วันนี้ มีข่าว เจียๆ จนับ นะครับ พี่น้อง


การที่เราดูแลคนอื่น เหมือนเราได้ทำบุญทุกวัน วันละบาทไปเรื่อยๆ

     วันนี้ร่วมชี้แจง เรื่อง  " การจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชน ( สัจจะวันละบาท ) กับ ชาวบ้าน หมู่ 3

บ้านแสลงพันธ์ ต.สำโรง อ.เมือง จ.สุรินทร์  เป็นบ้านที่ เด็กรักป่า เป็นสมาชิก

 

     " วันนี้ มีข่าว เจียๆ จนับ   นะครับ พี่น้อง "  ผู้ใหญ่ พูดเกริ่นนำด้วยภาษาเขมรปนไทยก่อนที่จะแนะนำให้คนอื่นพูดต่อ

 

                              

                      จากนั้น เราก็อธิบายต่อ เรื่อง เหตุที่เราต้องมี สวัสดิการชุมชน

 

       " การที่เราออมวันละบาท เราสามารถนำเงิน เพียง 1 บาท ไปเยี่ยม คนป่วยไข้ คนทุกข์ในชุมชน

ในตำบลของเราอย่างทั่วถึง โดยที่ ตัวเราไม่้ต้องไป  "

 

      " การที่เราดูแลคนอื่น เหมือนเราได้ทำบุญทุกวัน วันละบาทไปเรื่อยๆ "

 

     " คนอื่น มีความทุกข์ ป่วยไข้ อยู่โรงพยาบาล เงิน 1 บาท ของเราก็มีคุณค่าอย่างมาก

ถึงยามที่เราป่วยไข้ เงินหนึ่งบาท ทั้งของเรา และของผู้อื่น ก็ย้อนกลับมาหาเรา"

 

     " เราเป็นชาวนา ชาวไร่ ไม่มีองค์กร ไม่มีใครดูแล ไม่มีสวัสดิการ แต่ เรา คนจนกับคนจน สามารถ

ดูแลกันได้ ด้วยการรวม 1 บาท เข้าไว้ด้วยกัน"

 

    ชาวบ้านต่างสนใจ พูดคุยกันเอง และถามคำถามต่างๆนานา

    นับเป็นสร้างความคิด ในการดูแลกันในเบื้องต้น

 

หมายเลขบันทึก: 217831เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2008 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เงิน 1 บาท มีค่ามาก ถ้านำมารวมกัน

มาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหน่อย สอนศิลปะเด็กวันที่ 26 ต.ค.นี้เต็มหรือยังคะ จะสมัครให้ลูกชายค่ะ

เห็นด้วยค่ะ

เพราะตอนนี้ ใยมดก็ทำอยู่เหมือนกัน

ได้แนวคิดมาจากเพื่อนค่ะ

เค้าเก็บวันละสิบบาท

แต่ใยมดเก็บวันละห้าบาท

เงินจำนวนนี้ เผลอแป้บเดียว เราสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

มันเห็นชัดเจนเลยค่ะ กับการที่เราไม่ได้ทำแบบนี้มาก่อน

มันเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่ไม่เคยคิดจะทำ

พอได้ทำ จึงรู้ว่า เออ มันก็แปลกดีน่ะ

ทั้ง ๆ ที่เราก็คิดว่าเราเก็บทีเดียวเยอะ ๆ ก็ได้ จะมานั่งเก็บอยู่ที่ละบาทสองบาททำไม

แต่นั่นน่ะสิค่ะ ไหนเวลาเอาเข้าจริง ไม่มีเงิน

มันเป็นสิ่งที่ดีมากมากค่ะ

ขอสนับสนุนน่ะค่ะ

โชคดีมีความสุขค่ะ

ยินดีด้วยมากๆๆเลยค่ะ

ชอบ ..... " การที่เราดูแลคนอื่น เหมือนเราได้ทำบุญทุกวัน วันละบาทไปเรื่อยๆ "

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมและทักทาย เป็นบันทึกที่มีข้อคิดที่ดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

ยิ่งทอง ๑ บาท ยิ่งมีค่านะครับ :-)

๑ บาท รวมกัน ๑๐๐ คนก็เป็น ๑๐๐ บาท พร้อมพลังใจที่วัดด้วยตัวเลขไม่ได้ :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท