ชีวิตที่พอเพียง : 605. ได้รับทาบทามเป็นอธิการบดี


สัปดาห์ที่แล้ว มีคนจาก มรภ. แห่งหนึ่งเพียรโทรศัพท์มาที่บ้าน    ภรรยาเป็นผู้รับ ได้ความว่าจะเชิญเป็น candidate อธิการบดี   ภรรยาแจ้งผมว่าเขาจะโทรศัพท์มารับคำตอบ    ผมกระเซ้าภรรยาไปว่า ให้ตอบว่ายินดีรับ เพราะอยากเป็นมานานแล้ว    ในชีวิตนี้ยังไม่มีโอกาสเป็นอธิการบดีเลย   ภรรยาคงจะมึนตึ้บ เพราะเธอเห็นอยู่แล้วว่าเวลานี้ผมงานล้นมืออยู่แล้ว   เธอคงจะเชื่อในความบ้าของผม ว่าไม่กลัวงานมาก

 

ภรรยาแย้งว่า ก็เคยเป็นที่ มวล. ไง    ผมบอกว่านั่นมันรักษาการแค่ ๔ เดือน   ไม่ได้เป็นอธิการบดีตัวจริง    แต่เมื่อคุยไปเรื่อยๆ เธอก็รู้ว่าผมพูดเล่น

 

เมื่อเขาโทรศัพท์มาในวันต่อมา   ภรรยาถามว่าเคยพบตัวไหม เขาตอบว่าไม่เคย    เคยแต่ได้ยินชื่อเสียง    ภรรยาช่วยตอบว่า ผมขออภัย ที่ไม่มีเวลาที่จะทุ่มเทให้

 

ศ. ดร. ยอดหทัย เทพธรานนท์ เคยเล่าให้ฟังนานแล้วว่า    ได้รับทาบทามแบบเดียวกันนี้จากอาจารย์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง    ขอให้เป็น candidate อธิการบดี   โดยผู้มาทาบทามบอกว่า “อาจารย์ไม่ต้องทำอะไรเลย   ผมจะจัดการให้ทุกอย่าง   ช่างเป็นนายหน้าที่ดีเหลือเกิน   ทำตัวยังกะผู้จัดการรัฐบาล    อ. ยอด บอกผมว่า ถ้ารับและได้เป็น นายหน้าเหล่านี้ก็จะมาทำหน้าที่อธิการบดีแทนด้วย  

 

ที่จริงผมเคยได้รับทาบทามเป็น candidate อธิการบดีตั้งแต่หนุ่ม    และผมตอบรับทุกครั้ง โดยบอกว่า ผมยินดีร่วมเป็น candidate ที่ไม่วิ่งเต้นหาเสียง    และไม่หวังได้ตำแหน่ง เพราะผมเป็นเด็ก   แต่ถ้าผู้ใหญ่ให้ทำ ก็คิดว่าทำได้    แต่ถ้าให้ผมเลือก ผมเลือกคนอื่น เพราะท่านเก่งกว่า เหมาะสมกว่า และเป็นผู้ใหญ่กว่า    ซึ่งก็เป็นไปตามฟอร์ม คือผมไม่ต้องเป็น   และเข้าใจว่าเป็นที่เยาะเย้ยของคนหลายคน ที่ผมไม่แสดงความเจียมตัวโดยการถอนตัวไปเสีย

 

ต่อมา หลังจากมาสร้างความสำเร็จที่ สกว.   ผมก็เนื้อหอม มีการทาบทามแบบเจาะจงตัว ว่าถ้ารับก็ต้องเป็นแน่    ผมก็บุญไม่ถึง เพราะผมทิ้ง สกว. ไปไม่ได้    มันจะกลายเป็นมาอยู่ สกว. เพื่อไต่เต้า    ผมได้ปฏิญาณกับตัวเองไว้แล้วว่าจะทำงานที่ สกว. จนครบ ๒ วาระ   และไม่อาศัย สกว. เป็นที่ไต่เต้า

 

หลังจบจาก ผอ. สกว. ก็ยังมีข้อเสนอมาอีก ผมกำลังจะทำ สคส. (ซึ่งไม่มีตำแหน่งหรืออำนาจวาสนาเหมือนเป็นอธิการบดี) ก็ต้องปฏิเสธอีก   เพราะผมถือว่าเมื่อตั้งใจทำอะไรแล้วต้องไม่วอกแวกกับลาภยศสรรเสริญ    ต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่เข้าไปอาสา

 

จะเห็นว่า ดวงของผมไม่สมพงศ์กับตำแหน่งอธิการบดี

 

วิจารณ์ พานิช

๖ ต.ค. ๕๑

หมายเลขบันทึก: 215401เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2008 06:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

       สวัสดีเจ้าค่ะ ลุงหมอ

                น้องจิแวะมาเยี่ยมเจ้าค่ะ ลุงสบายดีหรือเปล่าเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ...หนูจิ

สวัสดีครับ

  • สงสัยเป็นที่เดียวกันแน่เลยครับ พรรคพวกผมอยู่ที่นั่นหลายคน ทีมบริหารปัจจุบันก็เป็นรุ่นน้อง และมีเพื่อนรักช่วยอยู่ข้างๆด้วย
  • เพื่อนโทรมาถามเลียบเคียงว่าท่านอาจารย์จะ OK มั้ย ผมเลยตอบไปว่า " อย่าดีกว่า " พร้อมให้เหตุผลไปตามที่เข้าใจ ซึ่งก็ถูกต้อง เมื่อได้อ่านจากบันทึกนี้
  • มรภ.ที่ถามผมมาอยู่ทางด้ามขวานครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท