ผมถูก...แซวจากเพื่อนที่โรงเรียน..ว่าเป็นคนของเขต...(สพท.สพ๒)


ผมถูก...แซวจากเพื่อนที่โรงเรียน..

ว่าเป็นคนของเขต...(สพท.สพ๒)

      ปกติผมเป็นคนที่รักการสอนและเกลียดการทิ้งนักเรียน ไปทำงานหาประโยชน์ส่วนตัว ที่ไม่จำเป็น แต่บางทีผมก็ต้องทิ้งนักเรียน เพื่อไปทำงานที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย  จริงอยู่เราอาจฝากห้องเรียนไว้กับเพื่อนครู แต่ใครจะดูแลเด็กได้ดีเท่าเจ้าของวิชา

     หลายครั้งที่ผมได้รับคำสั่งจาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ให้ไปช่วยงานต่างๆ ผมต้องรีบขับรถส่วนตัวเข้าตัวจังหวัดไปทำงานที่ทางเขตมอบหมาย งานบางงานส่งผลต่อเด็กโดยตรง แต่บางงานก็โดยอ้อม ปล่อยนักเรียนให้เคว้งคว้างรอผม ครูที่สอนแทนก็ไม่กล้าสอนเพราะไม่เชี่ยวชาญ เช่นวิชาการแสดงเพลงอีแซว เป็นต้น ผมตั้งใจทำงานให้ สพท.เต็มที่ บางทีเพียงเจ้าหน้าที่โทรมาสั่ง ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาผมก็ทำให้ ให้แต่งกลอนบ้าง ให้จัดการแสดงนักเรียนบ้าง โดยเฉพาะที่เหนื่อยมากและเด็กเสียเวลาเรียนมากคือการแสดงในพิธีเปิดงานมหกรรมการศึกษาสุพรรณบุรีครั้งที่ผ่านมา เพราะซ้อมหลายครั้ง บางครั้งก็ไม่ได้ค่าน้ำมันรถ เด็กกลับเย็นหิว อ้อนให้เลี้ยงข้าว ผมก็พาไปกินข้าวเด็ก ๑๘ คน กินกันเต็มที่ ผมต้องควักเงินจ่ายเอง ผมเกรงใจโรงเรียนไม่อยากรบกวน กลัวถูกหาว่าเรื่องมาก ทำงานให้ข้างนอกโรงเรียนแต่มาเบิกเงินในโรงเรียน มีบางงานเจ้าภาพเห็นใจให้ค่าน้ำมัน ถ้าเจ้าภาพใจดีมีน้ำใจผมก็ไม่อยากรับ อยากรับน้ำใจมากกว่า

       การไปทำงานนอกโรงเรียนทำให้ขาดงานที่โรงเรียนไป เสียการสอน แต่ไปได้งานที่เขต ซึ่งก็เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม แต่ก็ทำให้ถูกเพื่อนที่โรงเรียนแซวว่าเป็นคนของเขต จริงๆผมเป็นคนของประชาชนที่เสียภาษีจ้างผมมาสอนลูกหลานของเขามากกว่า ผมไม่ใช่คนของใคร..แต่ที่ไปทำงานเพราะได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา...ซึ่งท่านให้เกียรติให้ความไว้วางใจ..จริงๆน่าจะเป็นเกียรติยศต่อโรงเรียน..ต่อตัวผม..แต่ก็ไม่วายถูกแซว

        คำว่าคนของเขต เป็นการพูดในเชิงอิจฉา หรือเวทนา ก็ไม่ทราบได้ แต่อยากให้เพื่อนๆเข้าใจว่า...ใจจริงผมไม่อยากทิ้งโรงเรียน ไม่อยากทิ้งเด็ก...ในเมื่อผู้บังคับบัญชาเห็นว่าผมไปทำงานนั้น..สำคัญกว่า...จำเป็นกว่า..จึงใช้..และก็ไม่ได้ไปทุกวัน..นานๆหรือมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องครั้งหนึ่งจึงไป....และงานต่างๆก็สร้างชื่อเสียงมาให้โรงเรียนพอสมควร

       ตอนนี้ผมสุขภาพไม่ค่อยดี ถูกนักเรียนหามส่งโรงพยาบาลมา ๒ ครั้ง แต่ก็ยังไม่เจียมสังขาร ยังแอบนอกรีตนอกคำสั่งหมอไปลุยงานอยู่บ่อยๆโดยเฉพาะงานเพลงพื้นบ้านที่ผมรัก

      บ่นมาเสียเยอะ ระบายมาพอสมควร เพราะถูกแซว เอ๊ะนี่เราคิดมากไปหรือเปล่า

คำสำคัญ (Tags): #คนของเขต
หมายเลขบันทึก: 214756เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2008 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

สวัสดีค่ะพี่ชาย

  • ระบายมาเถอะค่ะ  พี่ชายได้ทำดี  ทำตรงไหน  ก็ดี ค่ะ พี่ชาย ไม่ต้องคิดมาก
  • รักษาสุขภาพค่ะ  ครูอ้อย ทั้ง 2 คนจะเป็นกำลังใจให้พี่ชายเสมอค่ะ

ขอบคุณ ครูอ้อย คนชื่ออ้อยนี่น่ารักทุกคนเลยครับ

  • พี่พิสูจน์เป็นครูที่เปี่ยมด้วยวิญญาณครู คนเขตทุกคนมีแต่กล่าวขวัญ
  • เห็นใจและเข้าใจหัวอกของครูที่มีแต่ความเสียสละ ต้องดูแลลูกศิษย์ทุกเรื่อง
  • ความดีของครูพิสูจน์ พวกเราซาบซึ้ง ขอเป็นกำลังใจให้ยืนหยัด
  • โบราณว่าคนรักเท่าผืนหนังคนชังเท่าผืนเสื่อ และจิตวิทยาพื้นฐานว่า ไม่มีใครอยากเห็นคนอื่นเด่นเกินตัว
  • ความดีที่พี่ตั้งใจทำ และสะสมมาถึงวันนี้ สักวันคงทำให้คนที่ไม่เข้าใจในตัวพี่ได้เข้าใจสักวันหนึ่ง
  • เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ พ่อพิสูจน์

ลูกก็เป็นเด็กศิษย์เขตสองเช่นกันเจ้าค่ะ สู้ๆ เป็นกำลังใจให้พ่อเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ ร้องได้แล้ว อิอิ ตอนนี้น้องจิทำ C8 เสร็จแล้วด้วย โล่งอกหน่อย อิอิ คิดถึงๆๆ กอดๆๆ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

  • ครูพิสูจน์คะ
  • ความสำเร็จของสพท.สุพรรณ๒
  • ส่วนหนึ่ง และเป็นส่วนสำคัญมาก
  • เกิดจากความสามารถ และภูมิปัญญาของ ครูพิสูจน์
  • นั่นคือครูทำเพื่อส่วนรวม
  • และเราชาวสพท.ทราบดี และซาบซึ้ง
  • และถ้าครูพิสูจน์ไม่ทำให้
  • เราก็ไม่รู้จะพึ่งใคร
  • ถึงอย่างไรภูมิปัญญาครูพิสูจ์ ก็ได้ใช้ประโยชน์ต่อลูกหลานชาวสุพรรณค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะคุณครู

"งานบางงานส่งผลต่อเด็กโดยตรง แต่บางงานก็โดยอ้อม"

"จริงๆผมเป็นคนของประชาชนที่เสียภาษีจ้างผมมาสอนลูกหลานของเขามากกว่า ผมไม่ใช่คนของใคร..แต่ที่ไปทำงานเพราะได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา...ซึ่งท่านให้เกียรติให้ความไว้วางใจ..จริงๆน่าจะเป็นเกียรติยศต่อโรงเรียน..ต่อตัวผม."

  --->>เห็นด้วยอย่างมากที่สุดค่ะ

  --->>ปลายทางแล้วก็เพื่อลูกศิษย์..ยิ้มสู้นะคะ

พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง
โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี
นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์
สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา
ความดีก็มีปรากฏ กิติยศลือชา
ความชั่วก็นินทา ทุรยศยินขจร

 

เป็นกำลังใจให้ครับ

ชื่นชมคนดีอย่างท่านมากครับ

ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

+ สวัสดีค่ะ...ครูพิสูจน์..

+ มาเป็นกำลังใจให้ครูค่ะ...

+ ชีวิตมักไม่พอดีแบบนี้แหละค่ะ...ครูอย่าสนใจมากมายเลยค่ะ...

+ เพราะสิ่งที่ครูทำ...คือ ความดี...

+ ความดี คือ ความดี ...

+ ถ้าไม่มีครูแล้ว...ใครจะถ่ายทอดสืบสานงานเพลงอีแซวให้เด้ก เยาวชน ได้รับรู้ รับทราบละค่ะ...

+ ที่สำคัญก็ไม่ได้ไปบ่อยซะหน่อย...คนแซวก็แหม...คิดอะไร...โปรดใช้สติสัมปชัญะด้วย....

- สวัสดีค่ะ คุณครูพิสูจน์

- มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ

- ครูพิสูจน์ ทำดีที่สุดแล้ว

- รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ครูครับ มาเป็นกำลังใจให้

ความรู้สึกของครูนี้ ผมรู้สึกดีเลย เพราะเวลาผมทำงานไม่เคยนึกถึงประโยชน์ที่ตัวเองจะได้รับเลย แต่จะนึกถึงสิ่งที่ชื่อเสียงที่หน่วยงานจะได้รับหรือสิ่งที่ส่วนรวมจะได้รับต่างหาก แต่ก็ไม่วายที่เพื่อนรอบข้างจะมองว่าเราอยากดัง ผมถือคติว่าเรื่องแบบนี้ไม่ต้องอธิบายให้เขาเข้าใจหรอก เพราะคนที่ไม่รู้จักทำเพื่อคนอื่นก็จะไม่เข้าใจและอิจฉาริษยานินทาคนอื่นอยู่ร่ำไป เหมือนสีซอให้ควายฟัง

สิ่งที่ครูทำล้วนแต่เป็นสิ่งดีที่สังคมเขารับรู้ อย่าไปท้อถอยกับปากหอยปากปูพวกนั้นเลย

ก้มหน้าก้มตาทำต่อไปเถอะครับ ทำด้วยหัวใจ แล้วจะได้ใจ

เจ็บปวดอยู่ที่มีแต่ใจ แต่ไม่มีน้ำมันเติมให้นะสิ อิอิ

สวัสดีค่ะ คุณครูพิสูจน์

เป็นกำลังใจให้กับความตั้งใจและความรักของคุณครูค่ะ

บางสิ่งบางอย่างมุมมองของคนเราก็แตกต่าง จึงทำให้เกิดการมองหลายมุม ถึงจะอย่างไรก็ไม่มีใครรู้จักเราเท่าตัวเราเองค่ะ

มีความสุขในสิ่งที่ทำ บางครั้งอาจจะมีกระแสรอบด้านเข้ามาบ้าง สู้ๆ นะคะ ^_^

คิดในทางบวกนะคะ

ไม่มีใครรู้จักเราดี  เท่าตัวเราเอง

ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ  ทำจิตใจให้สบาย

รับฟังแต่สิ่งที่ดีงามค่ะ

ขอให้กำลังใจคุณครู 

เป็นธรรมดาของสังคมที่มีคนคิดที่หลากหลาย ทั้ง ดี และไม่ดี

แต่คุณภาพของคนอยู่ที่ผลของงาน

ผลงานที่คุณครูทำผ่านมาแล้วนั้นประจักษ์เป็นรูปธรรมทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน

ผลงานนอกโรงเรียนนั้น มีคุณค่าเกินกว่าคุณครูธรรมดากระทำได้ นอกจากครูมืออาชีพ 

ครูพิสูจน์  ใจเที่ยงกุล  เป็นครูยิ่งกว่าครูมืออาชีพ  สร้างชื่อให้กับคนในบางลี่วิทยา  สร้างชื่อให้กับครูทุกภาคส่วนรวมทั้ง  สพท.สพ.2 สร้างชื่อคำว่า ครู ให้สังคมรู้ถึง ครูที่แท้จริง

ผมขอเป็นกำลังใจให้ครูพิสูจน์  ในเที่ยงกุล  เดินต่อไปตามที่ใจของท่านต้องการและทำอย่างมีความสุข  

ขอบคุณ ศน.กุ้ง ศน.กุ้ง เป็นศน.ที่ทำงาน..แข็งขัน..และมีน้ำใจ..เป็นกันเอง..เป็นเหมือนพี่เหมือนน้อง...สำหรับศน.กุ้ง..ผมยินดีรับใช้..ในงานพัฒนาการศึกษา..ด้วยความเต็มใจครับ

ขอบใจ..น้องจิ..อย่าหักโหมงาน..รู้จักแบ่งเวลาด้วย...ช่วยครู..เขาได้..เป็นบางส่วน..แต่อย่าช่วยทุกส่วน..เพราะ...หนูจะมีทุกข์..เพราะหนูต้องเรียนด้วย

ขอบคุณ หัวหน้า ศน.ลำดวน ท่านเป็นผู้ที่คอยช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้ ผมและเด็กๆเสมอ..คอยดูแลใกล้ชิด..สำหรับ หัวหน้าลำดวน..ผม..ซาบซึ้งใจมาก..ตอนผมป่วย..ท่านก็ส่งของล้ำค่ามาเยี่ยม..ผมยังจดจำ..รำลึกอยู่มิรู้ลืม...และยินดีรับใช้เสมอครับ

ขอบคุณครูแม่มด ที่ให้กำลังใจ กำลังใจที่ได้จากเพื่อนครู..บางที..ก็อาจ..มีค่ากว่าความดีความชอบ....๑ ขั้น ๒ ขั้น ที่ได้เสียอีก

ขอบคุณ คนพลัดถิ่น ที่นำข้อคิด จากกฤษณาสอนน้องคำฉันท์ มาให้ผม เป็นกำลังใจครับผมมีส่วนที่เป็นคนดี แต่ก็มีส่วนที่บกพร่อง แต่ก็จะพยายามทำความดีให้มากต่อไปครับ

ขอบคุณ แอมแปร์ ที่มาเป็นกำลังให้อย่างยิ่งเลย ..จริงๆผมไม่ได้โกรธ..คนแซว..และคนแซว..ก็อาจจะไม่..ประสงค์ร้ายต่อผมก็ได้..เขาอาจพูดในทำนอง..สงสารก็ได้ครับ

ขอบคุณ tiya มากๆ กำลังใจดุจสายน้ำ เย็นฉ่ำอุรา ครับ ของให้สุขภาพดี มีเงินใช้ สบายใจ สบายกายเช่นกันครับ

ขอบคุณ ลุงอัยการ(ผมเรียกแทนน้องจิ จนติดปาก)สิ่งที่ลุงอัยการ แสดงความคิดมาทำให้ผมได้แง่คิดและเกิดกำลังใจที่จะมุ่งมั่นทำงานต่อไปครับ

ขอบคุณ มะปรางเปรี้ยว ไม่ได้คุยกันเสียนาน..แต่ผมก็ติดตาม..ผลงานมะปรางเปรี้ยวอยู่ตลอด ขอบคุณอีกครั้งที่ให้แง่คิดอันมีคุณค่า...และกำลังใจ..ให้ผมมีพลังต่อไปครับ

ขอบคุณ คุณครูนพวรรณ ที่ให้คำแนะนำและกำลังใจ ผมก็คิดในทางบวกครับ..ว่าเขาแซวด้วยความเอ็นดู..หรือเห็นใจเราครับ

มาให้กำลังใจครูพิสูจน์ครับ คงต้องตกลงกันกับเขตละครับว่า หากจะมีงานเข้า ก็ให้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าหน่อยเพราะจะได้มีเวลาเตรียมตัวฝากชั้นเรียน หรืออาจจะต้องใช้สื่อเทคโนโลยีมาบันทึกกิจกรรมการเรียนการสอนของอาจารย์ หรืองานสำคัญ ๆ เกี่ยวกับเพลงอีแซวที่อาจารย์ได้ไปช่วยดำเนินการ และเอาไว้เปิดให้นักเรียนดูยามต้องไปช่วยงานข้างนอกจริง ๆ หรือไม่ก็อาจจะต้องพัฒนาครูที่มีใจรักด้านนี้เพิ่มขึ้นเพื่อเป็นเครือข่ายช่วยกันทำงาน

ขอบคุณ ท่านsvsomsak ท่านเป็นผู้หนึ่งที่ให้กำลังใจ..ข้อคิดและสิ่งดีๆแก่ผมมาตลอด..ผมขอขอบคุณ และรำลึกอยู่ตลอดไปครับ

ขอบคุณ ป้าแดง คนสวย แซ่เฮ ครับ ทุกข์สุขอย่างไรเราจะยืนเคียงข้างกันครับ

ขอบคุณ อ.เอกราช ข้อแนะนำของ อาจารย์ มีประโยชน์มากครับ

สวัสดีครับ

รักษาสุขภาพนะครับ ช่วงนี้อย่าเพิ่งหักโหมมาก ไว้มีโอกาสจะแวะไปสวัสดีที่บางลี่ครับ

  • มาเยี่ยมครับ
  • คนแซวเพราะคิดถึงเรา
  • อิอิ

           ผิดถูก เหมาะเหม็งอย่างไร ใครวานบอก

                  รู้แต่ออก  จากใจ   ใช่ไขสือ

               นู่นก็ห่วง นี่ต้องช่วย ด้วยสองมือ

              ร่างกายยื้อ  สังขารแย่  แต่แพ้ใจ

 

     ครูปูขออนุญาตร่วมเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ครูคนดีค่ะ (^__^) 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท