ครั้งหนึ่งที่ได้ไปท่องเที่ยวแดนอีสาน ( 7 )


ไปศึกษาดูงานที่ปราสาทเมืองต่ำตั้งอยู่บ้านโคกเมือง ตำบลเจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์

ท่องเที่ยวปราสาทขอมโบราณที่บ้านโคกเมือง

 

 

 

ในวันที่ 28 กันยายน 2551ช่วงเวลา 11.00-12.00น. ทางคณะเราหรือทีมงานจากกลุ่มยุทธศาสตร์จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ประกอบด้วยจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี พิจิตร และกำแพงเพชร ยังได้เดินทางไปศึกษาดูงาน ที่ปราสาทเมืองต่ำ ตั้งอยู่ บ้านโคกเมือง ตำบลจระเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ จัดว่าเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ เนื่องจากมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานหลายร้อยปี ที่มีความเกี่ยวโยงกับปราสาทเมืองต่ำเป็นโบราณสถาน

            ปราสาทเมืองต่ำเป็นศาสนสถานของศาสนาฮินดู ลัทธิโศวนิกาย ถูกสร้างขึ้นราวๆปลายพุทธศตวรรษที่ 16 หรือประมาณ 1,000 ปีมาแล้ว ได้รับอิทธิพลศิลปะขอมโบราณหรือ แบบปาปวนตอนต้น

                 ปราสาทเมืองต่ำได้รับการก่อสร้างด้วยฝีมือช่างในระดับช่างหลวง ทำให้มีความงดงาม ไม่ด้อยกว่าปราสาทพนมรุ้ง ชาวพื้นเมืองเรียกปราสาทแห่งนี้ว่าปราสาทเมืองต่ำ เพราะเชื่อว่าปราสาทแห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองอยู่บริเวณต่ำ ตั้งอยู่บนเส้นทางที่เคยเป็นเส้นทางคมนาคมสายหลักจากเมืองพระนครศูนย์กลางของอาณาจักรขอมโบราณไปยังเมืองพิมาย รุ่งเรืองอยู่จนถึงราวๆปลายพุทธศตวรรษที่ 18 และถูกปล่อยร้างในเวลาต่อมา อย่างไรก็ดีเมื่อประมาณ 100 ปีที่ผ่านมา มีชาวบ้านย้ายถิ่นฐานมาตั้งรกรากอยู่บริเวณนี้อีกครั้ง

                 ปราสาทเมืองต่ำ ได้รับการบูรณะอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 แล้วเสร็จในปี พ.ศ.2540  เป็นปราสาทอิฐมีปรางค์ 5 องค์ ล้อมด้วยสระน้ำ กรุด้วยศิลาแลง  มุมสระมีพญานาคหินทราย 5 เศียร ทอดตัวยาวรอบขอบสระน้ำทั้ง 4 ทิศ ทับหลังและซุ้มประตูแกะสลักหินทรายงดงามมากล้อมด้วยระเบียงคตและกำแพงหินศิลาแลงโดยรอบ

 

 

 

 

 

 

          ทางทีมงานเราที่ได้ศึกษาดูงาน ทำให้เราได้รับความรู้ในยลอารยธรรมขอมโบราณ ของปราสาทเมืองต่ำ  และท้ายสุดนี้ทางทีมงานที่ได้ศึกษาดูงานต้องขอขอบคุณทางคณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลจระเข้มาก  ที่ได้อำนวยความสะดวกและให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ครับ............

แหล่งข้อมูล:องค์การบริหารส่วนตำบลจรเข้มาก อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์(โทร.(044)618-513 และศูนยประสานการท่องเที่ยวโคกเมือง (โทร.(081-068-6898 )

หมายเลขบันทึก: 213396เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 06:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณท่านอาจารย์ประจักษ์
  • ดีใจสุดๆที่มาแวะทักทายกันช่วงเช้าๆ
  • ยินดีครับท่านอาจารย์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท