เมื่อพบคู่กรณี แต่ชาติปางก่อน


การได้เรียนรู้ ที่จะอโหสิกรรมต่อกันนั้น เป็นกำไรอันล้ำค่า สำหรับชีวิตของเราทีเดียว

 

         วันออกพรรษา บั้งไฟพญานาค การตักบาตรเทโว ค่ะเป็นเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในวันออกพรรษา ของทุกปี และน่าดีใจ ที่หลายสื่อ และหลายบล็อกใน G2K ก็ได้นำเรื่องราว ของสิ่งต่างๆนี้ มาเสนอให้ได้รับรู้กัน เป็นการสืบทอด ที่จะต่อเนื่องตลอดไป

 ในส่วนตัวของผู้เขียนเอง ก็มีเรื่องเล่าในวันออกพรรษาเช่นกัน เป็นละครที่โด่งดัง มาเมื่อปีก่อนโน้น ชอบคติของเรื่องที่ได้มา ซัำยังได้ทราบมาว่า เรื่องนี้มีเค้าโครงเรื่องที่เกิดขึ้นจริง แต่ต่อมา ได้ผูกเป็นนิยาย ให้ได้อ่านกันแบบรื่นรมย์

 เรื่องของพญานาค ครุฑ และพระพุทธศาสนา ที่สำคัญเรื่องของกฏแห่งกรรม การอโหสิกรรมต่อกัน ใช่แล้วค่ะ ผู้เขียน นึกถึง เรื่อง "กาษา นาคา" และบันทึกของตัวเอง ที่เคยเขียนไว้

  ซึ่งสาระที่ผู้เขียนได้รับคือ การอโหสิกรรม และขอให้อโหสิกรรม ต่อกัน ซึ่งสำคัญมาก สำหรับผู้ที่อาจเกิดมาแล้ว พบคู่กรณีเก่า ที่เป็นที่รัก หรือเกลียดชังกันก็ตาม ทำให้รู้ว่า แท้จริงแล้ว การได้เรียนรู้ ที่จะอโหสิกรรมต่อกันนั้น เป็นกำไรอันล้ำค่า สำหรับชีวิตของเราทีเดียว

     สำหรับหลายท่าน คงประทับใจเรื่อง"กาษา นาคา" เช่นเดียวกับผู้เขียน ที่ยังไม่ลืมเลือน แต่หลายท่านคงได้ลืมกันบ้างแล้ว ดังนั้น จึงขอเชิญ มาทบทวน ไปพร้อมๆกัน อีกสักครั้งนะคะ

 เผื่อว่า อาจจะเป็นแรงบันดาลใจ และเพิ่มกำลังใจ ให้ตนเอง ในการ ที่จะกระทำสิ่งหนึ่ง ที่เรียกว่า สร้างกำไรชวิตให้กับตนเองในชาตินี้ ถ้าบังเอิญจะได้หมุนวน จนเจอ คู่กรณีแต่ชาติปางก่อนเข้า

  บันทึกนี้ ขอนำเสนอ ๓ ตอนค่ะ

 กาษา นาคา (ได้เกิดตามแรงกรรม)

กาษา นาคา (ทุกคนล้วนมีกรรมเป็นเผ่าพันธ์)

กาษา นาคา (ความหมายของกัลยาณมิตร)

 

กาษา นาคา - กาษานาคา (ช)
หมายเลขบันทึก: 216713เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

..กำลังพยายามทำครับ พร้อม ๆกับการแผ่เมตตา..

สวัสดีค่ะคุณ หนุ่ม กร

ขอความพยายามนั้น จงสำเร็จเป็นอัศจรรย์นะคะ

การแผ่เมตตา เหมือนเป็นแค่การให้

แต่แท้จริงคือ ผู้ได้กระทำ จะชุ่มเย็น อิ่มเอิบก่อนใคร

ผู้ให้ คือผู้ได้ค่ะ

สาธุ สาธุ สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท