วันนี้งานแต่ง..พรุ่งนี้งานศพ


วันนี้เป็นวันแต่งงาน.เย็นวันนี้หรืออีกไม่เกิน 1-2 วันนี้ ก็จะเป็นงานศพ...แต่ก็เป็นสิ่งที่พวกเขาเลือกแล้ว..เป็นสิทธิ์ของผู้ป่วยค่ะ

 (ทฤษฎี)เขาว่าเป็นพยาบาล Empathy ได้..แต่ต้องไม่ Sympathy หมายความว่า.ให้ความเห็นอกเห็นใจได้..แสดงความสงสารได้.แต่ต้องไม่ร้องห่มร้องไห้ไปกับผู้ป่วย..ในทางปฏิบัติแทบจะแยกไม่ออกจนบางครั้งก็ลืม(ทฤษฎี)..อย่างกรณีนี้ค่ะ..

มีครอบครัวของผู้ป่วยรายหนึ่ง เป็นชาวหนองบัวลำภู ผู้ป่วยเป็นวัยรุ่นอายุราวๆ 14-15 ปี เป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ต้องนอนโรงพยาบาลด้วยการติดเชื้อในกระแสเลือด มีพ่อกับแม่มาผลัดกันเฝ้าดูแล..     นอนรักษาอยู่เป็นเดือนๆ อาการไม่ดีขึ้น..กระทั่งใกล้วาระสุดท้ายของผู้ป่วย..ผู้ป่วยดูทุกทรมานอยู่แล้วแต่สีหน้าของพ่อกับแม่ดูทุกทรมานยิ่งกว่า..ไม่ได้หลับไม่ได้นอนเกือบทั้งวันทั้งคืน..วันหนึ่งดิฉันจึงได้พูดคุยกับทั้งสองคนจึงทราบว่า..อีก 2 วันนี้พี่สาวของผู้ป่วยจะแต่งงาน..จะไม่มีคนเฝ้าดูแลผู้ป่วย(ซึ่งอาการไม่ดีเลย..ไม่รู้จะจากไปเมื่อไหร่).ส่วนงานแต่งนั้น..ญาติคนอื่นก็มี.แต่ว่าใหนเลยจะเหมือนพ่อกับแม่..ครอบครัวผู้ป่วยวางแผนว่า..ในวันแต่งงานจะขอนำผู้ป่วยกลับบ้านแต่จะเอาไปไว้บ้านญาติ..แต่เวลานี้ผู้ป่วยขาดออกซิเจนไม่ได้เลย..จะอยู่ยังไง..ทั้ง 2 คนกลุ้มใจยิ่งนัก..ไม่รู้จะหาทางออกยังไง..

จะ 

Empathy หรือ Sympathy ดิฉันยังไม่ทันได้คิดค่ะ.ถ้าเป็นอย่างนี้จะช่วยครอบครัวนี้ได้อย่างไร.. จึงขอเสนอแนวทางช่วยเหลือโดย...พยาบาล(ดิฉัน)จะมาเฝ้าคนไข้แทนตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าพ่อกับแม่จะเสร็จพิธีงานแต่งงานแล้วรีบกลับมา..เพื่อให้ญาติได้พักผ่อนบ้างวันหยุดวันนั้นดิฉันจึงใส่ชุดธรรมดามาช่วยเฝ้าดูแลผู้ป่วย..วันนั้นดูผู้ป่วยสงบกว่าทุกวัน..กระวนกระวายน้อยลง..หลับได้มากขึ้น..ทั้งพ่อและแม่ของผู้ป่วยก็ได้พักผ่อนมากขึ้น..เช้าวันรุ่งขึ้นจะเป็นงานแต่งงานของพี่สาว...ผู้ป่วยอยากกลับบ้าน...แพทย์อนุญาติค่ะ

วันนี้เป็นวันแต่งงาน..เฮ้อ..เย็นวันนี้หรืออีกไม่เกิน 1-2 วันนี้ ก็จะเป็นงานศพ...แต่ก็เป็นสิ่งที่พวกเขาเลือกแล้ว..เป็นสิทธิ์ของผู้ป่วยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #สิทธิ์ผู้ป่วย
หมายเลขบันทึก: 215404เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2008 07:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะพี่ลดา...อ่านแล้วอึ้งงงงง ชื่นชมพี่ที่ดูแลผู้ป่วยแม้จะเป็นวันหยุดค่ะ นี่แหละ Humanized จริงๆเลยค่ะ

  • ยินดีและดีใจนะคะน้องดา เป็นพยาบาลที่ดีจริง ๆ
  • ปีหน้าขอรางวัลพยาบาลดีเด่นได้เลย
  • สนับสนุนและชื่นชมมากๆ
  • ดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจ จริง ๆ

หวัดดี..หนูจิ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ..

โอ้ ...ชีวิต  .... ขอบคุณ คุณพยาบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องครับ 

พี่น้องคู่นี้น่ารักจัง..ว่างๆมาเที่ยวขอนแก่นนะจะพาไปเลี้ยงอาหารอีสานแซบๆ

ขอบคุณค่ะ..คุณเอกราช

แวะมาแลกเปลี่ยน..เอาของดีเมืองนครมาฝากด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท