16. คนเกิดมา มีปากเป็นอาวุธได้


ผู้ที่เป็นอัจฉริยะเรียนรุ้จากประสบการณ์ หรือธรรมชาติ

คนเกิดมามีปากเป็นอาวุธได้

แต่ระวัง จะพังเพราะปาก นักศึกษาเอ้ย

 

คนเกิดมามีปากเป็นอาวุธได้

พี่น้อง มิตรรัก  G2K ที่รักทุกๆท่านคะ เมื่อนักศึกษาอย่างข้าพเจ้า จำเป็นจะต้องขึ้นหัดพูดหัดบรรยาย  ข้าพเจ้าได้พยายาม หาข้อแก้ไข และพัฒนาตนในการพูดอยู่เสมอ  เริ่มแรกตั้งแต่ เสียงเครือสั่นด้วยความไม่มั่นใจ  กลัวพูดผิดพูดถูก และพูดแบบจับจุดไม่ได้  ว่าพูดไปเรื่องอะไร  แก้ปัญหาเอาเรื่องมาอ่านเลย ก็ว่า ห้ามอ่าน  ห้ามท่อง ต้องสรุปสั้นๆ  ข้าพเจ้า ก็ขึ้นเวทีแต่ละครั้ง สมองต้องเฉียบไว พูดผิดพูดถูก แต่นักศึกษาทุกคนก็ต้องให้อภัยกัน เพราะเป็นการฝึก ด้วยจำกัดเวลา  เพราะถ้าไม่จำกัดเวลา  ทุกคนเป็นผู้นำอยู่แล้วก็จะพูดอยู่ประจำอยู่แล้ว  พูดแบบน้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรง ก็เคยร่ายมาแล้ว แต่ตอนนี้จำเป็นจะต้องฝึก พูดแบบกระชับ ชัดเจน สั้นๆ ให้ได้ใจความ ใจมันก็เต้นตุ้มๆต่อมๆ บางครั้งใจเร็วด่วน ใจไปก่อนคำพูด คำพูดเลยปนเปกันไป กลายเป็นเรื่องตลกไปอีก  คิดจะหัดใช้ปากเป็นอาวุธ ก็คงต้องใช้เวลา ตอนนี้ขึ้นพูดหน้าชั้นไม่ตื่นเต้นเหมือนเมื่อก่อนแล้ว  เพราะชินสนามแล้ว  แต่มันก็มีปัญหาที่จะต้องแก้ และฝึกหัดในขั้นต่อไป มีไหม? ที่ท่านทั้งหลายกำลังฝึกหัดพูดต่อหน้าประชาชน หรือไม่ก็เป็นอาจารย์แปลกหน้าของนักศึกษาต่างถิ่นแล้วก็เจอปัญหา ที่จะบรรยายต่อหน้าคนแปลกหน้า โดยจะต้องให้เข้าใจเป็นอย่างดีที่สุด  แต่ถ้าอาจารย์ที่เจนสนามหรือเวทีมาแล้ว ก็อาจจะไม่ตื่นเต้น เพราะถ้าเป็นการสอนหนังสือ ก็จะพูดแต่คำเก่าๆ  ว่าไปแต่คำเก่าๆ เพราะความเคยชินแล้ว  แต่บางครั้งที่ท่านว่าไป มันต่างสถานที่  ต่างสถานการณ์  ท่านจะใช้มุกเดิมๆไม่ได้ ท่านก็ต้องมีการพัฒนาอยู่ตลอดเช่นกัน  และเช่นเดียวกัน นักศึกษามหาวิทยาลัยชีวิต  ต้องไปเรียนร่วมกับศูนย์อื่นๆ หลายศูนย์ในวันเดียวกัน วิชาเดียวกัน  ซึ่งมหาวิทยาลัยที่ข้าพเจ้าเรียนนี้  จะมีศูนย์นักศึกษาจากอำเภอหนองเรือ  อำเภอภูเวียง  อำเภอแวงน้อย  รวมทั้งศูนย์อำเภอกระนวนของข้าพเจ้าด้วย รวมนักศึกษาถ้ามาทั้งหมด ก็ประมาณ 300 คน แต่ก็ไม่ครบในทุกครั้ง  เพื่อเป็นการประหยัดอาจารย์จากกรุงเทพมหานคร ที่ราชภัฏพระนครส่งมา คนเดียว สอนได้หลายศูนย์  นี่หละสถานการณ์ที่ไม่ปกติ  ทำให้ข้าพเจ้าต้องตื่นเต้นอยู่เสมอ เมื่อขึ้นเวที  เพราะ มีศูนย์อื่นมาร่วมแจม เป็นศูนย์คนแปลกหน้า ที่ยังไม่คุ้นเคยกัน  แต่ ณ.ปัจจุบันนี้ ความตื่นเต้นก็หายไปแล้ว  มีแต่จะพัฒนาตน แก้ไขในสิ่งที่ตนเองยังไม่คล่อง ซึ่งยังมีอยู่อีกมากมาย  จำเป็นจะต้องค่อยพัฒนาไป  อีกหน่อยปากก็จะเป็นอาวุธ หากินได้ถ้าฝึกประจำ

      ต่อไปนี้ ลอกบทความมาจาก อาจารย์ผู้ช่วยสอน อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านประสิทธิ์  พรรณพิสุทธิ์  ท่านอายุประมาณ 60-70 ปี ขณะนี้ท่านปลดเกษียณ พักผ่อนอยู่กับบ้าน  แต่ท่านเป็น ปูชนียบุคคลที่ไม่สมควรปล่อยให้ท่าน อยู่เปล่าๆ ท่านมีความรู้และประสบการณ์มากมาย จึงสมควรนำมาถ่ายทอดให้นักศึกษาได้รับความรู้ ก่อนที่ท่านจะเดินเหินไม่คล่อง  ก่อนที่ความรู้และประสบการณ์ท่าน  จะกลายเป็นอดีตและเป็นตำนานไป ท่านจึงได้รับเกียรติ มาเป็นอาจารย์ผู้ช่วยสอน  การเป็นผู้นำ ที่ขาดไม่ได้ ก็คือ ขึ้นบรรยายต่อหน้าประชาชน หรือองค์กรต่างๆ ทำดีที่สุดทำอย่างไร

       ท่านกล่าวว่า….. ผู้ที่เป็นอัจฉริยะเรียนรู้จากประสบการณ์ หรือธรรมชาติ

ผู้ที่ฉลาดเรียนรู้จากหนังสือ  การบรรยายสรุปต้องอาศัยทั้งประสบการณ์และหลักการทางวิชาการ  การประเมินผล การบรรยายสรุป  จึงเป็นประโยชน์สำหรับผู้บรรยายหรือหน่วยงานจะได้ทราบข้อบกพร่อง มีสิ่งใดที่จะต้องแก้ไขปรับปรุง  ด้วยการฟังคำติชม  ข้อคิดเห็น  ข้อเสนอแนะ ข้อวิจารณ์จากผู้เกี่ยวข้อง  เพราะฉะนั้น  ในการประเมินผล จะต้องประเมินอย่างมีหลักและระบบ ผู้ประเมินต้องมีใจที่เป็นธรรม มีความเป็นกลาง ไม่อคติ และวิจารณ์ติชมผู้บรรยายในเชิงสร้างสรรค์ เพื่อประโยชน์อย่างแท้จริง  ส่วนผู้บรรยายก็ควรตั้งใจรับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์นั้นๆ ด้วยการตระหนักในคุณค่า เพื่อที่จะได้นำไปปรับปรุงแก้ไข ในการพัฒนาทักษะการบรรยายสรุปของตนให้ดียิ่งๆขึ้นไป

 

    พี่น้องที่รักทุกท่านคะ  กว่าจะใช้ปากเป็นอาวุธได้  มีขั้นตอนไม่น้อย  และที่ใช้ปากเป็นอาวุธ ทุกวันนี้ ที่ได้ยินกัน ทางโทรทัศน์ช่องหนึ่ง  นับว่า ปากเป็นอาวุธที่ฉกาจฉะกรร สามารถ ทำลายล้างสังคมได้อย่างย่อยยับ  ใช้ปากที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่สร้างสรรค์  ใช่ไหมคะ  พี่น้องเอ้ย

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 217938เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2008 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สวัสดีครับ

    เรื่องของการพูดต่อที่ชุมชน   ผมสังเกตจากตัวผมเองนะครับ  ว่าที่เราจะพูดได้ดีเพียงใด  อยู่ที่เรา "มีความรู้" ในเรื่องที่เราจะพูด "ดี" หรือไม่

    ถ้าเรามีความรู้ดี กว้าง และ ลึก  เราก็จะพูดออกมาได้ดีครับ

    ถ้าเราไม่ได้เป็นผู้รู้จริง  พูดอย่างไร  ก็ออกมาไม่ดีครับ

         ผมไม่ติดใจรูปแบบครับ   แต่เน้นที่เนื้อหา

     ถ้า "รู้ดี"  พูดอย่างไร ก็ออกมาดีหมด

    ถ้า "ไม่รู้จริง"  ต่อให้เตรียมอุปกรณ๋วิลิศมาหราขนาดใหน ก็ไปไม่รอดครับ

   ฉะนั้นก่อนพูด  ผมจะเตรียมมากๆๆๆๆ   

   เวลาพูด เตรียมหัวข้อไว้นิดหน่อยก็พอ  ส่วนเนื้อหาอยู่ในตัวเรา

                         ขอบคุณครับ

  • สวัสดีคะ แวะมาเยี่ยมมาเป็นกำลังใจคะ
  • การฝึกพูดต่อหน้าผู้คนจำนวนมากเป็นเรื่องยากเสมอ
  • แต่สิ่งที่คิดไว้เมื่อจำเป็นต้องทำคือ
  • วันนี้นำสิ่งที่ดีมาเสนอ ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นก็ทำด้วยเจตนาีที่ดี
  • เชื่อว่าต้องได้ผลดีตอบกลับมาคะ

Pขอบพระคุณท่าน ผอ.ที่เข้ามาให้ข้อเสนอแนะ ท่านกล่าวถูกต้องแล้วคะ การพูดของผู้นำ จะพูดได้ประทับใจ และเข้าล็อคกับเรื่องราวที่จะพูด ก็คือการเตรียมตัว เตรียมพร้อม เตรียมใจ  เตรียมข้อมูล ยิ่งถ้ามีความรู้ หรือข้อมูล ย่อมจะพูดได้ดีมาก ตรงประเด็น ดิฉันก็พยายามพัฒนา เกือบทุกขั้นตอน เพื่อให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ก็ขอเป็นกำลังใจให้ท่านมากๆ ในการบรรยาย หรือประชุมแต่ละครั้ง ถ้าภายในองค์กรตนไม่น่าห่วง แต่จะต้องไปตามสถานการณ์ที่แตกต่าง ก็ต้องเตรียมมากขึ้น

การบรรยายแต่ละครั้งไม่จำเป็นจะต้องไปบรรยายในโรงแรมหรูๆ  ไปบรรยายที่ไหน ที่ไหนก็ได้ เครื่องมือก็ไม่ต้องเทคโนมากนักก็ได้  แต่เรื่องที่เราจะพูด ต้องรู้ดีด้วย ก็จะช่วยให้การบรรยาย ประสบผลสำเร็จได้ ขอสนับสนุนของท่านคะ

Pขอบคุณน้อสี่ซีคะ ถูกต้องคะ  ขอสนับสนุนคำพูดคะ

สวัสดีค่ะ

  • ตามมาขอบคุณค่ะ
  • ประสบการณ์จะเป็นบทเรียนของชีวิตที่ดีค่ะ

                         

       P           ขอบคุณ คุณ  NU11 ที่เข้ามาให้กำลังใจกันคะ

Pขอบคุณน้องอ้อยควั้น ที่เข้ามาเยี่ยม ขอบคุณในความคิดถึงและห่วงใย ขอบคุณจริงๆ จะเข้าไปเยี่ยมเดี๋ยวนี้แหละคะ  รูปผลไม้ประดิษฐ์ แกะสลัก เก่งจริงๆ พี่พึ่งเคยเห็นคะ ขอบคุณที่ตั้งใจส่งมาให้ชม สิ่งแปลกใหม่

  • สวัสดียามบ่ายค่ะ
  • ผู้เขียนก็มีปัญหาเวลาขึ้นพูดต่อหน้าผู้คนมากมาย
  • โดยเฉพาะกับผู้กับคนแปลกหน้า
  • แต่เคยทดลองแบบนี้แล้วได้ผล
  • จึงอยากเอามา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ( ลปรร) ร่วมกัน
  • คือเตรียมหัวข้อให้ชัดเจน 
  • ว่าเริ่มจะพูดเรื่องอะไร
  • แล้วโยงไปที่เรื่องอะไร
  • และจะให้จบอย่างไร
  • แต่....อันนี้สำคัญ
  • ค่อยๆพูด  ค่อยๆลำดับสาระมาทีละขั้นทีละตอน
  • ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมเอาเองเฉพาะหน้า
  • และที่ขาดไม่ได้
  • คิดข้อคำถามในใจไว้เลยถ้าเขาจะถาม 
  • แล้วเราจะตอบว่าอะไรบ้าง
  • เป็นกำลังใจ   สู้ๆๆๆพี่น้องเอ๊ย  อิ อิ

สวัสดีค่ะคุณสุ

  • ติดตามมาเยี่ยมเยียนเป็นกำลังใจ
  • ปากเป็นอาวุธจริงๆค่ะ
  • ดังบทกลอนของท่านสุนทรภู่ในเรื่องพระอภัยมณีที่ว่า

"จะพลิกพลิ้วชิวหาเป็นอาวุธ   ประหารบุตรเจ้าลังกาให้อาสัญ"...

  • ยิ่งปัจจุบันวุ่นวายกันก็เพราะปากทั้งนั้นเลย

 

P พี่น้องเอ้ย...ทุกๆท่าน ขอบคุณมากเลยที่เขียนมาแนะนำ เยี่ยมจริงๆคะ เพราะพอได้คำแนะนำจากคุณแล้ว มานั่งวิเคราะห์ว่าใช่เลย จะจดจำ ขั้นตอนๆ ตอนๆ......เป็นฉากๆไป  คิดว่าเปิดเทอมคราวนี้ คงจะได้เอาคำแนะนำ จากคุณไปใช้ ตามที่แนะนำมา  ถ้าเราทำได้ ตามนี้ ก็แสดงว่า เรามีความสามารถขึ้นไปอีก กว่าจะได้ใช้ปากเป็นอาวุธ ก็คงจะได้เรียนรู้ ไม่มีวันหยุดเช่นกัน  ขอบคุณนะคะ ที่กลับมาแปล  ลรปร.(แลกเปลี่ยนเรียนรู้)ให้ทราบ  ขอบคุณมากเลย พึ่งรู้วันนี้แหละคะ แต่ก่อนเห็นเขาเขียน G2K ก็ไม่ทราบแปลว่าอะไร ตอนนี้รู้แล้ว เป็นตัวย่อ ของ GO  TO  KNOW  ก็แปลว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เช่นกัน ก็คงจะยังมีอีกหลายคำ นะคะ ใครเขียนตัวย่ออะไร ก็วงเล้บเขียนเต็มให้น้องใหม่ด้วย จะได้ตามทันคะ

Pขอบคุณคุณพี่ปรีดาคะ คนเราจะดีหรือจะชั่ว ก็เพราะปากเป็นเหตุก็ว่าได้ แต่การใช้ปาก ก็ควรจะสร้างสรรค์มากกว่าทำลาย  เหมือนคนพูดเก่ง สามารถพูดผิดเป็นถูก พูดถูกเป็นผิด และสามารถเป่าหูคนอ่อนไหวง่ายๆได้ ฉะนั้นคนพูดอย่าใช้ปากในทางที่ไม่สมควรเลย เพราะคนไทยเรา พูดถึงผูใหญ่ ก็ให้มีสัมมาคาระวะ ครูทั้งหลายก็พรำสอนเด็กอยู่แล้ว แต่ทีวิช่องหนึ่ง ถ้าใครมาเป็นฝ่ายตรงกันข้าม จะไม่มีให้เกียรติกันเลย และจะขุดคุ้ยเหยียบยำ ในอดีตที่ผ่านพ้นมาไม่มีวันหยุด ใครลองไปเป็นฝ่ายตรงข้ามแล้วจะรู้สึก ขุดรากเง่าขึ้นมาว่ากล่าวหมด น่าอับอายเด็ก ผู้ใหญ่คนไทย เปลี่ยนไปถึงขนาดนี้หรือ ผู้ใหญ่ทะเลาะกัน

Pขอบคุณครูคิมที่แสนดี แม่พระ พ่อพระ เพื่อนพระ พี่พระ ของเด็กวัยใสๆ ดีมากจนไม่รู้ว่า จะสรรค์หาอะไรมาชมเชย พอทำภาพดิ้นได้ ส่งมาให้กำลังใจแทนคำพุด  เดี๋ยวจะฝึกบ้างนะคะ

ขอบคุณทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมนะคะ  แล้วจะตามไปเยี่ยมคะ มีเวลาก็ช่วงปิดเทอมนี้ เปิดเทอม เวลาเช่นนี้ก็จะทำการบาน วิเคราะห์ วิจัยทังหลาย คงจะไม่มีเวลาว่างมากนัก สวัสดีทุกๆคนคะ บ้าย บ๋าย......

สวัสดีเจ้าค่ะ ป้าสุจ๋า

น้องจิแวะมาบอกว่า เขียนบันทึกอีกเยอะๆนะค่ะ น้องจิจะคอยมาเป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ คิดถึงค่ะ...หนูจิ

อันยศศักดิ์ ชื่อเสียง เพียงความฝัน    ฝ่ายรูปโฉม โนมพรรณ ฉันบุปผา
อันชีวิต เปรียบหมาย เหมือนสายฟ้า  อนิจจา ไม่ได้มี จีรังกาล

จริงครับ ที่ว่าคนเรามีปากเป็นอาวุธครับ

เพราะทุกวันนี้ ถ้าไม่ได้ปากดีแบบนี้ คงจะไม่มีธีรัชภัทรในวันนี้แน่ๆครับ

ขอให้เขียนบันทึกใส่บล็อกเรื่อยๆนะครับ จะติดตามอ่านครับ

Pขอบคุณน้องจิที่น่ารัก จอมซนคนเก่ง มีกำลังใจ ที่จะเขียนไหมหนอ  จะหาอะไรดีๆ มาเขียนหนอ  ไม่มีบรรทึกประจำวันที่น่าสนใจเหมือนน้องจิ  เขียนได้ทั้งตื่นเต้น ทั้งน่ารัก จะลองดูนะคะ

Pขอบคุณ คนพลัดถิ่นหน้าตาเชย  ตามจริงเข้าไปวิเคราะห์บทเขียน ไปเดาใจคนพลัดถิ่น จะไม่สนุกกว่า ที่จะมานั่งเขียนของตนเองแล้วไม่มีอะไรตื่นเต้นหรือน่าสนใจ เหมือน ของคนพลัดถิ่น และของน้องจิ แต่ก็จะลองดู อย่ามายั่วให้เขียนแล้ว ไม่มาอ่านเม้นท์กัน

             "เหมือนที่เขาว่า  มายั่วให้อยากแล้วจากไปนะ"

สวัสดีค่ะ

มาเรียนรู้ด้วยคนค่ะ....

"ปากเป็นเอกเลขเป็นโทโบราณว่า"

ส่งกำลังใจค่ะ และ คิดว่าเราควรใช้ปากเป็นอาวุธ...เพื่อฟาดฟัน อวิชชา ความไม่รู้ มากกว่าจะใช้ฟาดฟันกันให้...บาดเจ็บที่หัวใจ...

จริงไหมคะ...^_^...

สวัสดีค่ะ พี่สุ

มาทำความรู้จักและขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

 

P ขอบคุณน้อง KittyJium เลขา หน้าตาดี  ที่เข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจ แล้วจะเข้าไปเยี่ยมนะคะ สวัสดีคะ

ปาก นี่ทำได้ทุกอย่างเลยอ่ะครับ สุขสม ผิดหวัง ได้เพราะ ปาก

สวัสดีค่ะคุณสุ

พี่คิมมาเยี่ยมให้กำลังใจนะคะ

ให้เป็นคนพูดเก่ง พูดดี นะคะ

 

P ขอบคุณ คนไม่มีรากคะ  มาตอบช้า เพราะคลิกกดไปเยี่ยมคนไม่มีรากก่อน ว่าเป็นคนแบบไหน เข้าไปอ่านแล้ว เมื่อกี้เข้าไปเยี่ยมแล้วกลับมาใหม่ มาตอบกันอีก

 

สวัสดีค่ะP

มาเรียนรู้ด้วยคนค่ะ....

"ปากเป็นเอกเลขเป็นโทโบราณว่า"

ส่งกำลังใจค่ะ และ คิดว่าเราควรใช้ปากเป็นอาวุธ...เพื่อฟาดฟัน อวิชชา ความไม่รู้ มากกว่าจะใช้ฟาดฟันกันให้...บาดเจ็บที่หัวใจ...

แล้ว กลับมาเจอP น้องKITTY ก็เลยตอบน้องคิตตี้ไปก่อน ขอบคุณทั้งสองท่าน ที่เข้ามาให้กำลังใจกันคะ

Pขอบคุณ คุณสุขสม ที่เข้ามาเยี่ยมนะคะ คนอะไรคะ ทั้งปี เขียนเรื่องขโมยขึ้นบ้านเรื่องเดียว มีคนมาเม้นท์เป็น ร้อย สองร้อยเลยหรือคะ ดูตัวเลขผิด หรือเปล่า  ล้อเล่นคะ .....5...5...5...5..5

Pขอบคุณ ครูคิมคนเก่ง แม่พระ แม่พิมพ์ของชาติที่แสนดี ขอบคุณคำอวยพร ที่ให้หัดเป็นคนพูดเก่ง  แล้วก้พูดดีด้วย จะทำตามคะ

ขอขอบคุณทุกๆท่าน ถ้าตาไม่ลายก่อน ก็จะไปเยี่ยมหมดทุกคนแหละคะ เดี๋ยวก็เปิดเทอมแล้วคะ

  • อืมเขาบอกว่าปลาหมอตายเพราะปาก
  • ที่สำคัญพูดออกไปแล้วเอาคืนไม่ได้สิคะ
  • การพูดในที่ชุมชนต้องหมั่นฝึกนะคะจะได้ไม่เขิน เป็นกำลังใจให้นะคะ

P 22. naree suwan
เมื่อ ศ. 07 พ.ย. 2551 @ 12:52

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมและใหเกลังใจ พร้อมคำแนะนำที่ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท