4 รูปแบบของการสร้างความรู้


      บริษัทโดยทั่วไปที่ประสบความสำเร็จ คือบริษัทที่มีการสร้างสรรค์ความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ และเผยแพร่ความรู้นั้นไปทั่วทั้งองค์กร รวมทั้งนำความรู้เหล่านั้นไปใช้ในการผลิตเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว การจัดการความรู้โดยทั่วไปมีรูปแบบด้วยกัน 4 รูปแบบ คือ

1. จากที่เป็นโดยนัยไปเป็นโดยนัย (Tacit to Tacit)

     ความรู้เช่นนี้ เกิดขึ้นเมื่อบุคคลหนึ่งถ่ายโอนความรู้ไปยังอีกบุคคลหนึ่ง แต่การสร้างความรู้ประเภทนี้มีข้อจำกัด เพราะความรู้ของทั้งสองฝ่าย จะไม่มีการนำมาสร้างเป็นความรู้ที่ชัดแจ้ง และไม่มีผลประโยชน์ต่อองค์กรในลักษณะองค์กร

2. จากที่เป็นแบบชัดแจ้งไปเป็นแบบชัดแจ้ง (Explicit to Explicit)

     ความรู้แบบนี้ เกิดจากการรวมและการสังเคราะห์ความรู้ที่ชัดแจ้งที่มีอยู่ แต่การสร้างความรู้แบบนี้ก็มีข้อจำกัดเช่นกัน เนื่องจากมันเป็นการเรียนรู้ในสิ่งที่องค์กรมีอยู่แล้ว

3. จากที่เป็นโดยนัยไปเป็นแบบชัดแจ้ง (Tacit to Explicit)

     การสร้างสรรค์ความรู้แบบนี้ เกิดขึ้นเมื่อบุคคลนำเอาความรู้ที่มีอยู่ในองค์กรมาประกอบกับความรู้โดยนัยของตนเอง และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่สามารถนำไปแบ่งปันกันทั่วทั้งองค์กรได้

4. จากการที่เป็นแบบชัดแจ้งไปเป็นโดยนัย (Explicit to Tacit)

     เกิดขึ้นเมื่อพนักงานในองค์กรนำความรู้ที่ชัดแจ้งที่เกิดขึ้นใหม่ไปปรับใช้ในองค์กร และก่อให้เกิดความรู้โดยนัยขึ้นใหม่

     ในบริษัทที่มีการสร้างสรรค์ความรู้นั้นจะมีรูปแบบทั้ง 4 รูปแบบ ในลักษณะที่เป็นการหมุนวน (spiral) ขึ้นไปอย่างไม่หยุดยั้ง และจะเป็นแรงผลักดัน ที่จะทำให้เกิดการสร้างสรรค์ความรู้ใหม่ๆ ในองค์กร

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2180เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2005 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท