ประดู่
โรงเรียน น้ำเงินขาว บ้านคลองดิน

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ


การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป

ชื่อรายงาน         รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องทศนิยมและการบวก การลบ

                         การคูณทศนิยม  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตสาสตร์   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

 

ผู้เขียน               นางปราณี   ฤกษ์ดิกุล

 

บทคัดย่อ

 

รายงานฉบับนี้เขียนขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องทศนิยมและการบวก การลบ การคูณทศนิยม  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป   เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กับเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียน (ร้อยละ 70)   และเพื่อประเมินผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูปของครูและนักเรียน

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 5/3   โรงเรียนบ้านคลองดิน  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1  ในปีการศึกษา 2550  จำนวน 30 คน   ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)  

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย  บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องทศนิยมและการบวก การลบ การคูณทศนิยม  จำนวน 12 หน่วย  แผนการจัดการเรียนรู้บทเรียนสำเร็จรูปจำนวน 12 แผน   แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  แบบทดสอบก่อนเรียน/หลังเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นของ ครู นักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป

                ผลการศึกษาพบว่าบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องทศนิยมและการบวก การลบ การคูณทศนิยม              กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  84.30 / 79.44  เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือ 80/80  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001   โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปสูงกว่ากับเกณฑ์เป้าหมายที่น่าพอใจของโรงเรียน    ผลจากการสอบถามความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป  ครูและนักเรียนประเมินให้ความคิดเห็นในระดับมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 211490เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2008 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อย แวะมาอ่าน
  • เป็นกำลังใจให้ เขียนต่อไปนะคะ  ครูอ้อยจะกลับมาอ่านอีกค่ะ

ขอบคุณสำหรับการให้คำปรึกษา คุณคือ ครูผู้ทรงคุณค่าสู้ๆนะคะเพื่อเด็กไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท