงพื้นบ้านไปนำเสนอผลงานอีกหลายสถานที่

        เจ้าภาพนับสิบ นับร้อยรายถามผมว่า การแสดงเพลงพื้นบ้าน ของวงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ เล่นอย่างไร แสดงกันแบบไหน ใช้เวลานานเท่าไร  คือ อย่างนี้ครับ

        1. การแสดงของทีมงาน เป็นการแสดงเพลงพื้นบ้าน ที่ถนัดคือเพลงอีแซว รองลงไปเป็นเพลงฉ่อย ลำตัด เพลงพวงมาลัย เพลงเรือ เพลงเต้นกำ ฯลฯ

        2. รูปแบบของการแสดงเป็นเพลงร้องเล่าเรื่อง มีผู้แสดงประกอบ มีรำประกอบ มีบทเจรจาแบบมีมุขตลกขบขัน แบบทอล์กโชว์ ปิดเพลงด้วยเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม (มีคติ สอนใจ) ฝากเอาไว้ให้คิด

        3. เวลาทำการแสดง 1 งาน ใช้เวลา 1-3 ชั่วโมง หรือมากกว่านี้ ตามความต้องการของเจ้าภาพ แต่ถ้ามีเวลาน้อยกว่า 1 ชั่วโมง ก็จะไม่ทันได้เห็นคุณค่าของสิ่งที่นำไปเสนอ

        เทศกาลลอยกระทงในปีนี้ หากท่านมีโอกาสผ่านไปในสถานที่วงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ ทำการแสดง แวะเวียนไปให้กำลังใจเด็ก ๆ ทายาททางเพลงตัวจริงได้ที่หน้าเวที ตามสถานที่ที่ผมได้แนะนำเอาไว้ นะครับ

        ต้องขอขอบคุณ โทรทัศน์ดาวเทียมช่อง 10ทีวี (เท็นทีวี) และเคเบิลทีวี ช่องโชว์ ที่นำเอาผลงานการแสดงของเยาวชนเพลงพื้นบ้านไปออกอากาศให้หลายรอบ ทั้ง 2 สถานี บางท่านได้ดูช่องโชว์ เวลา 17.00-18.00 น. และตอน 02.00-03.00 น. (ดึกมาก) ส่วนช่อง 10ทีวี จะนำเสนอในเวลา 18.00 น. และ เวลา 12.00 น. ท่านที่พลาดชมก็เปิดรอได้ คงมีโอกาส วนกลับมาออกอากาศอีกครั้ง ในเวลาอันใกล้นี้

       

        ขอขอบคุณท่านเจ้าภาพทุกสถานที่ ที่ให้ความเมตตาสงสารเด็ก ๆ นักแสดง ติดต่อวงเพลงพื้นบ้านไปร่วมกิจกรรมทั้งในจังหวัดสุพรรณบุรี และต่างจังหวัดมาโดยตลอด และที่อยากจะของพระคุณมาก ๆ คือ สมาชิก gotoknow.org ทุกท่าน ที่ได้แวะเวียนเข้ามาเยี่ยม เข้ามาให้กำลังใจในเว็บนี้ ในบล็อกนี้กันโดยตลอด เมื่อวันก่อนได้พบกับ ดร.ขจิต ฝอยทอง โดยบังเอิญ ที่ดอนเจดีย์ ได้พูดคุยกันครูหนึ่ง พอดีท่านไปทำงานบรรยายให้ความรู้ ครูและนักเรียนที่นั่น ปลึ้มใจที่ได้พบคนในครอบครัวเดียวกัน ได้ทั้งความรู้และมีความสุขใจมากครับ

       

     (ภาพเบื้องหลังการแสดงเด็ก ๆ เขาขอเดินชมตลาด 100 ปีสามชุกก่อนเดินทางกลับ)

ชำเลือง  มณีวงษ์  (ครูผู้เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นจากการสืบค้นด้วยตนเอง)

หมายเลขบันทึก: 218122เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2008 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่นชมกับคุณครูครับ

แต่วันลอยกระทงไม่ได้เที่ยวก็เหมือนเที่ยวครับ  เพราะ เล่นดนตรี รำวงย้อนยุค

 

555555

เป็นกำลังใจให้ครับ

คิดถึงครูบรรเจิด

เงียบหายไปหลายวัน ไม่ได้แวะมาเยี่ยมครู ก็คงสนุกอยู่กับงานที่ได้รับมอบหมายจากทางโรงเรียน

วันลอยกระทงครูจะต้องนำชาวคณะตระเวณแสดงในต่างจังหวัดตลอดเทศกาล 2-3 วัน เสียดายที่ปีนี้ไม่สามารถแบ่งวงเพลงได้ (เฉพาะวันที่ 12 พ.ย.51) มีงานเข้ามามากจริง ๆ

หาก ได้พบสิ่งใหม่ ๆ ในการปฏิบัติงานเทศกาลลอยกระทง อย่าลืมนำกลับมาเล่าให้คนแก่ ๆ ได้เรียนรู้บ้างนะ ครูจะแวะไปเยี่ยม (ฮั่นแน่!!!)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท