การทำงาน การตรวจสอบ และความกลัว


ยิ่งสมัยนี้เป็นสมัยที่มีกรรมการหรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่ “ตรวจสอบ” ค่อนข้างมากมาย

จากการที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานในหลายหน่วยงาน ผมมีความรู้สึกว่าหลายๆ ที่มีบรรยากาศที่ค่อนข้างจะ เคร่งครัด เครียด อึดอัด และแฝงไปด้วย ความกลัว

         ความกลัวทำให้คนทำงานและผู้บริหาร ไม่กล้าตัดสินใจ หากมีอะไรที่จะต้องดำเนินไปแตกต่างจากที่เคยทำมา ทั้งๆ ที่รู้ดีว่าถ้าทำไปตาม (เดิม) นั้นย่อมไม่สามารถจะสร้างสรรค์สิ่งที่ต้องการได้แน่ๆ แต่ก็ ไม่กล้า ปรับแก้แผน ไม่กล้าทำอะไรที่ออกไป นอกกรอบ ที่เขียนครอบเอาไว้ เกรงว่าจะ เป็นภัย แก่ตัว กลัวว่าจะถูกกล่าวหาว่า ทำผิด ถูกตรวจสอบว่าทุจริต

         ยิ่งสมัยนี้เป็นสมัยที่มีกรรมการหรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่ ตรวจสอบ ค่อนข้างมากมาย แต่ละชุดแต่ละคณะต่างก็ทำหน้าที่กันอย่างขยันขันแข็ง พูดจาออกมา ค่อนข้างแรง และแฝงไปด้วย อำนาจและอัตตา ต่างก็ล้วนมุ่งหน้าโฆษณา ผลงาน การจับผิดของตน

         มองคนทำงาน มองผู้บริหารหน่วยงานทางด้านลบไว้ก่อน  จนหลายคนเริ่มอ่อนใจ ไม่อยากทำอะไร ใส่ เกียร์ว่าง ไว้โดยไม่รู้ตัว !

หมายเลขบันทึก: 216709เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นเรื่องที่น่าห่วงขององค์กรมากค่ะ ในเรื่องที่ผู้ปฏิบัติงานใส่เกียร์ว่าง เพราะคิดว่าเป็นวิธีการแก้ปัญหาความกลัว หรือระบบการตรวจสออบต่างๆ

ในความคิดของดิฉัน คิดว่ามาตรฐานการตรวจสอบหรือการประเมิน น่าจะมาจากความต้องการผู้ปฏิบัติเองมากกว่า การนำมาบังคับใช้ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานมีความเต็มใจ ทำงานให้ได้ตามมาตรฐานนั้นๆ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • มารับรู้ข้อมูลในมองมุมที่หลากหลายเพิ่มเติมเต็มให้กับชีวิตครับ
  • การทำงานต้องอาศัยการกล้า เด็ดเดี่ยว ซื่อสัตย์ โดยไม่เน้นการถูกใจใครหากสิ่งนั้นไม่ถูกต้องครับ

ที่ทำงานดิฉันไม่มีกลัว ไม่มีเครียด มีแต่สนุกค่ะ

แต่มีบางกลุ่ม (เล็กๆ) เห็นว่างๆ ยามบ่ายจับกลุ่มนินทาผู้บริหาร ที่ทำอะไรไม่เคยถูกใจ (กลุ่มที่นั่งนินทา)  แต่ถ้าขอให้ช่วยทำละก้อ เชอะ..เมินเถอะ  เป็นอย่างนี้จริงๆ ค่ะ 

พวกที่ชอบนินทา ต้องจับมาฝึกสติครับ คุณ nui

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท