สำนึกได้เพราะ...ศิษย์


นางสาวจารุวรรณ ริ้วลายเงิน รหัสนักศึกษา 515100004

 

 

 

   flower Glitter Photos flower 

      

                สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน .......

           ดิฉันก็มีปะสบการณ์ที่เกิดขึ้นจริงอยากจะมาถ่ายทอดให้ท่านผู้อ่านได้รับรู้

           บางครั้งประสบการณ์นี้อาจจะเป็นประโยชน์แก่ท่านบ้างไม่มากก็น้อย 

           ดิฉันเคยใฝ่ฝันว่าอยากจะเป็นครูตั้งแต่ตอนยังเป็นเด็ก  ดิฉันมักจะชวนเด็กแถวบ้านมาเล่นครูนักเรียนกันอยู่เสมอๆ  โดยที่ดิฉันจะขอแสดงเป็นบทคุณครูทุกครั้ง

           เมื่อตอนที่ดิฉันเรียนอยู่ม.ปลาย ดิฉันอยากเรียนต่อทางสายครูมาก

           แต่มันมีเหตุให้ดิฉันไม่ได้เรียน ดิฉันขอไม่พูดถึงเพราะอาจจะพาดพิงไปถึงใครหลายๆคน

           จนวันหนึ่งมันเหมือนฝันที่มันไม่น่าจะเป็นไปได้ ดิฉันจบปริญญาตรี สาขาการท่องเที่ยว มันห่างไกลจากคำว่าครูมาก แต่ดิฉันก็มีโอกาสได้มาสอนที่โรงเรียนพณิชยการหัวหิน

           ความรู้สึกตอนแรกนั้นรู้สึกดีใจมาก ทำอะไรไม่ถูก โทรศัพท์ไปบอกพ่อ พ่อพูดกับดิฉันมาหลายประโยค ดิฉันรู้สึกได้ว่าพ่อปลื้มใจมาก แต่มีประโยคหนึ่งที่พ่อพูดมาแล้วดิฉันรู้สึกสะดุดมากๆ พ่อพูดคำว่า

            "หนูจำได้ไหม???? ตอนเด็กๆหนูชอบเล่นเป็นคุณครู "

           มันทำให้ดิฉันรู้สึกว่า เราจะต้องทำให้ดีที่สุด แต่แล้วชีวิตการเป็นครูมันไม่เหมือนตอนที่เราเล่นตอนเด็กๆ มันมีอะไรหลายๆอย่างให้เราได้เรียนรู้มากมาย แต่ถึงเหนื่อยและท้อยังไงดิฉันก็รู้สึกชอบมาก

           หน้าที่ที่ดิฉันต้องทำคือ-เป็นครูผู้สอนในสาขาวิชาการท่องเที่ยว

                -เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ปวช 1/5  เรื่องมันเริ่มตรงนี้แหละค่ะ!!!!! ตรงที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ปวช 1/5

           ตอนแรกที่ดิฉันได้มาเป็นที่ปรึกษาเด็กนักเรียนห้องนี้ เขาเหมือนว่าจะไม่ค่อยยอมรับดิฉันเท่าไร  เพราะดูเหมือนว่าอายุจะไม่ห่างกันสักเท่าไร และเขาก็รู้ว่าดิฉันคือครูใหม่

           ดิฉันจำได้ว่าดิฉันเคยร้องไห้ครั้งหนึ่งเมื่อตอนโฮมรูมวันที่ 2 และนับตั้งแต่นั้นมา.........

           ดิฉันรับรู้ได้เลยว่าดิฉันได้ชนะใจเด็กนักเรียนห้องนั้นไปเสียแล้ว เพราะปฏิกิริยานักเรียนได้เปลี่ยนไป

           ดิฉันรู้สึกรักเด็กนักเรียนห้อง ปวช 1/5 มากๆ ดิฉันมีความรู้สึกว่าอยากจะทุ่มเทชีวิตให้กับเด็กนักเรียนห้องนี้

           ดิฉันได้เข้าใจคำว่า เมตตา เด็กห้องนี้ทำให้ดิฉันได้รู้จักแก้ไขปัญหาหลายๆอย่าง ทั้งเรื่องหนีเรียน  เรื่องทะเลาะวิวาท เรื่องไม่ยอมนั่งสมาธิตอนเช้า เรื่องคุยกันในขณะทำกิจกรรมหน้าเสาธง

           และที่สำคัญเรื่องที่ไม่อยากจะเรียนต่อ ต้องการออกจากการเรียนกลางเทอม ตามเหตุผลต่างๆนานาของเขา

           ดิฉันได้แก้ไขปัญหาด้วยการพูดและการกระทำหลายๆอย่าง จนเด็กนักเรียนหลายๆคนมาสัญญากับดิฉันว่าเค้าจะเรียนให้จบภายใน 3 ปีให้ได้ บางคนก็มาบอกกับดิฉันว่า เขาจะตั้งใจเรียน จะกลับตัว

           แต่แล้วมีช่วงหนึ่งดิฉันรู้สึกท้อถอยกับการที่จะต้องทำงานและเรียนไปด้วยมาก(ดิฉันลืมบอกท่านผู้อ่านว่าดิฉันได้เรียนป.บัณฑิตไปพร้อมๆกับสอนหนังสือด้วย)

           ดิฉันรู้สึกท้อถอยอย่างบอกไม่ถูก มันมีอะไรหลายๆอย่างที่ทำให้ดิฉันอยากจะหยุดเรียน

           ดิฉันต้องทำงานหลายๆอย่างที่คั่งค้าง จนทำให้ดิฉันไม่ได้มาเรียนหลายอาทิตย์

           ดิฉันรู้สึกว่าไม่ไหว เพราะบางทีดิฉันจะต้องเลือกที่จะทำงานของโรงเรียนให้เสร็จก่อน เด็กนักเรียนรออยู่

           ทำให้ดิฉันไม่ได้มาเรียนติดต่อกัน จนวันหนึ่งนักเรียนคนหนึ่งมาถามดิฉันว่า "อ.ไม่ไปเรียนหรือ" มันทำให้ดิฉันได้คิดได้ว่า ทำไมเราให้กำลังใจเด็ก เราให้เด็กสู้ เราบอกเด็กว่าจะต้องเรียนให้จบนะ  แต่พอถึงทีของตัวเรา เราทำไม่ได้ มันเหมือนกับว่าเรายังเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็กไม่ได้เลย  มันเหมือนกับว่าปัญหาที่เกิดกับเด็กเราสามารถแก้ไขได้ แต่กับเรื่องของเราเรากลับแก้ไขมันไม่ได้

           จากเหตุการณ์ดังกล่าวมันทำให้ดิฉันต้องการที่จะสู้ สู้กับตัวเราเอง เพื่อความฝันของเรา  และเพื่อให้สมกับคำว่า ครู

            เราต้องอดทน

            อดกลั้น

           ไม่รู้จักคำว่าเหนื่อย

           ไม่รู้จักคำว่าท้อ

           เราต้องพยายามต่อไป!!!! 

 

.......ใช่ไหมค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน  ดิฉันคิดถูกหรือเปล่า อยากฟังข้อเสนอแนะของท่านผู้อ่านนะค่ะ

.................................ครูผู้สำนึกได้เพราะศิษย์.........

หมายเลขบันทึก: 214749เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2008 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ครูคือประทีปส่องทางสว่างไสว      ส่องบ้านไพรให้สว่างทางขัดสน

สอนเด็กน้อยให้เป็นปัญญาชน      บุญคุณอันล้นพ้นเหลือคณา

มีคนเปรียบให้ครูเป็นเรือจ้าง         ส่งลูกศิษย์สุดทางยังห่วงหา

กลับมารับเที่ยวต่อไปเช่นทุกครา  ตลอดเวลาเป็นเช่นนี้ชีวิตครู

สอนเด็กน้อยให้โตเป็นผู้ใหญ่       มีวินัยใฝ่เรียนเพียรต่อสู้

มอบอนาคตมอบความหวังอย่างเอ็นดู ชีวิตครูเห็นเด็กดีแค่นี้พอ

 

 

 

 

ขอให้เบิกบานสุขสำราญเหมือนภุมรินบินชมดมมาลี

 

                       

อ.เชาว์เอาเพลงลงซึ่งมากมายเลยคร๊าบบบบ

นี่เป็นเพียงบทเรียนแรกของ "ครูมืออาชีพ"

ครูรุ่นพี่คนนี้จะเป็นกำลังใจให้เสมอ... ตั้งใจน่ะ(สู้ ๆ น่ะคุณครู)

ทำดีสำเร็จได้ ดังใจ

ดวงจิตย่อมผ่องใส สุขล้ำ

รางวัลใช่อื่นไกล คือจิต สุขนา

ใครจักอวยลาภซ้ำ ห่อนสู้ใจเกษม

ฐะปะนีย์ นาครทรรพ

ขอเป็ฯแรงบันดาลใจให้ครูคนนี้ทำสิ่งที่ดีและถูกต้องนะครับ

จะคอยติดตามดูผลงานะครับ

นักศึกษาเรียนครูค่ะ

ยอดเยี่ยมไปเลยค่ะ

เก่งจัง

หนูจะตั้งใจให้เหมือนครูจ่ะค่ะ

บุสดี ขันมะจันทร์

นี่แหละ คือ คำว่า ครู ต้องเข้มแข็งและอดทนสู้ต่อไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท