23.คิดบวก คิดยังไง ขำเป็นอย่างเดียว


สอนภาษาอังกฤษมานาน ไม่เคยมีปัญหา..

เวลาที่มีคนมาคุยกับเราในขณะที่เรายังไม่พร้อมเขาผู้มาเยือนก็จะพูดว่า"อยากจะคุยด้วย น๊ะ"จะทำยังไง จะบอกเขาดีไหมว่าเดี๋ยวก่อนนะคะ รอสักครู่ หรือไม่สนใจแล้วพูดว่า เมื่อกี๊ คุณพูดว่าอะไร ขอโทษนะ เดี๊ยวนะ เดี๊ยวค่อยคุยกัน เอ้าหันมา ยังนั่งยิ้มมองเราชุลมุน อยู่กับหัวหน้ากอง (กองกระดาษ) อยู่เลย และนี่ก็ใกล้จะปิดเทอมดูมันวุ่นวายจังเลย ไม่เหมือนตอนเปิดเทอมใหม่ๆ มันคึกคัก คึกคัก ความรู้มันพรั่งพรูออกมา เด็กๆหัวเราะสนุกสนาน ถามถึงงานที่ครูมอบหมายให้ทำถ้าเสร็จก็ขจะได้ยินเสียงเฮ เรียกว่ามีเฮ เสร็จแล้วครับ แข่งกันตอบ ถ้าไม่เสร็จก็ร้องฮุยยยยย.เบาๆ แล้วครูจะว่ายังไง ก็ไม่ว่าไง ก็ยิ้ม แล้วก็บอกว่าทำให้เสร็จนะ ครูจะให้คะแนน 1 วันผ่านไป รุ่งขึ้นอีกวันเจอกันใหม่ สนุกสนานกันถ้วนหน้า ยิ่งวันไหนสอนเรื่องการออกเสียง ภาษา อังกฤษ แล้วละก็มีเฮทุกครั้ง อย่างการสอนออก เสียง [th] นักเรียนก็จะพากันขำกลิ้ง  ต่างคนต่างจับคู่ฝึก แล้วต่างคนต่างก็ขำ เอ้า..ครูเปลี่ยนคู่ให้ใหม่ ก็ยังหัวเราะขำกันเอง เข้าไปดูใกล้ๆ เอ๊ะ ฝึกยังไง มันถึงได้ขำกันจริง  ดูสักครู่ครูก็ขำอีกนั่นแหละ  แล้วครูก็ไปยืนหน้าห้องเรียนจับตัวการ์ตูนพลาสติกรูปจรเข้ ขึ้นมาบีบดังๆ แป๊ดดดด.. แป๊ดดด.. เด็กเงียบ แล้วครูก็สุ่มนักเรียนออกมา พอถึงคู่เจ้าจิ๋วกับเจ้าพงค์ คู่ฮาออกมาออกเสียงให้เพื่อนฟัง ยังไม่ทันเริ่มเลย เสียงฮา เสียงหัวเราะขำ ก็ดังขึ้น เจ้าจิ๋วตัวแสบก็พูดไปหัวเราะคู่ของเขาไป ว่า" มันเหนียวครับ ม่ามี๊ ฟันไม่เข้า " ดูความเดียงสาของเด็กๆ ครูก็เลยต้องอมยิ้มไป สุดท้ายเจ้าคนเหนียวก็มาจับคู่กับครู ก็ยังมีเสียงเจ้าจิ๋วตัวแสบดังตามหลังมาว่า "ม่ามี๊ ระวังมันเฉาะหน้าเอาน๊ะ เล่นเอาคนเหนียวค้อนประหลักประเหลือก ครูบอกไม่เป็นไรลูกครูมีหน้ากาก จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชั่วโมงภาษาอังกฤษของนักเรียนขั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนของผู้เขียนเอง หลังจากหมดชั่วโมงก็เรียก เจ้าจิ๋วถามว่า การบ้านที่ให้ทำเสร๊จหรือยัง แล้วครูก็มองหน้าเจ้าจิ๋วยิ้มๆ แล้วครูก็สอนเจ้าจิ๋วว่า การบ้านเป็นสิ่งที่เราต้องทำอย่างน้อยก็ช่วยทบทวนเรื่องที่เรียนแล้ว อีกอย่างมันเป็นการตรวจสอบว่าที่ครูสอนมา นักเรียนเข้าใจมากน้อยเพียงไร เจ้าจิ๋วก้มหน้าแล้วก็เงยหน้าพูดยิ้มว่า "เวลาผมจะทำการบ้าน ผมก็นึกถึงหน้าเพื่อนแล้วมันก็ขำมาเอง" ครูก็บอกว่า ก็ทำแบบขำๆไง ทำได้ไม่ใช่หรือ จิ๋วตอบสั้นๆ ครับ แล้วทำท่าเหมือนนึกอะไรได้แต่ไม่กล้าพูด ครูจึงถามว่ามีอะไรจะบอกครูอีก จิ๋วพูดว่า ก็แม่ผมถามนี่ครับว่า เอ็งขำอะไรไหนเล่าให้แม่ฟังซิ ผมก็เลยเล่า แล้วผมก็ลืมทำการบ้าน  ครูก็เลยนิ่ง นึกไม่ออก ก็เลยบอกให้จิ๋วทำการบ้านให้เสร็จตอนพักกลางวัน มานั่งทำกับครูนี่ นั่งใกล้ๆกัน ตั้งแต่สอนภาษาอังกฤษมานานนนนนนน...ไม่เคยมีปัญหาเท่าครั้งนี้เลย ขำไม่เลิก ต่อไปจะพูดถึงการสอนออกเสียงตัว [m]

 

หมายเลขบันทึก: 214458เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2008 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ขอบคุณครับ คุณพี่ที่แวะไปอ่านเรื่องราวของกระผม

อิอิ อ่านแล้วก็อารมณ์ดีครับ

มาไวดีจริงกำลังหาคนคุย ท่านผอ.และน้องพลัดถิ่น เรื่องดีๆมีให้อ่านนี่คะ เผลอไปตอบเมล์จัดหางานจังหวัดแป๊ปเดียวเท่านั้นเอง ขอบคุณค่ะ

โอ้ เทคนิคดีมากเลย คราวหน้าจะเอาไปใช้บ้าง ถ้าวุ่นๆ ก็ทำเป็นไม่ได้ยิน

อ. krutoi ขอบคุณค่ะ

และก็อยากเรียนจิงจิ๊ง น๊ะ ไอ้การทำe-book นี่น๊ะ ถามน้องที่โรงเรียนเขาเรียนเอกคอมฯก็ไม่บอก อุส่าห์ไปซื้อโปรแกรมมา ก็เปิดไม่ได้ ให้เขาช่วยดูเขาบอกว่า อ.ครับ ที่อ. ซื้อมาเปิดไม่ได้ ผมยังเรียนไม่เข้าใจเลย ก็ยากพอสมควร เขาว่ายังงี๊น๊ะ จนนาน แล้วมาเรียน ย่อรูป แต่งรูป กับอ.ขจิต ไอ้เราก็อยากทำเป็นน๊ะ ก็พยายาม แล้ว พยายามอีก ก็ไม่ได้ซักที จนอ.ขจิตท่านมาเห็น และคงเข้าใจว่า เออ นี่แหละคนแก่เรียน ท่านก็เมตตาสอนให้อีก เราก็เอาไอ้ที่ อ. สอนให้ไปหาน้องที่โรงเรียน คิดว่าเรียนรู้ทางเน๊ตคงช้าอย่างนี้เอง ..ที่ไหนได้ น้องกลับบอกว่าผมไม่ได้เรียนเองผมไม่รู้หรอกครับ ไอ้คอมนี่ผมยังเอาตัวไม่ค่อยจะรอดเลย แป่วววววว เราก็พยายามใหม่ แล้วสมาชิกใน G2K หลายคนก็เข้ามาให้กำลังใจ ในที่สุดเราก็ทำได้ แล้วก็เอางานไปอวดพี่ๆ น้องๆ มาซิ มาเรียนกัน สนุกดี เรียนทางG2K ง่ายจริงๆ 555 ขำกลิ้ง ขำตัวงเองน่ะ ซื่อบื้อมันเป็นแบบนี้เอง ผอ.ถาม krutoi ทำได้ยังไงนี่ ไม่เคยอบรมที่ไหน ประวัติอบรมเกี่ยวกับคอมไม่เคยมี ก็เรียนท่านไป แล้วก็ถือโอกาสโชว์รูปของผอ.ที่เอามาเขียนในบล็อกด้วย

แหมไม่อยากแหลงเลย ผอ.บอกว่าทำรูปใส่ลงไปในเว็บได้ไง ก็บอกว่า อ. ขจิตสอน ผอ.มองหน้า ก็เลยให้ผอ. สมัครเมล์แล้วก็สมัครเป็นสมาชิกเหมือนลูกน้องบ้าง ก็อ่าน

อยู่น๊ะ ยังไม่เห็นผลงานผอ.เลย

ห้องเรียนคุณครูคงสนุกน่าดูนะคะ

เป็นกำลังใจให้คุณครูเหมือนกันนะคะ

อา....ปิดเทอมแล้ว  ชาร์พลังไว้ค่ะ  คิคิคิ....เตรียมรับเปิดเทอมใหม่ภาค 2 ไงคะ  สู้ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ น้อง lioness ann ถ้าkrutoi เป็นน้อง จะจับเด็กๆเป็นลูกให้หมดแล้วตั้งตัวเป็น the king of the forest ค่ะ แล้วทุกคนต้องเรียนรู้กฎของป่า หากเจ้าต้องการเป็นผูยิ่งใหญ่ การเรียนรู้กฎของป่าเป็นสิ่งจำเป็น สนุกมั๊ยคะ

เขียนเยอะๆ นะคะ มันเป็นสิ่งสวยงาม ค่ะ คุณน้องlioness ann แล้ววันหนึ่งน้องจะรู้ว่า ราชินีแห่งป่านั้นเป็นเช่นไร

โอ..!ปัญหานักเรียนอย่างนี้ก็มีด้วย (ฮา) อ่าน 2-3 เรื่องแล้วดีจังเลยครับ ชื่นชม และขออนุญาตติดตามประจำด้วยคน

ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ธนิตย์

ยินดี และดีใจมาก เมื่อวันศุกร์ krutoi เพิ่งกลับจากค่ายที่เขาเขียว วันนี้โชคดีได้รู้จักอาจารย์วิทยาศาสตร์ มีเรื่องสนุกๆเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ มาแลกเปลี่ยนกับอ.น๊ะ สัตว์อะไรเอ่ย เป็นพี่น้องกัน แต่เกิดมาไม่เหมือนกัน

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและให้กำลังใจครูเก่ง ๆ ค่ะ
  •  e-book ทำไม่ยากนะคะ
  • มีตัวอย่างมีให้ดูค่ะ ช่วยให้คำแนะนำด้วยนะคะ
  • http://gotoknow.org/blog/sawarin/177819

ขอบคุณค่ะ เจ้าของนามปากกา lovefull สมชื่อจริงๆ เดี๋ยวคืนนี้กลับมาkrutoi ส่งเมฆให้อ.บัญชาช่วยวิเคราะห์แล้วจะลองทำ e-book ดูนะคะ

ถามว่า :

"สัตว์อะไรเอ่ย เป็นพี่น้องกัน แต่เกิดมาไม่เหมือนกัน"

ขอตอบ :

ทุกสัตว์ล่ะครับ ที่มาจากการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ

555 เด็กของkrutoi ตอบว่าสัตว์ที่อยู่ที่อำเภอ2พี่น้อง

เสือดำกับเสือดาวใครเกิดก่อน

เข้ามาเยี่ยมชมห้องเรียนที่แสนสนุกครับ

  • ขออนุญาตร่วมขำด้วยคนนะคะ krutoi
  • มาเป็นกำลังใจให้ครูสู้ ๆ คราเปิดเทอมใหม่ค่ะ
  • (^_^)

 

ขอบคุณค่ะ ครูปู natadee t'ซู๊ด ฮิฮิ

krutoi ขำเปิดเผยค่ะ ยินดีมาช่วกันขำ เมื่อคืนดูท่านดร.อาจอง แล้วขำฝืดค่ะ ถ้าเพื่อนบ้านอย่างญี่ปุ่นต้องจมไปในมหาสมุทร แล้ว เราจะเรียนภาษาญี่ปุ่น กันไปทำไมฮิ

ชักกะเฮ้ย ..จะกลุ้มยังไงดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท