ชิมแหนมเนืองเมืองฮานอยกันมั้ยค่ะ?


ท่านเคยทาน “แหนมเนือง” มั้ยค่ะ

ของโปรดดิฉันเลยค่ะ ที่โด่งดังเป็นที่รู้จักกันแถวบ้านเราก็มี “แดงแหนมเนือง” ที่หนองคาย (ป้าแดงเคยหอบหิ้วมาฝากชาวเฮฮาศาสตร์ ให้อร่อยกันถ้นหน้า) “VT แหนมเนืองที่อุดร และ “แหนมลับแลแหนมเนือง” ที่ขอนแก่น ทั้งสามร้านนี้มีแพคใส่กล่องส่งขายไปยังกรุงเทพฯ ด้วยค่ะ ซึ่งทั้งสามร้านนี้ จะมีน้ำจิ้มที่แตกต่างกันบ้างเล็กน้อย ซึ่งจะบอกว่าร้านไหนอร่อยก็คงแล้วแต่คนชอบค่ะ ส่วนดิฉันชอบร้านดั้งเดิมที่ดิฉันรู้จักมาตั้งแต่เด็กๆค่ะ คือร้าน แดงแหนมเนือง (ไม่ได้เชียร์ และไม่มีค่าสปอนเซอร์นะคะ)

หน้าตาแหนมเนืองบ้านเราค่ะ

จาก http://www.2how.com/topic/picture/0803/23hup913.jpg

เป็นที่ทราบกันว่า ต้นกำเนิดของแหนมเนืองนั้นมาจากประเทศเวียตนาม หรือ เป็นอาหารเวียตนาม ค่ะ ฉะนั้น เมื่อเรามีโอกาสไปเวียตนามคราใดเราก็ต้องพยายามหาโอกาสที่จะได้ทานแหนมเนือง เพื่อที่จะพิสูจน์ว่า แหนมเนือง ที่บ้านเรานี้ เหมือนกะแหนมเนืองของเจ้าของตำหรับรึปล่าว

 

เมื่อ 3 ปี ก่อนดิฉันไปเมืองเว้ ก็ได้มีโอกาสทานแหนมเนืองที่โน้นค่ะ ปรากฎว่า หมูก้อนปิ้ง เครื่องเคียง ผัก มีเหมือนกับบ้านเราทุกอย่างเลยค่ะ ยกเว้น น้ำจิ้มค่ะ ที่แตกต่าง คือ มีลักษณะเป็นน้ำใสๆ หวานๆ และมีเส้นแครอทกะหัวผักกาดหั่นฝอยอยู่ในน้ำจิ้มค่ะ ถ้าถามว่าอร่อยมั้ย ก็อร่อยไปอีกแบบค่ะ ส่วนอีกร้านเป็นน้ำจิ้มอีกแบบคล้ายๆ ของบ้านเราแต่ใสกว่า แถมรสชาดไม่เข้มข้น ... สรุปว่า บ้านเราอร่อยกว่า...อิอิ

 

คราวนี้ เมื่อมีโอกาสมาเยือนฮานอยอีกครั้ง และมีน้องที่ทางผู้จัดการประชุมวิชาการจัดให้มาดูแลพวกเรา เราจึงบอกว่าอยากทานแหนมเนือง เธอเลยบอกว่า “ได้เลย จัดให้” ว่าแล้วเธอก็พาพวกเราไปยังย่านที่ขายแหนมเนืองโดยเฉพาะ ซึ่งมีลักษณะเป็นซอยเล็กๆ แคบๆในใจกลางกรุงฮานอย ปากซอยแคบๆนั้น ก็มีวินมอเตอร์ไซด์ด้วย แสดงว่าซอยน่าจะลึก... แต่เมื่อเราเดินเข้าไปเล็กน้อย เราก็จะพบแม่ค้าแหนมเนืองนั่งทอดแหนมเนืองหน้าร้าน ส่วนลูกค้าก็จะนั่งทานอยู่หน้าร้านอีกฟากหนึ่งของถนน และก็มีอีกส่วนหนึ่งนั่งทานที่ในร้านด้วย

 

ตัวแหนมเนือง มีลักษณะเป็นหมูปรุงรสที่เสียบไม้แล้ว เอาไปทอด เมื่อทอดสุก เขาก็จะใช้กรรไกรตัดเป็นคำๆ หรือยังคงมีไม้เสียบติดไปด้วยส่งให้ลูกค้าทานกับน้ำจิ้ม และมีผักเคียง คือ มะม่วงดิบที่อมเปรี้ยวเล็กน้อย

หากจะถามว่าอร่อยมั้ย ก็อร่อยค่ะ แต่ก็สู้บ้านเราไม่ได้ค่ะ

 

การไปซื้อแหนมเนืองในครั้งนี้ ประทับใจกับลูกชายเจ้าของร้านที่เป็นเด็กผู้ชายตัวเล็กๆ อายุประมาณไม่เกิน 10 ขวบ เธอคอยช่วยแม่หยิบจับ ขายแหนมเนืองดีมากๆ แถมยังช่วยปอกมะม่วง จัดแหนมเนืองที่ลูกค้าสั่งลงถุงให้เรียบร้อยด้วยค่ะ

 

สรุปว่า “แหนมเนืองเมืองฮานอย” เป็นหมูปรุงรสที่นำมาทอด เมื่อสุกแล้วก็ทานกับมะม่วงดิบค่ะ หากชอบน้ำจิ้มก็จิ้มทานด้วยได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 217378เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2008 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สวัสดีครับ อ.แป๋ว

  • แหนมเนืองเคยทานครับ
  • อร่อย
  • สุขภาพดีครับ
  • ผักเครื่องเคียงเยอะมาก
  • แต่แหนมเนือง เวียดนามไม่เคยทานครับ
  • อิอิ

ผมก็ว่า บ้านเราอร่อยกว่า  ชอบทานต้องมีผักด้วยนะครับ ในภาพน่าทานมาก แถวบ้านผมไม่มี น้ำยายไย๋......

 

 

คนเวียตนามไม่ค่อยมีใครลงพุง

เหมือนคนบางประเทศ

เพราะอาหารมีส่วนด้วยช่วยกันไหมครับ

สวัสดีครับ อ.paew

               

  • นี่ก็จากฮานอยครับ กลับจากโรงเรียน แวะซื้อผัก ซื้อหมูที่ขายอยู่ข้างถนน
  • ใส ซื่อ น่ารักครับ .. ไม่เหมือนเด็กบางประเทศที่ของมอมเมาห่อหุ้ม แวดล้อมจนหน้ามืดตามัว มาแต่ปฐมวัย
  • สวัสดีค่ะอ.Paew
  • เป็นคนชอบทานแหนมเนืองมากค่ะ
  • ทานครั้งแรกที่จ.หนองคาย อร่อยมาก ติดใจเลยค่ะ
  • ยิ่งมาเห็นภาพถ่านแล้ว น้ำลายไหล....ไปหลายๆๆแล้วเด้อ...ค่ะ

สวัสดีค่ะครูโย่ง

พี่ว่าแหนมเนืองบ้านเราอร่อยมากๆ จนอาจต้องบอกว่าไม่ต้องเสียใจหากไม่ได้ทานแหนมเนืองของเวียตนาม แต่หากครูโย่งได้มีโอกาสไปเวียตนามก็ลองไปทานแหนมเนืองเวียตนามดูนะค่ะ อาจจะอร่อยก็ได้... ที่แน่ๆ ไม่อ้วนค่ะ เพราะมีหลายท่านบอกว่า ชาวเวียตนามหุ่นดีๆกันทั้งนั้นเพราะทานผักเยอะ.... :-))

สวัสดีครับ

ชอบเหมือนกันครับ แต่รู้สึกว่ามีน้ำมันเยอะมากเลย

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ.ประจักษ์

แถวบ้านอาจารย์ไม่มีร้านแหนมเนืองหรอค่ะ อาจารย์มาเที่ยวหนองคาย หรืออุดร ซิค่ะ ร้านแหนมเนืองเขาดัง และทำอร่อยมากๆ ตอนนี้เขามีการแพคน้ำจิ้มลงถุงแบบสำเร็จรูปด้วยค่ะ น่าจะสั่งไปทานแถวบางลี่ได้นะคะ

สวัสดีค่ะ พ่อครูบาที่เคารพ

อาหารมีส่วนมากๆ เกี่ยวกับสุขภาพและร่างกายของเราค่ะ อาหารพวกแป้งถ้าทานมากๆ ก่อให้เกิดไขมันได้ เพราะแป้งและน้ำตาลที่ทานเข้าไปมากๆ เมื่อร่างกายใช้ไม่หมด ส่วนที่เหลือจะถูกเปลี่ยนไปเป็นไขมัน และนำไปสะสมไว้ตรงโน้นตรงนี้ และเมื่อไม่มีการออกกำลังกาย การนำไปใช้ก็น้อย ฉะนั้นจึงทำให้ยิ่งเหลือสะสมได้มาก เราก็อ้วนโดยปริยายค่ะ...อิอิ

สวัสดีค่ะ อ.Handy

ภาพนักเรียนน้อยน่ารักมากเลยค่ะ ใสๆ บริสุทธิ์ อย่างที่อาจารย์ว่าเลยค่ะ ... ประเทศไหนน้อออ ที่มีแต่ของมอมเมาห่อหุ้มตั้งแต่ปฐมวัยจนโตมั้ยค่ะ? ... ดูเหมือนจะเห็นอยู่บ่อยๆ มั้ยค่ะ... ทางออกในเรื่องนี้มีแต่ปัญหามั้ยค่ะ?

- สวัสดีค่ะ คุณpaew

- น่าทานจังนะคะ

- เคยไปเที่ยวเวียดนามเมื่อหลายปีมาแล้ว พอบอกให้ไกด์เวียดนาม พาไปกินแหนมเนือง ไกด์บอกว่า มันก็หากินค่อนข้างยาก ที่สำคัญอร่อยสู้ที่เมืองไทยไม่ได้ ตกลงก็เลยได้กินแต่ เฝอ กับ เบียร์เวียดนามแทน

สวัสดีค่ะ อ.เอื้องแซะคนสวย

ชอบแหนมเนืองมากๆ เหมือนกันเลยค่ะ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีภารกิจที่ จ.อุดร ขากลับก็หิ้วแหนมเนืองกลับมาทานที่บ้านด้วยค่ะ อร้อย อร่อย... ที่แม่ฮ่องสอนมีร้านแหนมเนืองมั้ยค่ะ?

สวัสดีค่ะ ...หิวๆๆค่ะ เคยทานและชอบซื้อ ยี่ห้อ VT กลับมาค่ะ ยิ่งดูรูป ก็หิวอีกแล้ว ..อิอิ... ไปเจียวไข่ดีกว่า อิอิ

สวัสดีค่ะ อ.ธ.วัชชัย

ตอนแรกที่น้องเขาบอกว่าจะพาไปซื้อแหนมเนือง ก็จินตนาการว่าเป็นแหนมเนืองคล้ายๆบ้านเรา แต่พอไปถึงร้านเจอเขาทอดๆ ก็ คิดว่า แปลกดียังไม่เคยทานแบบนี้ก็ดีที่ได้ลองจะได้รู้ว่าอร่อยขนาดไหน แต่ระหว่างรอดูเขาทอดไปก็เสียวๆ เหมือนกันค่ะ เพราะน้ำมันดูดำๆ แถมพอทอดเสร็จ ยกขึ้นมาวางบนกระดาษหนังสือพิมพ์อีก ... แต่ก็ทานนะค่ะ เพราะคิดว่าชิมๆ นานๆที่คงไม่เป็นไร... แต่ยังไงบ้านเราก็รสชาดอร่อยกว่าค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูนัด

ขอยืนยันค่ะ ว่าแหนมเนืองบ้านเราอร่อยกว่า อาจจะเป็นเพราะปรับรสชาดให้ถูกปากคนไทยด้วยกันเอง ที่เวียตนามเคยทานทั้งสองแบบแต่ขอยืนยันว่าบ้านเราอร่อยกว่า ไว้มีโอกาสไปอีกหากไปเจอที่อร่อยกว่าค่อยมาแก้ไขข้อมูลค่ะ

เฝอเวียตนามก็เคยทานค่ะ แต่ก็อร่อยสู้ก๋วยเตี๋ยวบ้านเราไม่ได้เน๊าะ

สวัสดีจ้ะน้องพอลล่าคนสวย

แสดงว่าเขาส่งขายที่กรุงเทพฯด้วยใช่มั้ยค่ะ

ไข่เจียว กะแหนมเนือง ทดแทนกันได้ใช่มั้ยค่ะ...พี่ก็ชักหิวไปทำอะไรดีละ... ^_^

สวัสดีค่ะคุณชาดา

สบายดีค่ะ ขอบคุณมากค่ะ และขอบคุณสำหรับน้องหมาที่น่ารักทั้ง 3 ตัวด้วยค่ะ

พี่แป๋วคะ...หว้าไปเวียดนามแต่เขาพาไปทานแต่ภัตตาคารเวียดนามค่ะ ฮือๆ อยากทานแหนมเนืองมากเลย อาหารเวียดนามไม่ค่อยอร่อยนะ แต่ที่เมืองไทยแหนมเนืองเขาทำน้ำจิ้มแบบเอาใจคนไทย อิอิ ว่าแล้ววันนี้เลยไปทานแหนมเนืองซะเลย ที่พิดโลกก็มีชาวเวียดนามมาตั้งร้าน รสชาติอร่อยกว่าที่เวียดนามอีก

สวัสดีจ้ะน้อง อ.ลูกหว้า

สบายดีนะค่ะ...หายไปนานพอๆกะพี่เลย...อิอิ

น้องลูกหว้า ไปเมืองไหนมาค่ะ พี่ไปฮานอย ปกติไปกะทัวร์ เขาก็พาไปทานอาหารเวียตนามที่เป็นเซ็ตๆ คล้ายๆกันทุกวัน ครั้งก่อนโน้นไปกะทัวร์ถ้าจำไม่ผิด มีซุปหอยน้ำใส กะ ไข่เจียว เกือบทุกมื้อ... จะว่าไปไม่ว่าอาหารชาติไหน ทานที่บ้านเราอร่อยที่สุดเน๊าะ...

  • อาจารย์ขา...น้ำลายสอเสียแล้วค่ะ
  • แหนมเนืองเป็นอาหารโปรดของตัวเองเลยเชียว แดงแหนมเนืองนั้นสุดยอด แหนมเนืองที่เวียดนามก็เคยไปชิมมาแล้ว ไม่อร่อยเหมือนบ้านเราจริง ๆ ด้วย
  • คนเวียดนามเขากินผักเยอะ แถมขี่จักรยานออกกำลังกันทั้งเมือง เขากินน้อน ออกกำลังกายมากหรือเปล่าก็ไม่ทราบ ของเสียในร่างกายขับออกทางเหงื่อซะหมด ห้องสุขาที่เมืองเขาจึงมีน้อยจัง ปวดเบาปวดหนักเวลาเดินทาง จึงหาสุขาได้ยากจัง
  • ไม่เหมือนเดินทางในบ้านเรา เดี๋ยวแวะปั๊ม เดี๋ยวแวะปั๊ม ถ่ายของเก่า เติมของใหม่เรื่อยไป เพราะมีซุปเปอร์ทุกปั๊มไป
  • นอกจากนั้นยังเห็นว่าชาวเวียดนามไม่ค่อยอ้วนด้วยค่ะ หุ่นดี๊..ดี ชุดทัวร์เราเดินไปทางไหน เห็นอ้วน ๆ อวบ ๆ ล่ะก็เดาได้ว่าเป็นพี่ไทยขบวนเดียวกับเราแน่ ๆ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.กุ้ง

คนคอเดียวกันนะคะเนี่ย (ชอบแหนมเนืองเหมือนกัน) ขอบคุณ อ.กุ้ง นะค่ะที่ช่วยยืนยันว่าแหนมเนืองบ้านเราอร่อยกว่า อย่างนี้คนไปเที่ยวเวียตนามไม่ต้องพยายามหาแหนมเนืองเวียตนามชิมก็ดี...

ใช่เลยค่ะทุกคน เห็นชาวเวียตนามแล้วบอกเป็นเสียงเดียวกันเลยค่ะว่าหุ่นดี ชาวเราอวบกว่าเยอะคงเป็นอย่างอาจารย์บอกแหละค่ะว่า เอาของเก่าออก ก็เติมของใหม่เข้าไปทันที

ขอบคุณมากค่ะ

 

www.aroyathome.com

อาหารอร่อย ๆ บริการส่งถึงบ้าน

จำหน่ายแหนมเนือง ขายแหนมเนือง แหนมเนือง

ชุดเล็ก 1 ชุด 210 บาท ทานได้ 3-4 ท่าน

ชุดใหญ่ 1 ชุด 320 บาท ทานได้ 5-6 ท่าน

สั่ง 2 ชุด ส่งฟรี (ในกรุงเทพฯ)

หมูหยอง ปึงหงี่เชียง ของฝากโคราช ถุง 195 กรัม จำหน่าย 105 บาท

เห็นชอบอาหารญี่ปุ่น ไปกินฟู๊จิ๊มันแพง

ยำสาหร่ายถ้วยละ 120 ได้จึ๋งเดียว

แนะนำที่ซื้อถูกกว่า

ดีกว่า ถูกกว่าฟู๊จิ๊ อร่อยกว่าโอ๋อิ๊ชิ๊

จำหน่ายแพ็ค 100 กรัม (ได้3 ถ้วยในฟูจิ) ราคาเพียง 55 บาท

ผมจำหน่ายยำสาหร่ายเย็น แพ็ค 1 กิโล ราคาแพ็คละเพียง 470 บาท

ส่งฟรีภายในกรุงเทพฯ ส่งถึงบ้าน อร่อยแอทโฮม

จำหน่ายยำสาหร่ายเย็น จำหน่ายยำสาหร่ายญี่ปุ่น ยำสาหร่ายเย็น ยำสาหร่ายญี่ปุ่น ขายยำสาหร่ายเย็น ขายยำสาหร่ายญี่ปุ่น จำหน่ายสาหร่ายเย็น จำหน่ายสาหร่ายญี่ปุ่น สาหร่ายเย็น สาหร่ายญี่ปุ่น ขายสาหร่ายเย็น ขายสาหร่ายญี่ปุ่น

ปริมาณ 1 กิโลนี่ได้เกิน 20 ถ้วยที่ขายในฟูจิเลยนะครับ

สนใจติดต่อ [email protected]

หรือโทร 081-933-4556

http://www.aroyathome.com

ขายส่งอาหารญี่ปุ่น จำหน่ายอาหารญี่ปุ่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท