โฉมใหม่ของ พรบ.ลูกเสือ มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง ?


เหตุผลที่ต้องออกกฎหมายใหม่ แทนพรบลูกเสือพ.ศ.2507 และแก้ไขฉบับ ปี 2509 ปี2528 และปี2530 เป็น "พระราชบัญญัติลูกเสือ พ.ศ.๒๕๕๑" เนื่องจาก...?...มีสาระสำคัญที่เปลี่ยนไปมี 12 ประเด็น ลูกเสือชาวบ้าน .สภาลูกเสือไทย..ปรับองค์ประกอบคณะกรรมการลูกเสือระดับจังหวัด...ต้องปรับการบริหารลูกเสืออำเภอ..ปรับสำนักงานลูกเสือแห่งชาติเป็นนิติบุคคลอยู่ในกำกับของ...เพิ่มระบบการตรวจสอบ. ตำแหน่งเลขาธิการลูกเสือ...การบริหารค่าย..ลูกเสือชาวบ้าน. การกำหนดโทษ..โอนทรัพย์สิน ฯลฯ.... ค่ายเดิมที่มีอยู่

โฉมใหม่ของ พรบ.ลูกเสือ มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง ?  

                     เหตุผลที่ต้องออกกฎหมายใหม่ แทนพรบลูกเสือพ.ศ.2507 และแก้ไขฉบับ ปี 2509 ปี2528 และปี2530   เป็น "พระราชบัญญัติลูกเสือ พ.ศ.๒๕๕๑" เนื่องจาก

1)  ต้องปรับการบริหารลูกเสือ ให้สอดคล้องกับโครงสร้างใหม่ของศธ. ที่ใช้มาเมื่อ7กรกฎาคม2546 ซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติเดิมเป็นอธิบดีกรมพลศึกษา  มาเป็นรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องจากได้โอนงานกองลูกเสือเดิม และงานสำนักงานคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติมาอยู่ภายใต้การกำกับของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

2) ต้องปรับการบริหารของคณะกรรมการลูกเสืออำเภอ เป็น เขตพื้นที่การศึกษาตามระบบกระจายอำนาจใหม่ของกระทรวงศึกษาธิการ         

3)  เพิ่ม หมวดว่าด้วยลูกเสือชาวบ้าน และทรัพย์สินของสำนักงานคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติให้สอดคล้องกับสภาพจริง  และ

4)  กฎหมายนี้ใช้มานาน และไม่สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน

                   สาระสำคัญที่เปลี่ยนไปมี 12  ประเด็น   ได้แก่

1.   เพิ่มคำนิยามลูกเสือชาวบ้านซึ่งเข้ามาเป็นคณะลูกเสือแห่งชาติในพรบ. ลูกเสือฉบับที่ 3 ปี2528 เพื่อให้ชัดเจนขึ้น       

2.  ปรับชื่อสภาลูกเสือแห่งชาติ เป็นสภาลูกเสือไทย  เพื่อให้เป็นชื่อสากลที่ประเทศสมาชิกทั่วโลกจะระบุชื่อของประเทศไว้ด้วย  และได้ปรับ องค์ประกอบของสภาลูกเสือไทยให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนชื่อหน่วยราชการไปตามการปฏิรูประบบราชการเมื่อปี2546 เช่น ตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ จากอธิบดีกรมพลศึกษามาเป็นรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  ปรับชื่อตำแหน่งของเลขาธิการสพฐ เลขาธิการสอศ   เ ลขาธิการสกอ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้ได้เปลี่ยนชื่อและภารกิจใหม่แล้ว   และปรับให้มีหน่วยงานใหม่เพิ่มเข้ามาได้แก่ได้แก่ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมความมั่นคง   และอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นต้น 

3.    ปรับองค์ประกอบคณะกรรมการลูกเสือระดับจังหวัด เป็น  ซึ่งต้องใช้ผอ.สพท.เขต1 เข้าไปแทนศึกษาธิการจังหวัด   ซึ่งปัจจุบันไม่มีตำแหน่งนี้     

4. ต้องปรับการบริหารลูกเสืออำเภอใช้  โดยเขตพื้นที่การศึกษาแทน ทำให้ต้อง ปรับองค์ประกอบคณะกรรมการและภารกิจของการบริหารลูกเสืออำเภอ มาเป็นการบริหารลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษา

5.  เดิมคณะลูกเสือแห่งชาติเป็นนิติบุคคล ทำให้ไม่ชัดเจน เนื่องจากในกฎหมายเดิมระบุว่าคณะลูกเสือแห่งชาติประกอบด้วยลูกเสือทั้งปวง ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ผู้ตรวจการลูกเสือ และเจ้าหน้าที่ลูกเสือ และระบุให้มีสำนักคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติเป็นหน่วยบริหาร  จึงได้ปรับให้สำนักงานลูกเสือแห่งชาติซึ่งมีหน่วยงานนี้อยู่แล้ว เป็นนิติบุคคล ซึ่งจะอยู่ในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ตั้งหน่วยงานใหม่ ไม่เพิ่มงบประมาณ      

6.  เพิ่มระบบการตรวจสอบและการจัดทำบัญชี เพื่อเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล             

7.  กำหนดให้รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการคนหนึ่งมาเป็นตำแหน่งเลขาธิการลูกเสือ โดยไม่มีเงินเดือน                     

8.  การบริหารค่ายเป็นไปตามหลักการบริหารแนวใหม่ มอบให้ผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัด(ผวจ.) กำกับดูแล  

9.  นำลูกเสือชาวบ้านมาอยู่ใน พ.ร.บ.ลูกเสือฉบับใหม่ เพราะใช้กระบวนการอบรม หลักสูตร จากคณะลูกเสือ              

10. เปลี่ยนแปลงการกำหนดโทษ (ให้เป็นไปตามหลักกฎหมายอาญาในเรื่องลหุโทษ)     เรื่องการแต่งกายเครื่องแบบลูกเสือโดยไม่มีสิทธิ์ หรือเลียนแบบ  จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 500 บาท จำคุกไม่เกิน 3 เดือน  หรือทั้งจำทั้งปรับ         ใหม่ มาเป็น    ปรับ ไม่เกิน 1,000 บาท           จำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือทั้งจำทั้งปรับ    เรื่องปลอมแปลงเข็มและเครื่องหมาย จากโทษเดิม  ปรับไม่เกิน2,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือทั้งจำทั้งปรับ    ใหม่มาเป็น ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี  หรือทั้งจำทั้งปรับ    

11. ให้โอนทรัพย์สิน ฯลฯ จากคณะลูกเสือแห่งชาติ ไปเป็นของสำนักงานคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ และ

12. ค่ายเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้คงอยู่เป็นค่ายต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #scouting for boys
หมายเลขบันทึก: 214063เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2008 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • ชอบบันทึกของอาจารย์มากเลยค่ะ
  • ลูกเสือเป็นกิจกรรมที่ดี  ปลูกฝังให้เยาวชนไทยมีวินัย และคุณธรรมอื่นๆ ครบถ้วน
  • ครูอ้อย  อยากจะกล่าวเรื่องลูกเสือมากๆ  แต่ไม่อยากมีเรื่องอะไรมากระทบอีก
  • ความจริง ครูอ้อยชอบกิจกรรมลูกเสือมากตั้งแต่อยู่ต่างจังหวัด  อบรม ผ่านหลายวุฒิ  แต่ปัจจุบัน  ไม่ได้นำมาใช้เลย
  • เมื่อปีกลาย  ถูกจับมาสอน 1 ปีการศึกษา  ก็สนุกดี  แต่คิดว่าเป็นอะไรที่ไม่ได้ออกมาจากใจจริง และ จริงใจ  ผลออกมาจึงดูฝืดเคืองค่ะ
  • ดีใจ ยินดี ที่ท่านเขียนเรื่องนี้นะคะ  ครูอ้อยขอเป็นกำลังใจให้ท่านค่ะ 

รักษาสุขภาพนะคะ

ขอบคุณ  มาเร็วมาก

ตามไปดูฝีมือแล้ว  เพลงเพราะมากและมีภาพสวยๆ  ดีใจจังที่มีหลานเก่งอย่างนี้  ชอบภาพข้างล่างนี้มาก  ตั้งชื่ออะไรดี...?

 

ขอบคุณครูอ้อย การสอนวิชาลูกเสือตามหลักสูตร มีข้อจำกัดหลายอย่างกำลังใจอย่ที่พระราชดำรัชของเสด็จพ่อที่ว่า " ครูจะแป็นแบบอย่างที่เด็กจะทำตาม ครูทำอย่างไร เด็กก็จะทำอย่างนั้น...ลูกเสือสำรอง ก็จะทำตามลูกเสือรุ่นพี่ ลูกเสือสามัญก็พึ่งทำตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกเสือรุ่นน้องๆ คนที่เขาเกียดลูกเสือก็เพราะเห็นแบบอย่างที่ไม่ดีจากครู.."

เสือถอดเล็บอย่างkrutoi ขอขอบคุณความรู้ใหม่ ค่ะ

ขอบคุณ ครูkrutoi

ถึงแม้จะถอดเล็บ ผมเชื่อว่าท่านยังมีลาย

อย่างไรเสีย " เสือย่อมไม่ทิ้งลายฉันใด ครูไทยทุกคนก็ย้อมเดินตามลอยเบื้องพระยุคลบาทของล้นเกล้าฯ เพื่อสร้างเยาวชนของชาติ "

สวัสดีครับครู

ตอนนี้ผมกำลังศึกษา

เกี่ยวกับพระราชบัญญัติลูกเสืออยู่ครับ

ครูพอจะมีพระราชบัญญัติลูกเสืออันใหม่หรือเปล่าครับ

พอดีผมเป็นนักเรียนเลยหาไม่ได้ครับ

รบกวนครูด้วยน่ะครับ

ขอที่อย่ของวิรัตน์

ครูยินดีส่งเล่ม พรบ.ลส.ให้ทางไปรษณีย์

สวัสดีค่ะ

  • ตามมาทักทาย
  • และติดตามอ่านบันทึกค่ะ

ขอบคุณมากครับ อ.ทศพล ที่ได้เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกิจการลูกเสือ ผมครูอู๊ด จากโรงเรียนเทศบาล 2 วัดเสนหา(สมัครพลผดุง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครปฐมครับ ตอนนี้ผมกำลังดำเนินการเกี่ยวกับการจัดตั้งกองลูกเสือของโรงเรียนขึ้นใหม่ เพราะเอกสารของเดิม ไม่มีเลย จะมี ก็แค่ ลส.๑๒ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ เหล่าเสนา และก็ ลส.๑๓ ซึ่งก็นานมากแล้ว เพราะดูจากรายชื่อ ครูที่โรงเรียนได้แจ้งว่า บางท่านก็ เกษียณและก็เสียชีวิตไปก็เยอะ ที่เหลือก็สอนกันตามระดับชั้น ไม่เป็นปัจจุบัน ผมก็เลยมีความคิดว่าจัดตั้งกองลูกเสือ และกลุ่มลูกเสือขึ้นมาใหม่ อ.ทศพล มีความคิดเห็นอย่างไรครับ ที่โรงเรียนผม ป.1-ป.3 เฉพาะนักเรียนชายเรียนลูกเสือสำรอง ป.4-ป.6 เ เฉพาะนักเรียนชายเรียนลูกเสือสามัญ นักเรียนหญิงเรียนกิจกรรมยุวกาชาด ส่วนนักเรียนระดับชั้นมัยมปีที่1-ปีที่3 เรียนลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ทั้งนักเรียนชายและนักเรียนหญิงครับ ที่โรงเรียนของผมไม่เคยจัดกิจกรรมวันสำคัญทางลูกเสือเลย จะมีก็แค่ พาลูกเสือไปร่วมงานที่ ทางจังหวัดจัดขึ้นก้คือที่พระราชวังสนรามจันทร์ ซึ่งผมก็ ได้รับมอบหมายให้นำลูกเสือไปเข้าร่วมงานตลอด (ตั้งแต่ ปี 2549-ปัจจุบัน) เพราะผมเพิ่งมาสอนได้แค่ 4 ปีครับ เมื่อก่อนผมสอนที่โรงเรียนเอกชน ครูใหญ่ชอบในกิจการลูกเสือ ก็เลยได้พัฒนาในกิจกรรมลูกเสือกันทั้งโรงเรียน และผมก็ได้ไปอบรม A.T.C. ลูกเสือสำรองปี 2547 ที่ โรงเรียนวัดลาดชะโด และก็ อบรมATC. ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (ที่เดิมครับ) แต่พอมาอยู่ที่โรงเรียนใหม่ มีความรู้สึกว่า ครู่แต่ละคน ไม่ค่อยชอบกิจกรรมลูกเสือเท่าที่ควร อาจเป็นเพราะสอนมานานหรืออะไรก็ไม่ทราบ(ผมคิดเอง แต่ที่แน่ เครื่องแบบไม่ต่อยแต่งกัน สำหรับผมแต่งทุกสัปดาห์) แต่ตั้งแต่ผมได้เข้ามาอยู่ ก็ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับกิจกรรมลูกเสือของแต่ระดับ ก็ได้รับการตอบรับที่ดี ครูหลายท่าน เริ่มให้ความร่วมมือดีมาก (แต่ยังไม่ทั้งหมด) ที่ผมเล่ามาให้ อ.ทศพลฟังก้เพราะได้ไปสอดคล้องกับบทความที่ อ.ทศพล ได้พูด ว่า หัวส่ายไปทางไหน หางก็ต้องกระดิกตาม อะไรประมาณนี้ สุดท้ายนี้ผมขอขอบพระคุณ ท่าน อ.ทศพล ที่ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับกิจการลูกเสือ ถ้ามีสิ่งไหนที่ผมไม่รู้ และผมให้คำตอบกับครูที่โรงเรียนผมไม่ได้ ผมก้จะมารบกวน อ.ทศพลอีกนะ ครับ (ตอนนี้ผมก็ขออนุญาต coppy เอกสาร บางเรื่องไปแล้วครับ เช่น เรื่องการจัดตั้งกองลูกเสือ และอื่นๆอีก (แต่ที่ผมอยากได้ ก็พระราชบัญญัติลูกเสือ ฉบับปัจจุบันนี่แหล่ะครับ มีวิธีการอย่างไร รบกวน อ.ทศพล ช่วยแจ้งผมด้วยนะครับ) ช่วงนี้ฝนตกบ่อย อ.ทศพลดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

แวะมาอ่านครับ

  • จากลูกเสือคนหนึ่ง

ขอบคุณ ท่าน ผศ . ประหยัด

ดีใจที่ได้ข่าวดีจาก ศิษย์รัก  Kamphol  

พระราชดำรัส  ร.๙  ตรัสไว้ตอนหนึ่งว่า "  ...ใครก็ตาม  ถ้านำกระบวนการลูกเสือไปใช้ในการดำเนินชีวิต และการปฏิบัติงาน  วันหนึ่งจะได้พบกับความสำเร็จ และความเจริญก้าวหน้า......."

ขอให้ทุกท่านที่อยู่ในกิจการลูกเสือจงมีแต่ความสุขทุกท่าน (ลูกเสือรุ่นน้องทำตามลูกเสือรุ่นพี่)

ว่าที่ ร.ต.ไสว ศิริรัตนพงษ์

เรียน ท่านที่เคารพ

    ท่านครับ กระผมว่าที่ ร.ต.ไสว ศิริรัตนพงษ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนกุดจับประชาสรรค สพม.เขต ๒๐ ได้รับมอบหมายให้ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรเพื่อพัฒนาคุณธรรม วินัยนักเรียนโรงเรียนกุดจับประชาสรรค์ สพม.เขต ๒๐ ในระยะเวลา ๓ ปีการศึกษานับแต่นี้ไป
    ๑. ขอบพระคุณท่านมากสำหรับข้อมูลและกฎหมาย ระเบียบที่เก่ยวข้องที่ปรากฎในบล็อกของท่าน
    ๒.ความจริงผมสอนวิชาภาษาอังกฤษ แต่เป็นเกียรติอย่างสูงที่โรงเรียนมอบหมาย
    ๓. ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากท่านในกิจการลูกเสือต่อแต่นี้ไปผมจะถือว่าผมเป็นศิษย์ท่านคนหนี่ง
    ๔. ขอคำแนะนำในการออกแบบและวางแผนสำหรับการพัฒนากิจกรรมลูกเสือซึ่งเป็นภาระที่มีเกียรติแต่หนักหนาสำหรับผมด้วยครับ

ขอแสดงความนับถือ ว่าที่ ร.ต.ไสว ศิริรัตนพงษ์ กุดจับประชาสรรค์ อุดรธานี สพม.เขต ๒๐

ได้ลงมือแล้วในประเด็นเหล่านี้ ๑. ออกคำสี้งแต่งตั้งผ้กำกับลูกเสือโรงเรียน ปีการศึกษา ๒๕๕๑ ๒. ร่างแผนพัฒนากิจกรรมลูกเสือ ๓ ปี ๓. ร่างโครงการฝึกทบทวนผ้กำกับลูกเสือโรงเรียน ปีการศึกษา ๒๕๕๕ ๔. ร่างโครงการฝึกอบรมนายหมู่และการสอบวิชาพิเศษ ปีการศึกษา ๒๕๕๕ ยังต้องการความช่วยเหลือในประเด็นต่อไปนี้ ๑. หลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ รายปี ลูกเสือ ม. ๑ ๒ ๓ ๒. การจัดการอืนใดที่สำคัญและจำเป็นสำหรับการพัฒนา ตามแต่เห็นควร ครับ

เมื่อไหร่จะเปลี่ยนแปลงวิชานี้ซะที อยู่ได้เป็นร้อยปี กิจกรรมอย่างอื่นมีเยอะแยะ ชุดก็ดูไม่ได้เรื่อง ใสกางเกงสั้น ถุงท้าวก็ยาวเฟื้อย มีผ้ารัดคอด้วย เฮ่ยยยยย เราจะไปสู่อาเซี่ยนแล้ว ยังงมโข่งอยู่เลย จะแย่เอานาาาาา เรียนภาษาอังกฤษยังจะได้อะไรมากกว่านี้อีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท