บ้านทรงไทย


ฝรั่งชอบบ้านไทย ไทยชอบบ้านฝรั่ง

       บ้านทรงไทยคือเอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่สำคัญของประเทศไทย มีลักษณะสวยงามและมากไปด้วยภูมิปัญญาเกี่ยวกับงานช่างไม้ที่โดดเด่น ไม่มีประเทศไหนที่สร้างบ้านที่มีลักษณะเหมือนบ้านทรงไทย น่าเสียดายที่ในปัจจุบันคนไทยไม่ค่อยสร้างบ้านทรงไทย
       เคยพูดคุยกับ ด.ต.จรัส  จรัสดี ช่างทำบ้านทรงไทยซึ่งมาซ่อมบ้านทรงไทยให้ผมเล่าว่า บ้านทรงไทยแฝงไว้ด้วยอุบายที่ทำให้ผู้อาศัยมีสุขภาพแข็งแรง เช่น การทำลดหลั่นกันหลายชั้น ทำให้ผู้อาศัยต้องยกขาก้าวขึ้นลงเป็นประจำทำให้ได้ออกกำลังกายโดยไม่รู้ตัว นอกจากนั้น่ยังมีส่วนที่เรียกว่า "พึง" ซึ่งเป็นไม้ที่สูงขึ้นมาจากพื้นทั้วไป ถ้าเดินไม่ระวังก็จะสะดุดและอาจล้มหรือเจ็บได้ จึงทำให้ผู้อาศัยต้องมีสติตลอดเวลา บ้านทรงไทยนอกจากสวย มากด้วยภูมิปัญญาแล้ว ยังเป็นที่ฝึกให้เรามีสติอีกด้วย
       คนไทยสมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ผม(80 ปีขึ้นไป) ถ้าจะสร้างบ้านก็จะสร้างเป็นบ้านทรงไทย เพราะสมัยก่อนมีไม้มาก หาง่าย แต่ปัจจุบันไม้แพงเพราะป่าไม้ของไทยหมดแล้วต้องซื้อจากต่างประเทศ ทำให้การสร้างบ้านทรงไทยต้องใช้เงินมาก คนรุ่นใหม่จึงไม่สร้างบ้านทรงไทย  
       บางคนอาศัยบ้านทรงไทยของพ่อและแม่อยู่มาเป็นระยะเวลานานแต่ก็เคยคิดไม่ซ่อมแซมปรับปรุง ปล่อยให้เสื่อมโทรมแล้วก็รื้อทิ้งสร้างเป็นบ้านสมัยใหม่ทำจากปูนและเหล็ก แล้วขายชิ้นส่วนบ้านทรงไทยในราคาถูก ๆ ผมได้ทราบข่าวว่าปัจจุบันชาวต่างประเทศ(ฝรั่ง) ที่มาแต่งงานกับคนไทยมาซื้อบ้านทรงไทยเก่า ๆ แล้วนำไปสร้างเป็นของตนเอง  จึงเป็นเรื่องแปลกที่คนไทยอยากอยู่บ้านแบบฝรั่ง แต่คนฝรั่งอยากอยู่บ้านแบบไทย อีกไม่นานบ้านทรงไทยของคนไทยจะเหลือน้อย แต่บ้านทรงไทยของฝรั่งจะมากขึ้น
โฮมเสตย์บ้านทรงไทยอาจจะจัดการโดยฝรั่งก็ได้
       การสร้างบ้านทรงไทยนอกจากไม้แพงแล้วเวลาขออนุญาตก่อสร้างในเขตควบคุมอาคารก็หาแบบยาก จึงทำให้นิยมสร้างแบบอื่น ซึ่งก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้บ้านทรงไทยลดลง  ถ้าผู้มีอำนาจในบ้านเมืองเห็นความสำคัญของเอกลักษณ์ไทยก็ควรจะมีมาตรการส่งเสริมการปลูกบ้านทรงไทยบ้างก็น่าจะดีขึ้น
         

หมายเลขบันทึก: 213397เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 06:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณคุณประจักษ์มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท