บันทึกการเดินทาง 14 จังหวัดภาคใต้ (3) ผักปลอดภัยจากสารพิษที่ภูเก็ต


กินผักต้องเลือกกินเหมือนกันนะจะบอกให้

ขั้นตอนการผลิตผักไฮโดรโปนิก

 

นำเมล็ดผักสลัดที่นำเข้าจากประเทศออสเตรเลียและเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีการทดลองเรื่องอุณหภูมิ ความชื้น และความต้านทานโรคจากบริษัทผู้นำเข้าแล้ว ใส่ในถ้วยเพาะที่มีเพอร์ไลท์เป็นวัสดุปลูกบรรจุอยู่ ประมาณ 3 ใน 4 พ่นน้ำให้ชุ่ม วัสดุปลูกจะดูดความชื้นและกระจายความชื้นไปยังรากพืช ประมาณ 7 วัน เมล็ดจะงอก ระยะนี้จะมีการพรางแสงแดด 70 เปอร์เซ็นต์ เมื่อผักอายุ 10 วัน ให้ย้ายผักปลูกในโต๊ะอนุบาล ซึ่งช่วงนี้จะให้ธาตุอาหารที่มีความเข้มข้นสูง เพื่อฝึกให้รากพืชแข็งแรง ระยะนี้จะมีการพรางแสงแดด 50 เปอร์เซ็นต์ ใช้เวลา 14 วันหลังจากนั้นย้ายผักไปปลูกในโต๊ะใหญ่ ใช้เวลา 2 สัปดาห์ 

รวมทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 45 วัน ช่วงนี้ไม่ต้องพรางแสงผักสลัดที่ปลูกในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงธันวาคม จะมีการเจริญเติบโตเร็ว เนื่องจากมีอากาศเย็นและแห้ง

  

รวมทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 45 วัน ช่วงนี้ไม่ต้องพรางแสงผักสลัดที่ปลูกในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงธันวาคม จะมีการเจริญเติบโตเร็ว เนื่องจากมีอากาศเย็นและแห้ง

ผักสลัดที่ผลิตในจังหวัดภูเก็ต มี 8 ชนิดด้วยกัน คือ กรีนโอ๊ค มีรูปทรงสวยเป็นพุ่มใบหยักมีสีเขียวอ่อน รสชาติหวานกรอบ คล้ายผักกาดหอมเรดโอ๊ค มีรูปทรงเป็นพุ่ม ใบหยักสีแดงเข้ม รสชาติคล้ายผักกาดหอม แต่จะหวานกว่า ใบละเอียด มีกากใยอาหารสูง ทำให้ย่อยง่าย เรดครอรัล เป็นผักคล้ายเรดโอ๊ค ใบมีสีเขียวอมแดง  หวานกรอบกว่าเรดโอ๊ค มีกากใยอาหารมากไอว์เบิร์ก มีทรงพุ่มใหญ่สวยงาม ขอบใบหยักและห่อเข้าหาต้น มีรสชาติหวานและกรอบมากคอส รูปทรงคล้ายคะน้าและกวางตุ้ง ขอบใบมน ทรงสูง ใบมีสีเขียวเข้ม ต้นโตก้านใหญ่ เป็นผักตระกูลสลัดที่โตเร็วมาก รสชาติจะหวานและกรอบ เป็นผักที่มีวิตามินและธาตุเหล็กสูงบัตเตอร์เฮด มีรูปทรงสวยงามคล้ายพุ่มกุหลาบ ใบมน อัดแน่นเป็นใจผัก ทนต่ออากาศร้อนได้ดี มีรสชาติหวานกรอบมากบัตตาเวีย มีสีแดงรำไรตรงกลางและมิสซูน่า ซึ่งเมล็ดนำเข้าจากญี่ปุ่น เป็นผักที่มีกลิ่นฉุน

 

ตลาดผักสลัดของจังหวัดภูเก็ต มี 4 กลุ่ม คือ (1) โรงแรมต่าง ๆ ประมาณร้อยละ 30 (2)  กลุ่มซัพพลายเออร์ ประมาณร้อยละ 30  (3) ร้านอาหาร ประมาณร้อยละ 20  และ(4) ขายหน้าฟาร์มผู้บริโภคซื้อไปทานเอง ร้อยละ 20 <p class="MsoNormal" style="MARGIN: 0cm 0cm 0pt; TEXT-INDENT: 36pt">ราคาผักสลัด  จะขายส่งในราคากิโลกรัมละ 100 บาท และขายปลีกราคากิโลกรัมละ 130 บาท</p>

คำสำคัญ (Tags): #ผักไฮโดรโปนิก
หมายเลขบันทึก: 218116เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2008 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ดีจ้ะเพื่อน
  • อะโอ่...ขยันเขียนขึ้นแล้วนะเพื่อน
  • ของเรายังไม่มีเรื่องจะเขียนเลย อิอิ
  • อยากกินผักปลอดสารพิษจัง อิอิ

รายได้ดีไม่ใช่ย่อยเลยนะเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท