ความรู้สึกดีๆ ในองค์กร ตอนที่ 1


สวัสดีครัีบทุกท่าน

    สบายกันดีไหมครับ วันนี้ผมเอาเกร็ดเล็กๆ ในอดีตที่เคยได้รับฟังมาเล่าสู่กันฟังครับ

มี หัวหน้าภาควิชา แห่งหนึ่งท่านพูดในวันพบสมาชิกในภาควิชา้ว่า
ไม่ว่าจะเป็น อาจารย์ ภารโรง ข้าราชการ หรือพนักงาน เราก็ร่วมสร้างภาควิชาร่วมกัน แต่ละคนมีบทบาทแตกต่างกัน และทำงานร่วมกันให้ภาคเป็นภาควิชาขึ้นมาได้
ขาดคนใดคนหนึ่งไป ภาคเราคงไม่สมบูรณ์
ดังนั้นต้องขอบ คุณทุกคนที่ใหความรักต่อกัน ตลอดมา

ถามว่าหากเราเป็นคนกวาดขยะในตึก จะแอบยิ้มไหม?

    ปัจจุบันหากเราให้เกียรติกันในบทบาทที่แตกต่างกัน ปัญหาต่างๆ คงลดลงได้เยอะ หากไม่มีคนเก็บขยะขาย สังคมเราก็อาจจะไม่สะอาดแบบนี้ก็ได้ หากไม่มีกรรมกร แบกหาม ชาวนา ประเทศเราจะอยู่กันอย่างไร หากคนไทยทุกคนมุ่่งหวังที่จะเป็นเพียงแต่เจ้านายของคนอื่น ใครจะเป็นลูกจ้าง ในขณะที่เราเรียกร้องหาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย เราเองก็ควรจะเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเช่นกัน หากเราเป็นอาจารย์ในองค์กร เราก็ทำหน้าที่กวาดขยะทำความสะอาดได้เช่นกัน

    บทบาทของคนเราปรับเปลี่ยนไปตลอดเวลาตามบริบท แต่การให้เกียรติและเคารพของคนไทย ทำให้คนเราเป็นหมอในขณะอยู่บ้าน  เป็นอาจารย์ในตลาด  เป็นคนกวาดขยะในบริบทอื่น ในขณะที่อาชีพหนึ่งส่งผลดีเมื่อยึดติดกับบทบาทนั้นในบริบทอื่น แต่บางสาขาอาชีพการยึดติดกับความเป็นเค้าในบริบทนั้นในอีกบริบทอื่น อาจจะเป็นการทำร้ายหัวใจอีกหลายๆ ดวงก็ได้

    ขอเป็นกำลังใจให้กับคนฝ่ายสนับสนุนองค์กร และเป็นกำลังใจให้กับผู้ทีบริหารหัวใจหลายๆ ดวงในองค์กรให้เห็นทุกๆดวงใจมีความสำคัญในแต่ละบริบทอย่างอิสระครัีบ

ขัดแย้งแต่ไม่ขัดขา  ขัดลูกตาแต่ไ่ม่นำมาสู่การขัดใจ

ด้วยมิตรภาพครัีบ

เม้งครับ

หมายเลขบันทึก: 214029เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2008 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ขัดแย้งแต่ไม่ขัดขา  ขัดลูกตาแต่ไ่ม่นำมาสู่การขัดใจ

ชอบมากครับ

เอาภาพคนหน้าตาดีมาฝากครับ

อิอิ

  • สวัสดีค่ะ
  • ไม่ได้เข้ามาทักทายนานเลย สบายดีนะคะ
  • ยังคงอุดมไปด้วยปรัชญาและความรู้ดีดีเหมือนเดิมนะคะ

 

สวัสดีครับน้องครูโย่ง

สบายดีไหมครัีบ ด้วยความคิดถึงครัีบ ขอบคุณมากๆ ครับภาพหนุ่มหล่อสาวสวย  ผู้ใหญ่ใจดี  ครบทีมหน้าตาดีเลยครัีบผม

ผมว่าจะเปลี่ยนเป็นทีมหน้าตาดีก็คงไม่ได้แล้วครัีบ เป็นได้เพียงแค่ หน้าตาดำ แทนครัีบ อิๆๆ

ขอบคุณมากครัีบผม

สวัสดีครับคุณ lovefull~verynatadee

    ยินดีต้อนรับครัีบ สบายดีไหมครัีบ ไม่ได้เขียนไปหลายวันครับผม ดีจังครับ มีชมรมนาฏดี(หน้าตาดี) เกิดขึ้นเพียบเลยครัีบ อิๆๆ

สนุกในการเรียนรู้นะครัีบผม

ขอบคุณครับ

ทุกคนมีเกียรติ ถ้าทำให้เกียรติ มีนะครับ :)

เป็นข้อคิดที่ดีมากค่ะ

สวัสดีครับคุณ เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

การมีและรักษาเกียรติเป็นสิ่งสำคัญ

[ลูกผู้ชายฆ่าได้หยามไม่ได้] เป็นคำพูดของบุคคลท่านหนึ่งที่เป็นข่าวเมื่อวาน

คำพูดนี้ผมชอบครับ

แต่การผดุงเกียรติยศ กับการทำลายเกียรติยศมันช่างอยู่ใกล้กันเสียเหลือเกิน

แล้วใครที่จะฉลาดเลือกสิ่งใด

สวัสดีครับน้องเม้ง

  • สบายดีนะ
  • สำหรับงานในหน้าที่ของอาจารย์คนใหม่จากเยอรมัน  ทุกอย่างคงเข้าที่แล้วนะ
  • ว่างๆมาเยี่ยมเยียนอีสานบ้างนะ
  • สำหรับบันทึกนี้ของน้องเม้ง  เห็นจริงด้วยตามนั้นครับ  เพราะไม่งั้นรถยนต์ก็คงวิ่งไม่ได้  ถ้าไม่มีส่วนที่เป็นล้อ
  • สวัสดีครับ

คุณเม้ง สบายดีไหมคะ

คนในองค์กร เปรียบเหมือนอวัยวะแต่ละส่วนของร่างกาย

มีหมอคนหนึ่งบอกเราว่า....

หมอเหมือนมันสมอง พยาบาลเหมือนเส้นประสาทและแขนขา องค์กรจะขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ได้เลย

บ้านหลังหนึ่ง จะสมบูรณ์แบบ

ประกอบไปด้วย

- วิศวกร

- ช่างก่ออิฐ

- ช่างไม้

- ช่างทาสี

- และ อื่นๆ เป็นต้น

ทุกภาคส่วนที่ ก่อสร้างบ้านนี้ ต้องคุยกัน เข้าใจกัน และให้เกียรติกัน

ขาด ส่วนประกอบใด ส่วนหนึ่งไม่ได้ และงานทุกส่วน ก็มีเกียรติอยู่ในตัวของมัน

ปล.ผมอ่านบทความชิ้นนี้แล้ว อดแอบยิ้มไม่ได้แล้ว ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดค่ะคุณเม้ง

***สบายดีนะคะ

***ก็ทุกคนมีสิทธิ์ออกเสียงได้ 1 เสียงเท่ากัน...ไม่รู้จะหยามกันไปทำไมนะคะ ความหลากหลาย ทำให้โลกดูสวยงาม ความแตกต่างที่ไม่ได้ทำให้ใครเสียหายทำให้เราอยู่รวมกันได้อย่างมีความสุข

***ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่น้อง

แวะมาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีครับญาติพี่น้อง

    สบายดีกันนะครัีบ ยินดีที่ได้รู้จักท่านใหม่ๆ ทุกท่านด้วยนะครับ ตลอดจนญาติมิตรที่ได้แลกเปลี่ยนกันเรื่อยมาครัีบ

    ขอให้ทุกท่านมีความสุขในการดำเนินชีวิตนะครัีบ ความสุขเกิดได้ทุกที่ อยู่ที่เราจะเปิดสวิทช์สุขใจในขณะนั้นหรือเปล่าครัีบ

คิดถึงทุกท่านครัีบ

มาทัก อาจารย์ เม้ง ด้วย กลับมาจาก เยอรมันแล้ว ใช่ไหม

ยินดี ต้อนรับ

กลับมาใช้หนี้ ประเทศไทย

ทดแทนคุณ แผ่นดิน

ยินดี ที่ได้ทักกันค่ะ

สวัสดีครัีบพี่หมอ

    สบายดีไหมครับ ตอนนี้ก็เตรียมสอนครับ ต้องทำความรู้จักกับเนื้อ กับเด็กที่จะเรียนและรู้จักกับตัวเองและสภาพแวดล้อมครัีบ  หลายคนบอกว่าเรียนจบกลับมาชดใช้ทุนครัีบ ผมเองมีอคติกับคำนี้มากๆ เลยครัีบ เพราะผมตีความไปในทางที่ว่า กลับมาชดใช้ทุน ใช้ทุนหมดแล้วจะได้เป็นอิสระแล้วจะทำอะไรก็ทำ.... แต่ผมว่าการที่ประเทศสร้างคนมาสักคนน่าจะไปไกลกว่าคำว่าชดใช้ทุน

    การครองใจคนในชาติจึงสำคัญกว่าการครองคนด้วยตัวบทกฏหมายมากๆ ครัีบ การครองใจไม่มีอะไรมาทำลายศรัทธานั้นได้ การครองด้วยกฏหมายส่วนหนึ่งมาจากคำว่าผลประโยชน์ที่เธอและฉันจะต้องได้ ตัวบทกฏหมายบางทีต้องคิดถึงสิ่งที่ธรรมชาติควรจะได้บ้างครัีบ มีใครคิดรัฐธรรมนูญ อยากจะร่างรัฐธรรมนูญสำหรับธรรมชาติโลกบ้างไหมครัีบ

    แต่ผมชอบคำว่า กลับมาทดแทนคุณแผ่นดิน แผ่นน้ำ แผ่นฟ้า และประชาชนครับ ทุนรัฐบาลคือภาษีของประชาชนครับ บ้านเมืองเราน่าสงสารครัีบ ท้ายที่สุดแล้วเราควรจะตั้งคำถามกับตนเองว่า

 

ไทยจะเหลืออะไร?  แทนคำถามที่ว่า  เราจะได้อะไร?

 

ขอบคุณพี่มากครัีบ ด้วยความคิดถึงเสมอครัีบ และกราบสวัสดีสมาชิกญาติในโกทูโนว์ทุกท่านด้วยครัีบ

สวัสดีค่ะ อ.เม้ง

ด้วยบทบาทและหน้าที่หลากของแต่ละคน ก็เป็นธรรมดาที่คนในองค์กรจะมีข้อขัดแย้งกันบ้าง บางทียังไม่ได้รู้จักทักทายกันดีพอก็ไม่ชอบหน้ากันซะงั้น

แต่ดิฉันเชื่อว่างานจะสำเร็จได้ก็เพราะความร่วมมือร่วมใจกัน บางคนเราไม่ชอบเขาแต่เขาเก่งในด้านนั้นๆ งานจะสำเร็จได้ด้วยดีเพราะความเก่งและความสามารถของเขา เราก็ต้องลดความมีอคติลงไป เพื่อให้งานสำเร็จได้ด้วยดี

มีอีกบทบาทหนึ่งที่ดิฉันคิดว่าสำคัญมากๆ คือ บทบาทของการเป็นพ่อแม่ที่ดี..

ทุกวันนี้..ด้วยภาวะหลายๆอย่าง ด้วยบทบาทที่หลากหลายของแต่ละคน ทำให้เราละทิ้งบทบาทการเป็นพ่อแม่ที่ดี ปล่อยให้คนใช้และคุณครูเป็นผู้มีบทบาทตรงนี้แทน..อยากจะกระตุ้นให้เราๆ ท่านๆ ทั้งหลายสนใจกับบทบาทใกล้ๆ ตัวกันบ้าง แม้แต่บทบาทของการเป็นลูกที่ดี..ทั้งนี้เพื่อเราจะได้มีสังคมที่อยู่ดีและมีความสุข

สวัสดีค่ะ อ.เม้ง ไม่รู้ยังจำกันได้มั้ย เราเคยเจอกันแว่บ ๆ เมื่อเกือบสิบปีก่อน หึหึ ที่แฟลตสาม ม.อ.ปัตตานี (ใช่มั้ย) กลับมาปัตตานีแล้วใช่มั้ยคะ ยินดีต้อนรับนะคะ ดีใจแทนเด็ก ๆ ที่นั่นค่ะ ที่เรามีอาจารย์หนุ่มไฟแรงกลับมาสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เพื่อคานกับเหตุการณ์ร้ายภายนอกกันอีกคน...แต่เราสวนทางกันนะคะ ตอนนี้พี่อยู่ออสเตรเลีย อีกซักสามปีจะกลับค่ะ...พี่ลักษณ์ (เพื่อนพี่แดง - เจ้าแม่แฟลตสาม และพี่เกี้ย อิอิ ตัวช่วยเผื่อจำกันบ่ได้)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท